Marketer David Cao ART
David Cao ART

Junior Art Director @ Silver Star Media

Toàn tập về Kinh doanh Online hiệu quả

Kinh doanh online đang dần trở thành xu hướng trên thế giới, ước tính số người dùng Internet đạt 2.9 tỉ người và trung bình có khoảng 650 triệu đô được giao dịch trên nền tảng Internet với mục đích kinh doanh online mỗi ngày. Báo cáo chỉ ra rằng, trong vòng 1 thập kỷ nữa, có thêm 3 tỉ người sử dụng Internet thường xuyên, và chắc chắn số lượng này sẽ đóng góp không nhỏ cho nền kinh tế online này.

Bill Gates đã nói:”Nếu trong vòng 5-10 năm nữa, bạn không kinh doanh online, thì tốt nhất bạn đừng nên kinh doanh gì nữa.”

Dân số tăng trưởng nhanh chóng cộng thêm việc phát triển công nghệ hiện đại đã thay đổi hoàn toàn thói quen mua sắm của con người. sản phẩm của bạn có thể xuất hiện trước cả triệu khách hàng tiềm năng chỉ với 1 cú click chuột. Cơ hội để những người kinh doanh online làm giàu trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết. “Xuất hiện online hay là chết”.

Bài viết này sẽ hướng dẫn đầy đủ, chi tiết về cách xây dựng hệ thống kinh doanh online từ những ngày đầu tiên với ít chi phí và ít rủi ro nhất.

I. Giới thiệu chung về kinh doanh online

1. Kinh doanh online là gì?

Kinh doanh online là một hình thức kinh doanh trên mạng internet thông qua các kênh online và mạng xã hội như: Website bán hàng, Youtube, Facebook, Zalo, Tiktok… để quảng cáo trưng bày và bán sản phẩm. Bạn sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí khi không cần phải thuê mặt bằng và nhân viên.

2. Kinh doanh online đang ngày càng phát triển

Nhờ vào sự phát triển của công nghệ hiện đại, nhu cầu mua sắm của con người ngày càng gia tăng và mong muốn thiết kiệm được nhiều thời gian công sức trong việc lựa chọn hàng hóa. Vì thế đã phát sinh ra những hình thức mua bán hiện đại nhanh chóng. Chỉ với thao tác click chuột, sản phẩm sẽ được giao tới tận nhà. Và người ta gọi đó chính là kinh doanh online.

Bên cạnh đó, các sàn thương mại điện tử lớn phát triển mạnh mẽ, là nơi để các nhà bán hàng có thể đăng ký gian hàng và kinh doanh online dễ dàng. Bạn có thể tham khảo những sàn nổi tiếng như sau:

Quốc tế: Amazon, Taobao, Alibaba…

Việt Nam: Shopee, Lazada, Sendo, Chợ tốt, Nhóm mua…

3. Ưu nhược điểm của kinh doanh online

Ưu điểm
  • Chỉ cần với thao tác nhấp chuột đơn giản ở bất cứ nơi đâu có kết nối mạng internet, bạn đều có thê sở hữu được sản phẩm như mong muốn.

  • Các dịch vụ hỗ trợ nhanh chóng, chỉ sau 24h sản phẩm đã được giao đến cho bạn.

  • Sản phẩm và dịch vụ kinh doanh online của bạn sẽ được khách hàng biết đến nhanh chóng thông qua các công cụ hỗ trợ khác nhau.

  • Mang đến cho khách hàng cơ hội mua sắm vào bất cứ thời gian nào họ muốn.

  • Dễ dàng tham khảo giá cả ở các gian hàng khác nhau trước khi quyết định mua sản phẩm.

Nhược điểm
  • Nhược điểm lớn nhất khi gia nhập vào cộng đồng mạng đó chính là sự bảo mật. Chưa có một chính sách quy định về sự bảo mật an ninh mạng, sự an toàn thông tin không được bảo đảm.

  • Chính vì thế khách hàng rất ngại khi đăng ký mua hàng trên mạng vì họ lo sợ không biết thông tin cá nhân về tài khoản của mình có được bảo mật hay không?

  • Ngoài ra, khách hàng cũng rất lo lắng khi mua hàng chất lượng có giống như quảng cáo giới thiệu hay không? Vì hiện nay tình trạng lừa đảo rất nhiều, hình ảnh sản phẩm thì đẹp lung linh nhưng khi nhận hàng thì lại kém chất lượng khác xa với hình ảnh quảng cáo.

  • Chính sách bán hàng online còn hạn chế, thiếu rõ ràng minh bạch.

4. Điều gì ngăn cản bạn kinh doanh online?

Có một vài nhận định sai lầm khi nghe rất nhiều những người khởi nghiệp nói rằng

“Kinh doanh online rất tốn kém”

Vài năm trước đây, điều này có thể đúng. Để kết nối được với khách hàng, bạn cần có một địa điểm để bán, dễ dàng tốn của bạn từ 10 đến 20 triệu đồng một tháng.

Ngày nay, sự mạo hiểm trong việc kinh doanh online, bán hàng và kiếm tiền online đã giảm sút đi rất nhiều, chẳng cần cửa hàng, bạn cũng có thể hoạt động một cách trơn tru và hiệu quả.

5. “Kiếm tiền trên online tốn nhiều thời gian”

SAI HOÀN TOÀN. Để tìm kiếm khách hàng tiềm năng và kiếm traffic về website có thể khiến bạn mất nhiều thời gian, nhưng nó là một phần của hành trình. Nhiều người đổ lỗi cho sự bận rộn, ấp ủ kinh doanh online nhưng mãi chưa bắt đầu, vậy có thể người đó chưa đủ đam mê chưa thực sự muốn làm mà thôi.

Mỗi ngày thêm 1 tiếng, đồng nghĩa với 365 tiếng 1 năm, bằng khoảng 9 tuần làm việc. Trong 9 tuần này bạn sẽ đạt được những gì?

6. “Để bán hàng online thành công rất khó?”

Nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Nó phụ thuộc nhiều vào việc bạn hành động thế nào, thị trường ngách bạn chọn là gì, và cách tiếp cận với chúng. Có những người may mắn thành công ngay lập tức chỉ sau 1 tháng với kênh Youtube, nhưng cũng có những người vật lộn hàng năm trời để tạo ra thêm lợi nhuận.

Sự khó trong kinh doanh online có hay không phụ thuộc hoàn toàn vào kiến thức, tầm nhìn, và độ nhạy bén của bạn.

Nên kinh doanh online mặt hàng gì

II. Nên kinh doanh online mặt hàng gì?

Có 2 lựa chọn khi quyết định kinh doanh online là lựa chọn kinh doanh sản phẩm phổ thông hoặc kinh doanh các sản phẩm độc đáo. Tuy nhiên đối với bán hàng online thì các sản phẩm độc lạ, khác biệt sẽ bán tốt hơn.

Vì vậy, hãy lựa chọn một sản phẩm ngách hoặc đang trở thành xu hướng trên thị trường. Nếu 1 sản phẩm đáp ứng được cả 2 tiêu chí này thì càng tốt.

1. Khám phá thị trường ngách của bạn

Sai lầm lớn nhất của những người mới kinh doanh online là đưa ra những ý tưởng tốt trong một thị trường tệ, và đưa ra ý tưởng kinh doanh tệ trong một thị trường tốt. Rất nhiều những người thấy sự tiềm năng của ngành viết blog du lịch, chỉ việc đi chơi cũng kiếm được tiền để vội nhảy vào, để rồi chẳng kiếm được tiền bởi cạnh tranh quá khốc liệt.

Vậy nên chọn sản phẩm, dịch vụ gì để bán hàng online?

1. Bạn phải đam mê với sản phẩm mà mình kinh doanh online.
2. Nếu có thể, chọn lựa những sản phẩm độc quyền.
3. Bạn phải có sự khác biệt.
4. Bạn phải thỏa mãn được nhu cầu của thị trường.
5. Bạn phải thương mại hóa được sản phẩm.

Nếu mới bắt đầu bạn nên chọn ngách nhỏ. Chẳng hạn:

  • Giày chạy bộ chuyên dụng

  • Dép đi biển

  • Dép đi mưa

  • Giày đá bóng, hỗ trợ lực sút

  • Giày cho người già

Hay tham khảo thêm các mặt hàng kinh doanh online hot năm 2021?

1. Gel lột mụn – Sản phẩm online dễ bán

2. Các thiết bị nhà bếp tiện dụng

3. Kinh doanh son handmade online

4. Đồ handmade, mặt hàng online bán chạy

5. Kinh doanh đồ ăn vặt – vốn nhỏ lời cao

6. Bán mỹ phẩm online

7. Hãy thử sức với kinh doanh thực phẩm, đồ ăn – Thực phẩm sạch là xu hướng kiếm bộn tiền khi bán hàng online 2021

8. Mặt hàng phụ kiện thời trang

9. Mặt hàng thời trang luôn luôn Hot

10. Mặt hàng mỹ phẩm online

11. Mặt hàng Đồ gia dụng online

12. Kinh doanh đồ chơi trẻ em online

13. Đồ cho mẹ và bé

14. Bán hoa tươi online

15. Kinh doanh Sách online

16. Bán Gạo online

17. Kinh doanh len sợi

18. Bán các sản phẩm hot trend

20. Phụ kiện cho thú cưng

2. Cách tìm sản phẩm đang bán tốt.

Có rất nhiều mẹo khác nhau để bạn nhận ra đâu là sản phẩm đang bán tốt ở thời điểm hiện tại. Mỗi người đều có những thủ thuật riêng để tìm.

Tôi sẽ gợi ý cho bạn 2 cách sau đây, tuy đơn giản nhưng đảm bảo về độ hiệu quả.

Cách 1: Thăm dò đối thủ

Người khác đang làm gì thì bạn cũng có thể làm tương tự, chủ yếu là nguồn hàng của ai ngon hơn ai.

Tuy nhiên chúng ta chưa đề cập đến nguồn hàng lúc này. Hiện tại điều đầu tiên mà bạn cần biết là người khác đang kinh doanh online gì đã, rồi sau đó mới mò nguồn hàng sau.

Công đoạn “xem người khác đang kinh doanh online mặt hàng gì” này gọi là ‘spy’

Tôi thường Spy trên các kênh mà người bán hàng đang trả phí, mua traffic, chuyên môn gọi là “media buying”, nói chuyện vỉa hè gọi là chạy quảng cáo cho dễ hiểu.

Bởi lẽ có lợi nhuận thì họ mới đổ tiền vào các nền tảng để tiếp tục ra đơn. Chẳng hạn Tôi lên Zalo và lướt, Tôi thấy 1 mẫu quảng cáo như sau:

kinh doanh zalo

Và khi Tôi tìm xu hướng của sản phẩm này thì nhận ra, đây là 1 nhu cầu khủng khiếp, khoảng 75000 truy vấn mỗi tháng trên Google.

nhu cầu người dùng

Tiếp tục, Tôi muốn tìm hiểu nhiều hơn xem người khác đang bán những sản phẩm gì liên quan đến nhu cầu này. Rất đơn giản, Tôi tìm Google và để ý đến những vị trí có chữ Ad màu xanh ở trước. Đây là các vị trí quảng cáo.

tìm sản phẩm để bán

Như vậy, Tôi sẽ có được nhiều thông tin, biết được thị trường họ đang kinh doanh online những sản phẩm gì. Tốt xấu chưa biết nhé vì chúng ta mới chỉ trong giai đoạn Spy ý tưởng & sản phẩm.

Còn kinh doanh online gì bây giờ thì tùy bạn quyết định, đừng bán lương tâm là được.

Ví dụ tiếp theo, Tôi lướt app Báo Mới, thấy 1 quảng cáo như sau:

den pin siêu sáng

Khi nhấn vào quảng cáo này, Tôi được đưa đến 1 mẫu tiếp thị về sản phẩm “đèn pin siêu sáng”. Okey, giờ Tôi lại làm y chang những thao tác lúc nãy:

hinh

Hmmmm! Hình như có vẻ đây là 1 sản phẩm có xu hướng giảm…Nhưng đợi đã.

sản phẩm có xu hướ

Lượng tìm kiếm sản phẩm này có chiều hướng giảm, nhưng từ khóa tên sản phẩm vẫn ở mức rất cao. Trung bình là 135k lượt mỗi tháng, 4 tháng gần nhất không có chiều hướng giảm thêm, ổn định ở mức ~90k lượt/tháng.

Chưa kể đến giá bid quảng cáo Google Ads đang còn rất rẻ. Vì vậy đây là 1 sản phẩm có thể làm tốt.

Cách 2: Xem thống kê từ các trang Thương Mại Điện Tử

Bạn nên mở 1 tài khoản Accesstrade, vào đăng ký hết các chiến dịch thương mại điện tử

lớn như: Shopee, lazada, Tiki,…Để lâu lâu sẽ nhận được những email như thế này:

Accesstrade 2

Và bạn sẽ nhận được 1 file báo cáo hàng ngàn sản phẩm đang bán tốt trên Shopee:

Accesstrade

Đây là danh sách do chính Shopee cung cấp cho Accesstrade để hỗ trợ những người kiếm tiền qua nền tảng này có thể biết sản phẩm nào đang có doanh số tốt.

Và Tôi cũng dựa vào đây để tìm nhiều sản phẩm để có thể kinh doanh online tại nhà, chẳng hạn “sạc dự phòng” có nhu cầu rất cao & ổn định:

phan tich

Hoặc 1 sản phẩm Tôi chưa biết trước đó là “băng đô tai mèo” (Chắc của mấy bé gái teen hay dùng) có xu hướng tăng nhẹ & nhu cầu cao kể từ tháng 6 hàng năm.

phan tich

Hoặc bạn cũng có thể lên những trang TMDT lớn như Lazada, Shopee để xem sản phẩm nào đang bán tốt. Tôi ví dụ Shopee có mục tìm kiếm hàng đầu luôn cập nhật những sản phẩm đang bán chạy.

3. Phân tích đối thủ và cơ hội

Khi đã có ý tưởng và sản phẩm, bạn cần đánh giá mức độ cạnh tranh trên thị trường.

Trước khi nói chi tiết hơn, cần phải nhấn mạnh với bạn một điều rằng, có đối thủ là một điều tuyệt vời. Nó không chỉ cho thấy ngành của bạn là một ngành tiềm năng và nhiều sức hút (càng nhiều đối thủ càng cho thấy sức hút) đồng thời đó còn là động lực để bạn làm việc.

Có bao nhiêu người mong muốn giải quyết vấn đề của họ qua Internet?

Hãy tưởng tượng rằng ý tưởng của bạn là xây dựng một Website giúp mọi người hiểu hơn về cho thuê nhà giá rẻ. Việc bạn cần làm là sử dụng một số tool, công cụ để check khối lượng lượt search xung quanh tất cả từ khóa về chủ đề của bạn. Tham khảo công cụ keywordtool.io, Keyword Planner và GoogleTrends.

Trung bình một tháng lượng người tìm kiếm là bao nhiêu? Điều này để đánh giá liệu ngành và sản phẩm của bạn có thuộc dạng tiềm năng phát triển hay không.

Đối thủ của bạn “cứng” đến đâu?

Như đã nói ở trên, có đối thủ là điều tuyệt vời. Nhưng quá nhiều đối thủ, hoặc đối thủ quá mạnh, bạn sẽ rất khó để cạnh tranh. Những từ khóa chính liên quan tới sản phẩm của bạn khi tìm kiếm trên Google, kết quả đầu tiên trỏ về là những đối thủ lớn mà bạn cần cạnh tranh.

Sử dụng các tool để nghiên cứu hệ thống kinh doanh của họ, cách họ tìm kiếm và thu thập khách hàng, cách họ xây dựng quan hệ với khách hàng,..

Nếu nguồn lực về cả tài chính và con người của bạn không đủ lớn để cạnh tranh nhiều mảng, hãy khôn ngoan lựa chọn một mảng tập trung để phát triển.

Nguồn hàng

III. Nguồn hàng

Đây là công đoạn quan trọng nhất khi bạn mới bắt đầu kinh doanh online. Bạn phải kiếm được 1 nguồn hàng đáp ứng được các điều kiện sau:

Có mức lợi nhuận đủ để triển khai: Bạn không thể nhập 1 món hàng tính cả tiền vận chuyển là 300k để bán ở Việt Nam với giá là 400k được. Ban đầu bạn nghĩ là có lời, nhưng bù trừ chi phí nhân lực, marketing thì chắc chắn sẽ lỗ.

Đủ tử tế: Bạn không thể tồn tại nếu như hàng hóa của bạn không có giá trị về chất lượng & khách hàng chỉ mua 1 lần & chấp nhận mất tiền ngu.

Ổn định: Chắc hẳn không ai muốn đang có doanh thu tốt mà lại bị đứng nguồn hàng xảy ra.

Nếu bạn không có mối quan hệ có sẵn, bắt buộc bạn phải mò nguồn hàng theo các cách sau:

Google “nguồn hàng X”, “X giá sỉ” với X là sản phẩm bạn đang muốn bán. Thường thì bạn sẽ được khuyến nghị đến các chợ chuyên về mặt hàng đó. Và bạn phải mò đến tận nơi.

Lên Facebook tìm như trên, bạn sẽ được kết nối trực tiếp với những cá nhân, Fanpage cung cấp sỉ mặt hàng mà bạn quan tâm. Nếu cảm thấy được giá có thể tiến xa hơn.

1688.com: Chuyên sỉ Trung Quốc & có nhiều dịch vụ vận chuyển sẽ giúp bạn mua hàng & gửi hàng về Việt Nam.

Liên hệ với bên vận chuyển: Họ sẽ gợi ý cho bạn về nguồn hàng, vì họ rất muốn bạn có nguồn hàng sau đó sử dụng dịch vụ của họ.

Nếu có tài chính tốt, bạn có thể qua TQ tìm thẳng đến các xưởng sỉ mặt hàng mà bạn quan tâm. (Đều có các dịch vụ dắt bạn đi)

IV. Thiết lập công việc kinh doanh online như thế nào?

bước chân đầu tiên

“Chặng đường vạn dặm bắt đầu bằng bước chân đầu tiên”

Phần này hoàn toàn là về các công việc thiết lập cho kinh doanh online, những thứ cơ bản nhất để bạn đi vào hoạt động.

1. Chọn lựa một cái tên cho công việc bán hàng online

Sẽ không quá chú trọng vào vấn đề này, nhưng kể cho các bạn nghe một việc, tôi đã từng gặp rất nhiều người trì hoãn bắt đầu công việc kinh doanh online bởi vì họ không thể quyết định nổi cái tên cho họ. Đừng cười, bạn cũng có thể sẽ phải đau đầu suy nghĩ đấy.

Có 3 gợi ý cho bạn chọn lưa một cái tên:

1. Chọn lựa một cái tên dễ đọc, dễ viết, không bị nhầm lẫn khi đọc, khi viết, tối đa 3 âm tiết, tuyệt vời nhất là trong 1-2 âm tiết.
2. Không nên đặt tính cá nhân vào cái tên.
3. Hãy làm cho nó dễ nhớ và dễ nhận diện.

2. Đăng kí tên miền, web hosting và cài đặt WordPress

Để có được một website, bạn cần 3 thứ:

  • Tên miền (domain) – Là địa chỉ để người dùng truy cập vào website của bạn.

  • Web hosting – Là mảnh đất bạn đặt căn nhà website của Tôi lên trong thế giới Internet.

  • Cài đặt WordPress – Thay vì phải tự code cho từng trang trên website bằng HTML, bạn chẳng cần hiểu biết về kỹ thuật cũng có thể tự xây dựng được website với WordPress.

Việc lựa chọn công ty thuê hosting cũng đặc biệt quan trọng. Nó sẽ cung cấp bảo mật, tốc độ tải, và dung lượng server.

cài đặt wordpress

3. Thiết kế website và Logo

Thiết kế Website

Khi bạn đã cài đặt xong WordPress, bạn sẽ có thể lựa chọn các theme rồi tủy chỉnh phù hợp với nhu cầu và mong muốn của Tôi. Có hàng ngàn các theme các nhau, cả miễn phí và trả phí để bạn lựa chọn.

Tất nhiên những theme trả phí trên WordPress sẽ long lanh hơn, nhiều tính năng hỗ trợ hơn, tương thích với công cụ tìm kiếm hơn. Lời khuyên của Tôi là nên sử dụng bản trả phí để có trải nghiệm tốt nhất, chi phí giao động từ 800.000 VND – 1.000.000 VND.

Thiết kế Logo

Một bộ nhận diện thương hiệu tối sẽ làm cho khách hàng nhớ đến bạn lâu hơn. Bạn cũng nên đầu tư cho một bộ nhận diện thương hiệu hoàn chỉnh để hoạt động kinh doanh thật tốt, quan trọng nhất là nổi bật hơn đối thủ cạnh tranh và tiến gần hơn đến khách hàng. Có rất nhiều các đơn vị thiết kế logo, thương hiệu tại Việt Nam có kinh nghiệm lâu năm trong nghề.

4. Thiết lập các trang mạng xã hội

Chắc chắn rồi, bạn cần thiết lập các trang mạng xã hội để tương tác và trò chuyện với khách hàng, tăng niềm tin của họ vào thương hiệu.

1. Tạo Facebook Page
2. Tài khoản Twitter
3. Trang LinkedIn của doanh nghiệp
4. Tài khoản Google+ của doanh nghiệp
5. Kênh Youtube của doanh nghiệp
6. Kênh Pinterest của doanh nghiệp

Bạn nên thêm đầy đủ các thông tin như địa chỉ, website, email, số điện thoại, và một đoạn miêu tả về ngành nghề sản phẩm và dịch vụ đang kinh doanh để trở nên chuyên nghiệp hơn.

5. Tạo các cửa hàng online

WooCommerce chính là một Plugin miễn phí cho phép bạn biến website của mình thành một trang thương mại điện tử hoàn chỉnh. Bạn có thể cho khách hàng tự đặt sản phẩm, điền thông tin giao hàng, lựa chọn số lượng và thanh toán online. Rất đơn giản về dễ sử dụng.

6. Cài đặt Google Analytics

Google Analytics là một công cụ tuyệt vời để bạn đo lường và theo dõi luồng truy cập vào website của bạn, qua đó dễ dàng cải thiện và phát triển nội dung.

Google Analytics cho chúng ta rất nhiều thông tin về người dùng của mình, từ vị trí, độ tuổi, hành vi của họ trên trang, từ đó dễ dàng xây dựng được chân dung khách hàng của mình.

đơn hàng đầu tiên

V. Để bán được đơn hàng đầu tiên

Những gì lần đầu tiên luôn để lại cho người ta nhiều cảm xúc nhất định, công việc đầu tiên, tháng lương đầu tiên, và chắc chắn rồi, đơn hàng đầu tiên khi kinh doanh online.

Dưới đây là 3 hệ thống quy trình giúp bạn bán hàng online

1. Hệ thống dùng để thu hút sự chú ý
2. Hệ thống dùng để thu thập dữ liệu
3. Hệ thống dùng để bán hàng

Tại sao lại cần hệ thống? Dễ quản lý, khả năng tự động, bạn có thể vừa đi nghỉ du lịch, nằm dài trên bãi biển mà vẫn bán được hàng, đó chính là ưu điểm của các hệ thống này.

1. Hệ thống dùng để thu hút sự chú ý

Để xây dựng được các nguồn traffic khác nhau cho hệ thống, bạn cần lựa chọn các kênh phù hợp với ngành nghề và sản phẩm của mình, dưới đây là một số gợi ý:

1. Chạy chiến dịch quảng cáo trên Google Adwords
2. Chạy chiến dịch quảng cáo trên Facebook
3. Tổ chức một cuộc thi, event trên mạng xã hội
4. Tạo blog hấp dẫn để thu hút khách hàng tiềm năng
5. Xây dựng kênh Youtube

2. Hệ thống dùng để thu thập dữ liệu

Việc có nhiều traffic chẳng có nghĩa lý gì nếu bạn không có các hành động tiếp theo. Bạn cần phải thu thập thông tin của người dùng- khách hàng tiềm năng của mình, dữ liệu quan trọng nhất đó chính là email, số điện thoại và Facebook.

Thông thường, người dùng chỉ trao đổi thông tin cá nhân của họ với bạn khi họ nhận được thứ gì đó. Do đó bạn nên tặng họ những thứ mà khiến họ thích thú, như một eBook bán hàng sẽ là ý tưởng không tồi hay miễn phí một thứ gì đó. Bạn có thể sử dụng Pop-up trên web và chatbot trên Facebook để thu thập thông tin khách hàng.

3. Hệ thống dùng để bán hàng online

Sau khi đã có hệ thống thu thập traffic và giữ liệu, giờ bạn cần tập trung vào tỷ lệ chuyển đổi.

Để bán được hàng bạn cần 3 thứ:

1. Sản phẩm
2. Điểm bán
3. Nền tảng để giao tiếp với khách hàng

4. Kỹ năng quan trọng nhất của người làm chủ

Tất cả mọi người đều nên học bán hàng. Bởi vì – mọi thứ đều có thể bán.

Có 3 kỹ năng quan trọng để giúp bạn có những bước tiến vững chắc trong quá trình kinh doanh online của mình

1) Hãy trung thực – Phẩm chất quan trọng nhất của người làm sale đó chính là tính trung thực. Bởi nếu không trung thực, bạn sẽ không chiếm được sự tin tưởng của khách hàng, và sẽ chẳng có cuộc mua bán nào được diễn ra cả.

2) Hỏi những câu hỏi thông minh – Nếu bạn hỏi khách hàng những câu hỏi vớ vẩn, bạn sẽ nhận được những câu trả lời vớ vẩn. Học cách đặt những câu hỏi thông minh là một trong những kỹ năng quan trọng để gia tăng doanh số bán hàng.

3) Đo lường vấn đề, và giải quyết vấn đề – Trong những buổi đầu tiên bán hàng, bạn sẽ có thể gặp khó khăn do chưa có kinh nghiệm. Gọi 50 người thì chốt được 1 đơn. Nhưng nếu bạn đo lường các vấn đề từ chính bạn, từ cách tiếp cận vấn đề, cách nói chuyên, con số này sẽ sớm giảm xuống 30 rồi 20 rồi… Đừng bán món hàng, hãy bán lợi ích của món hàng.

5. Feedback quan trọng hơn bán được hàng

Khi mới bắt đầu kinh doanh online, bạn nên đặt mục tiêu thu lượm được càng nhiều thông tin về khách hàng tiềm năng càng tốt, và việc này phải được ưu tiên hơn so với bán hàng.

Vì sao? Feedback của khách hàng là cách nhanh chóng nhất để bạn có thể đánh giá sản phẩm và dịch vụ của bạn đã phù hợp với những gì họ muốn hay chưa. Feedback không tốt sẽ giúp bạn nhìn nhận lại và cải thiện dịch vụ còn Feedback tốt chính là công cụ để giúp bạn quảng cáo, đưa sản phẩm của mình tiến xa hơn trong thị trường.

Feedback chính là một điều tuyệt vời, một món quà của khách hàng để giúp bạn phát triển.

6. Xây dựng khách hàng tiềm năng

Chắc chắn rồi, bạn cần nuôi dưỡng và chăm sóc các khách hàng tiềm năng bằng những bài viết bổ trợ (tôi sẽ chia sẻ rõ cách để nuôi KH ở phần dưới). Hiếm khi có khách hàng đồng ý chấp nhận mua sản phẩm của bạn ngay từ lần đầu tiên cả.

Bạn cần nhắc lại về thương hiệu của bạn cho khách hàng, cung cấp các thông tin giá trị để giải quyết vấn đề của họ nhiều lần khác nhau.

Digital Marketing

VI. Digital Marketing công đoạn quan trọng nhất

Khi đã có nguồn hàng, hoàn thiện quy trình quản lý thì Marketing lại là công đoạn quan trọng nhất, bởi vì chẳng ai trong chúng ta muốn nhìn thấy cảnh hàng đầy kho mà không cách nào bán được.

Công đoạn này Tôi khuyến nghị, nếu bạn không nhạy bén về Marketing, thì nên hợp tác (hoặc thuê) những con người có khả năng làm tốt việc này. Không biết làm marketing bạn sẽ không bao giờ bán được hàng. Hầu như những người kinh doanh online luôn “chết” ở giai đoạn này.

7 xu hướng Digital Marketing đảm bảo độ hiệu quả.

Nếu không học, bắt buộc trong team/nhân sự của bạn phải có người làm tốt về Digital Marketing. Tức là phải biết cách quảng cáo tiếp thị trên môi trường online.

Thực tế ở Việt Nam, marketing đã đến giai đoạn 4.0, mà nhiều ông thần vẫn marketing kiểu bố đời, cứ nghĩ có sản phẩm là khách hàng tự tìm đến như 1.0 vậy.

Bạn phải hiểu rõ: Bạn có sản phẩm, nhiều người khác cũng có => Khách hàng có nhiều lựa chọn. Tới lúc này, bạn phải trả lời được câu hỏi: “Vì sao khách hàng lại chọn bạn mà không phải shop khác”?

Cũng không hẳn khó, Tôi sẽ giúp bạn với những xu hướng marketing đón đầu thời đại sau:

1. Không chỉ bán, hãy là người chia sẻ.

Việc xuất hiện quá nhiều mặt hàng cùng chung 1 mục đích dẫn tới nhu cầu về kiến thức của người dùng ngày càng tăng.

Họ không chỉ tìm kiếm sản phẩm phù hợp với mục đích của họ nữa, mà còn tìm kiếm nhiều thông tin để hiểu rõ hơn: Chọn loại nào tốt nhất, so sánh giữa các thương hiệu, review từ người dùng hoặc tìm sản phẩm nào hợp với nhu cầu & túi tiền,…

Nếu thông tin bạn đưa ra càng rõ ràng, hoặc có luôn những thư viện chia sẻ (Blog hay video là những sự lựa chọn hợp lý), bạn sẽ thu hút cực nhiều khách hàng đến từ các công cụ tìm kiếm 1 cách miễn phí.

Áp dụng với những nền tảng quảng cáo trả phí, những kiến thức, lời khuyên mà bạn dành cho khách hàng thực sự là 1 vũ khí sắc nhọn.

Chẳng hạn Homify là một dịch vụ kết nối khách hàng đang có nhu cầu về nội thất với các chuyên gia, thương hiệu nổi tiếng trong lĩnh vực này. Homify xây dựng mục tạp chí chia sẻ rất nhiều kiến thức hay & thu hút hàng loạt khách hàng từ đây.

tạp chí

Quy tắc chuẩn là chia sẻ 80%, bán hàng 20%, thậm chí là 90-10, nhiều người chấp nhận cho đi 100% từ ban đầu.

Tuy nhiên hiện trạng kinh doanh online ở Việt Nam bây giờ vẫn tập trung chăm chăm vào bán hàng. Cứ nghĩ xây dựng 1 cái store online, xây dựng 1 Fanpage chạy quảng cáo là có khách.

Điều đó chỉ xảy ra nếu như bạn có 1 nguồn hàng vô cùng độc lạ, hoặc rẻ vcl (vô cùng luôn), thì lúc này bạn sẽ dùng nó để dập những đối thủ khác.

Hoặc chỉ khi bạn là hot girl, người có sức ảnh hưởng cao (influencers) thì khách hàng sẽ tin vào con người của bạn.

Còn không, hãy là người chia sẻ & kể chuyện.

2. Omnichannel đang là xu hướng.

Khi bán hàng online, tuyệt đối đừng phụ thuộc vào duy nhất bất cứ nền tảng nào, cho dù nó mang cho bạn lợi nhuận nhiều đến mấy.

Trên các group về kinh doanh, digital marketing, hẳn bạn đã quá quen với những lời “bán than” tương tự như thế này:

Trên các group về kinh doanh

Trên các group về kinh doanh

Trường hợp Facebook khóa tài khoản quảng cáo xảy ra như cơm bữa. Nếu như bạn kinh doanh mà chỉ phụ thuộc vào Facebook Ads, tới khi tài khoản gặp vấn đề, bạn sẽ điêu đứng.

Nhưng, mọi chuyện sẽ không thành vấn đề nếu như bạn có các kênh khác đẩy đơn hàng về như:

  • Adwords

  • SEO

  • Store thương mại điện tử

  • Instagram

  • Youtube

  • Mạng lưới cộng tác viên….

Omnichannel, hiểu nôm na là bán hàng đa kênh, nhưng ở level cao hơn.

Nếu bạn biết cách triển khai tốt, bạn sẽ không phụ thuộc bất cứ kênh nào. Ngoài ra các kênh còn mang tính bổ trợ lẫn nhau, nhằm mục đích cho tiếp thị lại hoặc tăng nhận diện thương hiệu của bạn.

Nhưng lưu ý rằng, để triển khai được bán hàng đa kênh. Ban đầu bạn phải có hiệu quả trên 1-2 kênh trước & có đủ đội ngũ, nhân sự chuyên môn để làm. Đặc biệt là công việc sử dụng data của các kênh mang lại sự đồng nhất & bổ trợ lẫn nhau.

3. Video đang là xu thế.

Bạn đã bao giờ gặp những livestream bán hàng, kinh doanh dịch vụ tương tự như thế này:

livestream

Hay trên Youtube:

youtube

Thực sự, các nền tảng đang có 1 sự ưu ái không hề nhẹ cho Video:

  • Facebook ưu tiên hiển thị video, đặc biệt là Livestream

  • Google thì khỏi bàn, có nền tảng video lớn nhất thế giới là Youtube

  • Facebook mua lại Instagram để triển khai nền tảng dành riêng cho video

  • Các mạng xã hội video xuất hiện ngày càng nhiều.…

Không còn bàn cãi gì nữa, video đang dần trở thành xu thế. Người dùng (bao gồm khách hàng tiềm năng của bạn) đã trở nên lười đọc và siêng xem video hơn.

Trước đây, bạn chỉ cần đăng 1 bài quảng cáo bao gồm các hình ảnh, mô tả sản phẩm thì cũng có thể có khách hàng. Nhưng bây giờ cạnh tranh đã cao, những thứ ấy đã quá tầm thường, ai cũng có thể làm.

Bạn nên bắt kịp xu thế bằng việc sản xuất ra những nội dung có giá trị cao hơn, và ở định dạng phù hợp hơn.

Video vừa chia sẻ vừa bán hàng là cách rất tốt nhất để bạn làm điều đó.

Nói vậy không có nghĩa rằng những nội dung bằng chữ hay hình ảnh là vô giá trị. Nó vẫn phát huy tác dụng, Tôi chỉ nhấn mạnh rằng bạn sẽ đạt được kết quả tốt hơn khi áp dụng video.

4. Đầu tư cho Visual Marketing.

Visual Marketing được gọi là “marketing thị giác”, nó mang lại sự rõ ràng, chuyên nghiệp, tin cậy, uy tín. Những điều đó giúp tăng tỉ lệ chuyển đổi trong bán hàng.

Dân kinh doanh Việt Nam rất ngại đầu tư vào Visual Marketing, hãy để cho Tôi lấy 1 vài ví dụ ở thị trường quốc tế:

Hãy cho Tôi biết cảm giác của bạn khi vào 1 store tương tự như Minaal

Hãy xem sự đầu tư về hình ảnh của Almost Verified trên Instagram

Bạn thấy sản phẩm này trên Taobao được chụp như thế nào ?

Visual Marketing

Nếu bạn đầu tư cho Visual Marketing tốt, Tôi tin chắc rằng doanh số của bạn sẽ tăng đáng kể.

Rất tiếc ở Việt Nam tỉ lệ làm được khá thấp, thực sự rất ít người làm được. Thường là những startup chuyên nghiệp chút thì họ sẽ đầu tư.

Trong khi Tôi làm ở thị trường quốc tế – Visual Marketing là 1 thứ gì đó mang tính chất “bắt buộc” nếu muốn chạy đua được với các đối thủ khác.

Visual Marketing không chỉ riêng về hình ảnh, nó còn bao gồm cả:

  • Giao diện website của bạn.

  • Cách bạn trình bày nội dung.

  • Cách bạn trình bày sản phẩm trên store.

  • Cách bạn tạo mẫu quảng cáo (creative)…

Nói chung là cách mà nội dung của bạn xuất hiện trước mắt của khách hàng.

5. Chatbot – Hãy bắt kịp xu hướng.

Bạn có thể dễ dàng tìm thấy chat bot ở trên blog của mình.

Bạn cũng đã từng gặp những con bot như thế này đâu đó trên Fanpage, nó ngày càng phổ biến.

Chẳng hạn như, con bot dưới đây khảo sát thông tin từ Tôi để gợi ý thẻ tín dụng hợp lý:

chatbot

Hiện tại, các trường hợp sử dụng Chatbot để thu thập thông tin khách hàng, đưa ra các gợi ý, hoặc hỗ trợ nhanh 1 vấn đề nào đó đang ngày càng được sử dụng rộng rãi.

Bạn cũng chưa cần áp dụng nó ngay lập tức, vì cũng chưa có nhiều hướng dẫn chuẩn. Mà ở thời khắc này, bạn nên tiếp cận nó 1 cách từ từ và có thể tạo những con bot đầu tiên dựa vào các nền tảng miễn phí.

Sau 1 thời gian, sẽ có nhiều câu chuyện thành công với chatbot hơn, bạn sẽ tự biết phải áp dụng nó như thế nào cho mô hình kinh doanh của bạn.

6. Sử dụng sức mạnh của Email Marketing để biến khách truy cập thành người mua

Khi bạn xây dựng danh sách khách hàng, nghĩa là bạn đang tạo ra một trong những tài sản có giá trị nhất trong kinh doanh trực tuyến. Khách hàng và người đăng ký của bạn đã cho phép bạn gửi email marketing. Điêu đó có nghĩa:

sử dụng sức mạnh của email marketing

Bạn đang cho họ những thứ họ thực sự muốn.

Bạn đang phát triển mối quan hệ dài hạn với khách hàng.

Có khả năng đo lường được phản hồi của khách hàng.

Tiếp thị qua email rẻ hơn và hiệu quả hơn quảng cáo in ấn, TV hoặc radio bởi vì nó nhắm mục tiêu cụ thể hơn, chính xác vào khách hàng tiềm năng.

Bất cứ ai truy cập trang web của bạn và chọn tham gia vào danh sách của bạn là rất tiềm năng đó. Tất nhiên, không có công cụ nào tốt hơn email để theo dõi và tương tác với những khách hàng tiềm năng đó.

7. Tăng thu nhập của bạn thông qua back-end sales và upsell

Một trong những chiến lược tiếp thị internet quan trọng nhất là phát triển giá trị suốt đời của mỗi khách hàng (LTV). Ít nhất 36% những người đã mua hàng của bạn một lần sẽ mua thêm bạn lần nữa nếu bạn chăm sóc và tương tác tốt với họ. Kết thúc đợt bán hàng đầu tiên là phần khó nhất – chưa kể đến mức đắt nhất.

tăng thu nhập qua back-end sale và upsell

Vì vậy, hãy sử dụng back-end sales và upsell để thu hút họ mua hàng thêm lần nữa:

Cung cấp sản phẩm hỗ trợ cho sản phẩm đầu tiên họ mua.

Gửi phiếu giảm giá online cho khách hàng trung thành để họ có thể mua lại vào lần tiếp theo.

Cung cấp sản phẩm có liên quan trên trang “Cảm ơn” của bạn sau khi mua.

Tặng ưu đãi cho khách hàng trung thành của bạn để họ trở thành khách hàng thân thiết.

VII. Quản lý bán hàng chuyên nghiệp ngay từ đầu

Để bán hàng online hiệu quả, các phần trên thôi là chưa đủ, khi xác định kinh doanh một cách nghiêm túc bạn nên chuyên nghiệp ngay từ đầu. Phong cách làm việc sẽ quyết định rất lớn tới hiệu quả bạn đạt được. Để chuyên nghiệp và bài bản, bạn nên chi một khoản chi phí phù hợp để ứng dụng công nghệ vào quản lý bán hàng.

Sử dụng 1 phần mềm quản lý bán hàng sẽ giúp bạn tối ưu quy trình bán hàng, tiết kiệm thời gian, công sức rất nhiều. Bạn sẽ khó có thể tưởng tượng nổi những công việc nhỏ lặp đi lặp lại mà phần mềm có thể thay thế chiếm bao nhiêu thời gian của bạn, hơn nữa lại khó mang lại hiệu quả như mong muốn, thậm chí là sai sót.

quản lý bán hàng chuyên nghiệp ngay từ đầu

Đơn cử như khi bán hàng online, đặc biệt là chạy quảng cáo hay có chiến dịch trên các kênh khác nhau như Facebook, Shopee, Lazada… đơn có thể đến dồn dập, rải rác hoặc cùng lúc, ban ngày hoặc ban đêm, bạn có chắc chắn mình cập nhật tồn kho kịp thời trên các gian hàng online? Khách đặt hàng nhưng không có hàng giao cho khách, vô hình chung vừa lãng phí ngân sách quảng cáo vừa khiến trải nghiệm của khách trở nên tồi tệ.

Internet thay đổi nhanh đến mức 1 năm trực tuyến bằng khoảng 5 năm trong thế giới thực. Nhưng các nguyên tắc làm thế nào để bắt đầu và phát triển kinh doanh online thành công thì dường như không bao giờ thay đổi. Nếu bạn chỉ bắt đầu một doanh nghiệp nhỏ trên mạng, hãy tham khảo kĩ bài viết này. Nó sẽ là nền tảng cơ bản giúp bạn trong việc kinh doanh online sau này rất nhiều.

VIII. Các mô hình kinh doanh và kiếm tiền online tại Việt Nam

Kinh doanh Online tại Việt Nam đang thay đổi và phát triển từng ngày. Ở phần 4 này, xin giới thiệu về những mô hình kinh doanh và kiếm online đang phổ biến nhất hiện nay

1. Kinh doanh qua các kênh thương mại điện tử

Thượng mại điện tử đã quá phổ biến ở nước ngoài với những ông lớn Alibaba, Amazon, Ebay… Với một đất nước hơn 90 triệu dân và tỉ lệ phổ cập Internet khoảng 75% như Việt Nam, Kinh doanh online qua mạng Internet trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Đây cũng là lí do mà các kênh thương mai điện tử phát triển không ngừng tại đất nước hình chữ S.

kinh doanh online qua các kênh thương mại điện tử

Nếu bạn có dự định kinh doanh online, thì bạn không thể bỏ qua những kênh như Sendo.vn, Lazada.vn, Shopee.vn … Đây đều là những trang có lượt truy cập cả triệu một ngày. Nếu đem ra so sánh, lượt khách tại những trang trên còn đông hơn cả lượt khách của Vincom hay Lotte Mark ngày 2-9

2. Kinh doanh theo mô hình Cộng Tác Viên

Hiện nay mô hình kinh doanh Cộng Tác Viên đang rất phổ biến tại Việt Nam, đặc biệt là các tỉnh thành lớn – nơi có nhiều bạn sinh viên đang theo học. Ưu điểm lớn nhất của mô hình này là không phải bỏ vốn, hoặc bỏ vốn rất ít. Đương nhiên, bạn làm nhiều thì bạn hưởng nhiều, làm ít hưởng ít và không làm thì không hưởng. Đây là mô hình kinh doanh online phù hợp với phụ nữ, đặc biệt là các bà mẹ bỉm sữa.

kinh doanh online theo mô hình cộng tác viên

Nếu một ngày dạo quanh Facebook, bạn thấy có người mặt hàng gì cũng bán, treo ảnh đại lý nọ, tổng đại lý kia, thì đừng vội nghĩ họ cao siêu. Đơn giản họ là người thức thời, biết cách làm kinh doanh online để kiếm thêm thu nhập.

3. Kinh doanh online thông qua sức mạnh Facebook

Theo thống kê mới nhất, người dùng Facebook tại Việt Nam đã chạm ngưỡng 60 triệu và đang tăng đều về cả thời gian sử dụng cũng như số lượng account. Điều này giúp cho người kinh doanh online dễ dàng tiếp cận với khách hàng hơn bao giờ hết.

Từ năm 2015, ở Việt Nam đã xuất hiện những hiện tượng “thánh nghìn đơn” trên Facebook. Doanh thu mỗi ngày của họ lên tới cả trăm triệu, cá biệt có vài trường hợp đã chạm ngưỡng doanh thu 10 chữ số.

Facebook luôn sẵn sàng hoan nghênh các nhà quảng cáo đến với họ. Nhưng hãy đọc thật kỹ các chính sách và điều khoản sử dụng trước khi kinh doanh online qua Facebook. Đã có những trường hợp bị phạt rất đáng tiếc vì không đọc kĩ các điều khoản. Và hãy nhớ, Facebook tuyệt nhiên không phải là nơi kinh doanh các mặt hàng xa xỉ.

IX. Để Kinh Doanh Online Hiệu Quả

Để bắt đầu công việc kinh doanh online không phải là một việc dễ dàng, nhưng nó hoàn toàn xứng đáng với công sức mà bạn bỏ ra. Chắc chắn trong những năm tiếp theo, kinh doanh online sẽ trở thành một xu hướng không ai có thể chối bỏ. Hãy cố gắng sử dụng tối đa các công cụ để tạo nên một đế chế kinh doanh online của chính bạn.

Hy vọng rằng bài viết trên đã giúp ích cho bạn ít nhiều trong quá trình kinh doanh online của mình.

Để mình có động lực viết thêm những bài viết hữu ích cho mọi người. Các bạn nhớ ấn like và comment ở dưới để mình biết cần điều chỉnh gì nhé!!!

Nguồn: http://caohoangson.com/toan-tap-ve-kinh-doanh-online-hieu-qua/

Cao Hoàng Sơn