API - Yếu Tố Tiên Quyết Xây Dựng Thành Công Cho Doanh Nghiệp

API là viết tắt của Application Programming Interface (giao diện lập trình ứng dụng) phương thức kết nối với các thư viện và ứng dụng khác, API là một phần mềm giao tiếp giữa chương trình và hệ điều hành. Một báo cáo năm 2016 cho thấy 91% các nhà hoạch định chiến lược công nghệ thông tin trên toàn cầu xây dựng chiến lược dựa vào sự tồn tại của các API, 9% còn lại hoàn toàn bị áp đảo về lợi thế cạnh tranh.

API là 1 loại giao diện giữa Phần mềm với Phần mềm, hay nói một cách đơn giản, nó là một loại “keo dán kỹ thuật số” giúp mọi thứ trên internet, bao gồm các phần mềm quản lý, trang mạng xã hội facebook, Instagram, trò chơi, website… có thể kết nối, giao tiếp cùng nhau và tận dụng hoạt động của nhau, nó là cách duy nhất giúp những nhà phát triển ứng dụng, các ứng dụng, phần mềm, tích hợp với hệ thống của bạn

Tại sao giao diện API lại quan trọng đến vậy?

Nền tảng API xuất hiện ở hầu hết các website lớn, bởi vì đối những trang web lớn thường có một hệ thống cơ sở dữ liệu khá lớn và một số website còn yêu cầu thêm các chức năng chuyên dụng như website về du lịch cần hệ thống đặt hàng khá phức tạp, thương mại điện tử cần thực hiện nhiều trao đổi cùng lúc,... Để tránh sự rắc rối khi thêm quá nhiều tính năng cho một website thì API là phương án tối ưu nhất hiện nay.

Mọi việc sẽ tự động giống như và các kênh bán hàng này chỉ là một hệ thống vậy. Đó cũng chính là mục đích của giao diện lập trình ứng dụng này, nó giúp cho các lập trình viên dễ dàng sử dụng các công nghệ được xây dựng sẵn trong các ứng dụng. Từ đó tạo ra một hệ thống lớn mà không cần quan tâm đến các hệ thống này xây dựng bằng ngôn ngữ gì. Đây là lý do mà bất kì một website lớn nào cũng không thể thiếu.

5 ưu điểm của API giúp ứng dụng thành công

  • Tính tự động hóa rất cao: API có thể thay thế chúng ta quản lý công việc cực kì hiệu quả. API giúp các cơ quan có thể cập nhật, xử lý hoàn thiện công việc nhanh và chất lượng hơn.
  • Ứng dụng cực kỳ linh hoạt với khả năng thích ứng tốt: API có thể truy cập vào các thành phần ứng dụng giúp việc cung cấp dịch vụ và thông tin linh hoạt hơn nhiều. API có chức năng thay đổi cũng như dự đoán thay đổi theo thời gian cho nên dữ liệu được truyền tốt hơn, thông tin được chọn lọc kĩ hơn, dịch vụ tốt hơn.
  • Cá nhân hóa: Người dùng có thể tinh chỉnh API cho phù hợp nhu cầu sử dụng.
  • Dữ liệu có sẵn: API cho phép mọi thông tin được tạo ở dạng chính chủ luôn có sẵn cho mọi người xem được.
  • Phạm vi: Ngoài dữ liệu mới có sẵn được chia sẻ rộng rãi, người dùng còn có thể hiệu chỉnh web API để cung cấp dịch vụ, thông tin cá nhân hóa.

Tầm quan trọng của API đối với doanh nghiệp

3 nhược điểm của API các nhà phát triển nên lưu tâm

  • API chỉ hỗ trợ mặc định get, post chưa hoàn toàn là restful service.
  • Cấu hình cố hữu của wcf làm cấu hình của API cực kì khó nhớ. Nếu mới sử dụng, người dùng khó mà nhớ và dùng dễ dàng như các ứng dụng khác.
  • Web API tốn kha khá chi phí vận hành, phát triển, hiệu chỉnh và đòi hỏi kiến thức chuyên sâu. Khi bị tấn công hệ thống, người dùng đôi lúc gặp rắc rối về bảo mật.

API hiệu quả sẽ giúp gì cho các nhà phát triển?

Trải nghiệm người dùng hiện nay đang hướng đến sự liền mạch của hầu hết các dịch vụ. Nếu đặt hàng trên một website, bạn có thể đặt hàng, nhập thông tin thanh toán ngay trên website, và ngồi đợi hàng về đến tay, quá trình hoàn tất chỉ trong một phút, công ty nhận được khoản thanh toán và đơn hàng sẽ nhập dữ liệu vào phần mềm quản lý, làm lệnh bán hàng và chuyển hàng đến tay người mua. Đó là những gì diễn ra khi có sự hỗ trợ của API.

Đa số các tổ chức trên toàn thế giới dựa vào API để chuyển đổi kỹ thuật số và tăng trưởng kinh doanh, giờ sẽ không còn khái niệm “thích nghi,” vì khi đó có khi những người kinh doanh truyền thống thậm chí có thể phát triển dễ dàng hơn.

Cám ơn mọi người đã dành thời gian xem qua bài viết trên.