Marketer Lê Ngọc
Lê Ngọc

TriggerM Marketing Automation

Gửi email và khả năng gửi email: đâu là điểm khác biệt?

Các Marketer đã dành nhiều thời gian lập kế hoạch tỉ mỉ cho các chiến dịch, tạo ra những nội dung thật hoàn hảo, thống nhất về phông chữ, khoảng cách và màu sắc. Chúng ta bàn về chân dung khách hàng mục tiêu và thông điệp, xây dựng danh sách, thiết kế email một cách cẩn thận và chuyên nghiệp.

Cho dù nỗ lực đến đâu, nhưng email không đến với những người đăng ký thì cũng không có ý nghĩa gì cả. Ở đây đang đề cập đến khả năng email vào inbox của người nhận mà không phải là hộp thư rác.

Thư đến inbox là yếu tố khá mơ hồ. Các marketer thường nhầm lẫn giữa gửi mail và khả năng gửi mail. Hai cụm từ này có ý nghĩa khác biệt.

So sánh gửi email và khả năng gửi email

  • Gửi email: người nhận có chấp nhận email do bạn gửi hay là không. Điều này xuất hiện trước khi phân biệt inbox hoặc spam. Theo nghĩa đen, liệu email có được chấp nhận hay chưa?
  • Khả năng gửi: vị trí cuối cùng của email sau khi được chấp nhận; nói cách khác, inbox, spam hoặc thư mục khác.

Người nhận có chấp nhận email của bạn không?

Đây chính là vấn đề cốt lõi. Việc này xuất hiện trước khi mục spam được xem xét. Địa chỉ IP của bạn có bị chặn không? Tên miền hoặc địa chỉ email có tồn tại?

Một email được gửi đi thành công nghĩa là nó đến được hộp thư của người nhận, có thể là vào inbox hoặc thư rác.

Email có đến inbox không?

Khả năng gửi đề cập đến việc email vào được inbox của người nhận.

Khả năng gửi gồm 3 phần:

  • Danh tiếng: Danh tiếng của người gửi cho thấy mức độ đáng tin cậy. Mỗi tổ chức và nhà cung cấp dịch vụ internet (ISP) có thể có điểm số khác nhau. Tạo hành vi tích cực từ subscriber, như tương tác vào email của bạn hoặc đánh dấu người gửi đáng tin cậy, là cách tốt nhất để tăng danh tiếng người gửi – điều bạn có thể làm bằng cách gửi email cá nhân có liên quan đến người đăng ký.
  • Nhận dạng: Đây điều minh chứng bạn là người bạn nói khi bạn gửi email, chẳng hạn như Khung chính sách người gửi (SPF), Thư xác định tên miền (DKIM) và Xác thực thư, báo cáo dựa trên tên miền (DMARC).
  • Nội dung: Là thông điệp bạn gửi, thông điệp này cần phù hợp với khán giả, Nếu nội dùng nhiều dấu chấm than, định dạng lạ, rút ngắn URL,… đều sẽ ảnh hưởng đến khả năng gửi email. Bạn hãy đặt mình vào vị trí người nhận để biết họ cần gì nhé.

Danh tiếng và nhận dạng của tài khoản là 2 yếu tố quyết định email rơi vào hộp thư đến hay spam. Những sự cố gặp phải khi gửi liên quan đến những vấn đề của cơ sở hạ tầng, lỗi địa chỉ email, những tương tác tiêu cực từ người dùng. Các vấn đề liên quan đến khả năng gửi cho thấy các hoạt động gửi và cấp phép có thể vượt quá giới hạn hoặc các contact thường không quan tâm đến nội dung.

Làm cách nào để email vào đúng inbox?

Sau đây là 3 cách tốt nhất giúp thư của bán đến đúng inbox của người nhận:

attachFull30900

1) Chọn lọc danh sách email chất lượng

Những người đăng ký mà email bị lỗi hoặc không có bất kỳ tương tác ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng gửi vì những số liệu này sẽ đều được tính vào tỷ lệ tương tác. Vì vậy, danh sách cần được thanh lọc thường xuyên.

2) Giúp người dùng hủy đăng ký đơn giản hơn

Có thể bạn thấy rằng việc người dùng hủy đăng ký là không tốt. Nhưng trong thực tế, việc này giúp bạn làm sạch danh sách email. Nếu bạn đang gửi các chiến dịch đã được xác định mục tiêu cụ thể, thì bạn buộc phải tăng tỉ lệ mở, tỉ lệ nhấp và giảm tỉ lệ thoát.

Đừng giấu đi nút hủy đăng ký. Hãy làm cho nó rõ và dễ tìm hơn. Nếu không, người dùng bị cảm thấy bị làm phiền mà không biết cách hủy sẽ đánh dấu bạn đang spam.

attachFull30901

3) Cá nhân hóa

Email là kênh có thể cá nhân hóa rõ ràng nhất của marketer. Người dùng sẽ cảm thấy được tôn trọng và quý mến doanh nghiệp bạn hơn khi email nhắc đúng xưng hô và tên của họ. Điều này sẽ thúc đẩy sự tương tác của độc giả và xây dựng mối quan hệ tốt hơn giữa 2 bên. Tử đó, khả năng gửi cũng được tăng cao.

Nguồn: TriggerM