Mở quán cà phê có nên làm quảng cáo không?

mo-quan-cafe-co-can-lam-marketing-khong

- Ê Tâm, tao ra trường cũng được 2 năm rồi, dành dụm được chút đỉnh mày ơi. Giờ tao với thằng Tú định mở một quán cà phê để làm chủ, mày thấy sao?

- Ê Tâm, tao làm dành dụm được chút đỉnh, định mở 1 quán cà phê rồi thuê nhân viên nó làm, rãnh rãnh tao chạy sang coi, kiếm thêm chút đỉnh với học hỏi kinh nghiệm kinh doanh mày ơi?

- Tâm ơi, thầy thấy cafe thương hiệu Ông Ba, Bà Bảy đang nhượng quyền, mà giá 0đ luôn, hỗ trợ vay vốn nhượng quyền luôn, cái này ngon hà. Thầy tính mở 1 cái vừa đi dạy vừa kiếm thêm, em thấy sao?

Và còn rất nhiều câu hỏi và tình huống khác nữa mà đôi khi mình không biết nói sao cho vừa ý họ. Nói thật: “mày mở đi, rồi lỗ sang dịch đó coan” thì chẳng ai tin vì họ sợ mình cướp đi “y sờ tưởng” của họ. Còn chu đáo hơn, mình ngồi giải thích từng cái như: “mày nên mở chỗ này nè, chọn mặt bằng thế này nè, rồi làm marketing thế đó đó, rồi tuyển nhân viên tính cách phải như nọ, abc xyz …” thì ôi thôi, nó lại nói mình làm chuyên gia dạy đời nó, lại khổ. Mà nói dối “ừ ừ, tao thấy ý hay đó mạy, mở đi làm chủ đồ chứ, khởi nghiệp đi mày” chắc nó sẽ tin.

Thôi, kể xíu làm ví dụ thôi chứ dài quá lại không ai đọc, tập trung vào chủ đề chính thôi nào. Vậy giờ mở quán cafe có cần LÀM MARKETING không?

- Trả lời: KHÔNG, vâng, không cần làm Marketing mà vẫn có khách, tin không?

Vâng, đây là lượng khách quen đã đến quán và quen với không gian quán, đồ uống của quán, nhân viên của quán, các đồ vật trong quán, … Họ chính là lượng khách trung thành của quán mình và là nguồn doanh thu chính cho quán. Nhưng để có được lượng khách này, chúng ta phải bỏ ra rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc. TẠI SAO?

* Các nhà nghiên cứu ghi nhận sự khác nhau về thời gian trong việc hình thành những thói quen khác nhau, từ 18 ngày cho đến 254 ngày. Bạn thử đoán xem thời gian để bạn có được 1 vị khách hàng ngày ghé quán bạn dùng 1 ly cafe sẽ là bao lâu? Rồi lỡ làm trật ý khách 1 cái là bạn lại mất khách, lại tốn thời gian đi tìm vị khác.

Đây là lý do tại sao khi mở quán bạn cần chuẩn bị vốn lưu động có thể sử dụng trong 3-6 tháng để có được lượng khách trung thành.

Vậy hỏi lần nữa, giờ mở quán cafe có cần KIẾN THỨC MARKETING không?

- Trả lời: CÓ.

- Ủa ủa, sao mày 2 mặt vậy, lúc có lúc không?

- Kinh doanh thì phải có Marketing chứ, bất kể là bạn tự mở quán hay đi mua nhượng quyền.

- Ủa, sao thầy nghe là khi nhượng quyền người ta hỗ trợ Marketing hết mà em? Nghe an tâm lắm.

- Dạ, chính xác luôn ạ. Mà như vầy nè, để em nói thầy nghe, người ta “HỖ TRỢ”(nói) chứ đâu có “thực thi” (làm) đâu thầy. Thầy phải làm, người ta chăm là chăm cả cái thương hiệu của họ, còn thầy chăm là chăm cái thương hiệu của họ ở tại cửa hàng của thầy kìa. Thầy phải tận dụng được sức mạnh thương hiệu của họ để phát triển cửa hàng và đem về lợi nhuận cao nhất.

- Kiểu nào thì cũng phải tự mình đem cái ly cafe ra chụp ảnh, up lên cái Fanpage, Foody, Grab, Now, … Nay chụp cái này, may chụp cái kia để người ta lướt lướt Facebook còn thấy mình “Sống” chứ. Nếu họ không cho mình tự chụp thì phải tự nghĩ ra chương trình khuyến mãi cho các ngày Quốc tế phụ nữ, Quốc tế thiếu nhi, Tết trung thu, Vu lan, Noel, … rồi viết mail đề xuất ý tưởng kêu họ thiết kế banner, tờ rơi, phiếu giảm giá để mình chạy sự kiện cho chính quán mình. Mình mà không biết tự chủ động hỏi mấy cái đó thì họ cũng ít khi quan tâm mình lắm.

- Các bạn tự mở quán thì phải biết Marketing để lập Fanpage, đăng bài, chạy quảng cáo khu vực, tạo Tik tok, Instagram, Youtube, Maps, vân vân và xa xa nữa … để có được khách đến quán uống nước. Chi tiết về việc làm từng cái kênh đó thì lên hỏi ông Gu Gồ nhé. Không được thì đi thuê 1 công ty làm Marketing họ báo giá cho, rồi coi sao mà liệu.

Hôm bữa gặp ông thầy, thầy nói, làm Marketing nói cho “soang chảnh” chứ sản phẩm mà không có 2 cái này thì làm Marketing kiểu gì hả e? Vậy 2 cái đó là gì vậy thầy? Dễ ẹc mà không ai làm được em à đó là: SỰ KHÁC BIỆT và GIÁ RẺ. Dạ, có 2 cái “dễ” thiệc, haha.

Có 2 cái hà, còn anh chị suy luận sao thì tùy, hôm nào em lại viết kỹ hơn về cái SỰ KHÁC BIỆT trong quán cafe cho anh chị đọc nhé.

Vì vậy, khi muốn làm Marketing thì anh chị phải có 1 sản phẩm “TỐT” trước đã. Còn tốt thế nào thì đây là cái “BÍ QUYẾT” không ai chỉ đâu nhoa.

Rồi đó, đọc đến cuối bài em chỉ có mấy lời nhắn nhủ với mấy đứa bạn sắp mở quán cafe là phải biết MARKETING nha, biết khi nào thì nên bắt đầu làm Marketing, khi nào dừng lại. Chứ mấy tụi bây khởi nghiệp thành công tao cũng mừng, mai mốt được đi uống cafe miễn phí chứ sao.

(Bài viết đang dùng những từ nhân xưng đời thường nên đôi lúc thô tục, các chú, các bác tha lỗi nhé!)

#marketingnhuongquyen

redfranchise.vn