Marketer Thanh Tien
Thanh Tien

TriggerM Marketing Automation

7 chỉ số SEO quan trọng cần theo dõi

Có rất nhiều dữ liệu mà các Marketer có thể thu thập từ trang web của mình, từ đó có thể cho biết được rằng bạn có bao nhiêu khách đã truy cập trang web, họ đến từ đâu và họ có chọn tham gia ưu đãi của bạn hay không. Từ các chỉ số thu thập được, các marketer có đủ dữ liệu để phân tích và theo dõi, rồi từ các dữ liệu phân tích được mà các marketer có thể lên chiến lược marketing hiệu quả.

Vậy những chỉ số quan trọng đó là gì? Sau đây là 8 chỉ số quan trọng nhất để bạn theo dõi xếp hạng SEO của mình có đạt hiệu quả hay không.

1/ Lưu lượng truy cập

7 chỉ số seo quan trọng cần theo dõi

Để biết được liệu bạn làm SEO có tối ưu hay không là dựa vào số liệu lưu lượng truy cập vào trang web của bạn. Số liệu lưu lượng truy cập rất quan trọng vì nó sẽ giúp bạn đánh giá được tổng quan về những điều bạn đang thực hiện có thực sự hiệu quả. Nếu như lưu lượng truy cập cao đồng nghĩa là việc bạn đang triển khai SEO theo hướng tốt.

Bạn có thể dẫn dắt người truy cập vào trang của bạn thông qua một tìm kiếm khác mà không cần phải chi một đồng nào từ việc này. Họ có thể tìm thấy trang của bạn bằng cách tìm kiếm trên Google chẳng hạn.

Bạn có thể sử dụng Google Analytics để xem người dùng mới, tỷ lệ thoát và thời lượng trang hoàn toàn miễn phí.

2/ Từ khóa trên xếp hạng

Khi nói đến SEO, tức là nhắc đến từ khóa trên bảng xếp hạng. Số liệu này sẽ cho bạn biết từ khóa nào của bạn hiện đang trên bảng xếp hạng. Nếu từ khóa xuất hiện nhiều hơn tức là chiến lược SEO của bạn đang rất tốt. Hoặc nếu có ít từ khóa xuất hiện hơn thì số liệu này cũng giúp chúng ta nhận ra được vấn đề và sửa chữa nó.

Để tìm những từ khóa mà trang web của bạn hiện đang xếp hạng, bạn có thể sử dụng Google Search Console để đánh giá.

7 chỉ số seo quan trọng cần theo dõi

3/ Từ khóa mà bạn muốn xếp hạng

7 chỉ số seo quan trọng cần theo dõi

Trang web hoạt động dựa vào từ khóa. Nếu muốn mọi người truy cập vào trang hay quan tâm đến sản phẩm của bạn nhiều hơn nữa, điều cần làm là bạn phải đặt ra mức độ xếp hạng của các từ khóa mà bạn mong muốn.

Đó là lý do tại sao bạn cần phải theo dõi các từ khóa của bạn trên xếp hạng. Bạn cần thực hiện việc tìm kiếm từ khóa nhất định vào mỗi tháng và sau đó xem xét các kết quả tìm kiếm đó một cách kỹ lưỡng để chắc rằng các cơ hội được xếp hạng cho chúng.

Bạn có thể sử dụng một công cụ như SearchVolume.io hoặc Keywords Everywhere để xem khối lượng tìm kiếm cho một từ khóa. Sau đó, bạn có thể tìm ra những từ khóa nào có thể lên top trên bảng xếp hạng để tập trung cho những từ khóa đó.

4/ Backlink

7 chỉ số seo quan trọng cần theo dõi

Backlink đóng vai trò là yếu tố quan trọng trong SEO, nó được hiểu là những liên kết được trả về từ các website, blog, diễn đàn, mạng xã hội khác tới website của mình.

Backlink là một yếu tố quan trọng giúp trang web của bạn có thứ hạng. Một website có càng nhiều Backlink chất lượng thì cơ hội đạt Top càng cao.

Nếu các website khác nói về bạn, đặc biệt là các website có uy tín cao, thì sẽ thấy rằng bạn có nhiều đánh giá tốt và đáng tin cậy, trang của bạn là một trang uy tín và có chất lượng.

5/ Tốc độ truy cập trang

7 chỉ số seo quan trọng cần theo dõi

Tốc độ trang sẽ có tác động lớn đến tỷ lệ thoát từ trang của bạn. Các trang web có tốc độ load nhanh sẽ đem đến trải nghiệm và đánh giá tốt hơn về phía người dùng. Tỷ lệ thoát sẽ được tính từ khi khách truy cập nhấp đã nhấp vào trang web của bạn một vài giây sau đó thoát ra. Nếu tốc độ truy cập trang của bạn là dưới 2 giây, Google sẽ cho rằng nội dung của bạn phù hợp với những gì họ đang tìm kiếm, điều đó có nghĩa là Google sẽ tìm trang khác để thay thế bạn trong bảng xếp hạng.

Không chỉ tỷ lệ thoát của bạn bị ảnh hưởng bởi tốc độ trang, mà ngày nay Google sẽ đẩy thứ hạng SEO của bạn xuống nếu tốc độ trang của bạn chậm nếu tốc độ trang của bạn dưới 2 giây.

6/ Lưu lượng truy cập xã hội

7 chỉ số seo quan trọng cần theo dõi

Lưu lượng truy cập xã hội sẽ giúp cho bạn biết là có bao nhiêu khách truy cập đến trang web của bạn, những khách truy cập đó đến từ các kênh truyền thông xã hội như Facebook, Instagram, YouTube và Twitter. Bằng cách theo dõi các số liệu này, bạn có thể đánh giá chiến lược marketing trên các kênh truyền thông của bạn sẽ diễn ra tốt như thế nào, chiến dịch đang hoạt động tốt như thế nào hoặc loại phương tiện truyền thông xã hội nào đang tạo ra những đột biến lớn trong lưu lượng truy cập trang web của bạn.

Google Analytics sẽ cho bạn thấy có bao nhiêu khách truy cập trang web đến từ các kênh truyền thông xã hội.

7/ Chuyển đổi lưu lượng

Có bao nhiêu khách tìm thấy trang web của bạn trên tìm kiếm Google, sau đó nhấn truy cập và tham gia các ưu đãi mà bạn đang cung cấp? Cho là có khoảng 100,000 khách đã truy cập vào trang web của bạn, nhưng cuối cùng bạn chỉ có thể thu về được khoảng 10% trong tổng số đó, rồi từ đó chuyển đổi họ thành người đăng ký hoặc trở thành khách hàng của bạn.

Bạn có thể tạo ra những nội dung thu hút khách hàng đăng ký như một vài ưu đãi chẳng hạn. Thúc đẩy số lượng truy cập web thành người đăng ký email, từ đó thực hiện chiến dịch nuôi dưỡng và chuyển đổi.

Google Analytics có thể giúp bạn xác định mục tiêu chuyển đổi để bạn có thể thấy mức độ chuyển đổi từ nội dung của mình.

Kết

Trên đây là 7 chỉ số quan trọng bạn cần theo dõi trong hoạt động SEO của doanh nghiệp. Nếu như triển khai làm SEO một cách đúng đắn, sẽ giúp các Marketer kéo traffic về website cho doanh nghiệp nhiều hơn, giúp tăng lượng khách hàng tiềm năng, từ đó thực hiện chiến dịch nuôi dưỡng, chăm sóc, dẫn dắt họ qua giai đoạn mua hàng. Để làm được điều này một cách nhanh chóng, chính xác, cần có một hệ thống Marketing Automation. Nếu bạn cần hỗ trợ về hệ thống Marketing Automation, bạn có thể liên hệ với TriggerM tại hộp livechat bên dưới góc phải màn hình nhé!

Đội ngũ TriggerM dịch và biên soạn.