Marketer Huỳnh Hòa
Huỳnh Hòa

Founder & CEO @ Công ty TNHH công nghệ Viện IT

Chia sẻ vấn đề index và hướng dẫn khắc phục Google deindex (mất index) thời gian gần đây

Chào anh em SEOer brandvietnam, thời gian gần đây chắc hẳn nhiều anh em đứng ngồi không yên vì submit hoài trong Google Search Console (SGC) hoài không được index và tự dưng đẹp trời deindex (mất index) dẫn tình trạng đang top bay top không 1 lý do :)
Thời gian gần đây mình theo dõi và phát hiện ra vấn đề trên và cách khắc phục cho rất nhiều dự án SEO đang triển khai cho khách và chia sẻ lại quan điểm cá nhân cho anh em cần, trong đó mình mới phát hiện một cách submit trong SGC 1 phát ăn ngay :)

Chia sẻ vấn đề index và hướng dẫn khắc phục Google deindex (mất index) thời gian gần đây.
1. URL TỰ NHIÊN ĐANG TOP BỊ DEINDEX (MẤT INDEX) MỘT CÁCH KHÓ TIN.
Tình trạng này mình tạm thời phân làm 2 dạng, anh em cần phân loại trước khi áp dụng để có cái nhìn tổng quan trước.
+ Loại 1: Deindex do bị Google phạt (cũ)
Loại này xuất hiện từ trước đến nay chứ không phải riêng thời gian gần đây, nhằm đánh vào những site kém chất lượng như spam backlink và content* (content trùng lặp, mỏng, spin...)
Đặc điểm nhận dạng: Bị deindex và tăng dần theo thời gian, thậm chí là mất luôn toàn bộ index.
+ Loại 2: Deindex do lỗi của Goolge*
Loại này mình tạm thời đổ lỗi cho Google vì sao? số lượng website bị deindex cực kỳ lớn và là tình trạng chung của nhiều anh em, lỗi ảnh hưởng trên cả website SEO hay ko SEO, SEO whitehat, blackhat... theo mình thì khả năng vì do ảnh hưởng của đại dịch nên nhân sự của google không đủ nhiều thời gian để fix (Google Analytics cũng đang gặp lỗi báo cáo số liệu) + các bản update (nếu có).
Đặc điểm nhận dạng: URL bị mất index một cách khó tin, bài đang top tự dưng bay top và có thể bị thay thế bằng 1 url nào đó vào tận trang 5-10, vào submit GSC vẫn ko được index. Và trên site chỉ bị một vài url bị mất index, khi index thành công trở lại thì vị trí từ khóa cũng phục hồi trở lại.


2. CÁCH KIỂM TRA WEBSITE CỦA MÌNH CÓ BỊ DEINDEX HAY KHÔNG?
Anh em nên tiến hành kiểm tra lại website của mình và làm thường xuyên, vì lần này mình thấy số lượng bị deindex rất lớn.
Cách 1: Kiểm tra thủ công
Dùng cú pháp site:url để kiểm tra nếu ít, nếu nhiều thì dùng...
Cách 2: Dùng spineditor

CÁCH KIỂM TRA WEBSITE CỦA MÌNH CÓ BỊ DEINDEX
Trong bộ spineditor có sẵn chức năng này, anh em làm như sau.
Bước 1: Lấy url trong sitemaps của website mình (vd https://vienit.org/sitemap_index.xml) sau đó copy hết url ra 1 file.
Bước 2: Vào spineditor -> menu bên trái "Kiểm tra tên miền" -> dán list url vào -> chọn tải link -> tick vào Tự động nhập captcha -> chọn Check index ->rồi kiểm tra cột Google index xem có url nào bị mất index không? (hạn chế là sẽ dính captcha nếu số lượng url lớn nhé anh em)


SAU KHI ĐÃ XÁC ĐỊNH URL MẤT INDEX, ANH EM TIẾN HÀNH INDEX LẠI BẰNG CÁC CÁCH SAU.

Cách 1: Không làm gì thì có tự index trở lại không? câu trả lời là CÓ - nhưng tỉ lệ chắc ít
Mình cũng khá bất ngờ là bài https://vienit.org/guest-post-la-gi/ của mình đang top 2 key guest post, tối đó tự dưng tìm không thấy, kiểm tra thì bị mất index. Mình quyết định không làm gì, sáng kiểm tra lại thì index trở lại, vị trí từ khóa cũng giữ nguyên! điều này giúp luận điểm do máy chủ google lỗi càng đáng tin hơn.

Cách 2: Submit bằng Google Search Console
Anh em thử cách này đầu tiên vì nó chính thống và miễn phí, nếu thành công thì xong rồi không cần phải làm gì nữa.
Nhưng rất nhiều anh em submit lại url mất index hay gửi yêu cầu index url mới hoài nhưng không được index tại vì sao?
Rất nhiều anh em nhầm lẫn việc submit trong GSC xong là được index? NO! anh em cần tìm hiểu lại cơ chế index của Google, việc bạn submit là hành động chỉ báo cho Google là anh em có url cần được index, nó đơn giản chỉ là gửi yêu cầu đến Google và lúc đó Google tiến hành sắp lịch để index (vì số lượng yêu cầu index rất lớn mà tài nguyên Google có hạn đặc biệt là trong mùa dịch gặp vấn đề nhân sự) vì thế Google sẽ phân chia độ ưu tiên, trong đó website nào càng chất lượng thì càng được ưu tiên vd: site báo vnexpress và site bạn cùng gửi yêu cầu index tại 1 thời điểm, thì mình tin chắc Google sẽ xếp vnexpress ở trên để công việc hoàn thành thì mới tới lượt bạn.

Cách 3: Kết hợp các tips để nhanh index hơn
- Đặt backlink cần index trên những site chất lượng cao (càng cao càng được ưu tiên) rồi sau đó submit url trên site chất lượng đó, nếu anh em không có site vệ tinh chất lượng cao thì có mua backlink và nhờ người bán submit, hoặc đơn giản hơn là dùng 1 site blogspot (đã xác minh GSC để submit)
- Chạy Google Ads: Mình thử qua vài dự án thì khi chạy Google Ads có tỉ lệ index nhanh hơn hẳn
- Dùng tools hỗ trợ index ví dụ như: Larindex


Cách 4: Cách mình tình cờ phát hiện giúp submit trong GSC 1 phát ăn ngay.
Lưu ý: anh em có thể test thêm vì mình nghĩ ko đúng cho tất cả mọi người.
Như anh em đã biết một website có thể có rất nhiều tài khoản quản trị GSC, trong đó có một dự án mình mới triển khai nên tạo mới một gmail và quản lý GSC đó, đặc điểm là khi mình gửi yêu cầu submit thì đa số đều dính "captcha" và tỉ lệ index trong mùa dịch cực kỳ thấp.

Nhưng khá bất ngờ khi mình dùng 1 Gmail chính lâu đời của mình thêm quyền quản trị GSC thì submit không bị dính captcha và tỷ lệ index ngay cực kỳ cao. Anh em thử cách này thử rồi quay lại bình luận để nhiều anh em khác được biết nha.

Cách mình tình cờ phát hiện giúp submit trong GSC 1 phát ăn ngay.
Cách để thêm 1 gmail khác để vào tài khoản GSC: Đăng nhập và GSC -> Menu cài đặt -> Người dùng vào quyền -> Thêm người dùng.
Cảm ơn anh em đã đọc tin, hy vọng bài viết sẽ có ích đến anh em, đọc thêm những kiến thức SEO khác do mình viết tại đây: https://www.brandsvietnam.com/marketer/hoaitmanager/baiviet

Hòa Huỳnh - CEO Viện IT