Các yếu tố quyết định thứ hạng của App trên iOS App Store

Những ngày đầu ra mắt (vào năm 2008), chỉ có tổng cộng 500 ứng dụng trên iOS App Store. Nhưng tính đến nay, con số này đã lên tới 2,2 tỷ ứng dụng, đồng nghĩa với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt.

Vậy làm cách nào để ứng dụng của bạn luôn xếp “top đầu” giữa vô vàn các ứng dụng cùng loại? Dưới đây là một vài yếu tố ảnh hưởng đến xếp hạng ứng dụng mà các nhà phát triển không thể bỏ qua.

1. Tên ứng dụng

Ấn tượng đầu tiên thường nằm ở tên gọi. Vì vậy hãy đặt một cái tên “chất lượng” để tăng lượt bấm vào và tải xuống ứng dụng. Vậy thế nào là một cái tên “chất lượng”?

  • Đáng nhớ: Đừng để ứng dụng bị lãng quên chỉ vì tên gọi nghe na ná với vô số ứng dụng khác. Tốt nhất, tên ứng dụng của bạn cần đảm bảo tiêu chí: tiện dụng, phong cách, gợi nhắc đến mục đích của ứng dụng, hoặc tên gọi liên quan đến user mục tiêu mà bạn nhắm đến.
  • Ngắn gọn: Thực tế bạn chỉ có chưa đầy 1 giây để thu hút sự chú ý của user giữa thế giới mạng đầy rẫy sự phân tâm. Do đó, tên ứng dụng chỉ nên có từ 1-2 từ, lý tưởng nhất là 2 từ gắn liền với nhau như Facebook, Snapchat, Instagram...
  • Đơn giản: Đừng quá cố gắng tạo ra những từ ngữ quá khó đánh vần, khó phát âm. Bởi tên gọi càng khó nhớ, các khách hàng trung thành với App càng khó giới thiệu nó với những người thân quen.

2. SEO & ASO

Khi đề cập đến chủ đề Mobile App, SEO và ASO là 2 khái niệm luôn đi đôi với nhau và cần được cân nhắc như nhau trong mọi kế hoạch marketing. Cụ thể, bạn cần chú ý đến các vấn đề sau:

  • Tối ưu hoá từ khoá: Để chọn được từ khoá đúng, bạn phải trải qua quá trình nghiên cứu kỹ lưỡng. Danh sách từ khoá chuẩn chỉnh không chỉ giúp mô tả tốt về ứng dụng mà còn giúp user dễ dàng tìm thấy bạn khi thực hiện tìm kiếm.
  • Phần mô tả (Description): Sau từ khoá, phần mô tả chính là cơ hội để bạn cung cấp thêm thông tin cho user mục tiêu. Một mô tả tốt sẽ lôi kéo thêm nhiều người xem ứng dụng. Nên nhớ, khi viết mô tả bạn không nên nhồi nhét từ khoá, vì điều này không giúp ích cho việc SEO nhiều như bạn nghĩ, trái lại chỉ làm tốn kém số ký tự giới hạn.
  • Icon đại diện: Hãy tận dụng icon để tạo ấn tượng ban đầu nhanh chóng, đảm bảo màu sắc icon đủ thu hút, kích thước icon phù hợp và tránh nhồi nhét quá nhiều chi tiết hay từ ngữ.
  • Sự rõ ràng: Rõ ràng là yêu cầu tối quan trọng để user không phải lãng phí thời gian “giải mã” các thông tin bạn cung cấp về App. Hãy dùng câu từ đi thẳng vào vấn đề kết hợp các minh hoạ dễ hiểu.

ASO và SEO là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến thứ hạng app tại cửa hàng ứng dụng

3. Số lượng và chất lượng reviews ứng dụng

Theo HubSpot, 57% user sẽ chỉ mua hoặc sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp nếu dịch vụ đó đạt ít nhất 4 sao. Bằng chứng xã hội là một yếu tố ảnh hưởng mạnh đến thành công của Mobile App Marketing. Các bài đánh giá không chỉ ảnh hưởng đến xếp hạng ứng dụng, mà còn ảnh hưởng đến tuổi thọ và tỷ lệ chuyển đổi. Tuy nhiên, chất lượng review không phải là tất cả. Thêm vào đó bạn phải quan tâm đến số lượng: nên có sự trộn lẫn giữa các đánh giá “cực kỳ hài lòng” với những đánh giá mang tính khách quan nhằm tạo lòng tin và khuyến khích user đóng góp thêm đánh giá.

4. Số lượt tải xuống ứng dụng

Đối với nhiều người, chỉ số thành công quan trọng nhất của một ứng dụng nằm ở số lượt tải xuống. Và các bài reviews hài lòng chỉ là hệ quả của số lượt tải xuống cao mà thôi. Thuật toán của iOS cũng đánh giá những ứng dụng hoạt động tốt là ứng dụng có nhiều lượt tải.

Tuy nhiên, nếu đã cải thiện tất cả những điều kể trên mà ứng dụng của bạn vẫn không có nhiều lượt tải như mong muốn, rất có thể ứng dụng đó chưa sẵn sàng bán trên thị trường. Hãy nhớ rằng, Apple Store quan tâm đến trải nghiệm người dùng hơn bất kỳ điều gì khác.

Cám ơn mọi người đã dành thời gian xem qua bài chia sẻ trên.