Link Juice là gì? Cách xây dựng Link Juice hiệu quả

Trong giới làm SEO thì chắc hẳn không ít lần bạn đã từng nghe đến thuật ngữ Link Juice. Vậy liệu bạn đã thực sự hiểu và biết cách xây dựng Link Juice sao cho hiệu quả?

Hôm nay chúng tôi sẽ gửi đến các bạn tất tần tật các thông tin hữu ích liên quan đến Link Juice, từ định nghĩa cho đến cách thức hoạt động và giải pháp tối ưu, xây dựng Link Juice một cách hiệu quả nhất.

1. Link Juice là gì?

Thuật ngữ Link Juice là một trong những chỉ số đo sức mạnh, độ uy tín của cả một website được đánh giá qua các liên kết nội bộ (internal link) và liên kết ngoài (external link). Đây được ví như là một dòng chảy sức mạnh, chạy xuyên suốt thông qua hàng loạt những liên kết trong, ngoài khác nhau.

Link Juice là gì?

Hoặc hiểu một cách đơn giản hơn nữa là ở một nơi nào đó có một liên kết được đặt backlink trỏ về web của bạn là bạn đang nhận được một link juice rồi đó. Và tất nhiên là lượng link juice càng nhiều đồng nghĩa với việc lượng sức mạnh của trang bạn càng lớn và càng củng cố thêm mức độ uy tín và giá trị cho dòng chảy liên kết này.

Có 2 hình thức để tăng sức mạnh về mặt số lượng cho link juice đó là trực tiếp và gián tiếp. Để lấy link juice trực tiếp bạn có thể lựa chọn những cách sau đây như:

+ Xây dựng hệ thống liên kết

+ Chia sẻ tài liệu

+ Các bài guest post

+ Trên các phương tiện truyền thông mạng xã hội,…

Còn trong trường hợp gián tiếp thì bạn hãy viết một nội dung thật hoàn hảo, đáp ứng tốt các nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Và tất nhiên khi có người đọc được một nội dung hấp dẫn thì họ sẽ không tiếc gì việc chia sẻ lại cho những người khác trên các trang mà họ đang sử dụng, ví dụ như facebook, diễn đàn, …

Đây mới thực sự là những link juice chất lượng và tự nhiên. Giúp tăng thêm rất nhiều sức mạnh cho những dòng chảy liên kết và mức độ uy tín website của bạn. Với mỗi link juice thì chúng đều có những giá trị nhất định khác nhau, tùy thuộc vào sức mạnh tổng của các trang đang liên kết với bạn.

2. Cách thức hoạt động của link juice

Để mình làm một ví dụ cho bạn dễ hiểu nhé. Giả dụ bạn có 2 website là X và Y, 2 web này đều ngang nhau về mọi mặt, và rồi một ngày đẹp trời web X nhận được một liên kết còn Y thì không. Thì dĩ nhiên thứ hạng của X sẽ thay đổi và thường có vị trí cao hơn Y trong kết quả công cụ tìm kiếm.

dòng chảy link juice

Cái này là do X nhận được một link juice từ một website ngoài và những liên kết ngoài này càng có giá trị khi website đó có thứ hạng và mức độ uy tín cao. Như kiểu biến một phần sức mạnh của website ngoài thành một phần sức mạnh của website bạn vậy, tăng sức mạnh của dòng chảy liên kết.

Nhưng nói thế không có nghĩa là web X cứ nhận được nhiều link juice hơn là mặc định X có thứ hạng cao hơn đâu nhé. Trong trường hợp sau đây web Y nhận được ít link juice hơn X nhưng vẫn có tỉ lệ đứng vị trí cao hơn X.

sức mạnh link juice

Ví dụ: Website X nhận được 4 link juice từ 4 web khác nhau nhưng 4 web này còn liên kết sang những website ngoài khác nữa. Còn Y thì chỉ nhận được 2 juice link từ 2 website nhưng chúng chỉ liên kết với Y và không hề liên kết với các website ngoài khác. Thì trong trường hợp này Y có tỉ lệ đứng thứ hạng cao hơn X trong công cụ tìm kiếm.

3. Cách hạn chế thất thoát lượng link juice

Để giảm sự thất thoát lượng lớn link juice ra ngoài bạn nên sử dụng liên kết nofollow, loại liên kết này có thể trỏ sang nhiều các website khác nhau mà không sợ phải chia sức mạnh website mình sang website khác.

Còn liên kết dofollow thì ngược lại, chúng sẽ phân chia đều sức mạnh ở các liên kết sang những website trỏ tới. Nếu bạn là quản trị viên thì những thẻ này bạn hoàn toàn có thể cài đặt được, tùy theo mục đích người dùng.

phân phối link juice

Và bạn cũng không nên quá lợi dụng 2 thẻ nofollow và dofollow, mà hãy cố gắng để chúng tự nhiên nhất có thể.Những link juice nhận được và phân phối ở hệ thống website của bạn tạo ra một tín hiệu tốt giúp cho việc tăng thứ hạng website của bạn trên các công cụ tìm kiếm tốt hơn.

4. Các nguồn nhận và không nhận được link juice

4.1 Nhận link juice đến từ

+ Các website có nội dung liên quan đến website của bạn

+ Các Website có thứ hạng cao (pagerank cao)

+ Các trang ít liên kết ngoài (external)

+ Các có content chất lượng, hấp dẫn

+ Các trang có SERPs cao

+ Các trang có lượng lớn content từ người dùng tạo ra

+ Các trang phổ biến khác, được nói đến nhiều trên phuwong tiện truyền thông

Các nguồn nên lấy Link juice

4.2 Không nhận link juice đến từ

+ Trang đã từng liên kết đến website của bạn

+ Trang có content không liên quan

+ Trang có quá nhiều các liên kết như liên kết qua quảng cáo, toàn trang, …

+ Trang không được inđex

+ Các liên kết trả phí như quảng cáo

+ Các liên kết trao đổi qua lại trong một nhóm nào đó

+ Các trang không có thứ hạng hoặc không có content

Các nguồn không nên lấy Link juice

5. Cách tạo và nhận link juice

5.1 Tạo internal link

Bạn không cần phải tìm link juice ở đâu xa xôi mà nó nằm ngay ở chính website của bạn – liên kết nội bộ (internal link). Đây là cả một kho tàng sức mạnh mà nhiều người lại không chú ý cho lắm, cứ đắm chìm trong việc đi tìm những backlink có giá trị bên ngoài trang.

Với những SEOER thì đây gọi là giai đoạn onpage, bạn cần nghiên cứu rõ bộ từ khóa và tìm ra một số từ khóa mục tiêu bạn đang muốn làm để tìm những page trong website của bạn có giá trị, chứa từ đó để liên kết nội bộ. Bạn sẽ nhận lại được kết quả bất ngờ từ những link juice đó đấy.

5.2 Nhận link juice

Bạn sử dụng những từ khóa đang cần SEO để làm anchox text để đặt liên kết từ website khác về website của bạn. Lưu ý với những từ khóa chính xác, vì nếu bạn lạm dụng lấy đó làm anchox text để đặt link quá nhiều sẽ khiến công cụ tìm kiếm đánh giá đó từ khóa spam và phạt website của bạn.

Cần đa dạng anchox text này bằng việc dùng các anchox text từ khóa chính xác, từ khóa đồng nghĩa, gần chính xác,từ khóa dài,…

6. Cách tối ưu hóa link juice hiệu quả

Yếu tố rất quan trong trong việc đánh giá thứ hạng tổng quan của website bạn đó chính là link juice này. Do đó việc tối ưu hóa link juice một cách hiệu quả là một việc không thể thiếu dành cho những người làm SEO. Có 2 giai đoạn chính đó là:

+ Tối ưu hóa lượng link juice đang có

+ Tìm kiếm để lấy thêm các link juice chất lượng bên ngoài

tối ưu hóa link juice

6.1 Internal link

Trong seo onpage thì việc bạn phân phối liên kết nội bộ (internal link) một cách khoa học, logic và tự nhiên đem đến một giá trị lớn cho website của bạn. Đây là lượng juice link an toàn hơn rất nhiều so với những liên kết ngoài trỏ về.

Việc tối ưu lượng internal link này một cách hiệu quả cũng không phải là quá khó. Bạn cần xem xét 2 yếu tố sau đây:

+ Lên một danh sách các từ khóa và từ khóa LSI có liên quan đến content của trang

+ Các trang khác có content liên quan

Bạn có thể kiểm tra nhanh bằng cách sử dụng lệnh Site: + từ khóa cần tìm để kiếm nội dung liên quan. Sau đó liên kết đến các trang mục tiêu bạn đang nhắm tới có giá trị và thứ hạng tốt nhất trong một loạt trang bạn mới tìm được, những trang không liên quan nên bỏ qua.

Và tôi xin nhắc lại một lần nữa đó chính là vấn đề anchox text, cần đa dạng anchox text dựa theo từ khóa, không sử dụng cùng 1 anchox text ở các website khác nhau, tránh sự nhòm ngó của công cụ tìm kiếm, rất dễ bị nghi ngờ là spam từ khóa.

Cần kiểm tra và loại bỏ các liên kết không liên quan hoặc ít liên quan đến nội dung từ khóa đang làm, để tránh làm suy yếu, loãng lượng link juice.

6.2 Lấy thêm lượng link juice chất lượng (External link)

External link (liên kết ngoài) chính là yếu tố quan trọng trong việc building link trong SEO. Với mỗi một external link trỏ đến website của bạn báo hiệu rằng trang của bạn có nội dung liên quan, phù hợp hoặc có một giá trị nhất định nào đó với người đọc. Như là nội dung hấp dẫn, đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm của người đọc, …

link building cho link juice

Việc bạn nhận được nhiều các link juice từ external link của nhiều các trang web khác nhau sẽ được công cụ tìm kiếm đánh giá tốt, uy tín và tăng thêm sức mạnh cho cả website do đó thứ hạng cũng lên theo.

Việc xây dựng một hệ thống backlink chất lượng để nhận thêm các juice link uy tín là điều không hề dễ dàng, nhiều lúc nằm ngoài tầm kiểm soát vì rất ít ai cho bạn đi external link từ trang của họ về trang của bạn trừ khi bạn trả phí.

Nhưng cũng có một vài cách để thêm các juice link này như:

+ Dùng thẻ hreflang cho website nước ngoài: Thẻ này giúp công cụ tìm kiếm hiểu được ngôn ngữ của web ở các phiên bản khác nhau, do nhiều website hướng tới cả khách nước ngoài. Thẻ này hỗ trợ tốt trong việc chia sẻ link juice giữa các phiên bản ngôn ngữ tương đồng.

Dùng thẻ hreflang chia sẻ link juice

+ Tạo một content hấp dẫn, lôi cuốn, đáng để người đọc chia sẻ. Một mẹo nhỏ cho bạn đó là nên tìm những nội dung, chủ đề người dùng hay tìm kiếm và chia sẻ sau đó tóm gọn lại rồi viết một bài thật chất lượng. Ngoài ra cũng cần trình bày nội dung cho dễ đọc, đẹp mắt, ngắn gọn, dễ thu hút người đọc hơn.

+ Và khi bạn đã có một nội dung chất lượng rồi việc tiếp theo là đưa chúng đến gần với người đọc hơn thông qua các mạng xã hội như facebook, zalo, … hoặc các diễn đàn, blog, … khuyến khích họ chia sẻ để trao giá trị.

Hi vọng với bài viết này bạn sẽ hiểu hơn về link juice và giá trị thực sự cũng như cách tối ưu chúng sao cho hiệu quả nhất. Chúc bạn thành công.

Nguồn: minhduongads.com/link-juice-la-gi