Các ý tưởng khởi nghiệp dễ nhất hiện nay? Có phải ai cũng cần startup không?

Có phải bạn đang tìm một ý tưởng khởi nghiệp hay và độc nhất vô nhị? Có phải bạn đang muốn startup để làm chủ? Bạn đang tìm những mô hình khởi nghiệp kiếm được nhiều tiền?

Hiểu về khởi nghiệp thế nào cho đúng?

Tôi viết những dòng này dành cho lứa tuổi từ 18 đến dưới 30. Vì vậy nếu bạn ngoài độ tuổi này thì có thể ngưng đọc ngay tại đây.

Nếu tôi tìm kiếm từ khóa “khởi nghiệp” trên thanh công cụ tìm kiếm của Google ở thời điểm tôi thì có khoảng 102.000.000 kết quả trong 0,70 giây. Và những bài viết về khởi nghiệp đa số là những người nói về sự thành công của khởi nghiệp (startup). Những bí quyết để thành công, những công thức để thành công, những chỉa sẻ, trải nghiệm của những người thành công… Nhưng thực tế có phải như vậy?

Về khái niệm khởi nghiệp tôi sẽ không nói nhiều ở đây, các bạn có thể tìm hiểu tại các địa chỉ sau:

1. Diễn đàn doanh nghiệp.

2. Wikipedia (Bách khoa toàn thư mở)

3. Khởi nghiệp quốc gia

Hiểu theo cách đơn giản nhất mà dân Việt Nam mình biết thì khởi nghiệp là bắt đầu sự nghiệp của chính mình.

Các hiểu lầm về khởi nghiệp (startup)

1. Khởi nghiệp phải mở công ty

Bạn đang nghĩ như thế sao? Đúng, bạn không sai, vì bạn thường thấy mấy doanh nhân lên tivi, báo chí, … họ đều có công ty. Nhưng bạn có biết mấy anh làm Youtuber, mấy cô chú trồng rau hữu cơ, nói cá, nuôi tôm, … thu nhập chả thua kém gì mấy người có công ty đó, mà họ có công ty đâu?

2. Khởi nghiệp phải có vốn

Nghe hơi vô lý đúng không, nhưng bạn vẫn có thể bắt đầu khởi nghiệp khi trong tay không có vốn. Nhưng bạn phải có kiến thức và ý tưởng nha. Lại hỏi về kiến thức và ý tưởng, 2 cái này bạn chỉ có thể học thôi. Ví dụ bạn không biết gì về sửa xe máy, thế là bạn đi học sửa xe máy, sau đó bạn đi sửa xe máy cho các tiệm sửa xe,… Rồi một ngày, bạn thấy có vấn đề là ở khu vực bạn do thời tiết lạnh nên xe máy hay hỏng giữa đường khiến khách hàng rất khó chịu, vì vậy bạn ra mắt dịch vụ “Cấp cứu xe máy” trong 15p, bàn lên kế hoạch rất chi tiết và kêu gọi mọi người góp vốn để thực hiện, thế là bạn đã khởi nghiệp không cần vốn rồi đó.

3. Khởi nghiệp là phải làm chủ 1 công ty to bự, mấy ngàn nhân viên

Đừng quá ảo tưởng sức mạnh, nếu bạn là thiên tài trong 1 thời gian ngắn có thể huy động vài chục tỷ, vài trăm tỷ thì thôi, chúng ta không bàn ở đây. Có một anh chàng đi lính, anh ta được ở trong một nhà dân, gia đình này chuyên là chả lụa. Họ có một công thức gia truyền làm chả rất ngon mà không đâu sánh bằng được, anh này đã học được công thức ấy. Sau khi xuất ngũ, anh ta đã mở quầy bán chả lụa ở chợ, ban đầu không có khách do không ai biết đến anh ta, nhưng sau 1 năm, 1 khách sạn đã đến và đề nghị mua công thức làm món chả ấy với giá 1,8 triệu đô.

Anh này đã khởi nghiệp thành công rồi, cái anh ta bán chỉ là công thức thôi, anh ta có công ty hay mấy ngàn nhân viên đâu?

Các ý tưởng khởi nghiệp (startup) dễ thực hiện nhất hiện nay

Hiện nay là thời đại công nghiệp 4.0, 5.0 rồi, vì vậy việc kinh doanh đều dựa trên nền tảng công nghệ, bạn cần áp dụng công nghệ vào sản xuất, kinh doanh để đạt được hiệu quả cao nhất.

Một vài ý tưởng khởi nghiệp mà bạn có thể làm ngay hôm nay, ngay sau khi đọc xong bài viết này, không cần phải tốn bất kỳ 1 đồng vốn nào:

1. Khởi viết bằng viết blog

2. Khởi nghiệp bằng Facebook

3. Khởi nghiệp bằng website

4. Khởi nghiệp bằng kinh doanh online

5. Khởi nghiệp với nghề Freelancer

Có phải ai cũng cần phải khởi nghiệp không?

Không, cái chắc chắn mà tôi có thể trả lời cho các bạn, vì không có thứ gì là tuyệt đối 100% cả, đến cả vàng thật mà độ tinh khiết cũng chỉ đạt mức 99,996% thôi mà.

Nếu bạn được sinh ra trong một gia đình quý tộc, tài sản ăn ba đời không hết thì cần gì mẩy mai quan tâm đến mấy chuyện khởi nghiệp, lo tìm cách tiêu tiền còn không hết.

Nếu bạn là một cô gái, sinh ra và lớn lên muốn làm tròn bổn phận 1 cô gái: ăn học, lấy chồng, sinh con, làm mẹ thôi thì cũng chẳng cần khởi nghiệp bon chen làm gì.

Mà để thuộc diện các trường hợp nêu trên thì rất ít, nên đã số các bạn đọc đến đây đều là những người muốn khởi nghiệp thôi. Vì vậy, các bạn cần phải có sự nghiệp riêng trước năm 30 tuổi.

Kết luận về khởi nghiệp

Bạn đã cảm thấy mệt mỏi khi đọc xong bài này đúng không? Bạn hãy chuẩn tinh thần vì khởi nghiệp sẽ mệt mỏi gấp mấy chục lần như thế này, bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn và bạn phải đi tìm giải pháp cho nó. Nhưng bạn sẽ rất hạnh phúc sau khi mình giải quyết được tất cả và những điều mình đã nỗ lực cố gắng sau này.

Nguồn: Trang nhượng quyền thương mại Việt Nam