Marketer Thu Nguyệt
Thu Nguyệt

Head of Communications @ Unique Out Of Home Advertising

“Bảng quảng cáo mô phỏng tai nạn ảo” nâng cao nhận thức an toàn giao thông

Nhằm nâng cao nhận thức của người đi bộ về việc sang đường một cách an toàn và cẩn thận, cơ quan an toàn giao thông đường bộ của Pháp đã triển khai một chiến dịch quảng cáo đánh vào nỗi sợ hãi của con người.

Khi smartphone quá thịnh hành, nhiều người đắm chìm trong màn hình điện thoại, dẫn đến việc bất cẩn khi tham gia giao thông, đặc biệt là việc đi bộ trên phố, hay băng qua đường.

Mỗi năm, Paris có khoảng 4,500 người đi bộ là nạn nhân của các vụ tai nạn giao thông, nhẹ thì xây xát, nặng thì thiệt mạng, nguyên nhân phần lớn là không tuân theo các quy tắc an toàn đường bộ, sang đường khi đèn tín hiệu giao thông không cho phép do đang mải mê với chiếc điện thoại di động mà không chú ý tình hình giao thông trước mắt.

Phải làm thế nào để người dân thật sự cảnh giác khi đi đường, và nghiêm túc chấp hành đèn tín hiệu giao thông? Đó là một vấn đề không hề dễ dàng!

Từng có những chiến dịch tuyên truyền kêu gọi, nhưng chúng chẳng có mấy tác dụng, nhớ đó rồi lại quên đó, vì một số lý do nào đó, người ta vẫn cứ bất chấp mạo hiểm và đùa giỡn với tính mạng của mình.

Vì vậy mà cơ quan an toàn giao thông đường bộ của Pháp đã hợp tác agency sáng tạo Serviceplan France để thiết kế một bảng quảng cáo ngoài trời đặc biệt, với tính năng ngăn mọi người vượt đèn đỏ khi sang đường và khiến họ nhận thức được tầm quan trọng của việc tập trung sự chú ý khi tham gia giao thông.

Bảng quảng cáo mô phỏng tai nạn ảo

Chiến dịch quảng cáo ngoài trời nâng cao nhận thức về an toàn giao thông đường bộ. Ảnh: webbyawards.com

“Bảng quảng cáo mô phỏng tai nạn ảo” được lắp đặt tại một ngã tư đông đúc của Paris. Khi có người cố ý băng qua đường mà đèn tín hiệu giao thông chưa cho phép, bảng quảng cáo sẽ phát ra âm thanh chói tai mô phỏng tiếng rít phanh gấp của xe ô tô, sau đó sẽ tự động chụp ảnh và hiển thị khuôn mặt sợ hãi của họ.

Phản ứng từ các nạn nhân của vụ tai nạn ảo đã được ghi lại bằng camera tích hợp và sau đó chiếu trực tiếp lên bảng quảng cáo. Khuôn mặt sợ hãi và cảm thấy sốc của họ được thể hiện kèm theo thông điệp “Đừng mạo hiểm đối mặt với cái chết. Kiểm tra đèn giao thông rồi mới băng qua đường một cách an toàn”.

Bảng quảng cáo mô phỏng tai nạn ảo

Thông điệp 'Đừng mạo hiểm với cái chết' hiện ra cùng với những gương mặt hoảng sợ của người đi đường. Ảnh: becausexm.com

Một mã QR trên bảng quảng cáo dẫn đến thông điệp từ những người sống sót sau vụ tai nạn. Người đi bộ sau đó được yêu cầu cam kết không vượt đèn đỏ nữa và đóng góp bằng hình ảnh của họ cho chiến dịch. Video quay lại chiến dịch được chia sẻ trực tuyến như một công cụ nâng cao nhận thức cho cả cộng đồng

Nhiều người đã giật mình hoảng sợ trước âm thanh phát ra của bảng quảng cáo. Nó quá chân thực! Đây chỉ là âm thanh mô phỏng, rất may là chưa có tai nạn xảy ra. Nhưng nó cũng khiến người ta giật mình và tự thức tỉnh bản thân về việc phải cẩn thận hơn khi sang đường.

Bảng quảng cáo mô phỏng tai nạn ảo

Đây chỉ là mô phỏng lại âm thanh tai nạn, nếu xảy ra thật sẽ rất khủng khiếp. Ảnh: becausexm.com

Bảng quảng cáo kỹ thuật số tương tác giữ vai trò quan trọng trong chiến dịch này. Được trang bị thiết bị cảm biến phát hiện chuyển động, tích hợp với loa phóng đại và camera chụp ảnh, bảng quảng cáo có thể tạo ra âm thanh của tiếng lốp xe rít lên vô cùng sống động.

Cơ quan an toàn giao thông đường bộ Pháp triển khai chiến dịch của mình ở một vị trí có đông người qua lại, để phát huy hiệu quả một cách mạnh mẽ nhất. Bằng cách đó, chiến dịch cho người đi bộ thấy rằng tai nạn rất dễ xảy ra, chỉ một tích tắc lơ là thôi là có thể gây ra được những hậu quả đáng tiếc. Trải nghiệm cảm giác sợ hãi khi bị xe đâm một cách thực tê sẽ nâng cao nhận thức của họ.

Bảng quảng cáo mô phỏng tai nạn ảo

Hãy luôn nhớ rằng chỉ một chút bất cẩn thôi, rất có thể sẽ gây ra những hậu quả dáng tiếc. Ảnh: becausexm.com

Video “Billboard Virtual Crash” quay lại cách hoạt động của bảng quảng cáo nhanh chóng thu được lượt xem và mức độ tương tác cao. Trong một thời gian ngắn, chủ đề thảo luận về tai nạn giao thông đường bộ giữa người đi bộ và xe ô tô đã trở thành mối quan tâm hàng đầu trên các trang web tin tức của Pháp, các kênh truyền hình và mạng xã hội.

Các số liệu bùng nổ và “bảng quảng cáo mô phỏng tai nạn ảo” nhanh chóng lan rộng ra toàn thế giới. Hơn 15 chương trình truyền hình, 100 nền tảng kỹ thuật số tin tức toàn cầu và hàng ngàn bài đăng trên các mạng xã hội liên kết với chiến dịch đã xuất hiện. Chỉ 2 tuần sau khi chiến dịch khởi động, có 6 triệu lượt xem tự nhiên, 250 nghìn lượt tương tác và 18 triệu lượt hiển thị. Sáu tháng sau, có 80 triệu lượt xem tự nhiên, 3 triệu lượt tương tác và 1,5 tỷ lượt hiển thị. Một con số cực khủng, chứng tỏ sự thành công của chiến dịch.

Điểm nhấn của chiến dịch chính là bảng quảng cáo tương tác đầy sáng tạo này. Nguồn: Serviceplan France

Chúng ta luôn tự hỏi rằng tại sao luôn xảy ra tai nạn rồi thì người ta mới sợ và rút kinh nghiệm? Để thay đổi hành vi của mọi người, không có cách gì tác động hiệu quả hơn là để họ trải nghiệm cảm giác thực sự sợ hãi. Ý tưởng đầy sáng tạo của chiến dịch đã cho mọi người trải nghiệm nỗi sợ bị xe đâm và biến những trải nghiệm cá nhân thành một chiến dịch nâng cao nhận thức cho cả cộng đồng.

Đây không phải là chiến dịch đầu tiên sử dụng biển quảng cáo tương tác để làm nổi bật tầm quan trọng của an toàn giao thông mà trước đây cũng từng có một chiến dịch được triển khai để nhắc nhở các tài xế về tầm quan trọng của việc sử dụng đúng lốp xe và phanh xe vào thời điểm chính xác khi lái xe trong thời tiết băng giá để tránh gây tai nạn không đáng có.

Thu Nguyệt
* Nguồn: Unique Outdoor Advertising