Marketer Hoàng Ngọc Văn
Hoàng Ngọc Văn

Chuyên viên Truyền Thông @ Unique Integrated Outdoor Advertising

Chiến dịch OOH giúp người dân thấu hiểu về vấn nạn xã hội của Tổ chức Ân xá Quốc tế

Nhằm giúp người dân thấu hiệu cũng như nâng cao nhận thức về các vấn nạn xã hội điển hình đang diễn ra tại khắp mọi nơi trên thế giới như: tra tấn, vi phạm nhân quyền, bắt giữ trái phép và quân đội tuổi vị thành niên,..., Tổ chức Ân xá Quốc tế (AI) đã triển khai một chiến dịch truyền thông vô cùng sáng tạo, thu hút sự chú ý của phần lớn mọi người.

Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về chiến dịch lần này của Tổ chức Ân xá Quốc tế thông qua bài viết dưới đây.

Tổ chức Ân xá Quốc tế (Amnesty International – AI) là một tổ chức phi chính phủ được đặt ra với mục đích bảo vệ, đảm bảo quyền con người được nêu trong các bản Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền và các chuẩn mực quốc tế khác. Từ khi thành lập cho tới nay, Tổ chức Ân xá Quốc tế đã bảo vệ hơn 44600 tù nhân ở hàng trăm quốc gia (theo số liệu từ Wikipedia).

chiến dịch quảng cáo ngoài trời nâng cao nhận thức xã hội của AI

Chiến dịch “It’s not happening here, but it is happening now” của Tổ chức Ân xá Quốc tế. Ảnh: Internet

Vào năm 2006, Tổ chức Ân xá Quốc tế tại Thuỵ Sỹ đã hợp tác cùng The Walker Agency để tạo nên chiến dịch truyền thông với mục tiêu đề cao nhân quyền, gia tăng nhận thức về các vấn đề xã hội. Bằng cách sử dụng những hình ảnh về sự lạm dụng nhân quyền, từ đó lồng ghép vào các khung cảnh của thành phố Zurich, Thuỵ Sỹ thông qua các biển quảng cáo để mang đến cho người dân một cái nhìn mới lạ, độc đáo về những vẫn đề xã hội đã và đang diễn ra trên khắp thế giới.

chiến dịch quảng cáo ngoài trời nâng cao nhận thức xã hội của AI

Những vấn đề xã hội được trực tiếp đưa lên những biển quảng cáo. Ảnh: Internet

Chiến dịch được triển khai với hai trăm áp phích khác nhau, mỗi tấm biển quảng cáo được kết hợp tỉ mỉ với hình ảnh môi trường xung quanh (như đại lộ, vỉa hè, toà nhà, trung tâm thương mại hay bất kỳ cảnh quan kiến trúc nào xung quanh biển quảng cáo), từ đó mang tới những hình ảnh thực tế về vấn đề lạm dụng nhân quyền từ khắp nơi trên thế giới. Hay nói cách khách, chiến dịch mang đến cảm giác thực tế đối với tất cả mọi người có mặt tại đậy, tạo ra sự đồng cảm sâu sắc cũng như sự đồng hành trực tiếp giữa người xem và nạn nhân.

chiến dịch quảng cáo ngoài trời nâng cao nhận thức xã hội của AI

Hai trăm biển quảng cáo ngoài trời khác nhau được Amnesty International phủ sóng khắp Zurich. Ảnh: Internet

Thực tế, chiến dịch này đã tác động mạnh mẽ đến người dân tại thành phố Zurich cũng như người dân trên toàn thế giới. Những hình ảnh được lồng ghép chân thực đến mức khiến mọi người cần phải suy nghĩ lại về hiện thực đang diễn ra trên toàn cầu. Đồng thời, người xem sẽ có cảm giác như sự an toàn, hoà bình dường như đang bị phá vỡ, và những cuộc khủng hoảng lạm quyền đang xâm chiếm rất gần tới nơi họ sinh sống. Điều này khiến người xem trở nên cảm thông hơn.

chiến dịch quảng cáo ngoài trời nâng cao nhận thức xã hội của AI

Những biển quảng cáo này tác động trực tiếp tới người xem. Ảnh: Internet

Theo những thống kê từ The Walker Agency, mức độ truy cập vào Tổ chức Ân xá Quốc tế để tìm hiểu về những vấn đề xã hội như tra tấn, lạm quyền,… đã tăng mạnh từ 11% lên 15% trong thời gian diễn ra chiến dịch. Cùng với đó, chiến dịch lần này cũng đã giành được mười bảy giải thưởng và được thảo luận trên hơn 400 blog của tổ chức và cá nhân. Bởi vậy, có thể nói chiến dịch đã đạt được những hiệu quả thành công vô cùng rực rỡ.

chiến dịch quảng cáo ngoài trời nâng cao nhận thức xã hội của AI

Chiến dịch mang tới những hiệu quả truyền thông vô cùng tích cực. Ảnh: Internet

Vậy, những thành công của chiến dịch này đến từ đâu? Chính là từ những giá trị thực tại mà biển quảng cáo này mang lại. Thông thường, nếu như là một biển quảng cáo đơn điệu đến từ McDonald’s, Netflix hay bất kỳ biển quảng cáo cơ bản nào khác, thì hầu hết người dùng sẽ chỉ lướt qua. Nhưng đối với biển quảng cáo của Tổ chức Ân xã Quốc tế, việc hiển thị hình ảnh một cậu bé cầm súng hay một tù nhân bị tra tấn ngay trên khung cảnh xung quanh của thành phố Zurich mang tới những sự bất bình thường về mọi mặt. Chính những hình ảnh này đã gây sốc cho người xem. Và ngay lúc này, họ sẽ tự hỏi tại sao những hình ảnh này lại hiện lên ngay tại chính thành phố yên bình của họ, qua đó kích thích sự tìm hiểu của mọi người về chiến dịch, cũng như tăng cường nhận thức và kích thích sự bàn tán, thảo luận của họ về những vấn đề mà Tổ chức đang đề cập.

chiến dịch quảng cáo ngoài trời nâng cao nhận thức xã hội của AI

Hình ảnh cậu bé cầm súng ngay trên khung cảnh đời thường tại thành phố Zurich. Ảnh: Internet

Có thể nói, chiến dịch quảng cáo ngoài trời lần này của Tổ chức Ân xá Quốc tế đã tạo nên một làn sóng mạnh mẽ tác động đến những nhận thức của mọi người về các vấn đề đang nổi cộm trên toàn thế giới. Với những hình ảnh mà chiến dịch mang lại, Amnesty International đã mang đến một thông điệp vô cùng rõ ràng, rằng tuy những điều hiển thị trên biển quảng cáo chỉ là ảo ảnh, nhưng nó thực sự đang diễn ra ở khắp nơi trên toàn thế giới, và cũng có thể xảy đến tại đây trong tương lai gần. Bởi vậy, hãy hành động, lên tiếng bảo vệ quyền lợi của mọi người trên toàn thế giới, cũng như chính bản thân mình ngay hôm nay!

Hoàng Ngọc Văn

Theo Unique Outdoor Advertising