Cách gia tăng số lượt giới thiệu cho spa và salon làm đẹp

Yếu tố truyền miệng (Word of mouth) là một phương pháp đã được thử nghiệm và thành công trong việc gia tăng khách hàng cho bất kì doanh nghiệp nào. Vậy nên không có gì ngạc nhiên khi phương pháp marketing thành công bậc nhất cho các salon và spa chính là một chương trình cho phép khách hàng cũ giới thiệu khách hàng mới.

Thiết kế spa đẹp: Giá trị mang lại là gì? | Làm đẹp | Thanh Niên

1. Quy trình chương trình giới thiệu

Quy trình 2 bước thông thường của 1 chương trình giới thiệu:

Bước 1: Một khách hàng hiện có giới thiệu 1 người bạn của họ đến trải nghiệm thử salon của bạn bằng cách tặng cho họ (khách hàng mới) một thẻ giảm giá 200K cho bất kì dịch vụ nào mà họ chưa thử.

Bước 2: Khi người bạn đó đến salon và dùng thẻ giảm giá này, họ sẽ được tặng tiếp 1 thẻ giảm giá 250K cho bất kì sản phẩm nào mà họ mua

Những khách hàng hiện tại rất thích chương trình bởi vì:

- Họ có thể giới thiệu cho bạn bè của mình một deal đặc biệt

- Họ được thưởng nhiều hơn những khách hàng mới (Điều này loại bỏ đi phàn nàn thông thường từ khách hàng : “Tại sao người nhận được những deal tốt nhất lại là những khách hàng mới mà không phải chúng tôi, những khách hàng trung thành?”)

Những khách hàng mới cũng thích chương trình, vì:

- Họ sẽ ít nghi ngờ hơn về việc sử dụng dịch vụ tại một cửa hàng mới hoàn toàn vì đã được giới thiệu bởi một người quen.

- 200K giảm giá là một khoảng giảm giá vừa đủ lớn để thuyết phục họ sử dụng nó.

Những người chủ salon cũng thích chương trình vì:

- Chương trình có thể dễ dàng được thực hiện

- Tự chương trình sẽ thúc đẩy bản thân nó lớn mạnh

- Kết quả của nó dễ đo lường

- Phiếu giảm giá 205K thúc đẩy upsell và cross-sell sản phẩm mới

Đối với những salon của thương hiệu Aveda, chương trình giới thiệu tương xứng với lợi ích mà nó đem lại bởi:

Nhân viên của spa thích chương trình bởi vì:

- Nó dễ quản lí

- Nó có thể thành công mà không cần sự tham gia của nhân viên

- Nó giúp tăng khách hàng đến với salon, giảm tỷ lệ trống ghế

Cần cân đối chi phí dịch vụ

2. Chiến lược của chương trình giới thiệu thành công

Nghiên cứu thị trường cho thấy rằng trong tất cả những tỉ lệ đã được thử cho chương trình, tỉ lệ 25/20 là thành công và thích hợp nhất cho các salon và spa. Nó là một phần thưởng đủ lớn để hấp dẫn cả khách hàng mới và khách hàng hiện tại, nhưng không đủ lớn để gây ảnh hưởng đến lợi nhuận của bạn

Hãy tặng thưởng khách hàng mới của bạn bằng dịch vụ, khách hàng hiện có của bạn bằng sản phẩm. Điều này là vì bạn sẽ muốn khách hàng mới cảm nhận được độ tuyệt vời của dịch vụ tại salon của bạn.

Chỉ có như vậy, họ mới có động lực để quay lại salon của bạn. Nếu bạn chỉ tặng thưởng họ với phiếu giảm giá sản phẩm, điều này không những có thể gây ra tổn hại cho salon của bạn mà còn không tạo ra khuyến khích để họ trở thành một khách hàng của bạn. Những khách hàng hiện tại của bạn đã được trải nghiệm dịch vụ, nên không cần nghĩ ngợi về vấn đề này.

3. Lên kế hoạch truyền thông tiếp cận khách hàng qua 4 điểm chạm

1. Từ người cung cấp dịch vụ đến khách hàng – hãy trang bị họ với những câu nói đơn giản sau: “Em rất thích làm tóc cho chị. Em chắc là bạn bè của chị cũng tuyệt y như chị vậy. Nếu như chị có bất kì người bạn nào mà em có thể giúp, em sẽ rất vui lòng phục vụ họ. Thực tế, em còn có phần quà dành cho chị và bạn của chị” (đưa cho khách hàng tấm thiếp chương trình giới thiệu của bạn)

2. Từ bàn tiếp tân đến khách hàng – “Tóc của chị nhìn rất tuyệt! Nhân viên làm tóc đã đưa chị tấm card về chương trình giới thiệu cho chị chưa?

3. Gửi thiếp chương trình giới thiệu cho danh sách khách hàng của bạn qua Email

4. Đưa chương trình giới thiệu lên website và fanpage của bạn – đưa tấm card của chương trình giới thiệu của bạn lên website và trang facebook của mình

Tìm hiểu thêm về cách xây dựng chương trình giới thiệu cho thẩm mỹ viện và spa Tại đây