Quá trình hình thành và tiêu thụ hạt cà phê cùng ứng dụng truy xuất nguồn gốc từ Starbucks

Starbucks tạo nên một hành trình độc đáo khi đưa những người yêu cà phê vào một chuyến thám hiểm để gặp gỡ các bác nông dân, chuyên gia rang xay cà phê và nhân viên pha chế cũng như khám phá các vùng trồng cà phê trên khắp thế giới bằng công nghệ truy xuất nguồn gốc.

Mới đây ngày 25/8, Starbucks đã cho ra mắt công cụ truy xuất nguồn gốc hạt cà phê cho phép khách hàng của Starbucks có thể truy xuất nguồn gốc từng hạt cà phê của công ty.

Mỗi ly cà phê đều có một câu chuyện thú vị để kể

“Trước đây, chúng tôi luôn biết cà phê của chúng tôi có nguồn gốc từ đâu như là một phần của Chương trình C.A.F.E, chương trình truy tìm nguồn gốc cung ứng của Starbucks. Nhưng giờ đây, với công cụ này, chúng tôi có cơ hội chia sẻ thông tin đó với mọi người một cách minh bạch hơn” Michelle Burns, Phó Chủ tịch cấp cao của Cà phê, Trà và Cacao toàn cầu. “Mỗi ly cà phê đều có một câu chuyện thú vị để kể và tôi không thể vui mừng hơn khi biết được mọi người sẽ được kết nối nhiều hơn với toàn bộ trải nghiệm đó từ hạt cà phê đến lúc thành một ly cà phê tuyệt hảo, và gặp gỡ những người đã làm việc tận tâm. Họ dành toàn bộ thời gian và tâm trí để điều đó trở nên khả thi”.

Bạn có thể truy cập Truy xuất nguồn gốc kỹ thuật số của Starbucks dành cho thiết bị di động và khám phá bất cứ lúc nào
Theo: Stories.starbucks.com

Về đơn giản, các bạn có thể hiểu cách hoạt động của ứng dụng Truy xuất nguồn gốc kỹ thuật số của Starbucks như sau: Bạn có thể sử dụng thiết bị di động hoặc máy tính xách tay rồi truy cập vào traceability.starbucks.com để quét hoặc nhập số ở mặt sau của bất kỳ túi cà phê nguyên hạt nào tại các cửa hàng Starbucks ở Mỹ. Tại đây, ứng dụng sẽ đưa bạn đến một phần của thế giới cà phê mà bạn đang tham gia trong vai trò người sử dụng, giới thiệu với bạn một số nông dân trồng cà phê ở đó hoặc thậm chí cho bạn phép bạn gặp gỡ một số chuyên gia rang xay, người biến hạt cà phê xanh nguyên chất thành loại cà phê rang mà bạn yêu thích.

Ý nghĩa phía sau dự án

Được phát triển với sự hợp tác của Tổ chức Bảo tồn Quốc tế, một tổ chức phi lợi nhuận cam kết bảo vệ môi trường đem đến Chương trình C.A.F.E vào năm 2004 như một cách để họ hướng dẫn toàn diện về xã hội, kinh tế, môi trường và chất lượng về cách tạo ra cà phê với chất lượng chuẩn mực đáng tin cậy.

Điều được yêu thích ở công cụ này là cách nó đưa người dùng cà phê đến những nơi trồng và biết được ai là người trồng ra nó.

“Điều tôi yêu thích nhất ở công cụ này là cách nó đưa người dùng cà phê đến những nơi trồng và biết được ai là người trồng ra nó. Đây là nơi bắt đầu sứ mệnh làm cho cà phê thực sự bền vững của Tổ chức Bảo tồn Quốc tế và Starbucks, và là trọng tâm trong công việc của chúng tôi”, Bambi Semroc, Phó Chủ tịch cấp cao của Tổ chức Bảo tồn Quốc tế về Sustainable Lands & Water cho biết. “Công cụ truy xuất nguồn gốc không chỉ là sự minh bạch cho người tiêu dùng – đó là một hành trình đưa những người yêu cà phê đồng hành cùng chúng tôi với nỗ lực hỗ trợ nông dân – thiên nhiên – và tạo ra cà phê”.

Tổ chức Bảo tồn Quốc tế tiếp tục là đối tác quan trọng và thậm chí còn giúp thu thập phản hồi quan trọng từ những người nông dân nhằm cung cấp thông tin chi tiết về cách Starbucks có thể tận dụng khả năng truy xuất nguồn gốc để hỗ trợ nông dân hơn nữa.

Abigail Kroon (phải), gặp gỡ các nhà sản xuất cà phê ở Colombia năm 2018
Theo Stories.starbucks.com

Lợi thế vượt trội với ứng dụng truy xuất nguồn gốc kỹ thuật số

Công cụ truy xuất nguồn gốc mới, được phát triển với sự hợp tác của Microsoft, cũng có giá trị đối với nông dân, những người tự hào về cà phê họ trồng nhưng không phải lúc nào cũng biết điểm đến cuối cùng của hạt cà phê xanh sau khi thu hoạch và bán chúng.

Qua đó cho thấy, sự ra mắt của công cụ truy xuất vừa bảo vệ cho thương hiệu Starbucks giúp cải thiện chất lượng sản phẩm, củng cố niềm tin và trải nghiệm của khách hàng. Bước đi thông minh này sẽ khiến vị trí cạnh tranh của Starbucks nhỉnh hơn phần còn lại của thị trường nhờ vào ứng dụng truy xuất nguồn gốc kỹ thuật số. Và như một lẽ tất yếu trong thời đại công nghệ 4.0, doanh nghiệp nào sớm ứng dụng những công nghệ kỹ thuật số vượt bậc hơn sẽ có lợi thế hơn đối thủ trong cuộc chiến cạnh tranh nhiều lần.

Lina FarmTrust sử dụng Blockchain để hỗ trợ chuẩn hoá quy trình canh tác nông nghiệp gắn với những tiêu chuẩn Quốc tế như GlobalGAP.

Lina Network tự hào khi là những người đầu tiên ứng dụng nền tảng truy xuất nguồn gốc nông nghiệp trên Blockchain hỗ trợ chuẩn hoá quy trình canh tác nông nghiệp, gắn với những tiêu chuẩn Quốc tế như GlobalGAP đưa nông sản Việt vươn lên tầm cao mới. Tìm hiểu thêm thông tin về Lina FarmTrust với ứng dụng Truy xuất nguồn gốc kỹ thuật số bằng Blockchain tại đây.