6 Lý do khiến bạn phải cân nhắc sử dụng Chatbot ngay bây giờ

Dù bạn có muốn hay không, ứng dụng công nghệ tự động hóa mọi khía cạnh đang trở thành xu hướng, giúp cộng sống thú vị, dễ dàng hơn. Nghĩ về những ứng dụng, dịch vụ chúng ta sử dụng, phụ thuộc hằng ngày để xử lý các đầu việc khó nhằn.

Đặt một chuyến xe tới bất kỳ đâu chỉ với vài thao tác trên điện thoại mà chẳng trực tiếp gọi tài xế hay thanh toán tiền mặt. Mua vài món đồ điện tử và ngồi đợi chúng được chuyển tới tận nhà mà chẳng cần liên hệ trực tiếp đến nhà bán hàng. Vô vàn những ví dụ có thể liệt kê tại đây.

Đứng ở vị trí một người tiêu dùng, chúng ta luôn luôn tìm kiếm cho mình những giải pháp nhanh nhất, hiệu quả nhất. Khi phải mất quá nhiều thời gian để tìm kiếm một thứ gì đó, bạn cũng sẽ chán nản và chuyển hướng tìm kiếm ở một nơi khác đáp ứng được đúng yêu cầu của bạn.

Marketing cũng vậy!

Khách hàng muốn có phương thức giao tiếp dễ dàng hơn với doanh nghiệp. Họ không muốn phải điền vào biểu mẫu và chờ đợi ai đó gọi lại cho họ. Họ muốn có câu trả lời ngay bây giờ. Họ muốn nắm quyền chủ động trong cuộc hội thoại này. Họ không có thời gian chờ bạn đến lúc nhân viên tư vấn đi làm.

Ranh giới của việc có đơn hàng nhiều lúc được quyết định bởi việc bạn có xuất hiện ngay khi khách hàng đang cần hay không? Thực tế đó khiến cho xu hướng sử dụng chatbot đang ngày càng trở nên mạnh mẽ.

Vậy Chatbot trên website là gì?

Webbot (Chatbot trên website) là một công cụ chat được lập trình hiển thị trên một website, nơi người truy cập có thể tương tác với chúng. Chatbot được thiết lập bắt chước lại hành vi con người và giao tiếp, tương tác hội thoại với người truy cập website.

Webbot (chatbot trên website) tương tác với khách hàng 24/7

Để dễ tưởng tượng hơn, chắc hẳn ai cũng biết tới công cụ live chat. Chatbot cũng tương tự vậy, tuy nhiên thay vì phụ thuộc vào phản hồi qua lại giữa con người thực, chatbot gồm các câu hỏi và phản hồi đã được lập trình sẵn.

Chatbot giúp khách hàng đi từ điểm A, cho đến vị trí B nhanh chóng, mượt mà hơn, khách hàng không còn cảm thấy bị bỏ lại, “lạc trôi” bởi đợi chờ phản hồi từ doanh nghiệp. Chatbot như một người dẫn đường, giúp đỡ người mua đi tới điểm họ cần, tìm được thông tin họ muốn.

So sánh Live chat Messenger và Chatbot website

Live chat Messenger là công cụ đồng hành không thể thiếu với nhiều doanh nghiệp trên Fanpage bán hàng. Kiểm soát tốt, đồng bộ thống nhất tin nhắn khách hàng trên một nền tảng, Live Chat liên kết với Messenger là một giải pháp hay.

Tuy nhiên Chatbot Website có nhiều mặt lợi thế hơn.

Cùng nhìn qua một số so sánh dưới đây.

Chatbot Website có nhiều lợi thế hơn so với Live chat Messenger

Tại sao nên sử dụng webbot (chatbot trên website)?

Bạn chắc hẳn vẫn còn đang thắc mắc. “Liệu chatbot có thể giúp gì trong chiến lược Marketing của tôi?”. “Chúng có xứng đáng được sử dụng không?”. “Với doanh nghiệp nhỏ như chúng tôi, liệu có phù hợp ứng dụng chatbot?”

1. Chatbot đơn giản hóa các công đoạn

Nếu website của bạn cung cấp rất nhiều thông tin bổ ích, tại sao không chủ động nỗ lực truyền tải chúng tới khách hàng.

Có một vấn đề rằng mặc dù những thông tin đó hoàn toàn có sẵn, các khách hàng bận rộn ngày nay không muốn phải “mò mẫm” xung quanh để tìm kiếm câu trả lời. Hơn cả việc tốn chút thời gian quý báu, họ khao khát có một nút nhấn thần kỳ nơi họ chỉ cần click và mọi vấn đề sẽ được giải quyết ngay lập tức.

Webbot cá nhân hóa và tự động hóa giao tiếp với khách hàng

Chatbot khiến mọi điều trở nên dễ dàng. Không hẳn thần kỳ như việc kéo một chú thỏ ra khỏi chiếc mũ ma thuật, tuy nhiên phần nào chatbot cũng là một phép màu cho khách hàng, nơi nhanh chóng giải đáp những vấn đề họ đang gặp phải.

Chatbot được cài đặt cung cấp các thông tin khách hàng đang tìm kiếm. Đó là công việc của chúng, và chúng làm nó tốt đấy chứ!

Nếu bạn đang cố gắng cải thiện website từng ngày, tại sao không để chatbot hỗ trợ?

2. Chatbot nói chuyện “cần phải nói”

Bot có thể không phải người thực, nhưng điều đó không có nghĩa chúng không hành xử thiếu tự nhiên. Chatbot không cần các filter hoàn hảo hay một lớp make-up che đậy để tương tác và giao tiếp với khách hàng.

Chúng duy trì hội thoại cũng như cách chúng tạo dẫn dắt người truy cập đến chốt đơn hàng: tự nhiên và có tổ chức. Vì vậy thật sự đôi lúc người dùng có thể quên rằng mình đang nói chuyện với một bot, mà đâu đó giống người bạn thân lâu ngày không gặp.

Bởi bot không phải con người, chúng không có những cảm xúc mà con người có, vì vậy chúng có khả năng duy trì cuộc hội thoại trung tính, điềm tĩnh. Kể cả khi người truy cập có chút bực dọc, điều đó cũng không ảnh hưởng tới bot.

Điều này giải quyết được một số vấn đề mà một số nhân viên tổng đài có thể gặp phải. Ví dụ khi phải tiếp đón một vị khách khó tính, thô lỗ, bot có thể là “nước đi” tuyệt vời. Bot đối xử với mọi người như nhau, là cánh tay trên cho doanh nghiệp trong cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng tuyệt vời.

3. Chatbot có mặt 24/7

Chatbot không bao giờ rời bỏ bạn dù bạn làm điều gì sai trái. Chatbot luôn có mặt khi bạn cần, dù sáng sớm hay đêm muộn. Có vấn đề cần giải quyết khẩn cấp lúc 2 giờ sáng? Chatbot vẫn luôn sẵn sàng ở đó chờ đợi, hỗ trợ đón tiếp.

Chatbot trên website có mặt 24/7 để giao tiếp với khách hàng

Bots có thể vô cùng lợi hại cho những doanh nghiệp nhỏ với nguồn nhân lực hạn chế, không thể túc trực 24/7 để gọi điện tư vấn khách hàng. Với chabot, bạn không cần phải lo tuyển nhân viên hỗ trợ đêm.

4. Chatbot khiến mọi thứ tuyệt vời

Bot cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng giá trị, đem lại sự thoải mái cho khách hàng, đôi khi còn là chút giải trí cho ngày bận rộn.

Bên cạnh đó, qua chatbot trên website, doanh nghiệp đem đến cho người dùng những trải nghiệm tuyệt vời, cá nhân hóa, khiến họ cảm thấy được trân trọng, giá trị hơn.

Bot có thể trả lời các câu hỏi một cách ngắn gọn và hiệu quả, đặc biệt với những câu hỏi thường gặp. Điều này thực sự vô cùng có ích, bởi rất nhiều khách hàng gặp những vấn đề chung khi truy cập vào trang. Khách hàng từ đó không còn cảm thấy bị ngó lơ.

Bot có thể điều hướng khách hàng trên website, hỗ trợ họ trong quá trình tìm hiểu, mua hàng. Chatbot như một trợ lý ảo, đưa ra những gợi ý, giới thiệu có ích gia tăng khả năng thu đơn hàng là tăng lợi nhuận.

Cuối cùng, bot thậm chí giúp đỡ khách hàng của bạn tại những thời điểm khách hàng chưa thực sự nhận thức được vấn đề họ cần.

5. Chatbot biến người truy cập thành khách hàng

Chatbot giúp khách hàng tìm kiếm thứ họ cần nhanh hơn, từ đó biến khách hàng trở thành những khách hàng tiềm năng. Không còn phải đợi chờ khách hàng điền form, gửi thông tin liên hệ và đợi phản hồi.

Chatbot trả lời khách với “tốc độ ánh sáng”, giảm thiểu khả năng mất khách, bỏ quên khách hàng. Chất lượng lead giảm đi theo thời gian trôi, đợi chờ phản hồi và hành động từ doanh nghiệp. Bot có thể ngay lập tức sắp xếp cuộc gặp, dẫn dắt khách hàng tiềm năng đến đội sale, biến họ từ người truy cập trở thành khách hàng.

Thu thập dữ liệu từ hành vi khách hàng, chatbot khiến quá trình tiếp xúc, giao tiếp với khách hàng chất lượng, chuyên nghiệp. Đâu là lead tiềm năng, đâu là người dùng mới, với mỗi nhóm đối tượng là các kịch bản khác nhau. Điều này giảm thiểu việc tiếp cận sai đối tượng, lãng phí thời gian của doanh nghiệp và khách hàng.

Cá nhân hóa trải nghiệm khách với nhiều kịch bản khác nhau

6. Chatbot xây dựng lòng tin thương hiệu

Chatbot có khả năng xây dựng lòng tin và uy tín của doanh nghiệp. Chúng thường là nhân tố đầu tiên tiếp cận, xây dựng ấn tượng ban đầu về thương hiệu với khách hàng. Sản phẩm của bạn là gì? Dịch vụ của bạn có thể hỗ trợ gì cho họ?

Bot có khả năng gây ấn tượng tốt, hình thành nên mối quan hệ vững mạnh, khăng khít giữa khách hàng và doanh nghiệp.

Với tất cả các lợi ích kể trên, chắc chắn chatbot trên website sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời cho bất kỳ doanh nghiệp nào.

Nguồn: OnCustomer