Marketer Lê Minh Hiếu
Lê Minh Hiếu

Content Editor @ Brands Vietnam

Kantar: FMCG quý III/2020 trở lại mức tăng một chữ số

Báo cáo FMCG Monitor tháng 10/2020 tổng hợp và cập nhật những xu hướng phát triển mới nhất cùng các thay đổi trong quý III/2020. Đáng chú ý, người tiêu dùng Việt vẫn hướng đến lối sống bền vững trong mùa dịch, điều có thể tác động đến hành vi mua hàng của họ trong tương lai.

1. Tình hình COVID

Mặc dù dường như đã kiểm soát tốt đợt bùng dịch thứ 2 cuối tháng 7, nhưng người tiêu dùng Việt vẫn lo lắng về tình hình thu nhập và việc làm.

2. Các chỉ số kinh tế

Nền kinh tế Việt Nam đang dần hồi phục trở lại trong quý III, một phần nhờ vào sự tăng trưởng trở lại của bán lẻ hàng tiêu dùng. Trong khi đó, CPI vẫn trong tầm kiểm soát ở mức 3-4%. Tình hình kinh tế nhiều triển vọng tiếp tục phục hồi trong quý cuối 2020.

3. Toàn cảnh thị trường FMCG

Trong ngắn hạn, tăng trưởng FMCG đang về lại mức tăng trước mùa dịch, và có nhiều khả năng tiếp tục chậm lại vào những tháng cuối 2020 do người tiêu dùng có thể giảm bớt mua sắm, đặc biệt ở khu vực miền Trung, nơi đang bị ảnh hưởng bởi bão lũ.

4. Ngành hàng tiêu biểu

Ngành hàng thực phẩm đóng gói dẫn đầu tăng trưởng FMCG với tốc độ 2 chữ số. Tăng trưởng ngành hàng thức uống tăng tốc ở thành thị tại 4 thành phố chính, trong khi đó vẫn chưa phục hồi ở khu vực nông thôn sau giãn cách xã hội.

Trong đó, các sản phẩm ăn vặt đang tăng trưởng tốt trong mùa dịch, hứa hẹn tiềm năng tăng trưởng nhờ các dịp ăn uống mới tại nhà.

5. Kênh mua sắm

Tăng trưởng dần “hạ nhiệt” ở tất cả các kênh bán lẻ. Kênh trực tuyến tiếp tục mở rộng thị phần cũng như dẫn đầu về tăng trưởng hậu giãn cách.

6. Tiêu điểm

Người tiêu dùng Việt vẫn hướng đến lối sống bền vững trong mùa dịch. Điều này có thể tác động đến hành vi mua hàng của họ trong tương lai.

Những nghiên cứu này được thực hiện dựa trên dữ liệu của Worldpanel FMCG. Kantar theo dõi thói quen mua hàng tiêu dùng tại nhà của các hộ gia đình đại diện cho nhân khẩu học trên khắp 4 TP chính (Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ) và Nông thôn Việt Nam, trên hơn 130 danh mục hàng tiêu dùng nhanh, được chia làm 5 ngành hàng chính: Sữa và sản phẩm từ sữa, Thức uống, Thực phẩm đóng gói, Sản phẩm chăm sóc cá nhân, Sản phẩm chăm sóc gia đình.

Xem chi tiết tại link.

Kantar là chuyên gia toàn cầu về dữ liệu, nghiên cứu và tư vấn cho doanh nghiệp. Bằng việc kết hợp giữa khả năng thấu hiểu con người cộng với những công nghệ tân tiến, 30.000 nhân viên của Kantar giúp cho các tổ chức, doanh nghiệp hàng đầu thế giới thành công và phát triển.

TCBC