Tìm Hiểu Về Mô Hình Freemium - Cách Kiếm Tiền Chủ Yếu Cho Free App

Chắn hẳn nhiều App Markerters đều đã nghe đến mô hình Freemium, một chiến lược Pricing và Development Strategy cho nhiều App. Thực tế thì trên cả 2 nền tảng iOS và Android, số lượng Freemium App chiếm hơn 90%. Trong bài viết hôm nay, mình xin chia sẻ những tìm hiểu sâu hơn về mô hình này!

Freemium là gì

Freemium là sự kết hợp của từ "free" (miễn phí) và "premium" (cao cấp)

Freemium là thuật ngữ chỉ một loại mô hình kinh doanh liên quan đến việc cung cấp cho khách hàng cả dịch vụ miễn phí và dịch vụ tính phí. Công ty cung cấp các dịch vụ đơn giản và cơ bản miễn phí cho mọi người dùng thử; đồng thời cung cấp các dịch vụ cao cấp hơn hoặc các tính năng bổ sung với giá cao.

Mô hình Freemium không hề mới

Freemium là một hình thức kiếm tiền mà nếu muốn sử dụng một số tính năng tiên tiến khách hàng buộc phải trả phí, cho dù đó là thanh toán thuê bao hay thanh toán một lần. Mặc dù thuật ngữ này chỉ mới trở nên phổ biến gần đây, nhưng mô hình kinh doanh hàng hóa kỹ thuật số này đã xuất hiện từ lâu.

Tính phí cho các tính năng bổ sung có thể bắt nguồn từ sự thịnh hành của các shareware (dạng phần mềm chia sẻ) và biến thể của nó. Các trialware (phần mềm dùng thử), chẳng hạn như các phiên bản cũ của Adobe Photoshop hay Internet Download Manager chỉ được sử dụng sản phẩm trong khoảng thời gian nhất định (thường là 30 ngày) mà không phải trả tiền bản quyền.

Tuy nhiên, với sự phát triển nhanh chóng của các ứng dụng di động, mô hình freemium đã trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Thực tế, chúng có thể là dạng ứng dụng phổ biến nhất trên smartphone của bạn.

Bạn đã biết mô hình Freemium cho app chưa?

Bạn đã biết mô hình Freemium cho app chưa?

Freemium xuất hiện dày đặc trên thị trường App

Một nhà phát triển có thể kiếm tiền từ ứng dụng trên smartphone theo một số cách thông dụng. Lựa chọn đầu tiên là tính phí trả trước. Tuy nhiên, với số lượng ứng dụng rất đa dạng trên Google Play Store và App Store, sẽ khá khó khăn để thuyết phục người dùng trả phí cho một sản phẩm mà họ chưa được trải nghiệm.

Một cách khác nữa là kiếm tiền từ quảng cáo trên ứng dụng, tuy nhiên phần lớn người dùng đều phàn nàn về chúng. Đây cũng không phải là phương pháp đáng tin cậy nhất để đảm bảo lợi nhuận.

Đó là lý do tại sao nhiều nhà phát triển chọn hình thức thứ ba: chiến lược giá freemium. Gần như mọi loại ứng dụng, từ các công cụ tăng năng suất làm việc và ứng dụng dự báo thời tiết cho đến các ứng dụng hẹn hò đều tích hợp mô hình freemium. Ngay cả với các ứng dụng chụp ảnh, chẳng hạn như VSCO vốn đã khá phổ biến với người dùng iPhone, đều sẽ yêu cầu trả phí cho các bộ lọc và mẫu đặc biệt.

Một hãng sử dụng mô hình Freemium sớm nhất và nổi tiếng nhất King, nhà phát triển trò chơi Internet rất nổi tiếng Candy Crush Saga. Trò chơi này có sẵn trên trang web king.com, trên Facebook và trên các ứng dụng, và là miễn phí. Tuy nhiên người dùng sẽ phải trả thêm tiền nếu muốn có thêm "mạng" hoặc các bước để có thể dễ dàng vượt qua các cấp độ.

Free to Pay, nhưng không hẳn là Free

Sự phát triển mạnh mẽ của mô hình freemium cũng một phần đến từ xu hướng trả tiền trong ứng dụng. Mọi ứng dụng di động trong Google Play Store và App Store đều có tùy chọn bán các tính năng nâng cấp. Vì thế, hầu hết nhà phát triển sẽ tận dụng lợi thế này nhằm yêu cầu bạn trả phí loại bỏ quảng cáo trong khi trải nghiệm.

Mô hình này được liên kết với tài khoản Google hoặc Apple của người dùng, nên người dùng có thể hoàn tất giao dịch chỉ với một lần nhấp. Đó là lý do tại sao nhiều nhà phát triển sử dụng "dark pattern" (tạm dịch: thiết kế đen) để hối thúc khách hàng trả tiền. Chiến lược này sẽ sử dụng các cửa sổ pop-up yêu cầu mở khóa các tính năng bổ sung trong lần đầu tiên truy cập ứng dụng hoặc loại bỏ các quảng cáo phiền toái.

Các giao dịch trong ứng dụng cũng đặc biệt phổ biến trong loại hình game Free to Play với thông điệp "miễn phí". Không giống các ứng dụng khóa tính năng trước khi trả phí, các trò chơi thường sử dụng giao dịch vi mô (microtransaction) khuyến khích bạn liên tục trả tiền để mua các vật phẩm, nhân vật hoặc tiền tệ trong game.

Tương lai của Freemium App sẽ đi về đâu?

Mô hình freemium sẽ khó lòng bị loại bỏ trong một sớm một chiều trong lĩnh vực Mobile Marketing đang quá phát triển như thế này. Nó cho phép các nhà phát triển đưa sản phẩm của mình tiếp cận lượng lớn người dùng và giảm tần suất vi phạm bản quyền. Bên cạnh đó, một bộ phận khách hàng vẫn cảm thấy hoàn toàn ổn với các quảng cáo trong ứng dụng, trong khi số khác thì có sở thích trải nghiệm bản dùng thử trước khi quyết định trả tiền để nâng cấp tính năng.