Rap Việt và những điều có – thể – bạn chưa biết về Gen Z!

Từ thế giới ngầm bước ra ánh sáng, Underground như một sự trỗi dậy và trở thành xu hướng mới của thị trường âm nhạc Việt Nam. Không ai có thể tưởng tượng được rằng, một thể loại âm nhạc kén người nghe như Rap lại có sức lan tỏa mạnh mẽ đến như vậy.

Sự bùng nổ của Rap Việt trong năm 2020, liệu… chỉ dừng lại ở trào lưu?

Rap đã xuất hiện trên thị trường âm nhạc Việt Nam từ nhiều năm trước. Những cái tên rapper đình đám, không còn quá xa lạ với công chúng phải kể đến như: DSK, Lil Knight, Đen Vâu, Suboi,… Nhưng kể từ năm 2011, Rap mới bắt đầu được đón nhận nhiều hơn và cho đến hiện tại nó mới thực sự trỗi dậy mạnh mẽ đến như vậy.

rap việt

Theo khảo sát của Novaon Communication (09/2020), hơn 82,9% số người được hỏi đều cho rằng Rap là thể loại nhạc xu hướng năm 2020.

Và cũng trong tháng 9/2020, lần đầu tiên, tại Việt Nam có đến tận 2 chương trình truyền hình thực tế về Rap (Rap Việt, King of Rap). Chỉ sau vài giờ, 2 chương trình đã có lượng người xem đông đảo, thậm chí thường xuyên đứng trong Top Trending Youtube, không thua kém bất kỳ sản phẩm giải trí nào ở Việt Nam. Có thể nói rằng, chưa bao giờ Rap nhận được nhiều sự chú ý và quan tâm của cộng đồng đến như vậy.

rap việt

Nhưng….. liệu rằng điều đó chỉ dừng lại ở trào lưu hay không?

Có không ít những tranh cãi về vấn đề này, nhưng nhìn một cách khách quan có thể thấy rằng Rap Việt đang trỗi dậy mạnh mẽ từ mạnh ngầm (Underground) trở thành mạch chính (Mainstream)

Từ chỗ chỉ là dòng nhạc du nhập từ nước ngoài, ít người nghe, rap dần xuất hiện trong các bài hát chính thống tại Việt Nam như một thứ gia vị, đồ trang sức điểm xuyết. Đến thời gian gần đây thì rap đã được công nhận như một dòng nhạc riêng, đã có rất nhiều bài hát thuần rap được mọi người lắng nghe đón nhận. Các rapper hồi xưa chẳng được ai công nhận, bây giờ đã trở thành những ngôi sao được hàng nghìn người săn đón, cát-xê lên đến hàng chục, hàng trăm triệu” – rapper Nguyễn Trọng Đức, nghệ danh Thỏ, thành viên của nhóm Da LAB nhận xét.

Như vậy, có thể khẳng định rằng, RAP tại Việt Nam, KHÔNG CHỈ LÀ TRÀO LƯU. Nó là hiện thực – phản ánh thị hiếu âm nhạc của thế hệ hiện nay (Gen Z), một thế hệ trẻ với sự thể hiện cá tính mạnh mẽ, muốn bứt phá, muốn thể hiện cái tôi của chính mình. Và Rap chính là “công cụ” để họ làm điều đó, khẳng định chất riêng của mỗi người!

Từ nhạc Rap, khai phá những insight đắt giá của Gen Z

Là một thế hệ toàn cầu hóa nên gen Z có một “vị giác” âm nhạc hết sức toàn cầu: tự do về nội dung, phóng khoáng về ca từ.

Vậy đằng sau thứ “vị giác âm nhạc” đó, chúng ta có thể biết thêm những “sự thật” nào về gen Z?

Mạnh mẽ, khao khát thể hiện cảm xúc

Không giống với như các thế hệ trước, Gen Z lớn lên trong thời kỳ công nghệ, tiếp xúc với nhiều thiết bị hiện đại, lối sống suy nghĩ của họ cũng trở nên mới mẻ, cởi mởi hơn. Gen Z giữ trong mình một cá tính mạnh, luôn muốn bứt phá để thể hiện chính mình. Đó chính là lí do Rap phù hợp với họ.

Ưu điểm lớn của Rap là sự linh hoạt trong câu từ, biến động qua từng flow. Do đó, người viết rap có thể dễ dàng truyền tải nhiều thông điệp và thể hiện những cảm xúc riêng của mình một cách đầy đủ và chân thực nhất. Không cần ca từ mượt mà, ngọt ngào, thậm chí là sáo rỗng. Rap – tôn trọng cái tôi và đề cao sự chân thực của cuộc sống của từng ngôn từ thể hiện.

rap việt

Sáng tạo không ngừng nghỉ

Không hề bị bó buộc theo một khuôn mẫu hay nguyên tắc nào, Rap chọn cho mình một lối đi riêng, khác biệt, tự do và phóng khoáng. Nhờ vậy mà các rapper được thỏa sức sáng tạo, chơi đùa với từng câu chữ.

Chính điều này đã làm nên sự tương đồng với lối sống lạc quan, phơi phới của gen Z – thế hệ không còn ngần ngại với sự đổi mới, sáng tạo, sẵn sàng tạo ra “chất” của riêng mình để trở nên khác biệt với số đông.

Khai thác chất liệu mới: Biến Rap trở thành tiếng nói thể hiện “chất” của thương hiệu

Thị trường âm nhạc thay đổi, Rap trở thành một công cụ truyền thông mới dành cho các Marketer. Nếu như một bài Rap có khả năng thể hiện cá tính, cái tôi của con người, thế hệ trẻ thì hoàn toàn cũng có thể trở thành tiếng nói thể hiện “chất riêng” của thương hiệu.

Đặc biệt dòng nhạc này phù hợp với những thương hiệu có cá tính và hướng tới lối sống phóng khoáng, năng động như : Pepsi, Grab, Coca cola, Momo,…. Và có lẽ đó cũng là một trong những lý do Pepsi đã tài trợ cho chương trình Rap Việt 2020 với slogan: “Sảng khoái tột đỉnh, bung hết chất mình”.

Sự kết hợp thành công của Momo và Binz

Mới đây, Momo cũng đã có sự kết hợp thành công với “rapper vạn người mê” Binz trong MV “021”. Ngoài ra, không lâu ngay sau đó Momo tiếp tục cùng Binz tổ chức cuộc thi online “Rap Battle với thông điệp “Mọi số 1 đều bắt đầu từ số 0”.

Là thương hiệu về app ví điện tử, khách hàng của Momo chủ yếu là thế hệ trẻ – những người tiếp cận và sử dụng công nghệ. Và gen Z chính là đối tượng mục tiêu của họ trong hiện tại và tương lai. Có thể thấy thông điệp họ đưa ra được khai thác từ insight của thếhệ mới – thế hệ luôn muốn được bứt phá để thành công và thể hiện chính mình. Thông điệp Momo mang đến một lời nhắn nhủ: Mọi thứ đều có điểm xuất phát và đích đến, muốn thành công đều phải bắt đầu từ và thực sự cố gắng.

Nhân thời điểm 2 chương trình lớn về Rap đang được bàn luận cực “nóng”, Momo đã nhanh chóng bắt kịp xu hướng để tạo nên một chiến dịch hiệu quả. Việc lựa chọn BinZ trong chiến dịch lần này của Momo thực sự đúng đắn. Một rapper với nhiều bản hít đang được đông đảo giới trẻ yêu thích – sự kết hợp không thể hoàn hảo hơn.

Hơn thế nữa, Binz và Momo cùng điểm tương đồng về hình ảnh, nhắc đến Binz có lẽ điều chúng ta nhớ đến đầu tiên đó là hình ảnh “Bigcity boy’ với bộ quần áo màu hường đầy ấn tượng. Cùng với đó, màu sắc thương hiệu của Momo cũng là màu hồng tím, tất cả đều tạo nên sự kết hợp tuyệt vời.

Tính đến thời điểm này, sau 2 tuần cho ra mắt MV “021” đã đạt 10 triệu view và vẫn nằm trong top trending trên Youtube. Ngoài ra, trên các mạng hội rất nhiều lượt thảo luận và những bài báo viết về Momo trong sự kết hợp lần này cũng Binz.

Momo kết hợp Binz trong MV “021”

Như vậy, từ những insight đắt giá của Gen Z với Rap, các thương hiệu hãy tận dụng khai thác “chất liệu mới” ứng dụng vào các chiến dịch để gia tăng nhận diện thương hiệu, tăng khả năng cạnh tranh.

Bên cạnh đó, để chiến dịch thành công nhất, việc lựa chọn và hợp tác với các nghệ sĩ nổi tiếng với dòng nhạc Underground cũng có vai trò quan trọng. Những Rapper được nhiều người biết đến như: Binz, Suboi, Đen Vâu, Justatee, Karik… hay phù hợp hơn với các bạn trẻ thì có Bray, Ricky Star,….. đều là những cái tên đắt giá trong tầm ngắm của các nhãn hàng.

Nhạc Rap đang thực sự thành công viên mãn trên con đường chinh phục thị trường Việt nam, trở thành một dòng nhạc phổ thông, bất kỳ ai cũng có thể nghe và thích nó.

Bạn có nghĩ sẽ sử dụng nhạc Rap trong kế hoạch truyền thông sắp tới của mình không?

Phương Phương - Greenway Việt Nam

*Bài viết có tham khảo các nội dung từ các bên thứ 3 và được viết lại theo chủ quan của người viết.