Các Bước Để Xây Dựng Một Mobile App Trên IOS Trong Năm 2020

Trước khi tiến hành xây dựng một mobile app, bạn nên tự hỏi mình sẽ phát triển nó trên hệ điều hành nào. Nếu là IOS thì hãy tự trả lời tại sao lại chọn nó thay vì Android.

Phát triển app trên IOS khó hay dễ

Chỉ vì bạn sử dụng IOS không có nghĩa là đối tượng mục tiêu của bạn cũng vậy. Bạn đang xây dựng mobile app này cho người dùng của mình, không phải cho chính bạn. Hiểu thị trường mục tiêu của bạn là yếu tố quan trọng nhất trong việc quyết định xây dựng hệ điều hành nào. Tại Việt Nam, nhờ sự thành công của Apple trong việc đưa Iphone trở thành một chiếc Smartphone “quốc dân” – nhà nhà người người đều dùng Iphone. Điều này dẫn đến việc phát triển mobile app trên IOS là một sự lựa chọn đúng đắn.

Xét về yếu tố độ tuổi và mức chi trả cho cả 2 hệ điều hành, người dùng iOS có xu hướng trẻ và giàu có hơn người dùng Android. Việc xây dựng mobile app iOS thường ít tốn kém hơn và tốn ít thời gian hơn nhờ vào hệ thống mã hóa hợp lý của iOS. Apple hạn chế hơn Android khi nói đến khả năng tùy biến và sự đa dạng của các tính năng được cung cấp. Tuy nhiên, cách tiếp cận đơn giản hơn này tạo ra ít lỗi và lỗi hơn.

Ban nên làm gì khi có kế hoạch xây dựng mobile app trên hệ điều hành IOS

Ban nên làm gì khi có kế hoạch xây dựng mobile app trên hệ điều hành IOS

Vậy cụ thể chúng ta phải bắt đầu từ đâu ?

1. Xác định đội ngũ tham gia

Bạn cần xác định ai có thời gian, nguồn lực và chuyên môn để biến ý tưởng mobile app của bạn thành hiện thực.

Bạn có thể tìm thấy những gì bạn cần trong Team hiện tại của bạn không? Nếu bạn không chắc mình có đủ khả năng, năng lực và kinh phí để tạo một mobile app hoạt động tốt, thì hãy cân nhắc xem bạn có nên thuê Outsource để làm việc này không.

Đây là lý do tại sao giai đoạn này lại rất quan trọng — bằng cách tạo ra một khái niệm rõ ràng cho sản phẩm của mình, bạn có thể đặt kỳ vọng tốt hơn và rõ ràng hơn cho sản phẩm của mình

2. Xây dựng kế hoạch chi tiết

Sau khi xác định các đối tượng tham gia trong nhóm của bạn. Bạn nên sử dụng Blueprint model (mô hình kế hoạch chi tiết) giúp thiết lập các mục tiêu của dự án và thông tin chi tiết về thị trường để thiết lập một kế hoạch chiến lược nhằm mang lại trải nghiệm người dùng tốt nhất.

Kế hoạch chi tiết giúp bạn đi đúng hướng bằng cách vạch ra tiến trình của dự án, chi phí ước tính, chiến lược thiết kế và phát triển, v.v.

3. Tạo bản phác thảo sản phẩm của bạn

Với kế hoạch chi tiết trong tay, bước tiếp theo là bắt đầu thiết kế trải nghiệm mobile app thực.

Tùy thuộc vào độ phức tạp của mobile app, bạn có thể sử dụng một công cụ như Draw.io để tạo các bản phác thảo của mình — hoặc giữ nguyên bản phác thảo đó bằng bút chì và giấy.

Bản phác thảo cung cấp cái nhìn đầu tiên về mobile app sẽ trông như thế nào cho người dùng. Chúng cho phép bạn hình dung từng hành động trong mobile app . Bằng cách minh họa cách hoạt động điều hướng, nhóm của bạn có thể tìm ra những cách đơn giản và sáng tạo hơn để thực hiện các chức năng khác nhau.

Tạo bản thảo giúp app developer hình dung được ứng dụng của mình

Tạo bản thảo giúp app developer hình dung được ứng dụng của mình

4. Bản mẫu đầu tiên

Nhóm phát triển của bạn có thể lấy những khung dây thô từ những bản phác thảo và biến chúng thành một sản phẩm Pre-beta được gọi là mẫu thử nghiệm. Nguyên mẫu là một cái gì đó cụ thể, một cái gì đó hữu hình mà bạn có thể sử dụng trong thử nghiệm người dùng, lập kế hoạch thiết kế cuối cùng và quảng cáo chiêu hàng của nhà đầu tư để giới thiệu các tính năng mobile app của bạn.

So sánh nguyên mẫu của bạn với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh có thể giúp bạn xác định điểm mạnh và điểm yếu của mobile app. Đảm bảo sản phẩm của bạn có thể phục vụ mục đích của nó ít nhất một cách hiệu quả, điều này rất quan trọng để cạnh tranh trên thị trường.

Nguyên mẫu cũng giúp giảm chi phí. Việc sửa chữa thứ gì đó trong nguyên mẫu sẽ rẻ hơn nhiều so với khi quá trình xây dựng đã bắt đầu. Chạy thử nghiệm người dùng và thực hiện nghiên cứu thị trường ở giai đoạn này là một khoản đầu tư vừa phải nhưng cần thiết để tránh chi phí lớn hơn và trở ngại trong tương lai.

5. Bắt đầu xây dựng mobile app

Đây là nơi tất cả kết hợp với nhau. Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng Xcode, môi trường phát triển tích hợp chính thức cho iOS và ghép nối nó với các công cụ như Material Design và Java.

6. Tạo ra sản phẩm hoàn chỉnh

Như Eisenhower đã từng nói :"Một kế hoạch tuyệt vời mà thực hiện không tốt thì không có ý nghĩa gì cả”. Việc hoàn thiện từ ý tưởng, kế hoạch, bản phác thảo cho đến một sản phẩm hoàn chỉnh là một quãng đường dài và đầy thử thách đối với nhà phát triển mobile app. Bởi vậy, bạn cần tập trung cao độ cho giai đoạn này và có định hướng cụ thể.

Thực hiện đúng những bước trên bạn sẽ dễ dàng phát triển ra phiên bản app chính thức

Phiên bản app chính thức

Cám ơn các bạn đã theo dõi bài viết. Hy vọng thông tin trên phần nào giúp các bạn giải đáp một số thắc mắc khi muốn phát triển một mobile app trên IOS trong thời điểm này.