Google: Không có số lượng link out tối ưu trên một trang

Khi đăng tải 1 bài viết đặc biệt đối với các bài viết liên quan đến khoa học, y tế sức khỏe, pháp lý,... thì việc trích dẫn tài liệu là 1 trong những tiêu chuẩn quan trọng đánh giá chất lượng, độ tin cậy của bài viết.

Những năm gần đây, E A T ngày càng trở lên quan trọng đối với các chủ đề liên quan trực tiếp đến sức khỏe, cuộc sống của người tìm kiếm. Đặc biệt đối với riêng ngành y tế vốn được quan tâm nhiều nhất hiện nay đối với công cụ tìm kiếm thì việc dẫn nguồn uy tín là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, 1 câu hỏi đặt ra là cần dẫn nguồn bao nhiêu liên kết là tối ưu, dẫn nguồn nhiều liệu có trở thành spam hay không? Thật may mắn vì trên Twitter, John Mueller của Google đã cho chúng ta câu trả lời: "không có số lượng link out tối ưu trên một trang."

Nhìn nhận:

Tôi cũng tin và hoàn toàn đồng ý với quan điểm Google không hề muốn giới hạn về số liên kết mà họ muốn đọc trên 1 trang.

Đối với ngành SEO y tế sức khỏe có rất nhiều bài viết cần dẫn nguồn từ rất nhiều tài liệu.

Tôi đã làm thống kê, phân tích đối với tất cả các tài liệu chuyên môn trên ngành y tế sức khỏe, đối với những bài viết chuyên môn sâu (trong E A T Google cực thích các bài viết chuyên môn sâu mặc dù nó có thể không mang về nhiều traffic cho bạn nhưng nó lại giúp bạn thay đổi bạn trước ánh nhìn của Google rất nhiều) thì đều có dẫn nguồn từ rất nhiều tài liệu.

Cụ thể ví dụ bài viết 2020 International Society of Hypertension Global Hypertension Practice Guidelines (Hướng dẫn toàn cầu thực hành lâm sàng tăng huyết áp [Guideline 2020]) trên ISH: International Society of Hypertension có đến tận 142 liên kết đến các trang tin cậy khác của ngành y tế. Đối với nhiều người sẽ sợ rằng oh, đây có thể là spam, sẽ bị Google đánh giá thấp nhưng thực tế thì không phải thế. Rõ ràng, đây là 1 tổ chức hàng đầu trên thế giới tuy nhiên họ vẫn dẫn liên kết đến các trang web khác bên ngoài rất nhiều chứ không giới hạn 1 vài liên kết ra bên ngoài như phần đa mọi người vẫn nhầm tưởng.

Một ví dụ khác, khi tìm kiếm từ khóa đang rất hot hiện nay đó là Coronavirus, Wikipedia xếp hạng thứ 5 mặc dù họ có đến tận 48 liên kết ra nguồn các website khác ở thời điểm tôi viết bài viết này.

Kết luận:

Hãy thoải mái liên kết đến các nguồn uy tín cho bài viết của bạn, miễn là bạn để đúng thuộc tính của liên kết và trang web dẫn nguồn đó thực sự là 1 tài liệu đáng tin cậy!