Marketer SEONGON Google Marketing Agency
SEONGON Google Marketing Agency

HR @ SEONGON - Google Marketing Agency

SEO cho ngành bán lẻ – 5 cách để chiến thắng người khổng lồ

Không quá khó để nhận thấy các trang thương mại điện tử lớn như (shopee, tiki, sendo, điện máy xanh, v.v) đang “độc chiếm” vô số key trong ngành bán lẻ trên kết quả tìm kiếm.

Thương hiệu lớn, số lượng người dùng tăng chóng mặt cùng những nguồn đầu tư khổng lồ cho các hoạt động online marketing, khiến việc cạnh tranh trên Google là một điều vô cùng khó khăn với các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Thế nhưng, vẫn có những cách làm SEO khác biệt giúp doanh nghiệp của bạn vẫn có thể tận dụng được nguồn traffic khổng lồ từ Google mang lại.

Trong bài viết, dưới đây SEONGON sẽ giới thiệu với bạn 5 phương pháp SEO giúp bạn chiến thắng những người khổng lồ trong ngành bán lẻ.

1. Tập trung vào SEO hình ảnh

Trên trang tìm kiếm của Google, đặc biệt là đối với các key sản phẩm, ngoài việc xuất hiện các thẻ Meta và đường dẫn URL, hình ảnh cụ thể của sản phẩm đó cũng thường xuyên được ưu tiên xuất hiện trên Google, thậm chí là ở trong các vị trí Top 3.

Theo những thảo luận của các webmaster, tỉ lệ click vào image trung bình của người dùng rơi vào khoảng từ 3-4%. Một con số tuy khiêm tốn nhưng đối với những key có volume đến hàng nghìn lượt search 1 tháng, doanh nghiệp cũng có thể nhận được 1 lượng lớn traffic.

Vậy nên doanh nghiệp cần làm tối đa những gì có thể để hình ảnh không những chuẩn SEO mà còn chuyên nghiệp và khác biết trên các kết quả tìm kiếm:

  • Đầu tư ảnh chụp sản phẩm chỉn chu, chuyên nghiệp
  • Tối ưu thẻ ALT
  • Tối ưu title của ảnh
  • Tối ưu caption của ảnh

Bạn có thể xem thêm bài viết sau đây để biết cách tối ưu SEO cho hình ảnh sản phẩm, hình ảnh trong bài viết.

SEO bán lẻ - hình ảnh xuất hiện trên SERP

2. Làm video cho sản phẩm

Ngoài hình ảnh, Youtube video cũng là 1 thành phần thường xuyên được xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm.

Thay vì phải đổ nguồn lực cạnh tranh khốc liệt trên các trang kết quả tìm kiếm, doanh nghiệp hoàn toàn có thể đi “đường tắt” để xuất hiện trên trang hiển thị của Google.

Hơn nữa, các thống kê cho thấy Youtube cũng là 1 kênh vô cùng tiềm năng để khách hàng mục tiêu biết đến các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, khi không chỉ có hơn 2 tỷ người dùng sử dụng nền tảng này mỗi tháng mà Youtube còn là kênh tìm kiếm lớn thứ 2 chỉ sau Google. (chứ không phải Bing, hay Yandex).

Ngoài ra, việc chèn thêm Video trong bài viết sẽ hỗ trợ cho việc SEO, khi sẽ khiến người dùng ở lại trang lâu hơn (tăng time on page), 1 tiêu chí quan trọng trong việc đánh giá thứ hạng trên Google.

Xem thêm: Chi tiết kiến thức về SEO YouTube và Tư duy làm Youtube hiệu quả

SEO Video

3. SEO các từ khóa dài

Hơn 70% các truy vấn được tìm kiếm trên Google là từ khóa dài. Tuy có traffic volume nhỏ hơn nhiều với từ khóa ngắn (từ khóa danh mục sản phẩm) nhưng điểm chung là các từ khóa này đều có độ cạnh tranh thấp và dễ làm SEO hơn rất nhiều.

Quan trọng hơn, theo kinh nghiệm của SEONGON và nghiên cứu trên thế giới, từ khóa dài có tỷ lệ chuyển đổi hơn gấp 2,5 lần các từ khóa ngắn.

Đặc biệt đối với các ngành bán lẻ có thành phẩm giá trị cao như điện thoại, đồ gia dụng, những từ khóa ngắn đơn thuần chỉ phục vụ mục đích tìm hiểu thông tin của người dùng, trong khi những từ khóa dài mới thật sự có thể biến traffic thành “sale”.

Lấy ví dụ như key “tủ lạnh”, người dùng tìm đến key này chủ yếu để tìm hiểu các thông tin về tủ lạnh, các mẫu mã tủ lạnh hiện có, .v.v còn nhưng key như “tủ lạnh hitachi inverter 509 lít mua ở đâu” mới gần sát nhu cầu mua của khách hàng.

4. Đầu tư vào các bài review sản phẩm

Việc so sánh, xem đánh giá , review cũng là một phần trong hành trình ra quyết định của các khách hàng bán lẻ thế nên các truy vấn liên quan đến “review”, “so sánh” được tìm kiếm không hề ít. Hơn nữa mức độ cạnh tranh của các từ khóa này cũng không hề cao.

Từ những bài review này mà có thể điều hướng đến trang sản phẩm tương ứng.

Điều doanh nghiệp cần làm là đầu tư vào nội dung content khác biệt so với các trang thương mại điện tử để có thể chiếm TOP. Vậy doanh nghiệp có thể khác biệt ở trong content bằng những cách nào

Sử dụng video trong bài viết: như đã nói ở trên, video là một cách hiệu quả để tăng thêm giá trị cho bài và giữ khách hàng trên trang.

Tăng trải nghiệm đọc với các mục riêng biệt: những mục này thường được code riêng bằng HTML/CSS trên trang, mang đến trải nghiệm thú vị hơn cho người đọc với các thông tin được trình bày đẹp mặt và logic.

Sử dụng các tính năng HTML CSS

– Cá nhân hóa nội dung: viết theo những gì tự trải nghiệm luôn là một cách hiệu quả để thu hút người đọc với các review thật.

Cá nhân hóa nội dung

5. Tận dụng Google My business

Làm Google My Business sẽ giúp doanh nghiệp của bạn xuất hiện trên:

  • Thanh thông tin doanh nghiệp (Google Knowledge panel)
  • Mục địa chỉ gần bạn nhất (Google Local Pack)
  • Google Map

Theo 1 khảo sát của Moz thì 33% tổng số người dùng sẽ click vào kết quả Local Pack này so với 40% sẽ nhấp chọn kết quả tự nhiên.

Đối với các doanh nghiệp bán lẻ có cửa hàng vật lý, việc xuất hiện trên Google Local Pack là một lợi thế rất lớn khi các sàn thương mại điện tử đa số không thể xuất hiện ở đây.

Hơn nữa, Google sẽ dựa theo vị trí địa lý gần nhất của bạn (theo IP, thiết bị di động,v.v) để đề xuất ra những cửa hàng gần nhất. Vậy nên dù doanh nghiệp lớn hay nhỏ cũng sẽ có cơ hội ngang nhau trong việc này.

Google local pack

Ngoài cơ hội xuất hiện trên local pack, doanh nghiệp bạn còn có thể tiếp tục xuất hiện trên mục Knowledge panel như hình dưới đây:

Google Knowledge graph

Xem thêm: 7+ cách tự xác minh Google Maps đơn giản và nhanh chóng

Giải pháp khác ngoài SEO

SEO không phải là cách duy nhất để sản phẩm doanh nghiệp của bạn có thể tiếp cận khách hàng mục tiêu trên trang kết quả tìm kiếm của Google

Google Search Ads, hay Google Shopping là cách nhanh nhất để doanh nghiệp của bạn xuất hiện trên ngay ở các kết quả tìm kiếm đầu tiên.

Ngoài ra, không phải ngành hàng bán lẻ nào khách hàng cũng có hành vi search trên Google, có thể lấy các mặt hàng thời trang làm ví dụ khi Facebook, Instagram Ads hay Livestream vẫn là một kênh tiếp cận khách hàng mục tiêu hiệu quả hơn.

Đừng để phí traffic của bạn

Cạnh tranh với các ông lớn để giành giật từng traffic quý giá về site của bạn đã khó, vậy nên đừng để những traffic đó lãng phí vô ích.

Doanh nghiệp cần tiếp tục kết hợp với các phương pháp remarketing để liên tục bám đuổi, thuyết phục họ mua hàng. Hơn nữa, nội dung trên site cần có điều hướng cụ thể về trang sản phẩm, về fanpage, hoặc đăng ký email để liên tục đưa ra nội dung hữu ích, khuyến mãi đến khách hàng.

Kết luận

Trên đây là 5 cách cụ thể để giúp bạn có cơ hội giúp sản phẩm của mình cạnh tranh trên trang kết quả tìm kiếm với các “ông lớn” trong ngành bán lẻ.

Nếu bạn cần tư vấn chi tiết hơn về SEO, đừng ngần ngại liên hệ với SEONGON để được tư vấn về các dịch vụ SEO website nhiệt tình nhé.