Marketer Nhung Nguyễn
Nhung Nguyễn

MarCom Manager @ Buzzmetrics

Ngành hàng Cho vay tiêu dùng: Khách hàng sợ nhất bị đối xử như "con nợ"

Xu hướng chi tiêu của người tiêu dùng đã thay đổi; thay vì dành dụm tích lũy để đạt được khoản tiền phục vụ cho nhu cầu mua sắm thì việc vay tiêu dùng để chi tiêu ngay cho một món đồ nào đó đang ngày càng được nhiều người tiêu dùng chọn lựa.

Là hình thức cho vay phổ biến trên thế giới, vay tiêu dùng chỉ mới phát triển tại Việt Nam trong những năm gần đây, tuy nhiên với mức tăng trưởng nhanh chóng – trung bình 20% trong 7 năm qua và ước tính tổng dư nợ cho vay tiêu dùng có thể đạt trên 10 tỷ USD/năm trong khoảng 5 năm tới, thì cho vay tiêu dùng đúng là chiếc bánh hấp dẫn cho các tổ chức tín dụng. [Link]

Nhu cầu vay tiền có thể phân ra thành 2 loại dựa trên mục đích sử dụng là: cho vay tiêu dùngcho vay thương mại; và dựa trên loại tổ chức tín dụng thì có ngân hàng thương mạicác công ty tài chính (không bao gồm các tổ chức tín dụng đen). Trong bài viết dưới đây sẽ chỉ tập trung phân tích nhu cầu vay tiêu dùng của khách hàng từ các công ty tài chính.

1. Số lượng và thị phần thảo luận của các công ty cho vay tiêu dùng trên social media

Với 45% tổng thảo luận khi nhắc về cho vay tiêu dùng trên social media, Home Credit là công ty tài chính chiếm lĩnh thị phần thảo luận trong 3 tháng đầu năm 2016. Bên cạnh đó còn có các công ty tài chính ACS, HD Saison và FE Credit chiếm lượng thảo luận cao.

Nền tảng thảo luận của các công ty cho vay tiêu dùng trên social media

Ngoài việc có fanpage hoạt động tích cực như của Home Credit và HD Saison thì các thảo luận khi nhắc đến các công ty tài chính cho vay tiêu dùng có phần đóng góp lớn từ các cửa hàng bán các thiết bị điện tử: điện thoại, máy vi tính, laptop… nổi bật như các nhà bán lẻ FPT Shop, Thế Giới Di Động, Viễn Thông A… và đây cũng là lý do giải thích cho việc vì sao nguồn thảo luận trên các trang thương mại điện tử lại chiếm tỉ trọng khá cao.

2. Hoạt động của các công ty cho vay tiêu dùng trên social media

Các công ty tài chính không có nhiều loại hoạt động trên social media; mini game vẫn là loại hoạt động tạo ra nhiều lượt thảo luận nhất của Home Credit và HD Saison. Trong khi các chương trình kích thích khách hàng vay vốn không được các công ty tài chính tạo nhiều bài viết để gia tăng mức độ tiếp cận của khách hàng.

3. Khách hàng nói gì về các công ty cho vay tiêu dùng trên social media?

  • HOME CREDIT: được khách hàng đáng giá cao về mức lãi suất thấp và thủ tục xét duyệt nhanh dễ dàng hơn các công ty tài chính khác. Tuy nhiên, phần thảo luận tiêu cực lại chiếm tỷ trọng khá cao – 67%; trong đó, khách hàng đánh giá thái độ nhân viên không tốt, nhất là trong giai đoạn thu hồi nợ, khiến khách hàng cảm giác mình bị hăm dọa cho dù chưa tới hạn thanh toán. Phải trả nhiều tiền hơn khiến khách hàng tỏ thái độ bức xúc, điều này thường xuất phát từ cụm từ “lãi suất 0%” khiến khách hàng nghĩ mình sẽ không phải trả thêm bất cứ khoản tiền cho Home Credit. Ngoài ra các vấn đề như thông tin không được tư vấn rõ ràng, khách hàng phải chịu thêm một số loại phí phát sinh khác, thủ tục rắc rối là các điểm trừ về Home Credit trong mắt khách hàng.
  • ACS: lãi suất thấp là yếu tố mang đến tỷ trọng thảo luận tích cực cao nhất – 12%, xét duyệt thủ tục nhanh, không mất các loại phí phát sinh, có chương trình ưu đãi với thành viên là các điểm cộng về ACS. Tuy nhiên, đối với một số khách hàng khác, thì lãi suất và thủ tục xét duyệt của công ty vẫn chưa khiến họ hài lòng.
  • HD SAISON: khách hàng nhận xét HD Saison cho vay tiêu dùng với lãi suất thấp và không tốn thêm các khoản phí phát sinh. Thái độ của nhân viên không tốt, lãi suất cao và không được tư vấn thông tin cho vay rõ ràng là các vấn đề khiến khách hàng phàn nàn.

Nhìn từ các thảo luận ý kiến thực sự của khách hàng về 3 công ty tài chính được nhắc đến nhiều nhất trên mạng xã hội là Home Credit, ACS và HD Saison có thể thấy được các công ty tài chính đều gặp phản ứng tiêu cực của khách hàng đối với thái độ của nhân viên. Cho vay tiêu dùng là một ngành dịch vụ, người vay tiền là khách hàng; tuy nhiên, khi đến các thời điểm thanh toán nợ thì cách công ty hành xử với khách hàng của mình như “con nợ” cần phải được cải thiện để khuyến khích họ quay trở lại sử dụng dịch vụ.

Bên cạnh đó, lãi suất cao cũng là rào cản khiến khách hàng không sử dụng hoặc đã dùng và không hài lòng dịch vụ vay tiêu dùng của các công ty; thì việc xét duyệt thủ tục nhanhthanh toán nợ theo phương thức trả góp tín chấp là 2 điểm mạnh của các công ty tài chính so với ngân hàng thương mại. Ngoài ra, giữa các công ty tài chính cho vay tiêu dùng thì có thêm các chương trình ưu đãi thành viên, kết hợp tốt với các nhà bán lẻ để có mức lãi suất trả góp hấp dẫn trên những sản phẩm được nhiều khách hàng yêu thích sẽ khuyến khích khách hàng chọn sử dụng dịch vụ hơn; và việc tư vấn các thông tin về thủ tục, lãi suất cho vay, các khoản phí phát sinh cần rõ ràng để hạn chế trường hợp khách hàng cảm giác bị lừa, bức xúc sau khi sử dụng dịch vụ tài chính cho vay tiêu dùng.

Để thảo luận với tác giả bài viết liên hệ KIM ĐỖ – Buzzmetrics Social media analyst: [email protected] hoặc NHUNG NGUYEN - Buzzmetrics Marketing and Communication Manager: [email protected]

Nếu bạn muốn sử dụng dịch vụ lắng nghe theo dõi thương hiệu của bạn trên mạng xã hội, liên hệ PETER NGUYEN - Buzzmetrics Managing Director: 0977 550 665 hoặc [email protected]

Buzzmetrics là một giải pháp lắng nghe và nghiên cứu mạng xã hội (Social Listening) toàn diện nhất Việt Nam, có độ phủ toàn bộ các mạng xã hội trên thế giới và trong nước, bao gồm facebook, twitter, youtube, google+, instagram, linkedin, zing, zalo, noi.vn, hơn 1000 forums, 8000+ báo điện tử và blogs. Buzzmetrics được tin dùng bởi Coca-Cola, Samsung, Unilever và là đối tác chiến lược của các agencies hàng đầu như Ogilvy, Phibious, Leo Burnett, Maxus, Sofresh… Sự khác biệt của Buzzmetrics nằm ở khả năng nghiên cứu chuyên sâu theo từng ngành hàng, mang lại cho các thương hiệu các Insight chất lượng và thiết thực dựa trên phản hồi trong thời gian thực của người tiêu dùng.

www.buzzmetrics.com