Đừng lập kế hoạch marketing Black Friday khi chưa đọc bài này.

Black Friday là một trong những ngày quan trọng nhất trong năm đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là nhóm bán hàng và marketing. Năm ngoái, Black Friday đã thu hút 93,2 triệu người mua sắm trực tuyến và đạt doanh thu cao nhất mọi thời đại - 71.4 tỷ đô la.

Trong những năm gần đây, Black Friday phát triển thành 1 cuộc chạy đua mua sắm với tất cả các loại hình kinh doanh: bán sỉ và lẻ, cửa hàng truyền thống, trực tuyến và thậm chí cả B2B.

Các công ty phần mềm, SaaS cũng không nằm ngoài xu hướng này. Họ tận dụng nó để thu hút khách hàng mới và gia tăng doanh thu.

Trước sự cạnh tranh lớn giữa các đối thủ, bạn cần có cho mình chiến lược marketing chi tiết và hướng đi rõ ràng. Điều này giúp doanh nghiệp tiếp cận nhanh chóng với khách hàng tiềm năng và giành được vị thế trong suốt thời gian sự kiện diễn ra.

Bắt đầu từ năm nay, hãy tạo ra sự khác biệt trong chiến dịch marketing cho Black Friday của bạn bằng 4 chiến lược sau đây:

Tạo buzz trên mạng xã hội

Với hơn 3.5 tỉ người dùng trên toàn thế giới, mạng xã hội là kênh marketing mạnh mẽ nhất để tối đa hóa các chiến lược kinh doanh. Hầu hết doanh nghiệp sử dụng nó như một trong các điểm tương tác đầu tiên với khách hàng. Bạn có thể thu hút sự chú ý của người dùng và biến họ thành những khách hàng thường xuyên truy cập trang web để mua sắm thông qua mạng xã hội.

Để chuẩn bị cho chiến lược truyền thông trên các trang social, một profile tốt là yếu tố cơ bản. Hãy đảm bảo rằng ảnh đại diện, ảnh bìa, poster và các đường link của bạn được đồng bộ để hỗ trợ tốt nhất cho chiến dịch Black Friday.

Thứ hai, hãy tạo nội dung hấp dẫn trên các trang mạng xã hội. Chia sẻ bài đăng hỏi ý kiến hoặc tạo khảo sát để người dùng vote là một cách đơn giản để tăng tương tác cho chiến dịch.

Một típ nữa để thúc đẩy hoạt động marketing là chia sẻ các hướng dẫn về quà tặng. Việc chỉ ra các cách kết hợp sản phẩm hình thành trong khách hàng suy nghĩ trước về sản phẩm sẽ mua. Đồng thời, nó cũng mang đến cho bạn cơ hội cross-sell các sản phẩm tương tự.

Đừng quên đính kèm các CTA (call-to-action) trong bài đăng của bạn. CTA (lời kêu gọi hành động) khiến khách hàng nghĩ rằng sản phẩm của bạn có nguồn cung hạn chế và thúc giục họ mua hàng ngay lập tức. Một số CTA bạn có thể xem xét để sử dụng cho chiến lược của mình:

  • Sale chớp nhoáng chỉ trong 10 giờ!

  • Chỉ duy nhất hôm nay!

  • Số lượng có hạn, đặt hàng liền tay

  • Chỉ còn 50 sản phẩm, mua ngay bây giờ

Một lưu ý nhỏ: Đừng lạm dụng CTA. Hãy chọn một vài CTA có liên quan, kiểm tra hiệu quả của chúng trước khi áp dụng cho các bài đăng của bạn.

Sử dụng các Hashtag có liên quan đến sự kiện này như #BlackFridayxBotStar or #CyberMonday cũng làm tăng độ nhận diện cho chương trình khuyến mãi.

Nếu ngân sách cho phép, bạn có thể cân nhắc việc chạy quảng cáo để nội dung tiếp cận được tới nhiều khách hàng hơn.

Tận dụng chương trình giới thiệu

Chương trình giới thiệu (referral marketing) là một phương pháp quảng bá sản phẩm và dịch vụ cho khách hàng mới thông qua việc giới thiệu, một chiến thuật marketing lâu đời nhất và đáng tin cậy nhất.

Tiếp thị giới thiệu dựa trên yếu tố niềm tin giữa những người thân thiết với nhau, do đó thông điệp thương hiệu được truyền bá hiệu quả hơn so với những hình thức khác.

Theo Nielsen, 92% khách hàng tin tưởng giới thiệu từ người thân. Tận dụng yếu tố niềm tin và con người, nhiều doanh nghiệp đã triển khai các chương trình giới thiệu cho chiến dịch Black Friday của mình để thu hút khách hàng mới.

Cách để khuyến khích khách hàng giới thiệu nhiều hơn là đưa ra các ưu đãi dành cho cả người giới thiệu và được giới thiệu. Cần lưu ý để phân khúc nhóm khách hàng và tung ra những ưu đãi phù hợp. Sẽ thật lãng phí nếu khách hàng thân thiết của bạn thích chiết khấu phần trăm trong khi thương hiệu bạn lại đưa ra khuyến mãi tổng cố định.

Một số cách marketing giới thiệu phổ biến bao gồm tặng quà miễn phí, chiết khấu phần trăm hoặc nâng cấp VIP. Nếu doanh nghiệp cung cấp dịch vụ đăng ký hằng tháng, bạn có thể tung ra khuyến mãi 30% cho 3 tháng sử dụng đối với khách hàng mới tham gia.

Chương trình giới thiệu phải đơn giản và dễ dàng. Nếu mất quá nhiều thời gian thực hiện, khách hàng sẽ rời đi mà không có bất cứ tương tác nào.

Triển khai sớm

Chắc chắn rằng, trong ngày Black Friday, sẽ có hàng trăm ngàn thương hiệu lớn nhỏ khác nhau tham gia. Vì vậy, hãy tạo sự chú ý bằng cách triển khai chương trình ưu đãi sớm.

Thay vì đợi đến ngày thứ 6, việc tung ra các khuyến mãi giảm giá sớm sẽ giúp thương hiệu của bạn tạo tiếng vang, mang lại cho khách hàng nhiều sự lựa chọn, đồng thời thêm thời gian cho bạn để có các chỉnh sửa phù hợp.

Wool and the Gang là 1 ví dụ điển hình cho việc thành công trong dịp lễ Black Friday nhờ triển khai sớm:

Thương hiệu này bắt đầu chiến dịch vào thứ 5, sớm 1 ngày, và dẫn đầu cuộc cạnh tranh lễ hội bằng “Black Thursday” của riêng họ.

Kate Spade cũng gia nhập đường đua bằng việc gửi email thông báo về các chương trình giảm giá trước ngày Black Friday. Họ thành công nhờ vào đánh trúng tâm lý thiếu kiên nhẫn, thích bất ngờ của khách hàng, thông qua hình thức email marketing truyền thống.

Tối ưu hóa trang đích của bạn

Sau khi thu hút người dùng biết đến chương trình ưu đãi của bạn, hãy thuyết phục họ hơn nữa, biến họ trở thành khách hàng bằng việc tạo 1 trang đích riêng cho Black Friday. Một banner với thiết kế sống động, phông chữ lớn và rõ ràng sẽ truyền tải thông điệp mạnh mẽ hơn. Popup và đồng hồ đếm ngược cũng giúp kích thích nhu cầu mua sắm của họ.

Dưới đây là ví dụ của một trang đích tuyệt vời:

Lý do website của Walmart nổi bật hơn những đối thủ cạnh tranh khác đó là:

  • Thông tin rõ ràng, dễ đọc

  • Kêu gọi hành động với CTA

  • Link sản phẩm điều hướng bên phải giúp người dùng nhanh chóng đến được trang sản phẩm mong muốn

Một cách hay ho khác để tối ưu hóa website của bạn trong thời điểm bận rộn và cạnh tranh, đó là chatbot. Chatbot, với vai trò như một trợ lý ảo, giúp xử lý yêu cầu khách hàng và hướng dẫn họ tới các trang khuyến mãi một cách nhanh chóng, không gián đoạn trong lúc lượng truy cập đổ về là rất lớn trong dịp lễ Black Friday.

Black Friday và Cyber Monday, hay còn gọi là Cyber Weekend, là sự kiện lớn nhất trong năm để thu hút khách hàng tiềm năng và mở rộng giá trị thương hiệu. Chúng tôi hy vọng bài viết này sẽ cung cấp cho bạn một số ý tưởng về việc gia tăng lượng truy cập và thu hút khách hàng mới trong dịp lễ mua sắm sôi động nhất năm.