Cách triển khai hiệu quả quảng cáo radio

Quảng cáo radio tưởng chừng thất thế trong thời hiện đại nhưng trên thực tế lại đang chứng minh điều ngược lại. Sẽ chẳng có hình thức quảng cáo nào là không tốt nếu như chúng được triển khai đúng cách, đúng thời điểm và hướng tới đúng khách hàng!

Ưu điểm của quảng cáo radio

Là phương tiện truyền thông đã có từ lâu đời, radio cũng là công cụ quảng cáo được rất nhiều doanh nghiệp chọn lựa từ bao lâu nay. Nếu như trước đây, người ta chỉ có thể nghe radio qua chiếc đài cassette thì phương thức nghe đài giờ đây đã thay đổi rất nhiều.

Hiện tại, thính giả đã có thể lắng nghe những bản tin, chương trình hấp dẫn hay quảng cáo trên radio khi đang đi trên xe ô tô, xe bus, nghe trên mạng Internet. Cùng với đó, quảng cáo radio vẫn giữ vững được sự tín nhiệm của các doanh nghiệp nhờ những ưu điểm như sau:

  • Quảng cáo radio có thể nghe khi đi trên đường, khi đang làm việc nhà mà vẫn đảm bảo được sự tiếp nhận từ thính giả.
  • Tỉ lệ chuyển kênh thấp do số lượng các kênh radio không nhiều như truyền hình.
  • Phân khúc được nhóm khách hàng tiềm năng dựa trên việc lựa chọn kênh quảng cáo.
  • Tần suất tác động lặp đi lặp lại của âm thanh đem lại hiệu quả ghi nhớ cao hơn, gia tăng nhận diện thương hiệu.
  • Giọng đọc quen thuộc từ các phát thanh viên, người nổi tiếng khiến quảng cáo radio trở nên gần gũi, thân thuộc hơn.
  • Chi phí quảng cáo thấp hơn rất nhiều so với quảng cáo truyền hình.

3 bước viết kịch bản quảng cáo trên radio hiệu quả

Cách quảng cáo trên radio hiệu quả hơn

Để quảng cáo radio có thể phát huy tối đa những hiệu quả tuyệt vời kể trên, nhà đầu tư hãy lưu ý về 4 phương pháp dưới đây:

1. Chọn kênh quảng cáo

Số lượng các kênh phát thanh ở Việt Nam không nhiều nên việc lựa chọn cũng không gây ra quá nhiều khó khăn cho nhà đầu tư. Mỗi kênh phát thanh lại có những nhóm thính giả riêng biệt để phù hợp với đối tượng người dùng mục tiêu mà doanh nghiệp đang hướng tới.

Dĩ nhiên, các kênh radio có lượng thính giả nghe đài đông đảo vẫn sẽ là lựa chọn tối ưu hơn cả. Điển hình nhất có thể kể đến hệ thống các kênh VOV như VOV Giao thông, VOV1,2,3,…

2. Chọn thời điểm phát sóng

Sau khi đã chọn lựa được kênh phát sóng phù hợp thì bạn cần cân nhắc về thời điểm thực hiện quảng cáo.

Việc lựa chọn thời điểm có thể tính toán trên sự đo lường về số lượng thính giả nghe đài (giờ vàng quảng cáo) hay liên quan tới các chương trình có nội dung phù hợp, hấp dẫn với nhóm công chúng mục tiêu của bạn.

3. Xây dựng nội dung quảng cáo

Điểm quan trọng không thể bỏ qua khi quảng cáo radio chính là nội dung quảng cáo. Không có hình ảnh phụ trợ nên lẽ dĩ nhiên sức mạnh của ngôn từ là thứ được đề cao tối đa.

Tùy vào hình thức và thời lượng quảng cáo lựa chọn (30s – 180s), câu từ trong đoạn quảng cáo phải được chắt lọc, cô đọng. Nội dung quảng cáo phải được sắp xếp sao cho logic, dễ nghe, dễ nhớ.

Tốc độ đọc trung bình là khoảng 3 từ/giây, bạn có thể căn cứ vào đây để ước chừng số lượng chữ viết cho vừa đủ. Đừng quên những quãng nghỉ cần thiết để không khiến bài quảng cáo của mình trôi tuột.

4. Sản xuất audio quảng cáo trên đài phát thanh

Một audio quảng cáo radio sẽ bao gồm: lời bình, âm nhạc, tiếng động. Sự kết hợp này giúp tối ưu khả năng nghe và nhớ của công chúng. Nếu sử dụng âm nhạc là các bài hát nổi tiếng, bạn cần lưu ý về vấn đề bản quyền để tránh bị “tuýt còi” nhé!

5. Ngân sách quảng cáo

Cũng giống như với quảng cáo truyền hình, nếu bạn chọn phát sóng quảng cáo radio của mình trên những kênh đông thính giả, vào các khung giờ vàng, chắc chắn chi phí sẽ cao hơn hẳn.

Nếu không có đủ ngân sách để làm điều này, bạn có thể dàn trải, phát sóng quảng cáo vào nhiều thời điểm khác nhau trong ngày, trước hoặc sau những chương trình có nội dung hấp dẫn, phù hợp với nhóm đối tượng khách hàng của mình.

Nguồn: Hương Nguyễn (Sixth Sense Media)