Marketer Michelle Hà Bùi
Michelle Hà Bùi

Account Manager @ Global Book Corporation

5 Cách rèn luyện thói quen đọc tạp chí nước ngoài mùa COVID – Sẵn sàng bứt phá sau dịch

Thói quen của một người sẽ có thói quen tốt và xấu. Thói quen xấu như trì hoãn, suy nghĩ tiêu cực thì có thể dễ dàng để làm được. Tất nhiên rồi! Thế nhưng thói quen tốt lại cần phải rèn luyện với sự kỉ luật bản thân thì mới tạo được và bạn sẽ đạt được những thành công với các thói quen tốt này. Cả về rèn luyện tinh thần lẫn thể chất. Đọc sách hay tạp chí nước ngoài cũng vậy. Đây là cách nhanh nhất và đơn giản để bạn vừa rèn luyện tiếng Anh hằng ngày, hàng tuần, vừa cập nhật dòng chảy thông tin của thế giới.

Thế nhưng, đường đến thành công lúc nào cũng sẽ gặp trở ngại, sự chán nản và sự bỏ cuộc sẽ luôn luôn ngán chân bạn, vì không muốn bạn tốt lên. Vì vậy, chúng ta cần những động lực như có sự nhắc nhở hoặc một sự cam kết bằng việc xuống tiền đăng kí 3 tháng tạp chí tuần, để mỗi tuần bạn sẽ đọc hết các tạp chí ấy, nếu không sẽ bỏ phí số tiền bỏ ra. Và kết quả sẽ được sự kiên trì chứng minh.

Hiện nay, dịch COVID đã khiến cho tỷ lệ thất nghiệp của Việt Nam cao nhất trong 10 năm. Theo Tổng cục Thống kê, dịch Covid-19 đã khiến thu nhập của người lao động giảm 5,1%, lực lượng lao động giảm trên 2 triệu người so với quý I/2020.

Tại buổi họp báo ngày 10/7 vừa qua, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Phạm Quang Vinh cho biết, sự bùng phát của dịch Covid-19 trên toàn cầu không chỉ tạo ra cuộc khủng hoảng y tế mà còn là nguyên nhân dẫn đến cuộc khủng hoảng nghiêm trọng đối với kinh tế và thị trường lao động. Tổ chức lao động Quốc tế (ILO) đánh giá, dịch bệnh này đã đẩy gần một nửa lực lượng lao động toàn cầu đứng trước nguy cơ bị hủy hoại kế sinh nhai. Tại Việt Nam, lực lượng lao động từ 15 tuổi trở lên có việc làm trong quý II/2020 là 51,8 triệu người, giảm 2,4 triệu người so với I/2020 và giảm 2,6 triệu người so với cùng kỳ năm 2019, đây là mức giảm sâu kỷ lục trong 10 năm qua.

Các doanh nghiệp đang ưu tiên hơn hết những lao động đa nhiệm, có thể làm được nhiều việc, có nhiều kĩ năng và đặc biệt là tiếng Anh, có vốn am hiểu về thị trường trong nước và quốc tế để áp dụng vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Vì vậy, việc rèn luyện thói quen tốt trở nên khẩn cấp và cần thiết hơn bao giờ hết.

Dưới đây là một số cách để bạn rèn luyện thói quen đọc tạp chí tiếng Anh một cách hiệu quả

  • Tìm một thương hiệu tạp chí văn phong dễ đọc, nội dung thú vị và có tầm bao phủ tốt. The Economist, Nikkei Asian Review, The World In 2020, The Washington Post, CNBC… có thể là một lựa chọn tốt cho bạn vì đây là những thương hiệu uy tín, tin tức đáng tin cậy, nội dung phong phú và nếu bạn mới bắt đầu thì nên chọn Nikkei Asian Review, vì đây là tạp chí được tạo ra cho người Châu Á nên văn phong cụ thể, rõ ràng, đơn giản. Bên cạnh đó, chủ đề và thông tin của tạp chí sẽ cần thiết cho một quốc gia tại Châu Á như Việt Nam. Khi đã hình thành thói quen dần, bạn có thể đọc những bài dài hơn, phức tạp hơn, nhiều số liệu hơn trong các tựa tạp chí này hoặc chuyển qua The World In 2020 - ấn bản của The Economist. Hầu như sự bắt đầu nào cũng khó khăn, “Vạn sự khởi đầu nan” nhưng với tư tưởng "sự gieo trồng hạt càng khó thì quả gặt được sẽ càng ngọt" bạn sẽ làm chủ được cảm giác khó chịu và vượt qua nó dễ dàng. Hãy luôn kiên trì nhé.

  • Tạo không gian để rèn thói quen đọc tạp chí nước ngoài. Đối với một số người thì sẽ là tự đọc sau đó review trong nhóm những người yêu sách, nhóm doanh nhân. Điều này sẽ giúp bạn vừa chia sẻ cộng đồng, vừa thêm một động lực để duy trì thói quen. Nhưng trước đó, bạn nên tìm khung thời gian yên tĩnh buổi sáng hoặc trong thư viện để giữ cho mình sự tập trung nhé. Tránh xa các thiết bị điện tử và một quyển số để ghi lại bất kì từ vựng hoặc câu tiếng Anh hay nào.

  • Thực hành rèn luyện thói quen đọc tạp chí. Bạn nên đặt mục tiêu một ngày hoàn thành bao nhiêu bài hoặc chọn bài chủ đề và nổi bật đáng quan tâm để hoàn thành. Tránh lan sang các chủ đề khác không cần thiết. Nếu không có nhiều thời gian, hãy bắt đầu với 10 – 15 phút rồi tăng dần lên. Thời gian có thể là lúc buổi sáng, lúc tinh thần tỉnh táo, hoặc buổi tối – khi bạn có không gian riêng trong phòng.

  • Không bao giờ nói câu “Tôi không làm được, tôi từ bỏ”. Có thể thời gian đầu bạn sẽ thấy 10’ thật là dài nhưng hãy cố gắng duy trì mỗi ngày, khi qua đến một tuần, bạn sẽ dần thấy đây là điều cần thiết trong một ngày, không làm sẽ thật khó chịu.

  • Đọc nội dung mục lục trước. Khi bạn đọc nội dung mục lục, bạn sẽ định hướng đâu là bài viết quan tâm trong tạp chí và đọc, đi sâu hơn vào các chủ đề xoay quanh. Ví dụ số 36 năm 2019 của Nikkei Asian Review có chủ đề chính, Inside Huawei plan secret thì mình thấy rất hứng thú, bài chủ đề thường phân tích kèm số liệu biểu đồ nên mình sẽ theo dõi bài này trước, tiếp theo là bạn có thể chọn một trong những bài mục Business, Politics & Economy. Nếu theo dõi ý kiến chuyên gia thì có thể chọn chuyên mục Opinion từ Peter Kim “The trade rift with Japan is a chance for South Korea’s “Chaebol”, thế là mình biết rõ hơn về trade rift – rạn nứt thương mại. Hoặc muốn thư giãn hơn thì mình có thể đọc mục Life & Art và Tea leaves – nơi mình biết rõ hơn về danh lam thắng cảnh thành phố Sayonara Tokyo – thông qua lăng kính của tác giả Stefan Wagstyl cùng vợ ông ấy.

Các bạn có thể tìm những mục lục của tạp chí này dễ dàng trên TIKI, hoặc inbox thẳng đại diện của tạp chí tại Việt Nam – Global Book Corporation để hỏi thêm thông tin về mục lục hoặc hình ảnh bài viết hay.

Và đừng lo lắng về giá cả và phí khi nhập về tới Việt Nam vì bạn có thể sở hữu tạp chí giá thấp hơn cả giá trên trang bìa từ 20% - 40% tùy thời gian đăng kí đấy. Đây chính là những hỗ trợ đến từ bên công ty cho cả đơn tạp chí giấy và ID online đọc trên website. Để hưởng các ưu đãi, bạn có thể đăng kí thêm TẠI ĐÂY.

Còn mua tạp chí lẻ, bạn có thể lên TIKI với các số giảm đến 50%, nếu bạn là fan theo dõi fanpage Sách Ngoại Văn, sẽ biết thêm còn một mã code MTT9 để giảm thêm 10% nữa. Tất cả sẽ diễn ra trong tháng 9 này.

Với các hỗ trợ trên, mình hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn thành công trong việc rèn luyện thói quen đọc tạp chí nước ngoài, trở thành nhân sự giỏi giang và thành công trong các mục tiêu lớn hơn của cuộc đời.

Michelle Hà Bùi

Nguồn: Global Book Corporation