Sử Dụng Influencer Và KOL Để Marketing Cho Mobile App Thế Nào

Influencer marketing là kênh truyền thông phát triển mạnh mẽ và chưa có dấu hiệu chậm lại vào 2020. Đối với gaming app, ROI là vấn đề mà các doanh nghiệp quan tâm, bên cạnh đó họ còn mong đợi conversion rate cao. Khi sử dụng influencer để thuyết phục người dùng cài đặt ứng dụng và thực hiện ASO, bạn cần đảm bảo user mới sẽ trung thành với app bằng cách đem đến cho họ lý do tiếp tục sử dụng.

Lựa chọn chiến lược influencer marketing cho app có phải là ý hay?

Để chiến lược influencer thành công, bạn có thể tham khảo 6 bước sau

Đặt mục tiêu

Đây là điều cần có để quyết định đến sự thành công của chiến dịch. Vì khi có mục tiêu, bạn sẽ biết mình cần làm gì để đạt được điều đó và việc lên chiến lược sẽ đơn giản hơn. Hãy đặt ra các câu hỏi như demographics của khách hàng mục tiêu như thế nào, marketing hướng đến thị trường nào. Trả lời được những ý này sẽ giúp bạn xác định được ai sẽ là người tạo ảnh hưởng đến kết quả mà bạn hướng đến.

Lựa chọn đối tượng influencer, KOL

Việc khó khăn khi triển khai chiến dịch marketing này đó là chọn influencer. Bạn có thể dự đoán ai sẽ là người tạo sự ảnh hưởng thông qua CTR (Click-through-rate). Điều này xuất phát từ việc tính toán tỷ lệ engagement (ví dụ lượt thích, chia sẻ, bình luận) bằng cách lấy engagement chia cho số lượt xem. Tỷ lệ tương tác càng cao thì bạn sẽ nhận được sự chuyển đổi tương tự. Lý do là vì nếu người dùng mục tiêu của bạn đã tương tác với nội dung mà influencer truyền tải, họ sẽ phản hồi khá nhanh với CTA của doanh nghiệp.

Ví dụ: “Ông lớn” Shopee được cho là vô cùng thành công khi lựa chọn Cristiano Ronaldo, Sơn Tùng MTP, Bùi Tiến Dũng, Bảo Anh,... - những thần tượng của phần đông giới trẻ để PR cho sản phẩm của mình. Khi nhìn thấy idols của mình, người dùng đương nhiên vô cùng thích thú và ưu ái lựa chọn sử dụng.

Chon Influencer/KOL phù hợp giúp marketing app thành công hơn

Chon Influencer/KOL phù hợp giúp marketing app thành công hơn

Content sẽ linh hoạt thay đổi

Có thể nói, bạn sẽ ít bắt gặp hình thức influencer marketing nhưng không phải là không được áp dụng. Một lưu ý về nội dung đó là không nên rập khuôn mà hãy thay đổi nếu influencer có đề nghị. Lý do là vì họ có sức ảnh hưởng với người dùng mục tiêu của doanh nghiệp nên họ sẽ truyền tải những thông tin tích cực nhất đến người nghe. Nhiều chiến dịch marketing thất bại marketer đem đến nội dung quá giống quảng cáo. Điều này là không phù hợp vì quảng cáo influencer càng tự nhiên thì bạn càng tiếp cận được khách hàng.

Bản brief rõ ràng

Dù cho bạn thực hiện marketing cho sản phẩm hay mobile app thì cần có bản brief về những công việc cần làm một cách chi tiết. Nên đặt ra thời gian khi nào bắt đầu chiến dịch để kịp thời đáp ứng mục tiêu marketing đã đề ra. Lưu ý, hãy để influencer sử dụng app một thời gian trước khi giới thiệu đến người xem. Vì nếu không hiểu rõ sản phẩm thì khách hàng tiềm năng sẽ khó tin tưởng và lượt cài đặt app sẽ không cao như kỳ vọng. Nếu app của doanh nghiệp có lợi thế cạnh đó nào đó so với đối thủ, hay khi cài đặt ứng dụng user sẽ nhận được giá trị gì, hãy gửi những thông tin này cho influencer để họ truyền đạt lại.

CTA là yếu tố quan trọng khi triển khai marketing. Trong trường hợp này, doanh nghiệp sẽ muốn số lượt tải ứng dụng đúng như điều họ mong muốn. Do đó, trong video của influencers, bạn nên thực hiện kêu gọi hành động ở những phút đầu tiên và lặp lại ở cuối, cùng với đoạn mô tả và link để người dùng đến app market nhanh chóng nhất. Nếu bạn khuyến khích người dùng cài đặt ứng dụng ngay lập tức (ví dụ thực hiện chương trình giveaway) hãy chắc chắn rằng influencer làm đúng như những gì bạn muốn. Cuối cùng, influencers nên giới thiệu những nội dung quảng cáo lên kênh social media của họ. Đây được xem là cách đề xuất cho người xem biết đến mobile app và thúc đẩy việc cài đặt app của người dùng.

Đo lường kết quả chiến dịch

Tracking và phân tích sẽ giúp bạn đo lường chiến dịch influencer marketing của mình. Bạn sẽ biết được sự hợp tác với người có sự ảnh hưởng tác động như thế nào đến số lượng cài đặt app. Biết được benmark của người dùng mới sẽ giúp bạn tối ưu được quy trình marketing của mình. Nội dung mà influencer truyền tải sẽ không mất đi đâu cả, doanh nghiệp vẫn có cơ hội thu hút người dùng mới biết đến mobile app ngay cả khi chiến dịch đã kết thúc.

Duy trì

Biết được influencers nào có sự ảnh hưởng lớn đến app của bạn, mang lại ROI vượt kế hoạch không chỉ giúp bạn có ý tưởng về việc đầu tư chiến lược quảng cáo mà còn tạo động lực để cải tiến mobile app. Thực tế cho thấy, khi triển khai influencer marketing, càng nhiều người tiếp xúc với ứng dụng của bạn, bạn càng nhận được nhiều chuyển đổi. Do đó, việc duy trì chiến dịch quảng cáo với người có ảnh hưởng là điều cần thiết và có thể người dùng tiềm năng chỉ mới ấn tượng với app nhưng chưa đủ sự tin tưởng. Do đó, tạo mối quan hệ lâu dài sẽ đem lại hiệu quả về mặt chi phí, conversion hơn. Ngoài ra, thử lựa chọn influencers mới cũng là cách để tạo sự mới lạ và thu hút được nhiều người dùng mới hơn.

Trên đây là một số gợi ý khi sử dụng chiến dịch marketing cho mobile app thông qua influencers. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp doanh nghiệp thành công khi thực hiện chiến dịch marketing cho app của mình.

Cám ơn mọi người đã dành thời gian xem qua bài viết trên.