Automated Fulfillment Nâng Tầm Phát Triển TMĐT Việt Nam. Sự kiện của Boxme Global, Vinalink, iMentor và Botbanhang

Việt Nam hiện nay đang có hơn 4,000 công ty vận tải và logistics trong nước, cung cấp dịch vụ từ khâu nhập kho cho đến vận chuyển hàng hóa, đóng thuế và thanh toán (theo Vietnam Report). Có đến 88% trong số đó là doanh nghiệp trong nước, 10% doanh nghiệp liên doanh và 2% là doanh nghiệp nước ngoài tập trung chủ yếu ở 2 thành phố lớn là Hà Nội và Hồ Chí Minh.

Cũng theo đó, dịch vụ của các doanh nghiệp logistics kinh doanh chủ yếu là các dịch vụ cơ bản, đơn lẻ, cạnh tranh về giá nên ít gia tăng giá trị, thường chỉ đóng vai trò là nhà thầu phụ hay đại lý cho các công ty nước ngoài như dịch vụ kho bãi, vận tải, giao nhận hàng hóa, phân loại, đóng gói bao bì và lưu kho,…

Trên thực tế, tình hình kinh tế thế giới gặp khó khăn nói chung và TMĐT nói riêng đã kéo theo vấn đề của các doanh nghiệp bán lẻ, bán hàng online – những đơn vị sử dụng dịch vụ logistics. Họ phải đối mặt với các vấn đề như cơ sở vật chất còn yếu kém, nguồn nhân lực không bắt nhịp với hoạt động bán hàng, marketing, quản lý tồn kho, đồng bộ hàng hóa các kênh bán,… Nếu muốn giải quyết các khó khăn của doanh nghiệp thì phải đầu tư rất nhiều tiền bạc và thời gian, nhân công để việc vận hành được đảm bảo.

Lúc này, doanh nghiệp rất cần một giải pháp bao gồm nhiều dịch vụ như thuê kho, quản lý hàng tồn kho, phân loại đóng gói và vận chuyển đến tận tay khách hàng. Nói một cách cụ thể thì đó chính là dịch vụ hoàn tất đơn hàng tự động – Automated Fulfillment.

Hiện nay, để xử lý hàng trăm, hàng nghìn đơn hàng tự động nhanh chóng và chính xác cần phải có những phần mềm quản lý hiện đại, đội ngũ nhân lực và quy trình xử lý chuyên nghiệp nhất.

Automated Fulfillment nâng tầm TMĐT Việt Nam

Automated Fulfillment – giải pháp cho các doanh nghiệp TMĐT.

Thị trường Việt Nam đã có thể Automated Fulfillment?

Số liệu của Google và Temasek cho thấy doanh thu từ thị trường TMĐT bán lẻ của Việt Nam năm 2018 đạt khoảng 2,8 tỷ USD với mức tăng trưởng hơn 30% mỗi năm. Tính theo báo cáo của ngân hàng thế giới, chi phí logistics của Việt Nam chiếm hơn 20% GDP.

Từ cuối năm 2018, thị trường TMĐT Việt Nam thực sự bùng nổ và cũng vì thế mà cạnh tranh càng ngày càng khốc liệt hơn. Để tập trung cho sự tăng trưởng, mở rộng quy mô mà nhiều doanh nghiệp đã tìm đến các bên thứ ba cung cấp dịch vụ Automated Fulfillment. Giải pháp này làm giảm vô vàn rào cản cho những cá nhân hay tổ chức muốn tham gia vào cuộc đua kinh doanh online, bán hàng đa kênh mà không muốn đầu tư quá nhiều ngay từ đầu.

Automated Fulfilment là dịch vụ phù hợp với các nhà bán hàng đang phát triển và mở rộng quy mô. Nhiều cá nhân/ công ty hiện nay đã lựa chọn lưu kho sản phẩm tại một trung tâm xử lý đơn hàng để tránh chia hàng gửi ở trung tâm xử lý của các sàn TMĐT, tránh đọng vốn, tồn kho và chủ động kiểm soát số lượng và chất lượng đóng gói cũng như vận chuyển, đơn hàng hoàn hủy… Hơn nữa, các công ty fulfillment cung cấp dịch vụ hoàn tất đơn hàng tự động sẽ giúp giảm chi phí, dịch vụ linh hoạt hơn và giải quyết được các vấn đề phát sinh sau khi vận chuyển đến khách hàng.

Bên cạnh chất lượng dịch vụ, tốc độ giao hàng là vũ khí cạnh tranh khốc liệt nhất giữa các đối thủ và cũng là yếu tố quyết định tăng trưởng của TMĐT trong tương lai.

Automated Fulfillment nâng tầm TMĐT Việt Nam 2

Vận chuyển được xem là quan trọng nhất trong dịch vụ hậu cần.

Vận chuyển được xem là khâu quan trọng nhất của Automated Fulfillment. Năm 2019 vừa qua cũng là năm mà thị trường giao hàng ở Việt Nam tăng trưởng nhanh với sự tham gia của nhóm doanh nghiệp trong và ngoài nước như Viettel Post, VNPost, FedEx, UPS, DHL.

Bên cạnh đó, những cái tên vận chuyển quen thuộc như Ninja Van, GHN, GHTK, Grab, Sendo, Tiki Express, Lazada Express cũng tham gia cuộc đua về vận chuyển 2 giờ, 3 giờ, 12 giờ,…

Đầu tháng 11/2019, Shopee đã bắt tay với Grab để triển khai dịch vụ giao hàng một giờ trong nội thành. Theo đó, khi đặt hàng tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, khách hàng sẽ được chọn Grab là phương thức vận chuyển và được cam kết nhận hàng trong 1 – 2 giờ (kể cả ngày lễ và cuối tuần).

Và để hiểu rõ hơn về khái niệm Automated Fulfillment, Boxme Global đồng hành cùng Vinalink, iMentor và Botbanhang tổ chức sự kiện "Automated Fulfillment – Hướng đi mới cho kinh doanh TMĐT tại Việt Nam" vào 20:00 ngày 02/10/20 qua hình thức livestream.

Buổi chia sẻ nằm trong chuỗi những được tổ chức thường xuyên bởi iMentor và Vinalink nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tồn tại và tăng tốc sau những khó khăn bởi đại dịch Covid.

Với kinh nghiệm thực tế về việc triển khai cho các khách hàng của Boxme Global cùng những kiến thức thực tế về hiện thực kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam từ Vinalink, iMentor và Botbanhang, sự kiện sẽ giúp người xem giải đáp các câu hỏi như:

  • Automated Fulfillment là gì và khác biệt như thế nào so với vận hành theo mô hình kinh doanh truyền thống?
  • Automated Fulfillment áp dụng cho doanh nghiệp ở quy mô nào?
  • Làm thế nào để triển khai Automated Fulfillment cho việc kinh doanh TMĐT tại Việt Nam và phát triển lên quy mô lớn hơn?

Link sự kiện: https://www.facebook.com/events/2837188243233175/

Link nhận thông tin sự kiện: https://boxme.asia/vi/dang-ky-webinar-automated-fulfillment/