10 bí quyết tối ưu SEO cho các shop kinh doanh online

Bạn có tự tin rằng mình sẽ bán được hàng khi mà chẳng ai tìm thấy cửa hàng của bạn? Chắc chắn là không rồi, và điều này không chỉ đúng trong truyền thống mà kinh doanh online cũng thế. Đây cũng là lý do vì sao SEO (Search Engine Optimization) lại quan trọng đối với các chủ shop online như vậy. Công cụ này có thể giúp cho website của bạn hiển thị ở những vị trí đầu trong bảng tìm kiếm Google, mà thứ hạng càng cao thì lượt truy cập càng lớn, khả năng có được khách hàng càng cao. Phân tích sơ qua như vậy chắc bạn đã hiểu tầm quan trọng của SEO rồi chứ?

Trong thực tế, không có một chuẩn mực nào cho chiến lược SEO, vì vậy với tư cách là chủ cửa hàng trực tuyến bạn phải thật cẩn thận đánh giá website của mình để vạch ra chiến lược phù hợp. Dưới đây là 10 thủ thuật SEO quan trọng mà bạn nên biết:

Kinh doanh online cần chuẩn bị những gì?

1. Đừng lạm dụng PPC (Pay Per Click)

Không thể phủ nhận tác dụng mà quảng cáo PPC đem lại, hiện nay có rất nhiều người sử dụng chúng như một công cụ chính để đẩy mạnh việc kinh doanh online của mình. Có thể hiểu đơn giản PPC là quảng cáo trả phí dựa trên mỗi lần nhấp chuột của người dùng, một số nhà cung cấp điển hình là Google AdwordsFacebook Ads. Tuy nhiên, sự thật là thứ bạn thu về sau khi dùng quảng cáo PPC vẫn chỉ là các lượt click, không có gì đảm bảo rằng chúng sẽ chuyển đổi thành khách hàng thực sự. Và trong thực tế, khi bạn ngừng trả tiền thì mọi thứ bạn có (như là lượt truy cập) sẽ sụt giảm nhanh chóng.

Vì vậy đừng quá trông mong vào quảng cáo PPC, đó chỉ là chiến lược ngắn hạn mà thôi, nếu muốn có lượng truy cập đều đặn và tiềm năng thì bạn nên thực hiện SEO.

2. Tránh trùng lặp nội dung

Nội dung trùng lặp là kẻ thù của công cụ tìm kiếm! Tuy nhiên hiện nay các chủ website bán hàng vẫn gặp phải sai lầm sơ đẳng này vì số lượng sản phẩm quá lớn, dễ bị trùng tên, đặc biệt là phần mô tả. Vì vậy việc cấp thiết là bạn phải đánh giá lại trang web của mình thật chi tiết và tìm cách giảm bớt lượng nội dung dư thừa, trùng lặp. Sapo Web được trang bị tính năng tự động chèn thẻ: rel=“canonical” có thể giúp bạn giải quyết được vấn đề này.

3. Xây dựng chiến lược nội dung

Việc liên tục tạo ra những nội dung độc đáo, mang giá trị cao không chỉ cung cấp những giá trị mới cho người dùng mà còn giúp website của bạn được Google đánh giá cao, điều này rất có lợi cho SEO. Trong quá trình tạo nội dung, hãy xây dựng một chiến lược cụ thể xoay quanh sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu của bạn để hỗ trợ tiếp thị.

Tất cả các cửa hàng của Sapo Web đều được thêm một nền tảng blog có đầy đủ chức năng giúp bạn tạo ra những nội dung xuất sắc nhất.

4. Không sử dụng mô tả sản phẩm của nhà sản xuất

Việc tổng hợp, xây dựng cơ sở dữ liệu sản phẩm trong cửa hàng trực tuyến của mình là một quá trình thực sự rất tốn thời gian, và để nhanh gọn nhiều người thường sao chép rồi dùng lại phần mô tả sản phẩm của nhà sản xuất trên website. Như chúng tôi đã nói ở trên, trùng lặp nội dung là kẻ thù của SEO, tốt nhất là bạn hãy viết lại một phần mô tả mới hoàn toàn để đảm bảo tính duy nhất cho nội dung. Dĩ nhiên, đừng quên chèn thêm các từ khóa mục tiêu.

5. Tối ưu hình ảnh sản phẩm

Tìm kiếm hình ảnh đã trở thành một tính năng phổ biến được nhiều người dùng Internet sử dụng để tìm sản phẩm trực tuyến. Do đó, các trang web thương mại điện tử cần phải thêm những từ khóa quan trọng vào thẻ Alt của mỗi hình ảnh trên website. Để tối ưu, hãy lọc ra những từ khóa có liên quan trực tiếp đến sản phẩm, thương hiệu chứ đừng cố nhồi nhét.

6. Sử dụng thẻ Meta Description duy nhất cho mỗi trang

Khi nói đến việc tối ưu onpage, nhiều cửa hàng thương mại điện tử nghĩ rằng có thể sử dụng các thẻ Meta Description giống nhau cho mỗi trang. Đây thực sự là một sai lầm khi SEO. Phần mô tả cần phải viết để định hướng cho đối tượng khách hàng mục tiêu, kích thích họ nhấp chuột vào website của bạn khi tìm kiếm trên Google, vì vậy nó phải mang tính độc đáo và duy nhất.

Trong quản trị Sapo Web, mỗi trang như chi tiết sản phẩm hay danh mục sản phẩm, bài viết blog và trang nội dung đều cung cấp cho người dùng tính năng chỉnh sửa thẻ Meta Description để phục vụ cho việc tối ưu SEO cho trang được tốt nhất.

7. Có mục nhận xét sản phẩm

Tính duy nhất của nội dung là vấn đề cực kì quan trọng đối với SEO, tuy nhiên có một cách thụ động giúp bạn tạo ra những nội dung độc đáo, “không đụng hàng” cho website của mình, đó là thêm phần đánh giá sản phẩm.

Kho ứng dụng của Sapo Web cũng có ứng dụng Đánh giá sản phẩm cho phép bạn cài đặt vào cửa hàng trực tuyến của mình!

8. Liên kết đến sản phẩm từ trang chủ

Một lỗi thường gặp của nhiều website thương mại điện tử là “giấu” các trang sản phẩm quá sâu trong hệ thống liên kết của website. Điều này không chỉ gây khó khăn cho người dùng khi muốn tìm kiếm sản phẩm, thậm chí còn ảnh hưởng đến chỉ số PageRank của trang sản phẩm đó, làm cho khả năng xuất hiện trên trang quảng cáo thấp đi nhiều. Vì vậy việc liên kết sản phẩm trực tiếp từ trang chủ sẽ có lợi cho cả đối bên.

9. Tối ưu Anchor Text

Chèn liên kết nội bộ vào các từ khóa là một cách cải thiện thứ hạng website của bạn trên các công cụ tìm kiếm rất hiệu quả. Thay vì sử dụng những cụm từ chung chung như “Tại Đây” hay “Bấm Vào Đây” thì hãy dùng các từ khóa chính định hướng đối tượng mà bạn đã xác định trước đó. Ngoài ra, hãy xem xét thêm Anchor Text trong phần mô tả sản phẩm liên kết tới một sản phẩm khác trong website.

10. Cấu trúc cửa hàng trực tuyến cho SEO

Cách mà bạn cấu trúc cửa hàng trực tuyến sẽ ảnh hưởng đến tính rõ ràng của nó. Vì thế hãy xem xét cơ cấu lại cửa hàng của mình, bao gồm cả những landing page. Những trang này có thể dùng để tiếp thị cho một dòng thương hiệu hoặc loại sản phẩm riêng. Đây là việc giúp bạn tối ưu hóa cho nhiều trang và nhiều nhóm từ khóa khác nhau, làm tăng khả năng hiển thị trên trang tìm kiếm. Sapo Web được trang bị tính năng quản lý nội dung bao gồm cả chức năng tạo các trang như thế.

Bạn có tự tin rằng mình sẽ bán được hàng khi mà chẳng ai tìm thấy cửa hàng của bạn? Chắc chắn là không rồi, và điều này không chỉ đúng trong truyền thống mà kinh doanh online cũng thế. Đây cũng là lý do vì sao SEO (Search Engine Optimization) lại quan trọng đối với các chủ shop online như vậy. Công cụ này có thể giúp cho website của bạn hiển thị ở những vị trí đầu trong bảng tìm kiếm Google, mà thứ hạng càng cao thì lượt truy cập càng lớn, khả năng có được khách hàng càng cao. Phân tích sơ qua như vậy chắc bạn đã hiểu tầm quan trọng của SEO rồi chứ?

Trong thực tế, không có một chuẩn mực nào cho chiến lược SEO, vì vậy với tư cách là chủ cửa hàng trực tuyến bạn phải thật cẩn thận đánh giá website của mình để vạch ra chiến lược phù hợp. Dưới đây là 10 thủ thuật SEO quan trọng mà bạn nên biết:

1. Đừng lạm dụng PPC (Pay Per Click)

Không thể phủ nhận tác dụng mà quảng cáo PPC đem lại, hiện nay có rất nhiều người sử dụng chúng như một công cụ chính để đẩy mạnh việc kinh doanh online của mình. Có thể hiểu đơn giản PPC là quảng cáo trả phí dựa trên mỗi lần nhấp chuột của người dùng, một số nhà cung cấp điển hình là Google AdwordsFacebook Ads. Tuy nhiên, sự thật là thứ bạn thu về sau khi dùng quảng cáo PPC vẫn chỉ là các lượt click, không có gì đảm bảo rằng chúng sẽ chuyển đổi thành khách hàng thực sự. Và trong thực tế, khi bạn ngừng trả tiền thì mọi thứ bạn có (như là lượt truy cập) sẽ sụt giảm nhanh chóng.

Vì vậy đừng quá trông mong vào quảng cáo PPC, đó chỉ là chiến lược ngắn hạn mà thôi, nếu muốn có lượng truy cập đều đặn và tiềm năng thì bạn nên thực hiện SEO.

2. Tránh trùng lặp nội dung

Nội dung trùng lặp là kẻ thù của công cụ tìm kiếm! Tuy nhiên hiện nay các chủ website bán hàng vẫn gặp phải sai lầm sơ đẳng này vì số lượng sản phẩm quá lớn, dễ bị trùng tên, đặc biệt là phần mô tả. Vì vậy việc cấp thiết là bạn phải đánh giá lại trang web của mình thật chi tiết và tìm cách giảm bớt lượng nội dung dư thừa, trùng lặp. Sapo Web được trang bị tính năng tự động chèn thẻ: rel=“canonical” có thể giúp bạn giải quyết được vấn đề này.

3. Xây dựng chiến lược nội dung

Việc liên tục tạo ra những nội dung độc đáo, mang giá trị cao không chỉ cung cấp những giá trị mới cho người dùng mà còn giúp website của bạn được Google đánh giá cao, điều này rất có lợi cho SEO. Trong quá trình tạo nội dung, hãy xây dựng một chiến lược cụ thể xoay quanh sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu của bạn để hỗ trợ tiếp thị.

Tất cả các cửa hàng của Sapo Web đều được thêm một nền tảng blog có đầy đủ chức năng giúp bạn tạo ra những nội dung xuất sắc nhất.

4. Không sử dụng mô tả sản phẩm của nhà sản xuất

Việc tổng hợp, xây dựng cơ sở dữ liệu sản phẩm trong cửa hàng trực tuyến của mình là một quá trình thực sự rất tốn thời gian, và để nhanh gọn nhiều người thường sao chép rồi dùng lại phần mô tả sản phẩm của nhà sản xuất trên website. Như chúng tôi đã nói ở trên, trùng lặp nội dung là kẻ thù của SEO, tốt nhất là bạn hãy viết lại một phần mô tả mới hoàn toàn để đảm bảo tính duy nhất cho nội dung. Dĩ nhiên, đừng quên chèn thêm các từ khóa mục tiêu.

5. Tối ưu hình ảnh sản phẩm

Tìm kiếm hình ảnh đã trở thành một tính năng phổ biến được nhiều người dùng Internet sử dụng để tìm sản phẩm trực tuyến. Do đó, các trang web thương mại điện tử cần phải thêm những từ khóa quan trọng vào thẻ Alt của mỗi hình ảnh trên website. Để tối ưu, hãy lọc ra những từ khóa có liên quan trực tiếp đến sản phẩm, thương hiệu chứ đừng cố nhồi nhét.

6. Sử dụng thẻ Meta Description duy nhất cho mỗi trang

Khi nói đến việc tối ưu onpage, nhiều cửa hàng thương mại điện tử nghĩ rằng có thể sử dụng các thẻ Meta Description giống nhau cho mỗi trang. Đây thực sự là một sai lầm khi SEO. Phần mô tả cần phải viết để định hướng cho đối tượng khách hàng mục tiêu, kích thích họ nhấp chuột vào website của bạn khi tìm kiếm trên Google, vì vậy nó phải mang tính độc đáo và duy nhất.

Trong quản trị Sapo Web, mỗi trang như chi tiết sản phẩm hay danh mục sản phẩm, bài viết blog và trang nội dung đều cung cấp cho người dùng tính năng chỉnh sửa thẻ Meta Description để phục vụ cho việc tối ưu SEO cho trang được tốt nhất.

7. Có mục nhận xét sản phẩm

Tính duy nhất của nội dung là vấn đề cực kì quan trọng đối với SEO, tuy nhiên có một cách thụ động giúp bạn tạo ra những nội dung độc đáo, “không đụng hàng” cho website của mình, đó là thêm phần đánh giá sản phẩm.

Kho ứng dụng của Sapo Web cũng có ứng dụng Đánh giá sản phẩm cho phép bạn cài đặt vào cửa hàng trực tuyến của mình!

8. Liên kết đến sản phẩm từ trang chủ

Một lỗi thường gặp của nhiều website thương mại điện tử là “giấu” các trang sản phẩm quá sâu trong hệ thống liên kết của website. Điều này không chỉ gây khó khăn cho người dùng khi muốn tìm kiếm sản phẩm, thậm chí còn ảnh hưởng đến chỉ số PageRank của trang sản phẩm đó, làm cho khả năng xuất hiện trên trang quảng cáo thấp đi nhiều. Vì vậy việc liên kết sản phẩm trực tiếp từ trang chủ sẽ có lợi cho cả đối bên.

9. Tối ưu Anchor Text

Chèn liên kết nội bộ vào các từ khóa là một cách cải thiện thứ hạng website của bạn trên các công cụ tìm kiếm rất hiệu quả. Thay vì sử dụng những cụm từ chung chung như “Tại Đây” hay “Bấm Vào Đây” thì hãy dùng các từ khóa chính định hướng đối tượng mà bạn đã xác định trước đó. Ngoài ra, hãy xem xét thêm Anchor Text trong phần mô tả sản phẩm liên kết tới một sản phẩm khác trong website.

10. Cấu trúc cửa hàng trực tuyến cho SEO

Cách mà bạn cấu trúc cửa hàng trực tuyến sẽ ảnh hưởng đến tính rõ ràng của nó. Vì thế hãy xem xét cơ cấu lại cửa hàng của mình, bao gồm cả những landing page. Những trang này có thể dùng để tiếp thị cho một dòng thương hiệu hoặc loại sản phẩm riêng. Đây là việc giúp bạn tối ưu hóa cho nhiều trang và nhiều nhóm từ khóa khác nhau, làm tăng khả năng hiển thị trên trang tìm kiếm. Sapo Web được trang bị tính năng quản lý nội dung bao gồm cả chức năng tạo các trang như thế.