Chiến lược kinh doanh trực tuyến - Giải pháp bán hàng online hiệu quả

Kiến thức marketing

1. Bán hàng online là gì?

Trước hết để có thể bán hàng online hiệu quả và có những chiến lược, giải pháp phù hợp, bạn cần phải hiểu thế nào là bán hàng online.

Bán hàng online hay còn được gọi là bán hàng trực tuyến là hoạt động kinh doanh, buôn bán, trao đổi hàng hóa diễn ra gián tiếp. Người bán không nhất thiết phải có một cửa hàng, giao dịch được thực hiện mà không cần có sự tiếp xúc trực tiếp từ hai bên. Nhờ vào sự phát triển của mạng Internet, người mua và người bán có thể dễ dàng liên hệ với nhau thông qua các thiết bị điện tử.

Kinh doanh online có thể bao gồm hoạt động mua bán hàng hóa trực tuyến hoặc cung cấp một dịch vụ trực tuyến. Là một người chủ cửa hàng kinh doanh online, bạn có vô vàn những lựa chọn khác nhau về lĩnh vực mình muốn tham gia.


Bán hàng online là gì?

2. Lựa chọn kênh kinh doanh phù hợp

Để có giải pháp bán hàng online tốt, chiến lược kinh doanh hiệu quả, bạn cần xác định cho mình kênh kinh doanh phù hợp với doanh nghiệp. Mỗi kênh bán hàng có những đặc điểm, chức năng khác biệt, dưới đây là 3 kênh kinh doanh online phổ biến nhất bạn có thể sử dụng hiện nay.

2.1 Website

Website là kênh bán hàng mỗi nhà bán lẻ nên có nếu muốn xây dựng thương hiệu lâu dài. Với website bán hàng, bạn có toàn quyền quản lý và vận hành dữ liệu mà không có sự ràng buộc bởi bất kỳ bên nào. Tại website, bạn có thể đăng tải thông tin sản phẩm, viết bài PR, chia sẻ kiến thức, hoàn thành chuyển đổi của khách hàng ngay lập tức. Quảng bá thương hiệu, tạo lòng tin cho khách hàng, hãy cân nhắc sở hữu một website cho doanh nghiệp nhé.


Website bán hàng online

2.2 Các sàn thương mại điện tử

Các sàn thương mại lớn hiện nay như Shopee, Lazada, Tiki thu hút lượng người dùng ngày càng lớn. Sở hữu một gian hàng, cơ hội quảng bá, tiếp cận, phổ cập đến đúng đối tượng khách hàng.

2.3 Facebook

2.3.1 Facebook cá nhân

Bạn có thể trực tiếp chia sẻ, đăng bài về sản phẩm ngay trên tường cá nhân. Tận dụng nguồn bạn bè sẵn có, bạn trước hết có thể đưa sản phẩm tiếp cận đến họ, tận dụng mối quan hệ để tăng tương tác, chia sẻ.

Điền đầy đủ thông tin cá nhân, hãy để tên, ảnh thật, số điện thoại đúng để tạo sự tin tưởng cho khách hàng nhé.

2.3.2 Fanpage

Với một tài khoản, bạn hoàn toàn có thể tự tạo và quản lý một fanpage của riêng mình. Fanpage là nơi bạn có thể bán hàng tốt nhất. Thống kê chi tiết tương tác bài đăng, lượt like, follow, tiếp cận của trang, chạy quảng cáo Facebook Ads,... sở hữu cho mình một fanpage bán hàng bạn nhé.

Việc đăng bài trên fanpage cũng có nhiều lưu ý như duy trì lượng bài đăng, tránh spam, thời gian đăng bài, lượng bài thế nào là đủ.

2.3.3 Các hội nhóm Facebook

Bằng tài khoản cá nhân, bạn có thể tham gia vào nhiều hội nhóm bán hàng khác nhau. Môi trường cạnh tranh lớn giúp bạn có thể tiếp cận gần hơn các đối thủ, tham khảo giá, chất lượng sản phẩm, cách đăng bài thu hút. Tiếp cận đúng đối tượng có nhu cầu với sản phẩm, facebook group là kênh bán hàng không thể bỏ qua.

3. Lựa chọn nguồn cung cấp hàng chất lượng

Để bán hàng online hiệu quả, bạn cần tìm kiếm được nguồn cung cấp hàng hóa chất lượng. Có rất nhiều nguồn cung cấp hàng bạn có thể lựa chọn, đặc biệt với sự phát triển của Internet và vận chuyển, bạn có thể kiếm nguồn hàng bằng chính các thiết bị di động mà không cần phải đến tận nơi sản xuất.

3.1 Tìm kiếm trên Google

Google là công cụ tìm kiếm vô cùng tuyệt vời. Có trong tay từ khóa, bạn chỉ cần tìm kiếm chúng trên công cụ tìm kiếm Google, hàng triệu kết quả hiển thị ngay lập tức cho bạn vô vàn sự lựa chọn. Hãy chọn những từ khóa càng chi tiết càng tốt, để bạn có thể tìm đến đúng sản phẩm cần tìm.

Vì kết quả hiển thị rất nhiều, với cùng một sản phẩm bạn nên tham khảo nhiều địa chỉ, xem review kỹ càng trước khi lựa chọn. Đánh giá, so sánh chất lượng nguồn hàng cung cấp, đừng ngại liên hệ trực tiếp với người bán để họ có những tư vấn cụ thể nhé!

3.2 Tìm kiếm trên Facebook

Facebook cũng là trang mạng xã hội tuyệt vời cho bạn tìm kiếm nguồn hàng kinh doanh online. Bạn hoàn toàn có thể trực tiếp tìm kiếm các từ khóa về sản phẩm trên thanh tìm kiếm Facebook. Có rất nhiều đại lý chuyên cung cấp sản phẩm sỉ, lẻ đang hoạt động trên Facebook. Dễ dàng tham khảo các mẫu hình ảnh, feedback của khách hàng trước đó của shop, tìm nguồn hàng trên Facebook có rất nhiều lợi thế.

3.3 Tìm các website chuyên sỉ

Có rất nhiều website chuyên bán sỉ các dòng mặt hàng, sản phẩm uy tín trên thị trường. Website hỗ trợ nhà cung cấp hàng đăng quảng cáo, bày bán mặt hàng, giúp người kinh doanh dễ dàng tìm nguồn hàng. Điều bạn cần làm là truy cập vào các website, đăng ký tài khoản, gõ tìm từ khóa và liên hệ người cung cấp.

3.4 Tìm xưởng sản xuất

Bạn có thể trực tiếp tìm kiếm nguồn hàng bằng cách tìm đến các xưởng sản xuất. Tại đây, bạn có thể đặt nguồn hàng sản xuất theo yêu cầu, các sản phẩm gia công. Dễ dàng quản lý chất lượng sản phẩm, không qua trung gian có được mức giá tốt, có khả năng thương lượng, liên kết làm ăn lâu dài, tự liên kết với xưởng sản xuất là các làm hay của rất nhiều người kinh doanh bây giờ trong viện định hình thương hiệu, mở rộng kinh doanh. Có thể thấy gần đây rất nhiều thương hiệu đặc biệt là thời trang nổi lên với những sản phẩm tự thiết kế độc lạ, giới hạn, thu hút sự chú ý của giới trẻ.

3.5 Nhập hàng từ chợ truyền thống

Các chợ sỉ lẻ là kênh cung cấp hàng truyền thống cho những nhà đầu tư đang muốn tìm kiếm nguồn hàng kinh doanh online. Chợ Ninh Hiệp, chợ Đồng Xuân là các chợ đầu mối vô cùng nổi tiếng trên cả nước. Cung cấp các sản phẩm với mẫu mã vô cùng đa dạng, giá thành rẻ thuộc mức bình dân, hàng tại đây chủ yếu được lấy từ các đầu mối Trung Quốc, Thái Lan hay các xưởng công nghiệp. Tuy nhiên nếu là những người kinh doanh mới, bạn nên thực sự cẩn trọng trong khâu chọn hàng và thương lượng giá. Chất lượng các sản phẩm từ các khu chợ truyền thống này rất khó kiểm soát, có tình trạng “hét giá”, bạn nên tham khảo, đi cùng những người quen có kinh nghiệm trong buôn bán để tránh bị lỗ.


Nhập hàng bán hàng online từ chợ truyền thống

3.6 Nhập hàng nước ngoài

Nhập hàng từ nước ngoài là một sự lựa chọn không tồi dành cho bạn. Với sự hỗ trợ của Internet, bên cạnh đó là sự nổi lên của các dịch vụ trung gian hỗ trợ, câu chuyện nhập hàng ngoại trở nên đơn giản vô cùng.

Với những mặt hàng như thời trang, văn phòng phẩm,... các bạn hoàn toàn có thể lựa chọn nguồn hàng từ Trung Quốc. Với những mức giá rẻ, mẫu mã đa dạng, Trung Quốc là nơi luôn khởi xướng những trào lưu mới lạ. Các kênh bán hàng như Taobao, 1688, Tmall là những website được nhiều nhà kinh doanh tin tưởng lựa chọn.

4. Một số lưu ý khi lên bài

4.1 Hình ảnh

Các bài đăng kèm hình ảnh đem lại hiệu quả vượt trội so với hình thức đăng quảng cáo bằng văn bản. Để trưng bày sản phẩm trong kinh doanh online, xử lý, lựa chọn hình ảnh là khâu bạn cần phải chú tâm nhất. Khách hàng mong muốn có những bức ảnh chân thực nhất, cũng đề cao tính thẩm mỹ. Đánh vào tâm lý ưa chuộng cái đẹp, đầu tư vào hình ảnh sản phẩm, tuy nhiên cũng đừng quá đà, làm thay đổi thuộc tính thật của sản phẩm dẫn đến tình trạng khách hàng phản hồi, yêu cầu đổi trả sản phẩm.

4.2 Tiêu đề

Tiêu đề bài đăng quyết định người dùng có tiếp tục đọc thông tin mà bạn đưa ra hay không. Chỉ với vài giây lướt qua tiêu đề, người truy cập có thể chọn xem thêm, hay chỉ đơn giản kéo chuột lướt qua mà không để lại tương tác. Một tiêu đề bài đăng hay phải đảm bảo những yếu tố dưới đây:

  • Ngắn gọn: Tiêu đề ngắn gọn giúp người dùng dễ ghi nhớ chúng hơn. Không ai bỏ thời gian để đọc những dòng tiêu đề “đầy tâm huyết” lên tới hàng trăm ký tự của bạn.

  • Gây tò mò: Tiêu đề phải gây được sự tò mò, đặt câu hỏi cho người đọc, kích thích họ đọc thêm nội dung bài đăng để giải đáp thắc mắc đó.

  • Chi tiết: Hãy đưa ra một tiêu đề chi tiết, thể hiện được đúng mục tiêu của bài đăng. Tránh những tiêu đề chung chung, không đi vào giải quyết vấn đề của khách hàng, hiệu quả sẽ không cao.

  • Sáng tạo: Một tiêu đề hay phải bao gồm yếu tố sáng tạo. Người dùng ít muốn đọc lại những thứ nhàm chán, quen thuộc, hãy đầu tư một tiêu đề thật độc đáo.

4.3 CTA

Lên bài đăng bán hàng đừng quên dòng CTA kích thích người đọc đi đến hành động. “Số lượng có hạn. Like, comment ngay để nhận voucher giảm giá 100%”, “Tặng miễn phí cho 50 khách hàng đầu tiên để lại thông tin liên hệ”, hãy đánh vào nỗi sợ của khách hàng, cường điệu hóa, mang tính kêu gọi cao.

5. Mẹo bán hàng online hiệu quả

5.1 Sử dụng các Influencer

Để thương hiệu của mình được biết đến rộng rãi hơn, có tầm ảnh hưởng hơn, bạn có thể làm việc với các Influencer. Blog cá nhân, các doanh nhân, nhà báo, hay những người trẻ có tiếng trong một lĩnh vực nhất định đều có thể là những Influencer tiềm năng cho doanh nghiệp của bạn. Với tầm ảnh hưởng tới một nhóm đối tượng nhất định, các nội dung đăng tải từ họ có thể thu hút sự quan tâm, chú ý từ đông đảo lượng người theo dõi.

Hình thức sử dụng các Influencer không còn là một giải pháp bán hàng online xa lạ. Bạn có thể đơn thuần gửi tặng sản phẩm của doanh nghiệp kèm lời nhắn đến nhóm người này, hoặc trực tiếp contact ký kết hợp đồng làm việc.

Xác định nhóm đối tượng khách hàng doanh nghiệp đang nhắm tới, tìm kiếm những Influencer phù hợp. Vừa tăng lượng tiếp cận sản phẩm, thương hiệu, vừa chứng minh được chất lượng, nâng cao uy tín.

5.2 Kết hợp lên bài blog

Tạo ra những nội dung bổ ích, ấn tượng, giúp ích là cách xây dựng được lòng tin từ khách hàng về thương hiệu của mình. Hình ảnh thương hiệu gần gũi, hữu ích, sẵn sàng giúp đỡ, giải đáp những thắc mắc từ khách hàng. Bên cạnh đó, việc tạo ra nhiều nội dung chất lượng có thể giúp bạn có được thứ hạng cao hơn trên thanh tìm kiếm Google.

Hãy đặt mình vào vị trí khách hàng, thấu hiểu những khó khăn, những câu hỏi khách hàng mong muốn được giải đáp. Tuy nhiên hãy hướng đến các nội dung liên quan đến ngành nghề, đến sản phẩm của doanh nghiệp.


Két hợp viết bài blog trong bán hàng online

5.3 Gửi email cho khách hàng

Đừng lãng phí những thông tin mà khách hàng để lại, từ những khách hàng cũ, khách hàng hiện tại và những khách hàng tiềm năng mua hàng. Sử dụng phương thức gửi email để đến gần khách hàng, nhắc nhở khách hàng về thương hiệu của mình. Các email gửi đến có thể gây ấn tượng, khả năng tiếp cận tốt hơn là các bài đăng trên mạng xã hội hay trên website.

Các thông tin về giới thiệu sản phẩm mới, ưu đãi, khuyến mại hay cập nhật tin tức trên blog có thể được gửi qua email.

5.4 Sử dụng các công cụ quảng cáo

Áp dụng nhiều cách nhưng vẫn không hiệu quả? Sản phẩm vẫn không đến được đúng đối tượng khách hàng? Giải pháp bán hàng online tốt nhất là gì? Hãy sử dụng các công cụ quảng cáo. Hiện nay với sự phát triển của kỹ thuật công nghệ, rất nhiều các công cụ quảng cáo hỗ trợ bán hàng trực tuyến được ra đời. Google Ads, Facebook Ads là hai nền tảng quảng cáo phổ biến nhất, hỗ trợ người bán hàng trên các kênh bán hàng này đem lại bước tiến vượt trội trong chuyển đổi và tăng doanh thu. Hãy tận dụng những công cụ này để bán hàng online hiệu quả.

KẾT

Trên đây là những lưu ý cho việc kinh doanh trực tuyến hiệu quả. Áp dụng những giải pháp bán hàng online này để việc kinh doanh diễn ra thuận lợi. Giải pháp bán hàng online hiệu quả là gì? Cùng chia sẻ nhé!

Nguồn: AutoAds