Google update - Lịch sử cập nhật thuật toán của Google

Lịch sử cập nhật thuật toán chính của Google từ năm 2000 –> Hiện tại.

Lịch sử cập nhật thuật toán chính của Google từ năm 2000 –> Hiện tại

Mỗi năm, Google thực hiện hàng trăm thay đổi đối với kết quả tìm kiếm của họ. Vào năm 2018, họ đã báo cáo có tổng cộng 3.234 bản cập nhật thuật toán thực sự đáng kinh ngạc – trung bình gần 9 bản cập nhật mỗi ngày và gấp hơn 8 lần số lượng bản cập nhật trong năm 2009. Mặc dù hầu hết những thay đổi này là nhỏ, tuy nhiên đôi khi Google cũng tung ra một bản cập nhật thuật toán lớn (chẳng hạn như Panda và Penguin) ảnh hưởng đến kết quả tìm kiếm trên toàn cầu 1 cách đáng kể.

Đối với các nhà tiếp thị tìm kiếm, việc biết khi nào các cập nhật lớn của Google xảy ra có thể giúp giải thích những thay đổi trong thứ hạng và lưu lượng truy cập trang web không phải trả tiền để tiến đến cải thiện, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm cho website. Dưới đây, chúng tôi đã liệt kê những thay đổi thuật toán chính có tác động lớn nhất đến kết quả tìm kiếm.

Cập nhật thuật toán năm 2020

Cập nhật không tên – ngày 15 tháng 8 năm 2020

Ngày 15 – 08 xảy ra biến động tìm kiếm rất lớn trên toàn cầu. Các công cụ theo dõi xếp hạng tìm kiếm tự động đều cho kết quả biến động rất lớn, rất nhiều cuộc trò chuyện trong cộng đồng SEO trên thế giới đã diễn ra. Google không có xác nhận nào về bản cập nhật thuật toán này. Những thay đổi dường như đã bị lùi lại như trước vào ngày hôm sau.

Google bị lỗi – ngày 10 tháng 8 năm 2020

Các SEO đã báo cáo những thay đổi xếp hạng lớn trong vài giờ vào ngày 10 tháng 8, sau đó dường như biến mất. Kết quả của biến động cho thấy hầu hết những website bị ảnh hưởng bởi cập nhật thuật toán đầu tháng 5 đều có sự trở lại của traffic. Tuy nhiên, điều này chỉ là tạm thời trong thời gian khoảng 1 ngày. Sau đó, tất cả quay trở lại bình thường. Google xác nhận đây chỉ là 1 lỗi ở phía họ và không có bản cập nhật thực sự nào diễn ra.

Bản sửa lỗi của Google – ngày 22 tháng 6 năm 2020

Các công cụ theo dõi thứ hạng tự động cho thấy sự biến động rất lớn. Google cuối cùng cũng xác nhận không có thuật toán cập nhật mà là do lỗi index – lập chỉ mục kết quả tìm kiếm của họ.

Cập nhật cốt lõi tháng 5 năm 2020 – Google đã xác nhận

Google đã công bố một Bản cập nhật thuật toán cốt lõi khác (lần thứ hai của năm 2020), khiến thứ hạng tăng nặng từ khoảng ngày 4-6 tháng 5. Nó được đánh giá là Bản cập nhật cốt lõi cao thứ hai sau bản cập nhật “Medic” tháng 8 năm 2018. Bản cập nhật thuật toán này ảnh hưởng rất lớn đến các website trên toàn cầu. Chỉ riêng trong ngành y tế vốn là 1 trong những ngành được đánh giá SEO khó “nhằn” nhất đã có biến động cực lớn, có website traffic tụt đến 90 – 95% và ngược lại có những website đạt mức tăng trưởng thần kì lên đến gấp 10 thậm chí 15 lần traffic so với trước khi diễn ra bản cập nhật chỉ trong 1 thời gian ngắn.

ihs

Biểu đồ tăng trưởng traffic của website Ihs theo thống kê của Ahrefs có sự nhảy vọt trước cập nhật ở ngưỡng khoảng 57k 1 tuần sau đó tăng mạnh thẳng lên ngưỡng 1,2M 1 tuần. Con số tăng trưởng ấn tượng gấp cỡ 20 lần!

itp pharma

Ở 1 diễn biến khác Itp Pharma là 1 trong những website thuộc top 20 website lớn nhất ngành y tế. Trước khi cập nhật diễn ra website này có traffic 1 tuần là 70k sau đó tụt còn 15k 1 tuần, bay cỡ 80% traffic chỉ sau 1 ngày update diễn ra.

Như vậy, sức ảnh hưởng của bản cập nhật này đến hệ thống website ngành y tế được đánh giá là ngang ngửa với bản cập nhật Medic năm 2018. Bản cập nhật Medic 2018 dành riêng cho ngành seo y tế đã đưa biết bao công ty SEO ra đảo và bây giờ sau 2 năm lịch sự lại lặp lại.

iwthanoi

iwthanoi là 1 điển hình dính đòn nặng của cập nhật tháng 5. Biểu đồ traffic tự nhiên của Google cho thấy website này đỉnh cao ở ngưỡng khoảng 425k 1 tuần sau đó tụt còn khoảng 25k 1 tuần, tức bay 95% traffic sau 1 ngày! Thực sự quá thảm khốc.

Đại dịch COVID-19 – ngày 11 tháng 3 năm 2020

Mặc dù không phải là một bản cập nhật thuật toán, nhưng COVID-19 đã làm thay đổi đáng kể hành vi tìm kiếm của người tiêu dùng. Tuyên bố về đại dịch của WHO vào ngày 11 tháng 3 dường như là một bước ngoặt quan trọng về hành vi của người dùng hầu hết trên toàn cầu. Vào tháng 3, tất cả hành vi của người dùng đều thay đổi rất lớn. Người dùng có xu hướng mua sắm online nhiều hơn rất nhiều so với thời điểm trước dịch. Tất cả các dịch vụ liên quan đến internet đều nở rộ phát triển, người dùng bắt đầu có thói quen mới nhiều hơn với online. Thể hiện ở số giao dịch qua mạng tăng lên, doanh số các công ty kinh doanh trực tuyến tăng mạnh, cổ phiếu các công ty liên quan đến số hoá online tăng cao chóng mặt …

Cập nhật không tên – ngày 7 tháng 2 năm 2020

Các công cụ theo dõi SERPs đã thay đổi, biến động rất mạnh. Tuy nhiên, đại diện của Google nói rằng đây không phải là Bản cập nhật cốt lõi và kết quả là một số bộ dữ liệu cho thấy thay đổi này đã bị đảo ngược vào khoảng ngày 12 tháng 2.

De-duping đoạn trích nổi bật – ngày 22 tháng 1 năm 2020

Google thông báo rằng URL trong Đoạn trích nổi bật (Google Rich Snippet) sẽ không còn xuất hiện 2 kết quả như trước đây bao gồm 1 kết quả top 0 và 1 kết quả khác nằm trong top 10 với cùng 1 URL nữa. Điều này có ý nghĩa quan trọng đối với theo dõi xếp hạng và CTR không phải trả tiền.

Từ khi Đoạn trích nổi bật xuất hiện, đã tạo ra nhiều cuộc cạnh tranh để lấy được kết quả này. Các website có được top 0 đều tăng trưởng traffic rất ấn tượng vì ít nhất cùng 1 URL có đến 2 lần xuất hiện trên top 10, dẫn đến tỉ lệ click tăng cao hơn. Sau đó Google thử nghiệm cho 1 kết quả top 0 và kết quả còn lại sang đầu trang 2 tức là top 11. Rồi cuối cùng họ đi đến quyết định bỏ hẳn 1 kết quả không phải top 0 với cùng 1 URL. Hầu hết các website đang đạt top 0 trước đây đều bị tụt traffic rất nhiều. Đây có thể nói là 1 cập nhật siêu đáng buồn đối với SEOer.

Cập nhật cốt lõi tháng 1 năm 2020 – ngày 13 tháng 1 năm 2020

Google đã tung ra một bản cập nhật cốt lõi khác ngay gần tết âm lịch, tất cả các công cụ theo dõi SERPs tự động đều có biến động cực lớn, biên độ biến động phù hợp với 3 bản cập nhật cốt lõi trước đó nhưng nhỏ hơn so với bản cập nhật lõi “Medic” tháng 8 năm 2018.

Bản cập nhật này thay đổi toàn bộ cục diện website ngành y tế. 1 ví dụ điển hình bị dính ảnh hưởng đó là NacurgoGel.com - 1 thương hiệu trị sẹo hàng đầu tại Việt Nam đã tụt từ ngưỡng 95k 1 tuần xuống còn 13k 1 tuần traffic sau đó giảm giần đến gần như bằng 0, dưới đây là biểu đồ thống kê:

Cập nhật thuật toán năm 2019

Ngày 09 – 12 – 2019- Triển khai BERT quốc tế

Google xác nhận rằng thuật toán xử lý ngôn ngữ tự nhiên BERT đã được triển khai trên toàn thế giới, với hơn 70 ngôn ngữ. Thông báo này được đưa ra sau suy đoán từ cộng đồng SEO và thời gian chính xác của việc triển khai vẫn chưa rõ ràng.

Cập nhật BERT – ngày 22 tháng 10 năm 2019

Google đã nâng cấp thuật toán và phần cứng cơ bản của họ để hỗ trợ mô hình xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) BERT. BERT giúp Google diễn giải tốt hơn các tìm kiếm bằng ngôn ngữ tự nhiên và hiểu ngữ cảnh.

Cập nhật không tên – ngày 2 tháng 10 năm 2019

Các công cụ theo dõi SERPs tự động đã có những biến động lớn, dấu hiệu sớm của 1 bản cập nhật thuật toán vào ngày 2 tháng 10 và đạt đỉnh vào ngày 4 tháng 10. Google không xác nhận bản cập nhật và không có thông tin chi tiết nào được đưa ra.

Cập nhật cốt lõi tháng 9 năm 2019 – ngày 24 tháng 9 năm 2019

Google đã tung ra một bản cập nhật cốt lõi khác. Bản cập nhật khá lớn và mạnh nhưng không mạnh bằng các bản cập nhật cốt lõi khác trong lịch sử và dường như tấn công tiếp vào các trang web bị ảnh hưởng bởi các bản cập nhật cốt lõi trước đó. Google đã không cung cấp nhiều chi tiết.

Cập nhật “Maverick” – ngày 12 tháng 7 năm 2019

Các trình theo dõi xếp hạng cho thấy biến động rất lớn cùng với đó là thảo luận xôn xao trên các diễn đàn SEO thế giới về sự xuất hiện của 1 bản cập nhật thuật toán mới. Sau đó bản cập nhật thuật toán được cộng đồng SEO gọi là bản cập nhật “Maverick”. Google đã không xác nhận bản cập nhật và thông tin chi tiết về bản cập nhật này được biết đến rất ít.

Cập nhật đa dạng trang web – ngày 6 tháng 6 năm 2019

Google đã thông báo trước về bản cập nhật “tính đa dạng của trang web”. Thông báo cho biết họ sẽ cải thiện kết quả tìm kiếm của họ, cụ thể là mỗi website sẽ không có nhiều hơn 2 kết quả tìm kiếm xuất hiện. Trước đây, một website có thể có đến 3-4 kết quả tìm kiếm xuất hiện với 1 truy vấn của người dùng, thậm chí cũng giai đoạn hiện đến 5 kết quả trên trang nhất với 1 truy vấn. Bản cập nhật này sẽ làm đa dạng thêm sự xuất hiện của các website trên trang nhất, cơ hội phát triển cho website nhỏ hơn.

Hình ảnh trên cho thấy khi search từ khóa “thuốc cường dương” có website cho về 2 kết quả tìm kiếm. Điều này lâu dài sẽ bị Google hạn chế lại. Trước đây thậm chí còn xuất hiện đến 5 kết quả của 1 website, sự đa dạng của kết quả tìm kiếm bị hạn hẹp đi nhiều so với bây giờ.

Cập nhật cốt lõi tháng 6 năm 2019 – ngày 3 tháng 6 năm 2019

Google đã thông báo trước một bản cập nhật thuật toán “cốt lõi”, nhưng với thông tin hạn chế. Các trang web bị ảnh hưởng trong các bản cập nhật cốt lõi trước đây dường như lại bị ảnh hưởng xấu thêm lần nữa. Một số nhà xuất bản lớn của Vương quốc Anh đã báo họ bị giảm lượng người dùng truy cập vào website rất nặng nề. Tuy nhiên, các công cụ theo dõi SERPs tự động đánh giá đây là bản cập nhật có sức ảnh hưởng trung bình, nhỏ hơn tác động của bản cập nhật thuật toán Medic tháng 8.

Lỗi lập chỉ mục – 23 tháng 5, 2019

Hai ngày liên tiếp, Google xác nhận lỗi lập chỉ mục. Lỗi đầu tiên được báo cáo là ngăn nội dung mới được lập chỉ mục đúng cách. Các công cụ theo dõi SERPs tự động cho thấy thông lượng SERP cao bất thường từ ngày 23 đến 25 tháng 5 (đạt đỉnh vào ngày 23), nhưng không rõ liệu điều này có liên quan trực tiếp đến các lỗi hay không.

Lỗi Deindexing – ngày 5 tháng 4 năm 2019

Google đã xác nhận một lỗi khiến các trang bị rớt khỏi chỉ mục tìm kiếm vào khoảng cuối tuần của ngày 5 tháng 4. Hầu hết các trang web đã phục hồi lưu lượng truy cập ngay sau đó.

Bản cập nhật cốt lõi tháng 3 năm 2019 – ngày 12 tháng 3 năm 2019

Google đã xác nhận một bản cập nhật “cốt lõi”, nói rằng đây là bản cập nhật cốt lõi lớn thứ ba kể từ khi họ bắt đầu sử dụng nhãn đó. Không có chi tiết cụ thể nào được đưa ra về bản chất của bản cập nhật.

19 kết quả SERP – ngày 1 tháng 3 năm 2019

Trong một ngày, Google đã hiển thị số lượng trang 1 bất thường với tối đa 19 kết quả không phải trả tiền. Những điều này đã biến mất hoàn toàn vào ngày 6 tháng 3.

Cập nhật không tên – ngày 6 tháng 2 năm 2019

Sau một tháng 12 và tháng 1 tương đối yên tĩnh, các công cụ theo dõi SERPs tự động đã có biến đổi rất mạnh, thể hiện rằng có bản cập nhật đang diễn ra.

Cập nhật năm 2018

Cập nhật không tên – ngày 29 tháng 11 năm 2018

Tất cả các công cụ theo dõi SERPs tự động cho thấy biến động cực mạnh, các cộng đồng seo thảo luận rất nhiều về sự thay đổi thứ hạng của họ tuy nhiên Google đã không đưa ra bất kỳ thông báo chính thức nào.

Cập nhật không tên – ngày 15 tháng 10 năm 2018

Các công cụ theo dõi và trò chuyện quản trị trang web cho thấy sự thay đổi cập nhật thuật toán rất mạnh mẽ. Không có xác nhận từ Google.

Cập nhật không tên – ngày 10 tháng 9 năm 2018

Biểu đồ theo dõi SERPs tự động biến thiên mạnh mẽ và các quản trị viên web trò chuyện rất nhiều xung quanh bản cập nhật tăng đột biến, nhưng Google đã không xác nhận bất kỳ thay đổi quan trọng nào.

Bản cập nhật cốt lõi của “Medic” – ngày 1 tháng 8 năm 2018

Google đã xác nhận một “bản cập nhật thuật toán cốt lõi rộng có quy mô toàn cầu”, đã có rất nhiều báo cáo về tác động cực lớn của bản cập nhật này. Nó được tung ra trong khoảng thời gian khoảng một tuần, nhưng đạt đỉnh điểm vào ngày 1-2 tháng 8. Bản cập nhật này ảnh hưởng rất lớn đến các website có chủ đề nội dung là sức khỏe trên toàn cầu.

Riêng tại thị trường website sức khỏe ở Việt Nam theo phân tích của chúng tôi cho thấy các website tăng trưởng mạnh mẽ có thể kể đến như Hellobacsi (đứng số 1 ở Việt Nam thời điểm này), sau đó là ThuocBietDuoc.com.vn, SucKhoeDoiSong.vn, TrungTamThuoc.com, SongKhoe24h.com… là những web tăng trưởng cực mạnh. Tuy nhiên, cũng có những hệ thống web y tế nằm trong top 3 hệ thống mạnh nhất Việt Nam tụt mạnh. Có những web y tế gần như tụt về điểm xuất phát ban đầu.

Cảnh báo bảo mật của Chrome (Toàn bộ trang web) – ngày 24 tháng 7 năm 2018

Sau khi cảnh báo người dùng về các biểu mẫu không an toàn (không phải HTTPS) vài tháng trước đó, Chrome 68 bắt đầu đánh dấu tất cả các trang web không phải HTTPS là “không an toàn”. Các thay đổi được triển khai vào ngày 24 tháng 7, nhưng phụ thuộc vào việc người dùng cài đặt phiên bản Chrome mới nhất, có thể mất vài tuần hoặc vài tháng.

Cập nhật không tên – ngày 21 tháng 7 năm 2018

Các công cụ theo dõi thuật toán tự động và thảo luận trên các diễn đàn SEO báo hiệu thứ hạng nặng, nhưng Google không xác nhận.

Cập nhật tốc độ di động – ngày 9 tháng 7 năm 2018

Sáu tháng sau khi công bố, Google đã tung ra bản cập nhật tốc độ trang trên thiết bị di động, khiến tốc độ trang trở thành một yếu tố xếp hạng cho kết quả trên thiết bị di động. Google tuyên bố rằng điều này chỉ ảnh hưởng đến các trang web di động chậm nhất và không có bằng chứng về sự thay đổi thứ hạng lớn trên thiết bị di động.

Băng chuyền video – ngày 14 tháng 6 năm 2018

Google đã chuyển video từ các kết quả giống như không phải trả tiền có hình thu nhỏ vào một băng chuyền video chuyên dụng, gây ra sự rung chuyển trong các kết quả trước đây được theo dõi là không phải trả tiền.

Cập nhật không tên – ngày 23 tháng 5 năm 2018

Các công cụ theo dõi thuật toán và trò chuyện trên các cộng đồng quản trị trang web cho thấy tác động rất nặng nề của bản cập nhật, nhưng Google không xác nhận cập nhật.

Độ dài đoạn mô tả rút gọn lại – ngày 13 tháng 5 năm 2018

Sau khi thử nghiệm các đoạn mô tả của bài viết hiển thị dài hơn lên đến hơn 300 ký tự trong vài tháng, Google đã khôi phục hầu hết hiển thị các đoạn mô tả về giới hạn như trước đây (khoảng 150-160 ký tự).

Bản cập nhật cốt lõi không tên – ngày 17 tháng 4 năm 2018

Google sau đó đã xác nhận vào ngày 17-04-2018 có một bản cập nhật “cốt lõi”, nhưng không cung cấp bất kỳ chi tiết cụ thể nào và bản cập nhật không được Google hoặc cộng đồng SEO đặt tên.

Triển khai lập chỉ mục ưu tiên trên thiết bị di động – ngày 26 tháng 3 năm 2018

Google đã thông báo rằng chỉ mục ưu tiên thiết bị di động cuối cùng đã “ra mắt”. Vì chỉ mục đã được thử nghiệm trong nhiều tháng và Google đã gợi ý rằng họ đang dần dần di chuyển các trang web, nên vẫn chưa rõ việc triển khai cụ thể này có ảnh hưởng như thế nào đến chỉ mục tổng thể. Quản trị viên web sẽ bắt đầu thấy thông báo trong Google Search Console.

Bản cập nhật cốt lõi “Brackets” – ngày 8 tháng 3 năm 2018

Google đã xác nhận bản cập nhật thuật toán “cốt lõi” vào ngày 7 tháng 3, nhưng sự biến động đã tăng vọt ngay từ ngày 4 tháng 3, với mức tăng mạnh vào thứ hai ngày 8 tháng 3 và tiếp tục trong gần hai tuần. Đây có thể là nhiều bản cập nhật hoặc một bản cập nhật kéo dài, liên tục. Tên thuật toán “Brackets” do Glenn Gabe đặt ra, Google không cung cấp bất kì chi tiết nào về bản cập nhật này.

Cập nhật không tên – ngày 20 tháng 2 năm 2018

Bảng xếp hạng tìm kiếm cho thấy sự biến động tăng đột biến vào khoảng ngày 20 tháng 2, nhưng sau đó nhanh chóng lắng xuống. Điều này đôi khi dự báo cho một bản cập nhật thuật toán được nhắm mục tiêu. Google đã không xác nhận bất kỳ cập nhật nào trong khoảng thời gian này.

Cập nhật năm 2017

Cập nhật “Maccabees” – ngày 14 tháng 12 năm 2017

Các cuộc trò chuyện trên diễn đàn Black Hat Word và một số công cụ theo dõi SERP tự động cho thấy sự biến động xếp hạng vào khoảng ngày 14 tháng 12. Barry Schwartz đặt tên cho bản cập nhật này là “Maccabees“, nhưng Google sau đó chỉ xác nhận rằng một số cập nhật nhỏ đã xảy ra trong dòng thời gian chung. Các bản cập nhật trước kỳ nghỉ lễ có xu hướng được chú ý nhiều hơn (và thường ít xảy ra) do tác động của chúng đối với thương mại điện tử.

Tăng độ dài đoạn mã – ngày 30 tháng 11 năm 2017

Sau khi thử nghiệm các đoạn mô tả kết quả tìm kiếm dài hơn trong hơn hai năm, Google đã tăng số lượng ký tự mô tả lên khá nhiều. Điều này khiến cộng đồng SEO phải chấp nhận tăng giới hạn thẻ Meta Description mới – lên đến 300 ký tự so với 155 trước đó (gần như tăng gấp đôi). Google đã xác nhận cập nhật về cách xử lý các đoạn trích, nhưng không cung cấp chi tiết.

Bản cập nhật này đã khiến cộng đồng SEO cực mệt nhọc, phải đi ngồi chỉnh sửa lại đoạn mô tả dài lên rất nhiều so với trước đây nhằm đáp ứng yêu cầu của Google. Không có cách nào khác ngoài cách phải trực tiếp vào edit và bổ sung từng bài viết.

Cập nhật không tên – ngày 14 tháng 11 năm 2017

Trình theo dõi thuật toán và trò chuyện quản trị trang web đã phát hiện thấy một lượng lớn thông lượng, đạt đỉnh (trong dữ liệu của chúng tôi) vào khoảng ngày 15 tháng 11. Google chưa xác nhận bản cập nhật chính thức.

meta descriptions

Hình ảnh: 1 đoạn meta descriptions được chụp lại vào năm 2017 khi bản cập nhật được diễn ra.

Cập nhật không tên – ngày 14 tháng 11 năm 2017

Các công cụ theo dõi thuật toán Google tự động cho thấy biến động đạt đỉnh vào khoảng ngày 15 tháng 11. Google không đưa ra bất kì xác nhận bản cập nhật chính thức nào.

Thả đoạn mã nổi bật – ngày 27 tháng 10 năm 2017

Trong khoảng thời gian vài ngày từ ngày 27-31 tháng 10, đã có sự tụt giảm đáng kể về Đoạn trích nổi bật của Google. Điều này đồng thời xảy ra với một bước nhảy vọt tăng trưởng mạnh dạng hiển thị Bảng tri thức. Google dường như thêm nhiều bảng tri thức cho các thuật ngữ và đối tượng rộng ví dụ như “du lịch”, “nhà vệ sinh”, “thiết kế web”,…

Cảnh báo bảo mật của Chrome (Biểu mẫu) – ngày 17 tháng 10 năm 2017

Với sự ra mắt của Chrome 62, Google bắt đầu cảnh báo khách truy cập vào các trang web có hình thức bảo mật không an toàn. Mặc dù không phải là bản cập nhật thuật toán nhưng đây là một bước quan trọng trong quá trình thúc đẩy web sử dụng HTTPS của Google và có thể có tác động quan trọng đến lưu lượng truy cập trang web.

Cập nhật không tên – ngày 27 tháng 9 năm 2017

Các trình theo dõi thuật toán và diễn đàn quản trị viên web đã phát hiện thấy biến động ngày càng tăng bắt đầu từ khoảng ngày 25 tháng 9, dường như tăng đột biến vào ngày 27, sau một thời gian tương đối bình yên. Không có bản cập nhật nào được Google chính thức xác nhận.

Google Jobs – ngày 20 tháng 6 năm 2017

Google chính thức ra mắt cổng thông tin việc làm của họ, bao gồm một bộ 3 danh sách việc làm độc lập trong kết quả tìm kiếm. Những kết quả này đã thu thập dữ liệu từ hầu hết các nhà cung cấp lớn, bao gồm LinkedIn, Monster, Glassdoor và CareerBuilder.

Thời gian của năm 2017, 2018 chúng ta chứng kiến Linkedin đạt đỉnh cao traffic tự nhiên. 1 trào lưu đổ xô đi tạo tài khoản Linkedin để spam, thậm chí đăng bài copy vẫn top cao hơn kết quả trên web chính. Có những lúc người ta thấy đến 3 – 5 kết quả của Linkedin cho 1 truy vấn tìm kiếm. Sự việc spam quá mức trên Linkedin dẫn đến những chính sách về tài khoản của mạng xã hội này bị siết chặt hơn nhiều, có 2 lần Linkedin đã chặn index toàn bộ website của họ. Tuy nhiên, điều diệu kỳ đối với Linkedin cũng được dự đoán sớm bị Google gỡ bỏ.

Cập nhật không tên – ngày 17 tháng 5 năm 2017

Các công cụ theo dõi SERP tự động đã theo dõi mức tăng đột biến trong nhiều ngày, bắt đầu vào khoảng ngày 17 tháng 5. Điều này dẫn đến một khoảng thời gian kéo dài của dòng chảy biến động thuật toán cao mà có thể chưa lắng xuống trong nhiều tháng.

50% website sử dụng HTTPS – ngày 16 tháng 4 năm 2017

Theo bộ theo dõi MozCast 10K của MOZ, một nửa kết quả không phải trả tiền trên trang 1 của Google là an toàn, có sử dụng HTTPS tính đến giữa tháng 4. Con số này tăng lên gần 75% vào cuối năm 2017.

Thuật toán “Fred” cập nhật (Chưa được xác nhận) – ngày 8 tháng 3 năm 2017

Với các báo cáo về tác động rộng rãi trên cộng đồng SEO cho thấy có vẻ như là có 1 bản cập nhật thuật toán đang diễn ra. Gary Illyes thường gọi đùa là “thuật toán Fred”, và cái tên này vẫn được giữ nguyên, nhưng sau đó anh ấy đã nói rõ rằng đây không phải là xác nhận chính thức.

Cập nhật không tên – ngày 6 tháng 2 năm 2017

Các thay đổi thuật toán bắt đầu từ ngày 1 tháng 2 tiếp tục trong một tuần, đạt đỉnh vào khoảng ngày 6 tháng 2 (một số báo cáo là ngày 7). Cuộc trò chuyện của quản trị viên web và các nghiên cứu điển hình trong ngành cho thấy đây là những sự kiện riêng biệt.

Cập nhật không tên – ngày 1 tháng 2 năm 2017

Đã có một khoảng thời gian biến động trên tìm kiếm nặng nề do thuật toán bắt đầu vào khoảng ngày 1 tháng 2 và đạt đỉnh biến động vào khoảng ngày 6 tháng 2. Không rõ đây là nhiều bản cập nhật thuật toán hay một bản cập nhật duy nhất với một đợt triển khai mở rộng, nhưng bằng chứng giai thoại cho thấy có ít nhất hai bản cập nhật của Google.

Hình phạt cố ý xen kẽ quảng cáo – ngày 10 tháng 1 năm 2017

Google bắt đầu đưa ra hình phạt để trừng phạt các website có quảng cáo xen kẽ và các Pop-up quảng cáo bật tự động có thể gây ảnh hưởng xấu đến trải nghiệm người dùng di động. Google cũng đưa ra một cảnh báo hiếm hoi về bản cập nhật này trước 5 tháng.

Cập nhật năm 2016

Cập nhật không tên – ngày 14 tháng 12 năm 2016

Nhiều công cụ theo dõi Google tự động cho thấy biến động lớn vào khoảng ngày 14-15 tháng 12. Các thảo luận trên diễn đàn SEO rất nhiều về cập nhật thuật toán này nhưng Google không xác nhận cập nhật.

Cập nhật không tên – ngày 10 tháng 11 năm 2016

Các công cụ theo dõi Google tự động đã phát hiện một đợt biến động tăng đột biến lớn vào ngày 10 tháng 11 và một đợt khác vào ngày 18. Rất nhiều bàn tán trên cộng đồng SEO về cả hai giai đoạn biến động này, với một số ý kiến ​​cho rằng mức tăng đột biến thứ hai là sự đảo ngược của bản cập nhật đầu tiên. Google chưa xác nhận sự kiện nào. Nhiều người nhận ra sự biến động của SERP trong cùng một khoảng thời gian, nhưng không rõ liệu điều này là nhân quả hay chỉ là sự trùng hợp.

Cập nhật thuật toán Penguin 4.0 Giai đoạn 2 – Ngày 6 tháng 10 năm 2016

Giai đoạn thứ hai của bản cập nhật thuật toán Penguin 4.0 là sự đảo ngược của tất cả các hình phạt Penguin trước đó. Điều này dường như xảy ra sau khi thuật toán mới được tung ra và có thể mất đến hai tuần hoàn thành. Hoạt động hậu cập nhật Penguin có một đỉnh điểm cuối cùng vào ngày 6 tháng 10, nhưng không rõ đây là Penguin hay một bản cập nhật mới. Biến động thuật toán cập nhật bắt đầu giảm sau ngày 6 tháng 10.

Cập nhật thuật toán Penguin 4.0, Giai đoạn 1 – Ngày 27 tháng 9 năm 2016

Giai đoạn đầu tiên của Penguin 4.0, có thể ra mắt vào khoảng ngày 22-23 tháng 9, là việc giới thiệu thuật toán Penguin mới, “nhẹ nhàng hơn so với Penguin trước đây”, giúp giảm giá trị các liên kết xấu thay vì phạt các trang web. Tiến trình chính xác chưa được xác nhận, nhưng chúng tôi tin rằng đợt triển khai này mất ít nhất vài ngày để cập nhật đầy đủ và có thể đã tương ứng với mức biến động của các công cụ theo dõi thuật toán tự động vào ngày 27 tháng 9.

Thông báo cập nhật thuật toán Penguin 4.0 – ngày 23 tháng 9 năm 2016

Sau gần hai năm chờ đợi, Google cuối cùng đã công bố một bản cập nhật thuật toán Penguin lớn. Google gợi ý rằng Penguin mới sẽ hoạt động theo thời gian thực và được đưa vào thuật toán “cốt lõi” của họ. Đánh giá tác động ban đầu là nhỏ, nhưng sau đó được tiết lộ rằng việc triển khai Penguin 4.0 kéo dài và nhiều giai đoạn một cách bất thường (xem ngày 27 tháng 9 và ngày 6 tháng 10).

Cập nhật thuật toán “Possum” – ngày 1 tháng 9 năm 2016

Mặc dù chưa được xác nhận bởi Google, tuy nhiên các công cụ theo dõi SERP tự động đã ghi nhận sự biến động tìm kiếm cực lớn. Cộng đồng SEO ghi nhận sự thay đổi lớn trong kết quả tìm kiếm địa phương. Dữ liệu cho thấy cập nhật này ảnh hưởng nặng nề đến kết quả không phải trả tiền.

Cập nhật thuật toán Google Mobile Friendly 2 – ngày 12 tháng 5 năm 2016

Chỉ hơn một năm sau bản cập nhật thân thiện với thiết bị di động Mobile Friendly ban đầu, Google đã tung ra một tín hiệu tăng xếp hạng khác để mang lại lợi ích cho các trang web thân thiện với thiết bị di động trên tìm kiếm di động. Vì phần lớn các trang web chúng tôi theo dõi đã thân thiện với thiết bị di động, nên có thể tác động của bản cập nhật mới nhất là nhỏ.

Bản cập nhật này như 1 khẳng định của Google họ đã bắt đầu thực sự hướng đến ưu tiên cho các website lập chỉ mục tìm kiếm trên di động.

Cập nhật không tên – ngày 10 tháng 5 năm 2016

Các công cụ theo dõi Google tự động đã cho thấy một bản cập nhật thuật toán kéo dài một tuần hiếm có trong lịch sử. Google đã không xác nhận bản cập nhật này và hiện không có lời giải thích nào.

Cập nhật thay đổi hiển thị quảng cáo Google AdWords – ngày 23 tháng 2 năm 2016

Google đã thực hiện các thay đổi lớn đối với quảng cáo Google AdWords. Họ đã loại bỏ hoàn toàn quảng cáo hiển thị ở cột bên phải và triển khai hiển thị quảng cáo hết về bên trái như kết quả SEO với 4 kết quả ở trên cùng sau đó đến 10 kết quả SEO tự nhiên và 3 kết quả quảng cáo ở dưới cùng. Mặc dù đây là bản cập nhật tìm kiếm có trả tiền, nhưng nó có ý nghĩa quan trọng đối với CTR cho cả kết quả có trả tiền và không phải trả tiền, đặc biệt là trên các từ khóa cạnh tranh.

Cập nhật không tên – ngày 8 tháng 1 năm 2016

Nhiều công cụ theo dõi SERPs tự động cho thấy sự xuất hiện của 1 bản cập nhật thuật toán xếp hạng tìm kiếm lớn trong lịch sử, mà Google sau đó đã xác nhận là “cập nhật thuật toán cốt lõi”. Google cũng khẳng định rằng đây không phải là một bản cập nhật thuật toán Penguin, nhưng các chi tiết họ cung cấp vẫn còn sơ sài.

Cập nhật năm 2015

Cập nhật thuật toán RankBrain – ngày 26 tháng 10 năm 2015

Google đã đưa ra một thông báo lớn, tiết lộ rằng máy học của họ đã là một phần của thuật toán xếp hạng tìm kiếm trong nhiều tháng, trở thành là yếu tố xếp hạng có ảnh hưởng lớn thứ 3.

Lưu ý: Đây là ngày Google đưa ra thông báo chính thức – còn thời điểm ra mắt thực tế thuật toán RankBrain gần với mùa xuân năm 2015.

Cập nhật thuật toán Panda 4.2 – ngày 17 tháng 7 năm 2015

Google đã công bố bản cập nhật thuật toán Panda (rất có thể là một bản cập nhật dữ liệu), họ nói rằng có thể mất nhiều tháng để triển khai đầy đủ. Tác động tức thời của thuật toán là không rõ ràng và không có dấu hiệu về một bản cập nhật thuật toán lớn.

Bản cập nhật thuật toán Quality – ngày 3 tháng 5 năm 2015

Sau nhiều báo cáo về các thay đổi xếp hạng quy mô lớn, ban đầu được đặt tên là “Phantom 2”, Google đã thừa nhận một sự thay đổi thuật toán cốt lõi ảnh hưởng đến “tín hiệu chất lượng”. Bản cập nhật này dường như đã có tác động rộng rãi, nhưng Google không tiết lộ bất kỳ chi tiết cụ thể nào về bản chất của các tín hiệu liên quan.

Cập nhật di động AKA “Mobilegeddon” – ngày 22 tháng 4 năm 2015

Trong một động thái hiếm hoi, Google đã công bố trước một bản cập nhật thuật toán. Họ cho biết rằng xếp hạng trên thiết bị di động sẽ khác đối với các trang web thân thiện với thiết bị di động bắt đầu từ ngày 21 tháng 4. Tác động của bản cập nhật này, trong ngắn hạn, nhỏ hơn nhiều so với dự kiến ​​và dữ liệu cho thấy thông lượng thuật toán đạt đỉnh vào ngày 22 tháng 4.

Cập nhật không tên – ngày 4 tháng 2 năm 2015

Nhiều trình theo dõi SERP tự động và nhiều quản trị viên web đã báo cáo sự thay đổi lớn trong SERP của Google. Đầu cơ dao động từ bản cập nhật tập trung vào thương mại điện tử đến bản cập nhật khả năng sử dụng trên thiết bị di động. Google đã không chính thức xác nhận một bản cập nhật.

Cập nhật năm 2014

Cập nhật thuật toán Pigeon (tại các nước UK, CA, AU) – ngày 22 tháng 12 năm 2014

Bản cập nhật thuật toán địa phương lớn của Google, được đặt tên là “Pigeon”, đã mở rộng sang Vương quốc Anh, Canada và Úc. Bản cập nhật ban đầu đến với Hoa Kỳ vào tháng 7 năm 2014. Bản cập nhật đã được xác nhận vào ngày 22 nhưng có thể đã được tung ra sớm nhất vào ngày 19.

Cập nhật thuật toán Penguin – ngày 10 tháng 12 năm 2014

Một đại diện của Google cho biết thuật toán Penguin đã chuyển sang các bản cập nhật liên tục, tránh xa các bản cập nhật lớn không thường xuyên như trước đây. Mặc dù lịch trình chính xác không rõ ràng, nhưng tuyên bố này dường như phù hợp với dòng chảy đang diễn ra sau Penguin 3.0 (bao gồm cả những tuyên bố chưa được xác nhận về Penguin 3.1).

Cập nhật thuật toán Pirate 2.0 – ngày 21 tháng 10 năm 2014

Hơn hai năm sau bản cập nhật DMCA / “Pirate” ban đầu, Google đã tung ra một bản cập nhật khác để chống vi phạm bản quyền phần mềm và phương tiện kỹ thuật số. Bản cập nhật này được nhắm mục tiêu cao, gây ra sự sụt giảm đáng kể về thứ hạng cho một nhóm tương đối nhỏ các trang web sao chép nội dung.

Cập nhật thuật toán Penguin 3.0 – ngày 17 tháng 10 năm 2014

Hơn một năm sau bản cập nhật Penguin trước đó (Penguin 2.1), Google đã tung ra bản cập nhật mới cho thuật toán Penguin. Bản cập nhật này có vẻ nhỏ hơn dự kiến ​​(<1% truy vấn tiếng Mỹ / tiếng Anh bị ảnh hưởng) và có thể chỉ là dữ liệu (không phải là thuật toán Penguin mới). Thời gian cập nhật không rõ ràng, đặc biệt là trên phạm vi quốc tế và Google tuyên bố rằng nó đã được trải dài trong “vài tuần”.

Box “In The News” – Ngày 1 tháng 10 năm 2014

Google đã thực hiện thay đổi hiển thị đối với kết quả tìm kiếm dạng Hộp Tin Tức, nhưng sau đó thông báo rằng họ đã mở rộng các liên kết tin tức đến một tập hợp các trang web tiềm năng lớn hơn nhiều. Sự hiện diện của kết quả tin tức trong SERPs cũng tăng đột biến và các trang tin tức lớn đã báo cáo những thay đổi đáng kể về lưu lượng truy cập.

Cập nhật thuật toán Panda 4.1 – 23 tháng 9 năm 2014

Google đã công bố một bản cập nhật thuật toán Panda quan trọng, bao gồm một phần thuật toán. Họ ước tính tác động ở mức 3-5% các truy vấn bị ảnh hưởng. Do “triển khai chậm”, thời gian chính xác bản cập nhật diễn ra không rõ ràng.

Authorship bị xóa – ngày 28 tháng 8 năm 2014

Sau đợt giảm quyền tác giả (Authorship) vào ngày 28 tháng 6, Google đã thông báo rằng họ sẽ xóa hoàn toàn đánh dấu quyền tác giả (và sẽ không xử lý nữa). Đến sáng hôm sau, các dòng viết tắt của quyền tác giả đã biến mất khỏi tất cả các SERP.

Cập nhật HTTPS / SSL – ngày 6 tháng 8 năm 2014

Sau nhiều tháng suy đoán, Google đã thông báo rằng họ sẽ ưu tiên cho các trang web an toàn và việc thêm mã hóa SSL sẽ giúp tăng thứ hạng “nhẹ”. Họ nhấn mạnh rằng sự gia tăng này sẽ bắt đầu nhỏ, nhưng ngụ ý nó có thể tăng lên nếu sự thay đổi được chứng minh là tích cực.

Cập nhật thuật toán Pigeon – ngày 24 tháng 7 năm 2014

Google đã làm rung chuyển thế giới SEO địa phương với một bản cập nhật làm thay đổi đáng kể một số kết quả địa phương và sửa đổi cách chúng xử lý và diễn giải các dấu hiệu vị trí. Google tuyên bố rằng thuật toán Pigeon đã tạo ra mối quan hệ chặt chẽ hơn giữa thuật toán cục bộ và (các) thuật toán cốt lõi.

Authorship Photo bị gỡ – Ngày 28 tháng 6 năm 2014

John Mueller đã đưa ra một thông báo bất ngờ (vào ngày 25 tháng 6) rằng Google sẽ loại bỏ tất cả các ảnh về quyền tác giả khỏi SERPs (sau khi thúc đẩy mạnh mẽ quyền tác giả như một kết nối với Google+ để phát triển mạng xã hội riêng của họ). Việc thả đã hoàn tất vào khoảng ngày 28 tháng 6.

Cập nhật thuật toán Payday Loan 3.0 — ngày 12 tháng 6 năm 2014

Chưa đầy một tháng sau bản cập nhật chống spam Payday Loan 2.0, Google đã tung ra một lần cập nhật lặp lại lớn khác. Các tuyên bố chính thức gợi ý rằng 2.0 nhắm mục tiêu các trang web cụ thể, trong khi 3.0 nhắm mục tiêu các truy vấn spam.

Cập nhật thuật toán Panda 4.0 – ngày 19 tháng 5 năm 2014

Google xác nhận một bản cập nhật thuật toán Panda lớn có khả năng bao gồm cả làm mới dữ liệu. Chính thức, khoảng 7,5% các truy vấn bằng tiếng Anh đã bị ảnh hưởng. Trong khi Matt Cutts cho biết nó bắt đầu ra mắt vào ngày 20 tháng 5, dữ liệu của các công cụ theo dõi Google tự động cho thấy nó đã bắt đầu sớm hơn.

Cập nhật thuật toán Payday Loan 2.0 – ngày 16 tháng 5 năm 2014

Ngay trước Panda 4.0, Google đã cập nhật thuật toán “Payday Loan”, nhằm mục tiêu đặc biệt là các truy vấn spam. Ngày chính xác của việc triển khai không rõ ràng (Google cho biết “vào cuối tuần trước” vào ngày 20/5) và các bản cập nhật liên tiếp khiến các chi tiết trở nên khó phân loại.

Cập nhật không tên – ngày 24 tháng 3 năm 2014

Các trình theo dõi Google tự động và các cuộc trò chuyện của quản trị viên web đã tăng đột biến vào khoảng ngày 24-25 tháng 3 và một số người suy đoán rằng bản cập nhật Panda mới đang diễn ra. Nhiều trang báo cáo thay đổi thứ hạng, nhưng bản cập nhật này không được Google xác nhận.

Cập nhật Page Layout — ngày 6 tháng 2 năm 2014

Google đã “làm mới” thuật toán bố cục trang của họ, còn được gọi là “top heavy”. Được ra mắt lần đầu vào tháng 1 năm 2012, thuật toán bố cục trang sẽ xử phạt các trang web có quá nhiều quảng cáo trong màn hình đầu tiên.

Cập nhật 2013

Cập nhật Authorship — Ngày 19 tháng 12 năm 2013

Theo dự đoán của Matt Cutts tại Pubcon Las Vegas, đánh dấu quyền tác giả Authorship đã biến mất khoảng 15% các truy vấn trong khoảng thời gian khoảng một tháng. Mức giảm đã chạm đáy vào khoảng ngày 19 tháng 12, nhưng các con số vẫn không ổn định và chưa phục hồi lên mức cao trước đó.

Cập nhật không tên – ngày 17 tháng 12 năm 2013

Các công cụ theo dõi SERPs tự động đã biến động rất mạnh nhưng Google không đưa ra bất kỳ tuyên bố nào.

Cập nhật không tên – ngày 14 tháng 11 năm 2013

Google không đưa ra bất kỳ bình luận nào dù các biến động xếp hạng tìm kiếm rất lớn xảy ra trên toàn cầu.

Cập nhật thuật toán Penguin 2.1 – ngày 4 tháng 10 năm 2013

Google đã tung ra một bản cập nhật Penguin mới với ký hiệu Penguin 2.1, đây có thể là một bản cập nhật dữ liệu (chủ yếu) và không phải là một thay đổi lớn đối với thuật toán Penguin. Tác động tổng thể dường như là vừa phải, mặc dù một số quản trị viên web báo cáo đã bị ảnh hưởng nặng nề.

Cập nhật thuật toán Hummingbird – ngày 20 tháng 8 năm 2013

Được công bố vào ngày 26 tháng 9, Google thông báo rằng bản cập nhật thuật toán “Hummingbird” được tung ra khoảng một tháng trước đó. Dự đoán tốt nhất của chúng tôi liên kết nó với mức tăng đột biến của các công cụ theo dõi Google tự động vào ngày 20 tháng 8 và nhiều báo cáo về sự thay đổi từ ngày 20 đến ngày 22 tháng 8.

Hummingbird đã được so sánh với Caffeine và dường như là một bản cập nhật thuật toán cốt lõi có thể tạo ra những thay đổi đối với tìm kiếm ngữ nghĩa và Sơ đồ tri thức trong nhiều tháng tới.

Các bài báo chuyên sâu – ngày 6 tháng 8 năm 2013

Google đã thêm một loại kết quả tin tức mới được gọi là “các bài báo chuyên sâu” dành riêng cho nội dung dạng dài, thường xuyên hơn. Khi ra mắt, nó bao gồm các liên kết đến ba bài báo và xuất hiện trên khoảng 3% các tìm kiếm.

Cập nhật không tên – ngày 26 tháng 7 năm 2013

Các biến động tìm kiếm lớn đã diễn ra trên thế giới tuy nhiên Google không đưa ra bất kỳ xác nhận nào.

Mở rộng Sơ đồ tri thức – Ngày 19 tháng 7 năm 2013

Có vẻ như chỉ sau một đêm, các truy vấn có mục nhập Sơ đồ tri thức (Knowledge Graph – KG) đã mở rộng hơn một nửa (+ 50,4%), với hơn một phần tư tổng số tìm kiếm hiển thị một số loại mục nhập KG.

Cập nhật thuật toán Panda – ngày 18 tháng 7 năm 2013

Google đã xác nhận một bản cập nhật thuật toán Panda, nhưng không rõ đây là một trong những bản cập nhật kéo dài 10 ngày hay một cái gì đó mới. Hàm ý rằng điều này là do thuật toán và có thể đã “làm dịu” một số hình phạt Panda trước đây.

Cập nhật nhiều tuần – ngày 27 tháng 6 năm 2013

Matt Cutts của Google đã tweet một câu trả lời đề xuất cập nhật thuật toán “nhiều tuần” từ khoảng ngày 12 tháng 6 đến “tuần sau ngày 4 tháng 7”. Bản chất của bản cập nhật không rõ ràng, nhưng đã có sự biến động lớn về thứ hạng trong khoảng thời gian đó, đạt đỉnh vào ngày 27 tháng 6. Có vẻ như Google có thể đã thử nghiệm một số thay đổi sau đó đã được khôi phục lại.

Cập nhật thuật toán Payday Loan – Ngày 11 tháng 6 năm 2013

Google đã công bố một bản cập nhật thuật toán được nhắm mục tiêu để tiếp cận các ngách có kết quả nổi tiếng là spam, đặc biệt ảnh hưởng đến chủ đề cho vay tài chính và nội dung khiêu dâm. Bản cập nhật đã được công bố vào ngày 11 tháng 6, nhưng Matt Cutts cho rằng nó sẽ được tung ra trong khoảng thời gian 1-2 tháng.

Panda Dance – ngày 11 tháng 6 năm 2013

Mặc dù không phải là bản cập nhật Panda thực tế, Matt Cutts đã làm rõ quan trọng tại SMX Advanced, cho thấy rằng Panda vẫn đang cập nhật hàng tháng, nhưng mỗi bản cập nhật được triển khai trong khoảng 10 ngày.

Cập nhật thuật toán Penguin 2.0 – ngày 22 tháng 5 năm 2013

Sau nhiều tháng đồn đoán, bản cập nhật thuật toán Penguin thứ 4 (được Google đặt tên là “Penguin 2.0”) đã xuất hiện chỉ với tác động vừa phải. Bản chất chính xác của những thay đổi không rõ ràng, nhưng một số bằng chứng cho thấy Penguin 2.0 được nhắm mục tiêu rõ ràng hơn đến cấp độ trang.

Cập nhật đa dạng tên miền trong tìm kiếm — ngày 21 tháng 5 năm 2013

Google đã phát hành bản cập nhật để kiểm soát sự đa dạng của tên miền trong SERPs (trang 2+). Thời gian không rõ ràng, nhưng có vẻ như nó sẽ ra mắt ngay trước khi bản cập nhật thuật toán Penguin 2.0 ở Mỹ diễn ra và bản cập nhật này diễn ra cùng ngày trên toàn thế giới.

Cập nhật “Phantom” – ngày 9 tháng 5 năm 2013

Trong khoảng thời gian khoảng ngày 9 tháng 5, đã có nhiều báo cáo về một bản cập nhật thuật toán của Google. Bản chất chính xác của bản cập nhật này vẫn chưa được biết, nhưng nhiều quản trị trang web đã báo cáo việc mất lưu lượng truy cập đáng kể.