Marketer MediaZ Agency
MediaZ Agency

CMO @ MediaZ - Digital Marketing Agency

Vì sao website của bạn có lượng traffic thấp và cách thức để cải thiện?

Bạn sở hữu một website với lượng traffic thấp và không biết tại sao nó lại thu hút ít lượt view đến vậy. Bạn không phải là một trong số hàng tá spammers đăng những mẩu tin buôn bán “lá cải” mỗi ngày. Bạn thật sự quan tâm đến độc giả, và cố gắng đưa lên những nội dung mà bạn tin răng sẽ có ích cho họ.

Bạn có mặt trên mạng xã hội, cố gắng tạo sự lan tỏa trên Facebook, Twitter hoặc Pinterest. Có thể bạn không cập nhật mỗi ngày, nhưng khi có thể, bạn lại share một vài bài trên đó.

Nhưng chả ai quan tâm cả.

Vấn đề không phải về content. Không phải vì chuyện bạn chia sẻ. Và cũng chẳng phải vì bạn.

Và bạn bắt đầu tự hỏi rằng: Mình đã làm sai ở đâu nhỉ?

Sự thật là, bạn đã nhầm ở rất nhiều thứ. Những kẻ mới lúc nào cũng có thể mắc sai lầm, đó là chuyện thường ngày. Nhưng tin tốt là, tôi sẽ giúp bạn vượt qua khó khăn mà bạn đang mắc phải: thu hút traffic.

Không một ai trên thế giới này có đủ sức mạnh để làm cho tất cả mọi khó khăn biến mất, nhưng ít nhất, tôi có thể giúp bạn nhìn ra sai lầm của mình. Một trong số đó có thể sẽ làm bạn ngạc nhiên, vì bạn chẳng thể ngờ rằng, những điều đó lại làm ảnh hưởng đến site của mình.

Nếu bạn chưa đạt được lượng traffic mà bạn mong muốn, bạn có thể đã mắc phải 10 sai lầm dưới đây:

1. Bạn đang đăng quá nhiều content

Thoạt nghe có vẻ không phải, nhưng đó là sự thật. Thực tế, đây là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất khiến cho website của bạn không cải thiện được traffic.

Nhiều năm về trước, khi luật chơi vẫn là “đăng càng nhiều, càng nhanh, càng tốt”, content chưa nhiều, bạn có thể viết vội một bài 300 từ trong 5 phút mà vẫn đạt được lượt views như ý. Lý do không phải vì bài viết đó tốt, mà vì đó là bài viết duy nhất về chủ đề đó trên web. Tuy nhiên, tới giờ, mọi chuyện đã khác. Các websites bùng nổ thông tin, tràn ngập các bài viết về mọi chủ đề mà chúng ta có thể nghĩ đến. Bài đăng của bạn phải cạnh tranh với hàng tá, thậm chí là hàng ngàn bài khác với cùng chủ đề. Giờ số lượng không phải là vấn đề nữa, mà là chất lượng. Một khi bạn đã đăng một bài lên web, bài đó cần phải vượt trội hơn tất cả các bài khác cũng về topic đó, ở bất kì nơi nào. Nhưng để đạt được điều đó, bạn cần phải có thời gian.

Tuy nhiên, kết quả là rất xứng đáng với những nỗ lực bỏ ra. Ví dụ như blog TrungDuc.Net, nổi như cồn với hàng ngàn người xem. Tôi thậm chí chỉ post một bài trong một tuần, nhưng chỉ khi chúng tôi tự tin rằng bài đó đạt chất lượng tốt. Hay nói cách khác, post nhiều cũng tốt, nhưng đó là trong trường hợp bài viết của bạn luôn luôn tốt hơn những bài viết trước đó.

2. Bạn đang dành nhiều thời gian viết bài hơn là đẩy mạnh bài viết

Đây là nguyên tắc số một cho bạn: Cho đến khi bạn đạt 10,000 người theo dõi, thời gian bạn dành ra để đẩy mạnh bài viết phải ít nhất bằng với thời gian bạn viết bài. Vậy nếu bạn cần 10 tiếng để viết xong một bài, hãy bỏ ra ít nhất 10 tiếng nữa để boost nó.

Tại sao bạn nên làm như thế?

Vì lúc đầu, chưa có ai để ý đến bạn cả. Bạn có thể là một blogger tuyệt nhất trong lịch sử, nhưng chả ai quan tâm vì họ đâu có biết bạn là ai. Để họ bắt đầu nhớ đến bạn, hãy làm những content mang nội dung lặp đi lặp lại, và thuyết phục cho tới khi nào những người có tầm ảnh hưởng đồng ý quảng cáo nó hộ bạn. Có thể họ sẽ cảm thấy hơi phiền hà, nhưng nếu content của bạn thực sự tốt, họ sẽ cảm ơn bạn vì đã khiến họ chú ý đến điều đó.

Nhưng làm thế nào để biết content của mình đã thực sự tốt hay chưa? Điều đó chúng ta sẽ bàn sau.

3. Bạn đang thuyết giáo, chứ không truyền đạt

Khi viết, có thể bạn sẽ nghĩ mình như một giáo viên, blog chính là lớp học, một post là một bài giảng, và những độc giả là học sinh của bạn. Đó là một sai lầm, bởi có vô số điều khác nhau giữa bloggers và giáo viên:

Giáo viên có những “khán giả” bất đắc dĩ. Nhưng bloggers thì không.

Trong một lớp học bình thường, không có học sinh nào tự nhiên bỏ học mà không bị phạt. Nhưng với blog của bạn, độc giả có thể ấn nút Back bất cứ lúc nào họ muốn, và bạn chẳng thể làm gì để thay đổi điều đó cả. Vì vậy, nếu muốn họ gắn bó với blog của bạn, hãy mang đến niềm vui cho họ. Ý tôi không phải là những câu chuyện hài hước, dù đó hoàn toàn có thể là một lựa chọn cho bạn. Tôi muốn nhắc đến bất cứ thứ gì có thể giữ chân người đọc.

Bạn có thể khiến họ sợ hãi, truyền cảm hứng cho họ, làm họ ngạc nhiên với những content của bạn, nhưng tuyệt đối đừng bao giờ khiến họ chán. Đương nhiên, bạn có thể dạy họ về điều gì đó, nhưng hãy chắc chắn rằng lúc đó, bạn vẫn đang khiến họ vui, và điều đó không khó như bạn tưởng.

4. Bạn sáng tạo quá mức cần thiết

Khi bạn định cho ra lò một bài nào đó, bạn chỉ ngồi xuống và bắt đầu viết? Đó là một sai lầm vì:

Giả sử như bạn đang muốn học chơi guitar, liệu chỉ với “vài đường cơ bản”, bạn đã có thể đánh được thuần thục một bài được không? Chắc chắn là không. Bạn sẽ phải bắt đầu từ việc học những hợp âm cơ bản. Chơi cờ vua cũng vậy, nếu bạn muốn trở thành một cao thủ, bạn không thể tính trước 12 nước cờ khi mới chỉ học di chuyển các quân như thế nào. Bạn sẽ phải học về những con ki, những nước đi, chiếu tướng,… làm thế nào để kết hợp chúng nhuần nhuyễn trong chiến thuật phức tạp của mình.

Quá trình này là đúng vợi mọi thứ mà bạn muốn học: piano, bóng rổ, chơi bài,…

Nhưng bạn đã bao giờ nghĩ rằng nó đúng cả với viết blog chưa?

Cũng như những môn này, bloggers phải sáng tạo ra những chiến thuật viết bài giúp bạn trong mọi bài viết thông thường. Nhưng, sẽ chẳng có ai giúp bạn nếu như bạn chọn nhầm topic.

5. Bạn đang viết cho một lượng độc giả khiêm tốn

Khi chọn topic cho blog của mình, hẳn ai cũng cố tìm ra điều gì đó mà chưa từng được người khác đề cập tới. Một topic mà chỉ có bạn viết về nó, và có thể là của riêng bạn.

Nhưng thực tế là, blog của chả có ai quan tâm.

Tôi sẽ cho bạn thấy câu trả lời. Bạn thích thể loại phim nào? Lãng mạn, hài hước, drama, hành động, kinh dị hay phim thiếu nhi? Bạn thích thể loại nào cũng không sao cả, nó hay và có cả triệu người cũng thích nó giống như bạn.

Vậy bạn có thể tìm ra bộ phim nào mà không hợp với những thể loại phim thông thường không?

Rất khó có phải không? Chắc chắn rồi, vì chỉ có một số ít bộ phim không thuộc bất cứ thể loại nào, nhưng thông thường, công chúng sẽ muốn xem phim ở thể loại mà họ yêu thích, vì thế mà Hollywood đã sản xuất ra những bộ phim đó.

Đây là điều tương tự với blog của bạn. Nếu bạn không viết bất cứ một bài nào thuộc dạng bình thường mà mọi người vẫn hay đọc, tiếc rằng blog của bạn sẽ chỉ có một số lượng người đọc khiêm tốn và vô cùng khó để khiến họ chú ý.

6. Bạn đang cố tìm những chủ đề mới

Bạn đã bao giờ cố tìm những chủ đề mới chưa ai viết chưa? Có một lý do tại sao người ta cứ viết mãi về một thứ, đó là: công chúng muốn đọc nó. Bạn không phải trở thành một kẻ sao chép, mà có thể nhìn nhận ở những khía cạnh khác nhau và viết về những chủ đề nhỏ trong vấn đề đó, hoặc đơn giản chỉ là, viết với “chất riêng của bạn”. Nhưng đừng cố gắng tỏ ra bạn là người đầu tiên biết đến chủ đề đó, vì không ai quan tâm đến chuyện này cả.

7. Bạn nghĩ rằng content của bạn đứng một mình sẽ khiến người khác chú ý

Rất nhiều blogger mới nghĩ rằng, con đường trở thành một ngôi sao trong làng blog sẽ như thế này:

  • Tạo những content chứng tỏ bạn thông minh đến mức nào
  • Được phát hiện bởi những người vô tình đọc blog của bạn
  • Họ trích dẫn bài của bạn, và khiến cho lượng traffic của bạn tăng lên với tốc độ ánh sáng

Nghe như chuyện trong tiểu thuyết, nhưng điều đó hoàn toàn nhảm nhí. Đúng là điều đó có thể xảy ra, nhưng với xác suất như chơi xổ số. Bạn có thể kiên nhẫn đợi 100 kiếp, và chả có ai “tình cờ” đi ngang blog của bạn và làm điều mà bạn mơ tưởng cả.

Con đường trở thành một hotblogger sẽ xảy ra như sau:

  • Xây dựng những content với những cấu trúc blogging
  • Tế nhị nhưng bền bỉ post cho đến khi họ chịu đọc bài viết của bạn, và nhận ra rằng nó thú ví như thế nào.
  • Họ dẫn link đến bạn, kéo theo cả tấn traffic tăng lên chóng mặt.

Đương nhiên, cứ bền bỉ cho đến khi họ chịu đọc post không hề dễ chịu chút nào. Vì thế, bạn hãy đọc lí do tiếp theo đây.

8. Bạn ngại yêu cầu họ dẫn link

Content của bạn có thực sự hữu ích với độc giả không? Nó có đem niềm vui đến cho họ không? Nó có tốt hơn tất cả các bài viết khác cùng topic không?

Nếu câu trả lời của bạn là có, bạn chắc chắn không có lý do nào để ngại việc yêu cầu dẫn link cả. Họ sẽ rất vui được nghe thấy điều đó, và tôi cũng thế. Vì thế, đừng e ngại và hãy gửi email. Bạn có thể viết như sau:

Subject: Về bài viết mà bạn cam kết sẽ trích dẫn link

Xin chào a,

Thực ra, cậu không hứa sẽ trích dẫn link bài đó, cậu cũng chưa hề biết tớ. Tuy nhiên, tớ sẽ rất cảm kích nếu cậu làm điều đó vì:

  • Post đó sẽ rất phù hợp với mọi người, và họ sẽ đón nhận chúng.
  • Đó là bài viết tốt nhất trong chủ đề này, cậu có thể đọc và tìm hiều.
  • Chỉ mất 10s để scan bài post đó và ấn nút share.

Đây là link:

Link

Xin chân thành cảm ơn cậu,

P.S: Nếu cậu cảm thấy bất kì điều nào trong 3 điều trên là sai sự thật, tớ sẽ đóng góp $1,000 cho quĩ từ thiện mà cậu muốn thay cho lời xin lỗi.

Một khi bạn đã viết một post hay đến mức có thể gửi một email như trên, hãy cứ viết và gửi đi. Tôi nghĩ chắc chắn bạn sẽ thích những phản hồi nhận được.

9. Bạn không xây dựng một list các email

Bạn muốn biết các dễ nhất để có traffic không?

Rất đơn giản, hãy email cho list của bạn, nói vừa phải rồi thôi. Nhưng đừng nói là bạn chưa có list email hay những box theo dõi nhé, bởi email chính là nguồn tạo traffic quan trọng nhất cho blog của bạn. Không một nguồn nào có thể vượt qua email, kể cả Google, vì vậy hãy chắc chắn rằng bạn đang dùng nó đúng cách.

10. Bạn chủ quan rằng chẳng khó lắm để đạt được traffic như ý

Đây là nguyên nhân khủng khiếp nhất. Bạn có cảm giác rằng dễ dàng để thu hút được traffic sao? Có quá nhiều những kẻ vụ lợi từ việc làm bạn tin rằng ai cũng có thể làm được điều đó. Sự thật là, nó khó hơn cả lấy một tấm bằng cho 4 năm đại học. Chìa khóa chính là: thực sự nghiêm túc với nó. Coi đó là sự nghiệp của bạn, mong chờ những thử thách nhưng vui vẻ vượt qua nó và trở nên thành thạo.

Thật ra, viết blog cũng như bất cứ thứ nào khác. Bạn sẽ nhận được xứng đáng với điều bạn đầu tư vào.

Nếu bạn thực sự muốn nhiều traffic, đây là cách để biến nó thành hiện thực:

Bí quyết thật sự để đạt được traffic lớn

Trong vòng 4-6 năm tới, dành 20-40 giờ mỗi tuần để học và thực hành cách làm tăng lượng traffic. Bạn sẽ đạt được bất cứ lượng traffic nào bạn muốn một cách dễ dàng, vì lúc đó bạn đã nắm được hết mọi thứ. Nhưng cái ý tưởng về việc lấy một vài tips, qua loa trong 30 phút cuối tuần, và đột nhiên bạn có một site nổi tiếng, là hoàn toàn không thể xảy ra.

Có công mài sắt, có ngày nên kim.

Và khi đã trở nên xuất sắc, bạn có thể gặt hái thành quả cả đời.

Trung Đức
CEO MediaZ

* Vui lòng trích dẫn nguồn nếu sử dụng nội dung trong bài viết này.