Marketer Hiếu Bùi
Hiếu Bùi

Marketer @ Công Ty TNHH ATPSoftware

Làm thế nào xây dựng kịch bản chatbot nhà hàng cho người không chuyên năm 2020?

Trong văn hóa của người Việt Nam chúng ta đặc sản là điều chúng ta quan trọng, hiện nay nhiều nhà hàng quán ăn mọc lên theo thời gian. Nếu bạn bước xuống con phố bạn sẽ thấy rất nhiều người đang kinh doanh nhà hàng nhưng khi chuyển đổi từ hình thức truyền thống sang online làm cho họ không thể bắt kịp theo trend.

Nhiều nhà hàng có Fanpage nhưng chưa biết tối ưu chatbot nhà hàng phải thật sự biết tối ưu chatbot:

  • Tôi có thể xem Menu không?
  • Quán có giao hàng không?
  • Đặt bàn thế nào?
  • Địa điểm kinh doanh của bạn ở đâu?

Điều đó làm cho chatbot nhà hàng thật sự bị nhàm chán. ATPCare Pro team sẽ mang đến cho bạn một trải nghiệm và góc nhìn hoàn toàn mới về chatbot nhà hàng.

1. Làm cách xây dựng kịch bản chatbot nhà hàng với ATPCare Pro

Tất cả nhà hàng đều lấy dịch vụ làm trong tâm cũng giống như chatbot nhà hàng trên Fanpage. Tất nhiên có 3 phần chính

Menu: Cho khách hàng xem 3 – 5 món của nhà hàng và những món nhà hàng có thể tung ra ưu đãi –> Lấy thông tin và đặt bàn

Đặt bàn: khách hàng đã có nhu cầu rất cao chỉ cần lấy thông tin và setup bàn và vị trí tốt dành cho khách hàng

Đặt hàng online: Cho khách hàng xem Menu và giảm giá khi mua combo –> kéo khách hàng đến cửa hàng

Nhưng như thế vẫn chua đủ bởi vì chatbot còn làm nhiều việc hơn thế nữa. Kéo khách hàng quay trở lại với chatbot và để lại feedback tốt cho nhà hàng (điều này sẽ làm cho nhà hàng có được sự tin tưởng)

1.1 Kịch bản chatbot nâng cao

Khách hàng sẽ đến từ 3 nguồn chính là khách hàng commet (tự nhiên), khách hàng hỏi (đã có nhu cầu) và khách hàng từ chạy quảng cáo (bỏ tiền chạy quảng cáo).

Những khách hàng nhà hàng phải có lượt theo dõi, tức là khách hàng phải có nhu cầu phát sinh đặc biệt vào ngày thứ 7 và chủ nhật đó thời gian các nhà hàng phải chật vật với lượng khách hàng lớn. Đó là tại sao kịch bản chatbot nâng cao sẽ giúp các bạn.

– Khách hàng cmt –> Trả lời cmt –> Menu –> Chọn món –> Upsell –> Lấy thông tin

– ADS –> Menu –> Chọn món –> Đặt hàng online hoặc đặt bàn tại chỗ –> Setup vị trí –> Upsell –> Lấy thông tin

– Xin chào –> Chọn món –> Thời gian –> Vị trị –> Upsell –> Lấy thông tin

1.2. Chatbot hỗ trợ gì cho nhà hàng

Chatbot có rất nhiều lợi ích dành riêng cho chủ nhà hàng chi phí

  • Chỉ bằng 1/2 lương của bạn phục vụ tại nhà hàng
  • Là một hệ thống CRM thu thập khách hàng tự động
  • Không tốn chi phí quá nhiều vào quảng cáo
  • Lấy data khách hàng nhanh
  • Phục vụ khách hàng 24/7 cả trong giờ cao điểm nhất là Thứ 7 và Chủ nhật

Đặc biệt nhà hàng gần như tiết kiệm rất nhiều chi phí cho việc tìm kiếm khách hàng chuyển từ hình thức truyền thống sang online. Một tệp khách hàng các nhà hàng có thể remarketing liên tục giảm chi phí quảng cáo đắt đỏ như ngày nay.

2. Cách tìm kiếm khách hàng qua những nền tảng khác nhau

2.1. Cửa hàng truyền thống

Bắt buộc phải có cửa hàng truyền thống để thu hút khách hàng tiềm năng, sau những lần tư vấn ATPCarePro team nhận thấy rằng nhiều nhà hàng không biết cách lấy thông tin khách hàng từ khi khách hàng bước chân vào cửa hàng.

Tất nhiên khách hàng chỉ mua 1, 2 lần và không có lần tiếp theo. Nỗi đau lớn nhất của các nhà hàng là ưu tiên cho món ăn ngon tạo sự viral marketing (lan truyền). Nhưng hiện nay rất khó làm điều đó vì không thể nào chờ cho khách hàng đến với quán phục vụ, điều đó sẽ làm bị động.

Nhà hàng nên tạo mã QR code để ở những vị trí:

  • Quầy thanh toán
  • Bàn ăn
  • Standee

2.2 Facebook Fanpage

Đây là hình thức nhiều nhà hàng phải chú tâm nhất vì đa số khách hàng thích lên Fanpage để xem các thông tin và hình ảnh món ăn của nhà.

Đặc biệt là review sản phẩm nhưng hiện tại nhiều nhà hàng lại bỏ qua khâu này.

Với Chatbot nhà hàng có thể tối ưu khách hàng tiềm năng của mình chuyển từ cửa hàng truyền thống sang online bằng cách chạy quảng cáo, seeding thu phễu khách hàng tiềm năng:

  • Quảng cáo –> Quà tặng –> Thu phễu –> giảm giá –> Đặt món
  • Seeding –> Menu –> Gắn tag –> Đặt món –> Lấy thông tin

2.3. Các nền tảng khác như Youtube, Website

Những nền tảng sẽ tạo ra một lượng traffic khổng lồ cho nhà hàng, các nhà hàng có thể sử dụng vào mục đích tạo dựng thương hiệu bán háng.
Trong phần mô tả hay để link Fanpage:

Fanpage –> Nhận quà –> thu phễu –> Tăng Followers và tiếp cận khách hàng mới.

Tuy nhiên với những nền tảng này nhà hàng nên sử dụng chiến lược marketing dài hạn để hỗ trợ những kênh bán hàng này.

Youtube

Các nhà hàng có thể sử dụng video quay khung cảnh của nhà hàng, khách hàng rất thích những đoạn video ngắn như thế này. Tuy nhiên khách hàng trên youtube xem và tăng độ nhận diện trên Youtube.
Thường các nhà hàng sử dụng hình thức quảng cáo 30s để thu hút khách hàng tiềm năng của mình.

Website

Các nhà hàng thường sử dụng hình thức salepage trên Website, khi khách hàng đến với website họ chỉ xem được những menu của nhà hàng và không để lại thông tin khách hàng. Tuy nhiên hình thức website của các nhà hàng vẫn được tin dùng.
Một trong những điều mà ATPCarePro team khuyên bạn là nên kết hợp thêm Landingpage để tối ưu khách hàng và gia tăng lượng chuyển đổi.

3. Kết luận:

Xây dựng kịch bản chatbot nhà hàng là một trong những công việc khó nhất, bởi vì nhu cầu khách hàng liên tục thay đổi kèm theo đó là Menu của nhà hàng thay đổi theo nhu cầu của khách hàng.
Việc xây dựng chatbot là điều cần thiết bởi tuy nhiên chiến lược xây dựng kịch bản chatbot là điều mà ATPCare Pro sẽ hỗ trợ bạn.

Mình là Bùi Mình Hiếu - Marketer tại ATPCare Pro