Nguyên Tắc Cơ Bản Trong Thiết Kế Mobile App: User Experience (UX) Và User Interface (UI)

Các thuật ngữ trải nghiệm người dùng (UX) và giao diện người dùng (UI) đã vô tình bị lạm dụng trong cộng đồng phát triển mobile app. Tuy nhiên, trải nghiệm người dùng không giống như giao diện người dùng. Sự nhầm lẫn này rất có thể bắt nguồn từ sự chồng chéo của các công cụ liên quan đến cả hai lĩnh vực.

Trải nghiệm người dùng (UX) và giao diện người dùng (UI) là gì?

Về cơ bản, UX giúp người dùng hoàn thành các tác vụ chức năng trên các nền tảng và dịch vụ, trong khi UI bao gồm các giao diện hấp dẫn và thẩm mỹ để người dùng tương tác. Các nhà thiết kế UX và UI làm việc trong cùng một lĩnh vực và trong cùng các dự án, nhưng áp dụng các kỹ thuật riêng biệt ở các giai đoạn phát triển khác nhau.

Thuật ngữ “trải nghiệm người dùng” được đặt ra bởi Don Norman cho rằng các quyết định thiết kế chỉ nên dựa trên nhu cầu và mong muốn của người dùng. UX là các đặc điểm thực tế, kinh nghiệm, ý nghĩa, tình cảm và giá trị của sự tương tác giữa người và mobile app. Mối quan tâm chính của nhà thiết kế UX là giải quyết cảm giác về sản phẩm cho một nhóm người dùng. Vì vậy, họ sẽ khám phá các tùy chọn khác nhau để giải quyết các điểm khó khăn của người dùng cụ thể và cung cấp cho họ một giải pháp có giá trị. Cuối cùng, các sản phẩm có trải nghiệm người dùng tốt sẽ thân thiện và đơn giản.

Trái với suy nghĩ thông thường, giao diện người dùng UI không chỉ là về các nút và menu điều hướng mà còn về sự tương tác giữa người dùng và mobile app. Thiết kế giao diện người dùng không chỉ là giao diện của một sản phẩm mà còn là cách nó hoạt động. Một giao diện cụ thể thậm chí có cần các nút không? Nếu vậy, mục đích của những nút đó là gì? Để có giao diện người dùng xuất sắc, bạn nên cung cấp cho người dùng các hành động cần thiết để tìm ra cách khám phá toàn bộ mobile app của bạn.

Điều gì tạo nên UX và UI thành công?

Nếu người dùng định sử dụng một mobile app nhiều lần, thì sản phẩm đó cần phải hữu ích và mang lại nhiều giá trị. Việc tạo ra một UX tốt bắt đầu bằng việc tuân theo phương pháp tư duy thiết kế và thiết lập sự hiểu biết sâu rộng về cuộc sống và nhu cầu chưa được đáp ứng của người dùng mục tiêu. Điều quan trọng cần lưu ý là UX bao gồm nhiều thứ hơn là cảm nhận của người dùng về sản phẩm hoặc dịch vụ. Nó kết hợp sự hiểu biết chiến lược về mô hình kinh doanh của sản phẩm và các quy trình mà khách hàng sử dụng. Nó cũng bao gồm việc hiểu bối cảnh rộng hơn mà người dùng tương tác và tham gia. Một thiết kế UX thành công tạo ra các giải pháp đáp ứng nhu cầu của khách hàng, người dùng và cuối cùng là hoạt động trong giới hạn của các nền tảng công nghệ.

Ngược lại với UX là một giá trị gì đó không hữu hình, UI lại chính là thứ đầu tiên mà người dùng có thể nhìn thấy và cảm nhận ngay lập tức khi tiếp xúc với mobile app của bạn. UI có nhiệm vụ hướng dẫn người dùng trải nghiệm sản phẩm với những công cụ trực quan trên màn hình. Các yếu tố có thể tác động và cần được lưu ý khi thiết kế UI bao gồm: sự rõ ràng,sự quen thuộc, khả năng phản hồi, tính nhất quán và thẩm mỹ.

UX, UI là một trong các yếu tố quan trọng khi thiết kế mobile app

UX và UI tuy khác nhau nhưng không thể tách rời

Mọi người có thể bị thu hút bởi một mobile app vì thiết kế nổi bật của nó, nhưng những trải nghiệm mà nó mang lại mới là thứ giữ chân họ sử dụng sản phẩm lâu dài.

Mặc dù Nhà thiết kế UX và UI có những trách nhiệm khác nhau, nhưng họ làm việc cùng nhau để xây dựng một sản phẩm tốt. Một mobile app phát triển mạnh trên thị trường là một App giải quyết được vấn đề của người dùng, rõ ràng và ngắn gọn, đồng thời làm hài lòng với người dùng.

Cám ơn bạn đã theo dõi bài chia sẻ trên.