VinShop – Mô hình bán lẻ B2B2C nhiều tiềm năng của Vingroup

Ngày 5/10, Công ty Cổ phần One Distribution chính thức công bố ra mắt ứng dụng VinShop nhằm kết nối nhà sản xuất đến chủ cửa hàng tạp hoá truyền thống và người tiêu dùng.

Kết hợp với ứng dụng VinID sẵn có, hai ứng dụng này tạo ra mô hình B2B2C – từ doanh nghiệp đến doanh nghiệp đến khách hàng đầu tiên trên thị trường bán lẻ Việt Nam. Được biết, ứng dụng đã kết nối hơn 20 nghìn cửa hàng tạp hoá chủ yếu tại Hà Nội và TP.HCM, cùng tệp 10 triệu người dùng của ứng dụng thanh toán VinID.

Có thể thấy đây là một bước đi táo bạo đầy tiềm năng của Vingroup. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, năm 2019 doanh thu bán lẻ của cả nước đạt gần 162 tỷ USD, trong đó, kênh truyền thống chiếm đến hơn 70% thị phần bán lẻ với 1,5 triệu đại lý bán lẻ và hơn 8.500 chợ truyền thống. Mặt khác, có hơn 54% chi tiêu của người tiêu dùng cho các mặt hàng FMCG diễn ra ở các cửa hàng tạp hoá (thống kê của Kantar 2019).

Thị trường đầy triển vọng nhưng thử thách đặt ra cho VinShop là kênh bán lẻ truyền thống chỉ tăng trưởng 1,6%/năm (khá thấp so với mức tăng 11,3%/năm của kênh bán lẻ hiện đại – thống kê từ Nielsen). Tuy nhiên, nhờ công nghệ, VinShop kỳ vọng có thể giải quyết bài toán luân chuyển hàng hoá quy mô lớn, giảm bớt chi phí cho chủ tiệm tạp hoá để tăng cơ hội tăng trưởng. Cụ thể, khi sử dụng VinShop, chủ tiệm có thể đơn giản được khâu nhập, quản lí hàng hoá cũng như thống kê doanh thu.

Nhờ công nghệ, VinShop kỳ vọng có thể giải quyết bài toán luân chuyển hàng hoá quy mô lớn, giảm bớt chi phí cho chủ tiệm tạp hoá để tăng cơ hội tăng trưởng
Ảnh: VinShop

Một thử thách khác là giải quyết nhu cầu vốn của tiệm tạp hoá. Một thực trạng dễ thấy là nhờ mối quan hệ lâu năm, các nhà phân phối truyền thống sẵn sàng cho các tiệm tạp hoá nợ tiền hàng. Để thuyết phục họ, VinShop có kế hoạch kết hợp với Techcombank ra mắt các giải pháp tài chính hỗ trợ chủ cửa hàng tạp hoá kinh doanh thuận lợi hơn như bán hàng trả chậm, cho vay ưu đãi...

Đại diện One Mount Group chia sẻ về mục tiêu mở rộng VinShop đến các tỉnh thành khác, ngoài Hà Nội và TP.HCM. Dự kiến năm 2022, số lượng đối tác gia nhập hệ thống là 300.000. Ngoài ra, với việc kết hợp với ứng dụng VinID, nền tảng dễ dàng cho người dùng biết cửa hàng VinShop gần nhất, các mặt hàng hiện có cũng như các chương trình khuyến mãi. Điều này sẽ góp phần tăng lượng khách hàng và doanh thu cho tạp hoá mà họ không phải tốn thêm bất kì chi phí nào.

Vẫn còn sớm để có thể đánh giá liệu giải pháp này của Vingroup có thành công hay không. Tuy nhiên, con số 20 nghìn cửa hàng tạp hóa đã cho thấy thành công bước đầu của VinShop khi gia nhập thị trường bán lẻ.