Marketer Bạch Hạnh
Bạch Hạnh

Content Executive @ Brands Vietnam

Hồ sơ Influencer #6 – Streamer Quang Cuốn: Streamer là người kết nối Nhà phát hành game với Cộng đồng

“Streamer là người kết nối nhà phát hành game và cộng đồng, giúp hai bên hiểu rõ ngôn ngữ của nhau”. Đó là chia sẻ của Quang Cuốn (tên thật là Bùi Bá Quang), streamer quen thuộc trong cộng đồng game Liên minh Huyền thoại tại Việt Nam.

Sau 2 năm hoạt động, streamer này đã sở hữu kênh YouTube với 1,3 triệu lượt đăng ký, và Fanpage với 1,5 triệu lượt theo dõi. Quang cũng hợp tác với nhiều nhãn hàng lớn và được cộng đồng ủng hộ tích cực trong thời gian gần đây.

Trong số thứ #6 của Hồ sơ Influencer, Brands Vietnam đã có cơ hội trò chuyện với streamer Bùi Bá Quang để tìm hiểu câu chuyện trở thành Người ảnh hưởng của cậu ấy.

Bài viết được hỗ trợ bởi Hiip.asia, nền tảng influencer marketing dẫn đầu Đông Nam Á. Dựa trên công nghệ tiên tiến, Hiip giúp đỡ hơn 500 nhãn hàng trong và ngoài nước hợp tác và xây dựng mối quan hệ với influencer để quảng bá sản phẩm và dịch vụ thành công.

Từ một kỹ thuật viên lắp đặt thiết bị streaming…

* Bạn bén duyên với công việc streamer này như thế nào?

Ban đầu, mình là kỹ thuật viên, hỗ trợ các bạn streamer lắp đặt thiết bị tại một studio streaming tại Hà Nội. Nhận thấy công việc streamer thú vị cộng với niềm yêu thích game từ nhỏ, mình quyết định thử sức ở vai trò này từ tháng 7/2018, với sự ra đời của kênh “Quang Cuốn”.

Cho đến hiện tại, kênh đã đạt gần 1,3 triệu lượt đăng ký trên YouTube và nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng game nói chung.

* Định hướng nội dung cho kênh của bạn thời gian đầu là gì?

Khi mới bắt đầu, kênh chưa có định hướng cụ thể, nhưng nội dung livestream thường xoay quanh 3 chủ đề chính. Thứ nhất, stream các game yêu thích như Liên minh Huyền thoại, Đột kích, PUBG…; thứ hai, tổ chức các sự kiện, giải đấu quy mô nhỏ trong game; cuối cùng là trải nghiệm các tính năng mới trong game.

Để làm mới nội dung trên kênh, mình tham khảo đề xuất nội dung của người xem và một số kênh stream nước ngoài, nhằm tìm ý tưởng thú vị, cũng như học hỏi cách dẫn dắt câu chuyện. Cho đến khi kênh đạt 500.000 lượt theo dõi, mình xác định rõ kênh Quang Cuốn sẽ tập trung tạo ra nội dung mang tính giải trí. Trong đó, game là nội dung chủ đạo, ngoài ra còn có còn các nội dung khác về đời sống.

Kênh YouTube Quang Cuốn hiện đạt 1,3 triệu subscribers

* Bạn thường livestream trên những nền tảng nào? Điểm khác biệt của các nền tảng livestream là gì?

Facebook Gaming và YouTube Gaming là hai kênh livestream chính của mình. Đây đều là những kênh cho phép streamer phát sóng trực tiếp quá trình chơi game, tiếp cận và tương tác với nhiều người cùng lúc trên mạng xã hội.

Tuy nhiên, chúng có những điểm khác biệt nhất định. Cụ thể, dù Facebook Gaming dễ tiếp cận nhiều người dùng mới hơn, nhưng thời gian xem streaming trên Facebook lại không dài bằng YouTube. Bởi một phần người xem trên Facebook không phải người theo dõi kênh, và họ cũng dễ bị các thông báo khác gây xao nhãng.

Trong khi đó, đa phần người xem trên YouTube là người theo dõi kênh từ lâu, nên sẽ dành nhiều thời gian để xem hơn và tập trung hơn. Khuyết điểm duy nhất của nền tảng này đó là chưa có nhiều đãi ngộ hấp dẫn cho streamer như Facebook Gaming. Hiện nay, thu nhập của streamer hay content creator trên YouTube thường được tính bằng tổng lượt xem cho mỗi video.

*Bạn có livestream thường xuyên không? Và mỗi lần stream sẽ kéo dài bao lâu?

Mình livestream đều đặn các ngày trong tuần. Mỗi lần livestream sẽ kéo dài từ 10-12 tiếng. Việc livestream đều đặn sẽ giúp kênh duy trì được số lượng người theo dõi, tương tác và tạo thói quen cho người xem. Bởi phần đông người theo dõi kênh muốn chơi game và xem những nội dung liên quan đến game hàng ngày. Điều này tương tự như việc xem phim truyền hình vậy. Nếu bộ phim đó thường xuyên bị hoãn chiếu, ít nhiều người xem sẽ cảm thấy khó chịu, thậm chí sẽ ngừng theo dõi.

Cho đến một streamer được nhiều người yêu thích vì cách nói chuyện hài hước, gần gũi

* Theo bạn, kênh Quang Cuốn sở hữu yếu tố khác biệt gì để thu hút nhiều người theo dõi?

Mình nghĩ có 3 yếu tố: kỹ năng chơi game tốt, khả năng dẫn dắt hài hước và những nội dung thú vị khác ngoài game.

Trong đó, kỹ năng chơi game chiếm hơn 50%. Bản thân mình lúc chưa trở thành streamer cũng đã chơi rất nhiều game, trải nghiệm nhiều bài học, luyện nhiều kỹ năng để có thể chơi tốt như hiện nay. Đa phần người xem sẽ luôn muốn xem các pha xử lý đẹp mắt hoặc chơi game cùng streamer.

Streaming game Liên minh Huyền thoại trên nền tảng Facebook Gaming của Quang Cuốn

Thứ hai, phong cách của streamer sẽ quyết định liệu người xem có tiếp tục theo dõi họ hay không. Ví dụ sẽ có người yêu thích Linh Ngọc Đàm vì bạn ấy chơi game tốt và sở hữu cá tính mạnh, hay thích ViruSs vì anh ấy chia sẻ nhiều kiến thức sâu rộng về game… Cũng giống phái nữ khi lựa chọn xem beauty blogger đánh giá hoặc nhận xét về mỹ phẩm vậy. Tóm lại, người xem chỉ nhấn theo dõi kênh khi tìm được sự kết nối với người tạo nội dung và kênh Quang Cuốn đang làm tốt điều này.

Thứ ba, kênh của mình được nhiều người yêu thích vì ngoài nội dung game, kênh còn có các video về lối sống và parody hài hước. Yếu tố này rất phù hợp với nhu cầu giải trí của nhiều bạn trẻ hiện nay.

* Vậy đối tượng người xem kênh của bạn là ai? Bạn có thể nói sâu hơn về insight của nhóm này để làm rõ tại sao họ lại thích xem stream game như vậy?

Người xem và theo dõi kênh nhìn chung còn rất trẻ, dao động ở độ tuổi 16-34, và nam giới chiếm đa số với 86%. Họ thường xem stream vì nhiều nhu cầu khác nhau.

Với những ai yêu thích game, thì xem streaming game vào buổi tối sẽ giúp họ giải toả căng thẳng sau ngày dài.

Thứ nhất, hầu hết streamer là những người có kỹ năng chơi game tốt và có kiến thức rộng về game. Vì thế, người xem sẽ học hỏi được nhiều cách chơi hay mẹo chơi game để cải thiện kỹ năng của bản thân. Đôi lúc streamer cũng sẽ là người hướng dẫn người xem trải nghiệm game hay tính năng mới.

Thứ hai là nhu cầu thư giãn. Với những ai yêu thích game, thì xem streaming game vào buổi tối sẽ giúp họ giải toả căng thẳng sau ngày dài. Vì đa phần các streamer sẽ có cách nói chuyện dí dỏm, luôn tạo ra không gian thoải mái để mọi người cùng tương tác với nhau. Hiện nay, nhu cầu xem stream game của người Việt ngày càng tăng. Nhu cầu này đặc biệt tăng mạnh trong đại dịch COVID-19. Theo Adsota, tổng số lượt xem livestream game trên Facebook đạt mốc 119,2 triệu, tăng lên 81,37% so với trước dịch.

* Các bước ngoặt đáng nhớ của kênh là gì?

Sau 1 tháng đầu tiên, kênh Quang Cuốn đạt 50.000 lượt đăng ký. Sau 6 tháng, kênh đạt 500.000 lượt đăng ký. Cũng từ thời điểm này, mình được nhiều nhãn hàng liên hệ hợp tác.

Và sau 2 năm, kênh đạt 1 triệu lượt đăng ký. Từ đây, mình bắt đầu lên kế hoạch chỉn chu hơn cho nội dung trên kênh. Cụ thể, mình giảm thời gian stream lại chỉ còn 5-6 tiếng (thay vì 10-12 tiếng như trước kia), tạo thêm nhiều giải đấu, sự kiện để nhiều bạn tham gia và tương tác, giải đáp các thắc mắc về tính năng game cho người xem… Song song đó, mình cũng dành nhiều thời gian hơn để sáng tạo nội dung về đời sống, hay các nội dung giải trí mang tính nghệ thuật khác về âm nhạc.

Hiện tại, kênh đã đạt 1,3 triệu lượt đăng ký trên YouTube. Tuy kênh đang tăng trưởng chậm hơn về “số lượng” so với năm đầu tiên, nhưng mình đánh giá chất lượng những nội dung trên kênh ngày càng cao, mang đến nhiều giá trị hơn cho cộng đồng. Và đó cũng là mục tiêu mình hướng đến đối với công việc này.

Nói thêm về tốc độ phát triển của kênh, với một video có nội dung về game, trung bình sẽ đạt từ 100.000 – 200.000 lượt xem. Còn các video giải trí khác, sẽ đạt khoảng 200.000 – 500.000 lượt xem. Nhìn chung, kênh hiếm khi tăng giảm đột biến, mà phát triển với tốc độ đều đặn.

Streamer là người thu hút và giữ chân người chơi trong game

Quang Cuốn trong dự án hợp tác với adidas

* Bạn thường hợp tác với những thương hiệu nào?

Hiện tại, mình hợp tác với các nhà phát hành game như Garena, VNG, Funtap, VTC Online..., cùng nhiều thương hiệu khác như adidas, Samsung, GoViet, Sendo...

Cụ thể, nhà phát hành sẽ yêu cầu mình giới thiệu game, đánh giá và trải nghiệm các tính năng mới trong game. Cốt lõi là để tăng nhận biết thương hiệu (brand awareness), giữ chân người chơi cũ và thu hút người chơi mới cho game. Ngoài ra, mình còn tham gia vào một số TVC quảng cáo, phim ngắn để hỗ trợ nhà phát hành quảng bá game.

Đối với các thương hiệu điện thoại di động, mình thường sẽ giới thiệu sản phẩm mới đến người dùng bằng việc trải nghiệm chơi game trên điện thoại.

* Hãy kể về 1 case-study hợp tác ấn tượng với nhãn hàng của mình đi?

Case-study ấn tượng nhất là khi Quang hợp tác với Garena trong phim ngắn Loạn Thế Thần Binh vào đầu năm 2020. Bộ phim nằm trong chiến dịch quảng bá sự kiện Hiệu Triệu Thần Linh, và trang phục Loạn Thế Thần Binh trong game Liên minh Huyền thoại của Garena tại thị trường Việt Nam.

Vì lần đầu tiên đóng phim, nên cũng không tránh khỏi những bối rối trong lúc diễn xuất, hay chưa ăn ý khi phối hợp cùng nhiều bạn diễn khác. Tuy nhiên, nhờ sự hỗ trợ tích cực của đoàn làm phim và Garena nên mình đã hoàn thành tốt vai trò nam chính.

Với mình, lần hợp tác này chính là cơ hội để thử sức bản thân ở vai trò diễn viên, và còn giúp mình khám phá nhiều điều bổ ích về việc sản xuất phim. Nhờ dự án này, mình cũng thấy được vai trò của streamer trong quá trình phát hành game tại Việt Nam.

* Vậy bạn cân bằng giữa nội dung thương mại và nội dung thông thường trên kênh như thế nào? Đặc biệt, khi làm việc với nhãn hàng, bạn cảm thấy hài lòng và chưa hài lòng ở điều gì?

Thực tế, không có sự khác biệt giữa nội dung thương mại hay nội dung thông thường trên kênh. Bởi hai nội dung này vẫn phải trải qua các bước lên ý tưởng, phát sóng trực tiếp, quay dựng… như nhau.

Với nội dung thương mại, mỗi tháng, kênh sẽ có khoảng 6-7 video. Các chủ đề thường xoay quanh việc kêu gọi cộng đồng tham gia giải đấu, sự kiện do nhà phát hành tổ chức, giới thiệu tính năng mới trong game, hay đánh giá sản phẩm.

Streamer Quang Cuốn thủ vai nam chính trong phim ngắn Loạn Thế Thần Binh

Để nội dung vẫn giữ được chất lượng, mình luôn cố gắng lồng ghép các yếu tố quảng cáo một cách khéo léo cùng thời lượng vừa phải. Quan điểm của mình là chỉ nhận hợp tác nếu nếu sự kiện, tính năng hay sản phẩm đem lại lợi ích cho người dùng. Tin vui là hầu như các nội dung thương mại đều được cộng đồng đón nhận tích cực.

Còn về việc làm việc với nhãn hàng, cho đến hiện tại, mình cảm thấy rất thoải mái và vui vẻ. Bởi trước khi hợp tác, mình và đại diện nhãn hàng sẽ thảo luận, trao đổi rõ về brief, mục tiêu truyền thông của chiến dịch. Sau khi hai bên thông qua bước này, mới đi đến hợp tác.

* Dự định phát triển trong tương lai của bạn là gì?

Trong tương lai, streamer sẽ vẫn là công việc chính. Mình muốn trở thành streamer “trưởng thành” hơn về hình ảnh cá nhân lẫn nội dung, để tạo ra nhiều điều giá trị hơn cho cộng đồng game Việt Nam.

Về ngắn hạn, Quang dự định sẽ mở rộng thêm nhiều nội dung khác ngoài game như lối sống, ẩm thực, âm nhạc để phục vụ người xem trên kênh, và tiếp cận nhiều người xem mới. Để đạt được điều này, chắc hẳn mình sẽ phải học hỏi, thử nghiệm và sáng tạo nhiều hơn trong thời gian tới.

Sẽ không có streamer nào hay nhất, giỏi nhất, mà chỉ có streamer “cuốn hút” hơn mỗi ngày.

* Cuối cùng, bạn có lời khuyên gì cho những bạn trẻ muốn theo đuổi công việc này không?

Mình nghĩ rằng nếu ai đó thực sự có đam mê với công việc này, hãy mạnh dạn theo đuổi. Bởi công việc streamer sẽ còn phát triển mạnh hơn trong tương lai. Nhưng có rất nhiều thứ bạn phải trang bị và trau dồi cho bản thân để làm tốt vai trò của mình.

Trước hết đó là kỹ năng chơi game. Yếu tố này quyết định đến 50% cơ hội thành công của người streamer. Bởi chắc hẳn ai cũng sẽ ấn tượng tốt ngay từ ban đầu với một streamer có kỹ năng chơi game tốt và sở hữu kiến thức rộng về game. Nếu ban đầu bạn chưa thực sự tự tin về kỹ năng, hãy rèn luyện mỗi ngày.

Tiếp theo, streamer cần có khả năng giao tiếp tốt. Người streamer phải biết cách dẫn dắt câu chuyện rõ ràng, đi vào trọng tâm, biết cách khuấy động không khí và tạo chủ đề để lôi cuốn mọi người tương tác với nhau.

Và cuối cùng, đó là sự khiêm tốn trong công việc. Sẽ không có streamer nào hay nhất, giỏi nhất, mà chỉ có streamer “cuốn hút” hơn mỗi ngày. Đừng quá tự hào về số lượt theo dõi, lượt xem có được trong hiện tại. Thay vào đó, bạn cần làm việc tâm huyết để tích luỹ thêm nhiều kinh nghiệm, cởi mở để học hỏi ở những streamer khác thì mới tốt hơn mỗi ngày được.

* Cảm ơn bạn về những chia sẻ trên!

Xem các bài viết cùng chuyên mục tại đây.

Hạnh Bạch / Brands Vietnam
* Nguồn: Brands Vietnam