11 Lý do vì sao doanh nghiệp không nên “bỏ ngỏ” Affiliate

Một chiến lược tiếp thị hiệu quả là “chiếc chìa khóa” mang đến sự thành công chung cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, có đến 63% công ty vẫn cảm thấy việc thu hút traffic và thông tin khách hàng tiềm năng là một một thách thức lớn nhất. Để giải quyết cho vấn đề này, 70% công ty sẵn sàng tăng ngân sách để đưa thương hiệu và sản phẩm của họ tiếp cận gần hơn với những khách hàng mới. Song, vẫn còn một phương pháp ngày càng phổ biến để tạo ra khách hàng tiềm năng mà ít ai biết, đó chính là tiếp thị liên kết (Affiliate marketing).

Với tốc độ phát triển của nền công nghiệp 4.0, ngày một “sản sinh” ra nhiều định nghĩa, kênh tiếp thị, chiến lược khiến các doanh nghiệp cảm thấy bị “ngộp” và e ngại mỗi khi áp dụng thử một phương pháp quảng cáo mới. Tuy nhiên, so với những kênh tiếp thị đang hiện hữu, có nhiều lý do vì sao Affiliate Marketing

Vậy Affiliate Marketing là gì?

Affiliate Marketing hay còn gọi là tiếp thị liên kết là một loại hình đã xuất hiện từ rất lâu. Khởi nguồn cho hình thức này bắt nguồn từ trang thương mại điện tử Amazon. Theo đó, tiếp thị liên kết được hiểu là các Publisher sẽ đăng ký chương trình affiliate do nhà bán lẻ (Advertiser) cung cấp. Các Publisher sẽ quảng cáo sản phẩm/ dịch vụ của Advertiser bằng cách sử dụng một đường link (UTM affiliate), đưa lưu lượng truy cấp (traffic) đến Website của Advertiser. Nếu khách hàng tiềm năng mua sản phẩm, Publisher sẽ được trả hoa hồng được tính theo phần tram trên doanh thu.

Ở góc độ kinh doanh, Affiliate còn được xem như một cách giúp doanh nghiệp mở rộng đội ngũ Marketing/ Sale thông qua các Publisher, những người chỉ được trả phí sau khi có đơn hàng thành công.

Với tốc độ phát triển công nghệ “nhanh chóng mặt”, cứ mỗi ngày trôi qua lại xuất hiện thêm nhiều giải pháp, định nghĩa mới. Có thể nói, việc các kênh marketing và chiến lược tiếp thị nối tiếp nhau ra đời là một điều tốt, bởi nó giúp cho doanh nghiệp có thể nhiều giải pháp để lựa chọn. Mặc trái, vì quá nhiều sự lựa chọn, doanh nghiệp thường cảm thấy bị “ngộp” và có tâm lý kén chọn hơn. Vì không phải đơn vị nào cũng có ngân sách dư dả để áp dụng tất cả. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp đang có mong muốn đẩy mạnh sự phát triển của thương hiệu thì có rất nhiều lý do vì sao nên ứng dụng Affiliate ngay bây giờ.

1. Tự tay lựa chọn đối tác

tùy chọn đối tác

Là một doanh nghiệp phân phối/sản xuất sản phẩm, hơn ai hết, chính bạn là người sẽ hiểu khách hàng mục tiêu nhất. Bạn biết họ cần và muốn gì. Chính vì thế, bạn rất đề cao việc lựa chọn đối tác, kênh truyền thông để tiếp cận với Target Audience của mình. Và Affiliate có thể giúp bạn điều đó.

2. Targeted traffic

Mỗi lĩnh vực sẽ có khách hàng mục tiêu khác nhau, đồng nghĩa lượng traffic truy cập cũng khác nhau. Ví dụ: nếu bán sản phẩm/dịch vụ spa, bạn sẽ không muốn lãng phí ngân sách chỉ để thu lại lượng truy cập toàn những người đang tìm mua xe hơi. Bằng cách quảng bá sản phẩm/ dịch vụ qua nhiều Publisher, những người đã hoạt động trong những lĩnh vực cụ thể, doanh số của bạn có thể sẽ được tối ưu nhờ thông điệp được tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu. Điều này giúp bạn dễ dàng duy trì mối quan hệ với khách hàng về sau.

3. Chỉ trả phí khi có kết quả cụ thể

Đối với hình thức PPC (Pay per click) – Tính phí trên mỗi lần click, bạn sẽ phải trả phí cho mỗi lần nhấp chuột hoặc lượt tương tác của khách hàng mục tiêu mà bạn yêu cầu. Với những kết quả này, bạn phải trải qua thêm một bước chăm sóc để tạo ra chuyển đổi mà không có điều gì chắc chắn sự thành công cho giai đoạn này. Tuy nhiên, với Affiliate, bạn chỉ thanh toán khi có đơn hàng thành công. Điều này sẽ đảm bảo cho chiến dịch của bạn đạt được hiệu quả về mặt chi phí. Trong khi đó, với hình thức PPC, dù kết quả có kém hoặc thậm chí không bán được hàng, bạn vẫn phải trả phí.

4. Rủi ro thấp

Dựa trên cách thức chỉ trả tiền cho kết quả cụ thể chứ không phải lượt nhấp chuột cho thấy Affiliate Marketing là một hình thức có tính rủi ro thấp. Đối với Affiliate, bạn không phải lãng phí ngân sách để tạo ra một tệp khách hàng tiềm năng rồi mất thời gian nuôi dưỡng mới ra chuyển đổi. Thay vào đó, sẽ tiếp cận trực tiếp với khách hàng có nhu cầu ngay tại thời điểm, từ những người đó bạn có thể mở rộng thêm phạm vi tiếp cận với khách hàng mới, và tiếp tục bán hàng đúng với thời điểm ra quyết định trong hành trình của người mua (Customer’s Journey).

5. Chi phí khởi tạo thấp

Việc khởi tạo một chương trình affiliate đòi hỏi sự đầu tư về thời gian lẫn tài chính, tuy nhiên điều này vẫn tối ưu hơn so với các hình thức Paid Ads và xây dựng đội ngũ nhân viên marketing. Ngoài ra, nếu lựa chọn hợp tác với các nền tảng affiliate như ACCESSTRADE cũng là một cách giúp bạn giảm đi sự căng thảng cũng như tiết kiệm thời gian xây dựng chương trình Affiliate. Bởi họ đã sở hữu lượng Publisher hiện hữu, giúp phân bố chiến dịch của doanh nghiệp đến Publisher phù hợp. Đồng thời với đội ngũ nhân lực đủ lớn, họ có thể thay bạn đối soát kết quả mà Publisher mang về, giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí nhân sự.

6. Tăng nhận diện thương hiệu

Người tiêu dùng thường có xu hướng thích mua hàng từ các thương hiệu mà họ quen thuộc. Thậm chí, họ còn sẵn sàng chi tiền cho một thương hiệu nhỏ nhưng có sự tin tưởng lớn hơn là mua sản phẩm rẻ hơn của một nhãn hiệu không rõ ràng. Bằng cách tăng khả năng tiếp xúc với khách hàng mới thông qua Publisher, Affiliate giúp cho các công ty lớn, nhỏ nâng cao mức độ nhận diện thương hiệu.

7. Tăng điểm SEO

SEO luôn là một chủ đề quen thuộc với hầu hết các nhà bán lẻ trực tuyến. Song song với các lợi ích về chi phí, nhận diện thương hiệu,.. Affiliate còn là một “cánh tay đắc lực” cho chiến dịch SEO thông qua các backlinks được gắn trên blog, mạng xã hội, trang web khác dẫn về website của bạn. Điều này đặc biệt hiệu quả nếu chiến dịch của bạn được các Top Publisher lựa chọn chạy.

8. Thống kê dữ liệu chi tiết

Làm việc với các nền tảng tiếp thị liên kết đáng tin cậy, bạn sẽ được truy cập vào hệ thống báo cáo, theo dõi thông tin chi tiết về các đơn hàng được tạo bởi Publisher. Thông qua các dữ liệu trên dashboard bạn có thể biết được đâu là kênh mang về lượng traffic hiệu quả, từ đó có thể vận dụng để lập chiến lược tiếp thị phù hợp cho doanh nghiệp của mình.

9. Tiết kiệm thời gian Marketing

Marketing là một trong những nhiệm vụ lâu dài và quan trọng nhất của doanh nghiệp. Nếu bạn không có một đội ngũ chuyên môn để quản lý việc này, có thể bạn sẽ phải mất rất nhiều thời gian để làm việc bên cạnh nhiệm vụ phát triển doanh nghiệp. Đặt nhiệm vụ marketing vào tay các Publiser là cách giúp “giải phóng” một phần thời gian, giúp bạn có thể tập trung vào những việc khác.

10. Tạo sự tin tưởng cho các đối tác

Bên cạnh việc Affiliate giúp cho việc tăng nhận diện thương hiệu thông qua các chiến dịch của Publisher. Đây còn là cách giúp bạn tiếp cận với các đối tác và những người ảnh hưởng. Bởi khi bạn dành ra một thời gian dài để xây dựng lòng tin, họ sẽ đáp lại gấp mười lần bằng cách chủ động tìm đến với sản phẩm và thương hiệu của bạn.

11. Một kênh tạo doanh thu khác

“Never depend on a single income. Make investment to create a second source” (Đừng bao giờ phụ thuộc vào là một nguồn thu nhập duy nhất. Hãy đầu tư để tạo ra nguồn thứ hai” là một trong những lời khuyên rất nổi tiếng của tỷ phú Warren Buffet. Điều này cũng giống như khi làm marketing, đừng chỉ nên dựa vào một kênh cố định. Bởi nếu có bất cứ điều gì xảy ra với kênh đó, doanh nghiệp của bạn rất dễ rơi vào khó khăn. Chẳng hạn như đợt khủng hoảng covid vừa qua, những doanh nghiệp nào xây dựng song song kênh bán hàng Online & Offline vẫn ít bị ảnh hưởng hơn các đơn vị chỉ tập trung kênh offline truyền thống. Bằng cách áp dụng Affiliate cùng các hình thức tiếp thị khác, bạn đang nâng cấp độ bảo vệ cho doanh nghiệp của mình trước các vấn đề nằm ngoài tầm kiểm soát.

Tuy là một hoạt động “dài hơi” và đầy khó khăn nhưng nếu triển khai tốt Affiliate Marketing sẽ là “đòn bẩy” tạo nên sự thành công cho thương hiệu. Đặc biệt, đây là một trong những hình thức tiếp cận khách hàng mục tiêu linh hoạt về cả chi phí lẫn vận hành. Nếu bạn vẫn còn e ngại liệu Affiliate có mang lại hiệu quả hay không, hãy xem qua các thương hiệu lớn đã ứng dụng mô hình này và thành công như thế nào.

Cuối cùng, hãy nhớ rằng mọi suy nghĩ lớn đều bắt đầu từ hành động nhỏ. Dù doanh nghiệp của bạn mới thành lập với ngân sách hạn chế hay là một công ty lâu đời luôn tìm kiếm các phương pháp mới để quảng bá thương hiệu, tiếp cận khách hàng mới thì Affiliate đều mang đến cơ hội như nhau.

Về chúng tôi, ACCESSTRADE là nền tảng tiếp thị liên kết hàng đầu tại Nhật Bản và khu vực Châu Á, được xây dựng và phát triển bởi công ty Interspace, Co. LTD Nhât Bản với hơn 20 năm hoạt động. Hiện ACCESSTRADE là Affiliate Marketing Network có quy mô và uy tín nhất Việt Nam với số lượng lên đến 500.000 Publisher và hơn 600 đối tác lớn từ nhiều lĩnh vực: thương mại điện tử, tài chính, du lịch, sức khỏe,…Bao gồm một số thương hiệu: Tiki, Lazada, Shopee, Sendo, Atadi.vn , VNTrip, Doctor Đồng,…

Tư vấn thêm về Affiliate Marketing TẠI ĐÂY