Marketer Tran Hoang Ngoc Tam
Tran Hoang Ngoc Tam

Content Marketing Manager @ Haravan

5 thủ thuật viết content giúp bạn trở thành một người viết uy tín

1. Sử dụng các ví dụ thường xuyên nhất có thể

Bất cứ khi nào bạn viết một mẹo hoặc thủ thuật để người đọc làm theo, hãy đứa ra ví dụ hướng dẫn họ cách làm. Ví dụ đó có thể đến từ chính các case study của người viết hoặc tìm kiếm thêm các ví dụ ví dụ phù hợp cho từng ván đề. Điều nay sẽ khiến người độc hiểu hơn về nội dung bạn truyền tải.

Mình vẫn đánh giá cao việc viết ra nội dung lấy từ chính những trải nghiệm của bản thân hơn so với tổng hợp kiến thức bên ngoài. Vì đó là những kiến thức chân thật nhất của bạn và bạn sẽ nhận định được đúng sai, hay dở của từng case study để chia sẻ.

Khi người viết thiếu trải nghiệm, thiếu case study thực tế mà chỉ đi góp nhặt các ví dụ và case study của người khác thì sẽ khó tạo nên những bài viết chuyên sâu và có nội lực.

Để viết nội dung hay, bạn phải HIỂU nội dung của mình và KHAI THÁC nhiều khía cạnh của nội dung đó. Bản thân người viết hãy NẠP nhiều hơn trước khi CHIA SẺ để tạo ra những nội dung thật sự chất lượng.

Mọi người chỉ làm theo các mẹo và thủ thuật của bạn khi họ biết cách. Khá nhiều người lười biếng để tự mình khám phá tất cả những thứ đó.

Ví dụ: Với 1 bài viết về "7 từ quyền lực giúp tăng chuyển đổi trong Content Marketing" mà Tâm đã viết, ở mỗi mục Tâm đều đưa ra các case study áp dụng cụ thể để người đọc dễ hình dung và thực hành ngay.

https://www.facebook.com/groups/motchutcontent/permalink/364536414974946

Người học có thể áp dụng các kiến thức đã học trên lý thuyết vào thực tế để phân tích, tìm hiểu và nhìn sâu hơn vào vấn đề. Case study sẽ đem đến các ví dụ thực tiễn rất hữu ích cho việc học tập và ghi nhớ bản chất kiến thức.

2. Chọn hình ảnh thay vì văn bản

Lý do số một để người đọc của bạn không thực hiện hành động trên một bài đăng là vì họ đã không thực sự đọc qua nó. Có thể họ đã đọc lướt qua một vài đoạn văn và cảm thấy nhàm chán trước khi bạn thực sự nói cho họ biết phải làm gì. Điều này xảy ra khi một phần nội dung chủ yếu chỉ là văn bản.

Mọi người sẽ thích nội dung trông hấp dẫn và dễ tiêu thụ hơn. Đó chính xác là lý do tại sao nội dung trực quan đang là xu hướng trong ngành.

65% mọi người là người học bằng hình ảnh và 90% thông tin được lưu trữ trong não của chúng ta là ở dạng trực quan. Những gì được lưu trữ là những gì chúng ta sử dụng trong cuộc sống hàng ngày. Và đó là mẹo bạn cần tận dụng để làm cho nội dung của bạn có thể hành động được.

Vì vậy, hãy sử dụng hình ảnh bất cứ khi nào có thể. Dùng các định dạng hỗ trợ cho văn bản để hấp dẫn người đọc như: hình ảnh, infographic, video ngắn,...

Ví dụ: nếu bạn đang viết hướng dẫn cách làm, một video nhanh minh họa điều tương tự hoặc một đồ họa thông tin như infographic xung quanh bài sẽ khiến nó hấp dẫn hơn nhiều so với một khối văn bản.

Bạn có thể tạo hình ảnh cho nội dung của mình bằng các công cụ như Canva, Pablo, Piktochart và Visme,...

Ví dụ: https://www.facebook.com/groups/CongDongDigitalMarketingVNN/permalink/1940929279372229

3. Tập trung vào "làm thế nào" nhiều hơn

Dạng content how to luôn cói một sức hút vô cùng lớn đối với người đọc. Một người chia sẻ tốt là người thường chia sẻ những nội dung dạng "làm thế nào để...". Giống như mục 1 ở trên, độc giả sẽ lười phải tìm kiếm thêm sau khi đọc một bài viết chung chung không biết phải làm sao để làm những điều bạn chia sẻ.

Nếu bạn đang nói với độc giả của mình những gì họ cần làm để đạt được một điều nhất định, thì cũng nên chỉ cho họ cách làm điều đó.

Ví dụ:

Muốn biết cách viết content chuẩn seo? Người đọc sẽ cần đến bài hướng dẫn "Hướng dẫn 15 bước viết bài chuẩn SEO lên top google bền vững"

Đang tìm cách giảm béo? Người đọc sẽ cần đến bài hướng dẫn "10 phương pháp giảm béo đơn giản giúp bạn đốt cháy mỡ thừa hiệu quả nhất"

"Làm thế nào để trả lời tất cả email trong vòng một phút hoặc ít hơn?"

"Làm thể nào để tăng tỉ lệ chuyển đổi trên landing page"

"Làm content như thế nào cho hiệu quả?

...

Những lời giải thích của bạn cần triệt để và kĩ càng hơn. Video, hình ảnh hoặc các biểu đồ có thể giúp bạn tăng tính hiệu quả của dạng content How-to này.

4. Có lời kêu gọi hành động trong content của bạn

Có lời kêu gọi hành động trong bài đăng của bạn giống như kêu gọi người đọc của bạn thực hiện hành động ngay sau đó. Hãy đưa thêm giá trị đáng kể để khách hàng thực hiện một hành động nhất định nào đó.

Ví dụ như bài viết Tâm viết về content có thể chèn thêm một đoạn ngắn CTA như: "tham khảo blog ngaocontent.com của Tâm để nhận thêm tài liệu ebook về content marketing" đại loại thế.

Hoặc ở cuối các bài blog bạn có thể thêm các bài viết liên quan và để nó ở dạng "Xem thêm: ...."

CTA có thể ở giữa nội dung của bạn hoặc ở cuối nội dung - điều đó hoàn toàn phụ thuộc vào cách bạn muốn người đọc tiếp thu thông tin và hành động bạn cần họ thực hiện.

Ngoài ra, bạn tạo các nút kêu gọi hành động rõ ràng để đăng ký, tải xuống nội dung nào đó, v.v. ở cuối hoặc giữa chừng nội dung, nội dung CTA nên có mức độ liên quan đối với cả bạn và người đọc.

➤ Hãy cố gắng thu hút người đọc trong suốt bài đăng

Chỉ 1% người đang đóng góp tích cực vào những gì họ thấy trên internet. Những người còn lại có xu hướng chỉ lướt qua những thứ có sẵn, tiêu thụ những thứ họ thích và thường lẩn quẩn xung quanh để xem những gì người khác đang làm.

Hầu hết người đọc đều giống nhau. Họ có xu hướng lướt qua một website hoặc blog để chỉ nắm bắt thông tin họ muốn và bỏ đi mà không thực hiện bất kỳ hành động nào khi họ tìm thấy nó.

Cách duy nhất để giải quyết phần này của độc giả là thu hút họ trong suốt phần nội dung. Nó giống như việc tận dụng tối đa khoảng chú ý mà họ dành cho bạn và thúc đẩy họ thực hiện hành động khi họ vẫn quan tâm đến chủ đề.

Nhưng việc tạo ra nội dung hấp dẫn là một trong những thách thức lớn nhất mà các marketer phải đối mặt.

Cách tốt nhất để thu hút tất cả người đọc của bạn trong suốt bài đăng, là làm cho nó có tính tương tác. Nội dung tương tác về cơ bản đề cập đến loại mà người đọc thực hiện một số loại hành động như nhấp vào một link hoặc nhập emial để nhận ebook, v.v.

Dưới đây là một số cách làm cho nội dung của bạn tương tác hơn:

Nhúng các bài đăng trên mạng xã hội của bản lên blog

Làm podcast

Đặt thêm câu hỏi

Video, Infographic, Ebook,...

5. Đặt câu hỏi khi viết content nhiều hơn

Đặt câu hỏi là một cách hữu hiệu đánh vào tâm lý con người. Bạn có biết, số lượng người tìm kiếm từ khóa "tại sao" đừng đứng top một trong các từ tìm kiếm của Google.

Bởi vì không cần biết Tâm hỏi bạn bao nhiêu câu hỏi, trong tiềm thức bạn luôn mong muốn tìm kiếm câu trả lời cho nó.

Tâm thường áp dụng cách đặt câu hỏi trong phần tiêu đề hoặc một luận điểm lớn nào đó của bài viết. Không chỉ khiến người đọc của bạn hứng thú với bài viết ngay lập tức, cách này còn dẫn dắt người đọc kéo xuống một cách vô thức.

➤ Sẽ ra sao nếu...?

- Sẽ Ra Sao Nếu Thiếu Sách?

- Cơ thế sẽ ra sao nếu thiếu muối?

- Sẽ ra sao nếu tôi nói với bạn mua nhà chỉ với thu nhập 10 triệu/tháng?

- Thế giới sẽ ra sao nếu không có giấy?

- Trái đất sẽ ra sao nếu con người đột nhiên biến mất hoàn toàn?

- ...

➤ Đâu là...?

Đâu là 7 bí quyết của thành công?

Đâu là bí quyết viết bài seo website lên top bên vững?

Đâu là liệu trình chăm sóc da bài bản nhất?

➤ Có bao giờ bạn ước mình có thể … mà không phải …?

Có bao giờ bạn ước mình có thể ăn món yêu thích mà không lo tăng cân?

Có bao giờ bạn ước mình có thể sở hữu body chuẩn mà không phải đến phòng gym mỗi ngày?

Có bao giờ bạn ước mình có thể làm theo cả 10 tiêu chuẩn viết content hiệu quả nhưng không tốn quá nhiều thời gian?

➤ Đã bao lần bạn...?

- Đã bao lần bạn vấp ngã mà không hề nhớ?

- Đã bao lần bạn cố gắng đến phòng gym nhưng rồi cảm thấy chán nản và tăng cân không phanh?

➤ Bạn có … khi bạn …?

Bạn có thấy mình hấp dẫn hơn khi dùng nước hoa hiệu Dior?

Bạn có thấy website của mình tăng hàng nghìn traffic khi áp dụng kĩ thuật Phantom Keyword?

Bạn có tiết kiệm được hóa đơn tiền điện của bạn khi sử dụng bóng đèn LED?

➤ .... là gì?

Những thói quen của 10 người giàu nhất thế giới là gì?

Content marketing là gì?

Landing Page là gì?

.... còn rất nhiều cách đặt tiêu đề các bạn góp ý thêm nhé. Hoặc bạn có thể lấy một trong các câu hỏi trên để thêm vào mở bài của bạn!

------

Điều mình mong bạn lưu ý nhất là đừng tập trung vào việc triển khai nội dung của bạn với mục đích duy nhất là chuyển đổi. Content của bạn là một quá trình kết nối và xây dựng lòng tin với khách hàng từ chính những lời hứa hẹn và cung cấp giá trị cho người đọc.

Bạn đã sử dụng những thủ thuật nào để làm cho nội dung của mình dễ dàng truyền tải hơn? Đừng quên #cmt ý tưởng của bạn trong phần bình luận bên dưới nhé!

Trần Hoàng Ngọc Tâm - Marketing Manager SimplePage