Phúc Long: Doanh thu năm 2019 tăng 65% so với năm 2018

Sau khi khai trương 10 cửa hàng tại Hà Nội, tổng doanh thu năm 2019 của chuỗi trà và cà phê Phúc Long tăng thêm 65%, so với năm 2018, từ 473 tỷ đồng lên 779 tỷ đồng*.

Giành được lợi thế tại Hà Nội khi được giới trẻ chào đón

Trước khi xuất hiện ở Hà Nội, Phúc Long là một trong những thương hiệu nước uống nổi tiếng và được giới trẻ miền Nam yêu thích. Lý do giúp thương hiệu này được yêu thích gồm: hương vị thơm ngon, thuần Việt, chất lượng dịch vụ tốt, không gian trẻ trung, hiện đại.

Đặc biệt giá cả khá “mềm” so với nhiều loại trà, cà phê khác, chỉ ở mức 25.000-45.000 đồng/ly, bằng 50-70% so với giá bán của Trung Nguyên, hay 30-50% giá bán của Starbucks và The Coffee Bean & Tea Leaf. Mức giá này phù hợp với nhiều phân khúc khách hàng, từ người đi làm, khách du lịch cho đến học sinh, sinh viên.

Chính vì thế, khi Phúc Long khai trương cửa hàng đầu tiên tại Hà Nội, người dân nơi đây chào đón nồng nhiệt vì mang danh “đặc sản Sài Gòn”. Minh chứng dễ thấy nhất là hàng dài người xếp hàng chờ mua trước quầy hay tình trạng quá tải trên những ứng dụng gọi đồ vào thời gian khai trương.

Doanh thu tăng cao khi mở rộng tăng trưởng ra Hà Nội nhưng lợi nhuận vẫn thấp

Chỉ trong hơn một năm, Phúc Long mở 10 cửa hàng tại Hà Nội, quy mô chỉ đứng sau TP.HCM (47 cửa hàng). Doanh thu năm 2019 vì thế cũng tăng đột biến gần 65%. Tuy nhiên, không rõ 10 cửa hàng tại Hà Nội đóng góp bao nhiêu phần trăm doanh thu.

Nguồn: VnExpress

Vị trí đặt cửa hàng của Phúc Long cũng góp phần tạo ra những tăng trưởng doanh thu. Được biết, lợi thế của cửa hàng Phúc Long là toạ lạc ở những nơi sầm uất, đông đúc và đắt đỏ của Thủ đô như quận Cầu Giấy, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Tây Hồ – đây là khu dân cư có thu nhập cao, đặc biệt là nơi làm việc của giới văn phòng, và cả giải trí của người dân Hà Nội. Theo thông tin, nơi toạ lạc cửa hàng Phúc Long đầu tiên tại Hà Nội là toà nhà IPH, cùng địa điểm với cửa hàng Starbucks Coffee và Highlands Coffee. Nhưng đó cũng là lý do khiến tiền thuê mặt bằng của Phúc Long trở nên đắt đỏ.

Mức tăng trưởng này giúp Phúc Long thu hẹp khoảng cách với nhóm dẫn đầu: Starbucks đạt doanh thu năm 2019 hơn 780 tỷ đồng; còn The Coffee House hơn 860 tỷ đồng; trong khi đó, Highlands Coffee bỏ xa nhóm còn lại với doanh thu gần 2.200 tỷ đồng.

Và có một sự thật là tăng trưởng doanh thu cao nhưng lợi nhuận của chuỗi Phúc Long những năm gần đây khá thấp, chỉ vài tỷ đồng. Lí do có thể đến từ do quá trình mở rộng liên tục và biên lợi nhuận không cao.

* Nguồn: (*)VnExpress, VNFranchise