Xây dựng thương hiệu cá nhân theo phong cách Barack Obama

Những ngày gần đây, truyền thông Việt Nam và thế giới tràn ngập hình ảnh Tổng Thống Mĩ Barack Obama đến thăm Việt Nam theo lời mời chính thức của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Có thể nói, Barack Obama không phải là Tổng Thống Mĩ đầu tiên đến thăm Việt Nam; trước ông đã có cựu Tổng Thống Mĩ George Bush and Bill Clinton, nhưng không ai tạo ra sức thu hút mạnh mẽ như Tổng Thống Obama, kể cả khi ngài đã trở về nước.

Vậy đằng sau đó là gì và chúng ta có thể học được gì từ cách xây dựng thương hiệu cá nhân của Tổng Thống Barack Obama?

1. Biết người biết ta trăm trận trăm thắng

Từ xưa đến nay, trong bất kì lĩnh vực nào, nếu chúng ta biết được điểm yếu điểm mạnh của chính bản thân và đối phương thì cơ hội chiến thắng là rất cao.

Trong Binh pháp Tôn tử, có một kế sách gọi là “Phao chuyên dẫn ngọc” (Ném ngói thu ngọc). Mấu chốt của nó là làm sao để “viên ngói” ném ra có hiệu quả thu được “viên ngọc” trở về thì đó chính là vấn đề tìm hiểu kĩ càng và nắm bắt nhanh nhạy tâm lí đối phương.

Chúng ta không biết trước khi sang Việt Nam, Tổng Thống Barack Obama đã tìm hiểu được những gì, nhưng thông qua những bài phát biểu và hành động của ông đều cho thấy sự am tường về đất nước Việt Nam. Đó là khi ngài Tổng Thống nhắc đến những di tích lịch sử Việt Nam như Trống đồng Đông Sơn, Văn Miếu, Sơn Đoong… Đó là khi ông thể hiện sự hiểu biết của mình khi trích dẫn những câu nói nổi tiếng của các nhân vật lịch sử kiệt xuất Việt Nam như Lý Thường Kiệt, truyện Kiều... Đó là khi ông thể hiện sự tin tưởng vào thế hệ trẻ Việt Nam thông qua việc nhắc đến cố nhạc sĩ – ca sĩ Trần Lập, nam ca sĩ Sơn Tùng MTP…

Thông thường, khi Tổng Thống Mĩ đi đến đâu cũng được một đoàn tùy tùng hộ tống, và hạn chế hết sức sự tiếp xúc của ngài Tổng Thống để đảm bảo an ninh. Tuy nhiên, khi sang Việt Nam, Tổng Thống Barack Obama cùng đoàn tùy tùng của ngài lại hết sức thoải mái, thân thiện. Không chỉ mỉm cười, vẫy tay chào mọi người, Barack Obama luôn cố gắng để thu hẹp khoảng cách với tất cả những người dân Việt Nam thông qua những cái bắt tay nồng nhiệt, những sự viếng thăm đột ngột quán trà đá ven đường giữa trời mưa; và đặc biệt là ngài Tổng Thống thoải mái ăn Bún chả và uống Bia Hà Nội tại quán bún Hương Liên…

Chắc chắn tất cả những điều đó đã được một bộ máy truyền thông đứng sau lưng Barack Obama nghiên cứu phong tục, truyền thống, văn hóa, và nhất là Customer insight của người dân Việt Nam… đủ để thấu hiểu con người Việt Nam rất hiếu khách, hòa đồng, coi trọng “tình” hơn “lí”; thực phẩm Việt Nam ngon và nổi tiếng; nhất là chính trị Việt Nam ổn định, không đánh bom, không khủng bố… Qua tất cả những điều đó, chúng ta mới có những cái bắt tay thật chặt, những hình ảnh giản dị đến không ngờ của Obama.

Điều đó bộc lộ năng lực của ông trong việc hiểu rõ tâm tư thính giả và nhận dạng những vấn đề mà họ quan tâm nhất, từ đó chinh phục những con tim và khối óc. Với tất cả những điều đó, những “viên ngọc” được ném đi của vị Tổng Thống đáng mến này đã thu được trái ngọt, là những “viên ngọc” trở về.

2. Là một nhà diễn thuyết tuyệt vời, có tầm nhìn xa trông rộng

Từ trước khi là một tổng thống, Obama đã được biết đến là một chính trị gia có tài hùng biện tuyệt vời. Các bài diễn văn của Obama không đơn thuần chỉ là sự thuật lại, ông đã tỏ ra có một khả năng đáng nể trong việc tạo ra sự thân thiết với thính giả. Chẳng hạn như việc ông không quản trời mưa để bắt tay với người dân, hay trong buổi gặp gỡ và trò chuyện với các “thủ lĩnh trẻ” của tổ chức YSEALI (Sáng kiến Thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á), ông đã beatbox cùng Suboi khi nữ rapper này đọc rap.

Ngoài ra, khả năng hùng biện đã giúp ông tạo ra những thông điệp mạnh mẽ và dễ nhớ, khắc sâu vào lòng thính giả khi họ ra về và kết thúc bài diễn thuyết một cách hùng hồn. Từ đó tạo cảm hứng, thôi thúc người khác hành động và để lại những ấn tượng mạnh mẽ lâu dài.

Chẳng hạn như trong chuyến thăm Việt Nam lần này, khi nói chuyện với giới trẻ Việt Nam, ông có lời khuyên: “Các bạn đừng quá lo lắng suy nghĩ mình sẽ trở thành người như thế nào. Ngay cả người thành công nhất thế giới cũng không nghĩ mình sẽ trở thành người giàu có, hãy quyết định xem bạn quan tâm gì nhất và dành năng lượng cho nó”.

Hay trong chuyến công du nước Anh, ông phát biểu trước 550 thanh niên ở Luân Đôn: “Chính các bạn, những người trẻ của châu Âu, giúp quyết định dòng chảy lịch sử sẽ trôi về đâu. Đừng nghĩ rằng sự tự do, thịnh vượng, hay trí tưởng tượng của các bạn chỉ giới hạn trong cộng đồng, dân tộc hay nước bạn. Bạn có thể đóng vai trò lớn hơn. Bạn có thể giúp chúng ta lựa chọn một lịch sử tốt hơn”.

3. Tạo nên sự khác biệt nhưng luôn là chính mình

Nếu xét theo tiêu chí nhà lãnh đạo trong cuốn sách “Từ tốt đến vĩ đại” của Jim Collins, thì Barack Obama chính là nhà lãnh đạo cấp độ 5, tức cấp độ cao nhất. Ông xây dựng sự vĩ đại bền vững thông qua sự kết hợp đầy nghịch lý giữa bản tính khiêm nhường và sự quyết tâm trong công việc.

Đối với tất cả người dân trên thế giới, nụ cười thường trực trên môi, cái vẫy tay chào thân thiện, giọng nói trầm ấm, dáng đi sải bước tự tin hay thậm chí dáng chạy của Barack Obama… từ trên trực thăng xuống đã trở thành thương hiệu của Barack Obama. Dù có người bày tỏ ý kiến không đồng tình với dáng chạy này của ông nhưng điều đó không hề làm giảm sự yêu mến của những người dân dành cho ông. Có thể nói, Barack Obama là một trong những vị Tổng Thống Mĩ thân thiện, yêu hòa bình nhất từ trước tới nay. Tất cả những điều đó được thể hiện rất nhất quán trong các bài phát biểu, buổi gặp gỡ các nguyên thủ quốc gia hay diễn thuyết trước hàng nghìn người…

Dáng chạy vững chãi đặc trưng của Tổng thống Obama.

Điều tuyệt vời hơn nữa là bản thân Barack Obama chính là một nhân chứng khác biệt tuyệt vời cho Giấc mơ Mĩ. Ông không chỉ nói hay mà còn hành động rất tốt. Sự khác biệt ở chỗ ông không được sinh ra trong một gia đình danh gia vọng tộc nhưng bằng những nỗ lực của mình, ông đã truyền cảm hứng, thuyết phục được không chỉ người dân nước Mĩ mà còn cả thế giới ủng hộ, để trở thành vị Tổng thống da màu đầu tiên trong lịch sử nước Mĩ. Và cũng bằng những nỗ lực không ngơi nghỉ, tầm nhìn xa trông rộng của mình, Tổng Thống Obama đã khiến cả nước Mĩ và thế giới trở nên tốt đẹp hơn.

Có nhiều người bảo đằng sau vị Tổng Thống quyền lực là một bộ máy truyền thông khổng lồ, tất cả những điều người ngoài trông thấy tưởng như ngẫu nhiên nhưng thật ra đều được sắp đặt hết. Tôi không phủ nhận bộ máy truyền thông đó. Nhưng đối với Barack Obama, chắn chắn không chỉ tôi mà rất nhiều người đồng ý rằng đôi khi, ngài chẳng cần lên chiến lược, mục tiêu để giúp định vị hình ảnh bản thân, song chính sự xuất hiện của ngài trong những mối quan hệ, trong những cách giao tiếp mới chính là cách để người khác đánh giá về giá trị của bản thân ngài. Bởi “Chỉ những gì xuất phát từ trái tim mới đến được với trái tim”.

Để kết lại, tôi xin trích lời của Caroline Kennedy (con gái cố Tổng Thống Kennedy) về vị Tổng Thống quyền lực này: “Đôi khi phải mất một khoảng thời gian mới có thể nhận biết được rằng một người nào đó có một khả năng đặc biệt trong việc làm cho chúng ta tin tưởng vào bản thân, liên kết niềm tin đó vào những lí tưởng cao đẹp nhất và nghĩ rằng khi cùng hợp sức với nhau, chúng ta có thể làm nên những điều vĩ đại… Chúng ta có được như thế với Tổng Thống Barack Obama”.