Marketer Ngo Thai Hoang Tuan
Ngo Thai Hoang Tuan

Mobile Marketing Expert @ VIETGUYS

Mạng xã hội Snapchat: Cái tên không thể thiếu trong danh sách ‘Ứng dụng thập kỷ’

Được đánh giá là “ngành công nghiệp tỷ đô”, nền kinh tế Ứng dụng Mobile toàn cầu đã và đang vẫy gọi hàng loạt các tên tuổi khổng lồ. Trong danh sách ‘Ứng dụng thập kỷ’, một cái tên không thể thiếu chính là Snapchat.

Với thành công vượt trội, vươn mình bằng tốc độ khủng khiếp, Snapchat đạt mốc định giá 3 tỷ USD chỉ sau 12 tháng ra mắt thị trường Bắc Mỹ. Điều đáng nói, Snapchat xuất hiện như một “vụ nổ lớn” giữa thời kỳ “chứng khoán đỏ”.

Vì sao Snapchat lại có trị giá định mức 24 tỷ USD?

Dựa vào lượng Daily Active User (người dùng hoạt động hàng ngày) của Ứng dụng được ghi nhận là 228,7 triệu người dùng quốc tế (theo ghi nhận Statista, 2020) – xấp xỉ tổng dân số khu vực Đông Âu ngày nay. Từ đầu, Snapchat được định vị là Ứng dụng Ảnh và Video, xuất hiện chính thức trên Apple Store và Google Play nửa cuối tháng 11/2011. Đến tháng 7/2013, Snapchat hoàn thiện UI/UX Product (giao diện và trải nghiệm người dùng của sản phẩm) và đánh dấu sự ra đời của một Ứng dụng Camera (ảnh) mà sau này rất nhiều Nhà phát triển Ứng dụng đều xem đó là giao diện tiêu chuẩn, thước đo. Các chức năng tạo dựng hình ảnh và video thú vị một cách dễ dàng, chia sẻ thuận tiện, kết nối bạn bè nhanh chóng..., tạo nên tính đột phá so với một Ứng dụng hình ảnh hay mạng xã hội đơn thuần.

Chính nhờ bước đi này, chỉ trong thời gian ngắn, Snapchat đã không dừng lại ở vị trí số 1 Ứng dụng Ảnh và Video, mà cái tên này còn liên tục xuất hiện trên bảng xếp hạng 10 mạng xã hội có lượng tải về và lượng người dùng truy cập ứng dụng cao ngất ngưởng. Với các tính năng Outplay (vượt trội hoàn toàn), Nhà sáng lập Snapchat – tỷ phú trẻ tuổi Evan Spiegel giải thích rằng Snapchat được thiết kế để “chống lại xu hướng của người sử dụng bị buộc phải quản lý một danh sách bạn bè trực tuyến của mình”. Evan cho rằng Snapchat đã “thực hiện tất cả những niềm vui trong giao tiếp” đối với nhu cầu đa phần người dùng di động. Hơn thế nữa, Snapchat còn kết nối bạn bè và tạo dựng một mối quan hệ từ online sang offline khi có thể xác định vị trí bạn bè của người dùng thông qua danh sách liên lạc trên tài khoản cá nhân.

Về giá trị công nghệ kỹ thuật số, công nghệ thực tế tăng cường (AR) mà Snapchat đang sở hữu là một mảnh ghép quan trọng cho sự phát triển của kính thông minh Google Glass và kỹ thuật dựng ảnh, video không gian 3 chiều. Do đó, giới hâm mộ công nghệ đã hy vọng về một sự kết hợp giữa hai gã khổng lồ công nghệ này vào cuối năm 2016. Đến nay, Evan Spiegel vẫn quyết định những bước tiến độc lập và đưa Snapchat trở thành ông lớn sánh ngang với Twitter, Facebook... Điều này không hẳn là bất ngờ về cá tính của chàng trai Evan trước quyết định đối đầu ông chủ Facebook – Mark Zuckerberg, sau nhiều vòng đàm phán về việc Nhà sáng lập Facebook muốn sở hữu Snapchat.

Snapchat: Kênh Marketing siêu việt

Tone và Mood (Sắc thái và Cảm nhận) trẻ trung, năng động, TA (Target Audiences: người dùng mục tiêu) của Snapchat là Mobile Users (người dùng Mobile) thế hệ Millennial (Gen Y: lứa tuổi thanh niên) và Gen Z (lứa tuổi thiếu niên) – đây cũng là 2 tập người dùng sôi động và chiếm đa số, đến hơn 67% ở thị trường Bắc Mỹ nói riêng và toàn cầu nói chung. Cụ thể, 73% user Snapchat có độ tuổi từ 18-24. Trong số đó, 38% là nam và 47% là nữ (theo thống kê Snapchat 2019). Theo nghiên cứu thị trường, tổng lượng người dùng Snapchat trên khắp hành tinh không dừng lại ở số liệu ghi nhận được từ Apple Store (221,5 triệu lượt tải) và Google Play (203,9 triệu lượt tải). Riêng thị trường US, có hơn 1,7 tỷ lượt cài đặt – cao hơn dân số của quốc gia đông dân nhất thế giới, Trung Hoa Đại Lục.

Là một kênh Marketing không nặng nề về mặt cạnh tranh như Facebook, Google và cũng chẳng “dội bom quảng cáo” đến người dùng, mật độ hiện diện quảng cáo trong ứng dụng chỉ chiếm khoảng 5%, nhưng Snapchat mang lại tỷ lệ chuyển đổi siêu việt. Ngoài ra, tính năng “Story” – nội dung hiển thị trong 24 giờ giới hạn của Snapchat cũng chính là khởi nguồn của tính năng cùng tên trên Ứng dụng “Xanh” ngày nay. Hơn thế nữa, một số những chiến thuật Marketing Snapchat về sử dụng các Filter, Lens cũng được “xào nấu” sao cho “hợp khẩu vị” người dùng khi chuyển thể sang kênh Facebook Ads, nhất là ở thị trường Việt Nam.

Tuy nhiên, vì tính năng và người dùng mục tiêu của Snapchat có sự khác biệt đôi chút so với ứng dụng mạng xã hội khác, thế nên các doanh nghiệp, thương hiệu nên lựa chọn kênh quảng cáo sao cho phù hợp nhất thay vì chỉ nhìn vào các số liệu ấn tượng. Đi sâu hơn một chút về chuyên môn Marketing, Snapchat giữ được nét khác biệt với TikTok ở mảng Ads in App (tiếp thị trong ứng dụng). Tỷ lệ chuyển đổi hầu như có sự chênh lệch lớn, không chỉ riêng thị trường Bắc Mỹ mà các vùng quốc gia khác cũng cho thấy điểm khác thường này. Cụ thể, doanh thu toàn cầu của Snapchat năm 2019 đạt mốc 561 triệu USD, trong khi TikTok chỉ đạt 31,5% so với con số nêu trên ở thời điểm kịch trần năm cùng kỳ. Năm 2019, TikTok chưa bị giới hạn, lệnh cấm ở các vùng quốc gia, lãnh thổ như Bắc Mỹ, Ấn Độ. Ở một diễn biến khác, mặc dù không khác nhau về TA (người dùng mục tiêu) giữa 2 ứng dụng này, tuy nhiên Snapchat vẫn là cái tên được các thương hiệu lớn trao niềm tin như: Paramount Pictures, Warner Bros., Burberry, Target, MTV...

Tóm lại, cá nhân tôi đánh giá cao Snapchat không chỉ từ Concept (mô hình), định hướng phát triển mà còn ở mảng App Product (sản phẩm Công nghệ Ứng dụng). Đầu năm 2018, Snapchat “trình làng” bộ xử lý AR tích hợp AI nhận diện khuôn mặt và đây được xem là bước nhảy vọt trong công nghệ ứng dụng xử lý hình ảnh và video. Không những thế, mặc dù đã tích hợp công nghệ xử lý thông minh, dung lượng của Snapchat khi được “đóng gói” lên Apple Store chỉ vỏn vẹn 195,5MB – rất thân thiện với dòng thiết bị hiện đại, có bộ nhớ trong giới hạn như iPhone và các dòng máy Samsung Galaxy cao cấp lúc bấy giờ. Về một số khuyết điểm của Snapchat, mình đánh giá chúng không phải là vấn đề lớn với đội ngũ phát triển công nghệ Snapchat, mà chỉ là những lỗi nhỏ trong quá trình vận hành, bảo trì.

Chia sẻ thêm về mặt chuyên môn App Marketing

Ở phần này, tôi dành riêng cho các bạn đang muốn tìm hiểu thêm về App Marketing, do vậy sẽ có một số thuật ngữ, ký hiệu riêng biệt.

Công thức tính User Base / DAU

Ở trên mình có đề cập đến tổng số người dùng Snapchat: 1,72 tỷ lượt tải, theo App Annie. Tuy nhiên, theo đánh giá cá nhân, mình dự tính tổng lượng người dùng Snapchat, 2020 đã đạt thực tế cao hơn mức này. Công thức như sau:

Trong điều kiện không có tác động ngoại cảnh và Total User Base của ứng dụng có 60% Organic Users:

  • MAU = 40% Total User Base
  • DAU = 30% MAU

Ví dụ: DAU của Snapchat là 229 triệu, lúc này ta tính được MAU = 1/30% DAU = 1/30% x 229 triệu và thu hoạch được MAU sẽ khoảng 763 triệu. Từ đó, ta dự đoán được Total User Base = 1/40% x 763 triệu, kết quả sẽ là: khoảng 1,9 tỷ lượt tải.

Chú thích:

  • DAU: Daily Active Users
  • MAU: Monthly Active Users
  • 30%: tỷ lệ A1/A30 của ngành Ứng dụng Giải trí
  • 40%: tỷ lệ dựa trên biến thiên trung bình A30/A90

Công thức này không áp dụng với các loại ứng dụng như Loyalty (chăm sóc khách hàng) hoặc Games và một số loại ứng dụng đặc thù khác.

Nếu có góp ý hoặc câu hỏi nào, mời mọi người để lại bình luận bên dưới.