3 sai lầm khiến 80% SEOer không thể lên top (Phần 1)

Trong hơn 4 năm làm SEO, tôi đã thấy: rất nhiều trang SEO mãi không thể lên top chỉ vì những lỗi cực kỳ phổ biến. Vậy nên, trong bài viết này tôi sẽ chia sẻ đến bạn 3 lỗi thường gặp nhất khi triển khai SEO ảnh hưởng đến 80% kết quả thăng hạng.

Bài viết khá dài nên tôi sẽ đi vào phần 1 trước.

Đầu tiên, tôi sẽ giới thiệu một số các thuật toán cần nắm sơ bộ, cả tầm quan trọng của chúng để biết rõ bản chất của SEO và người dùng để tránh những sai lầm đáng tiếc này.

SEO trong 2020 đã khác rất nhiều so với những năm 2019, 2018 hay những năm trở về trước.

Sự khác biệt tới từ 2 thuật toán chính sau đây.

Sự thay đổi của Google RankBrain và Learning Machine

  1. Google Rankbrain là gì?

Nói một cách dễ hiểu, Google RankBrain là hệ thống trí tuệ nhân tạo của Google, giống như là bộ não của Google. Đây là thuật toán được Google xác nhận vào ngày 26 tháng 10 năm 2015, có vai trò giúp Google hiểu rõ hơn ý định của người dùng.

  1. Learning Machine là gì?

Là một lĩnh vực liên quan đến việc học của trí tuệ nhân tạo. Learning Machine là cách thức mà Google Brain học hành vi của người dùng, bằng cách đo lường mức độ hài lòng, thỏa mãn của họ với các kết quả tìm kiếm và phân loại chúng dựa trên đặc điểm, hành vi. Từ đó nhận biết với các truy vấn ấy thì người dùng thích những gì, nội dung nào sẽ phù hợp để ưu tiên hiển thị trên SERPs.

Vậy nên, Top 10 kết quả tìm kiếm là những website thể hiện tốt nhất những gì khách truy cập quan tâm nhất. Vậy nên nếu bạn cần cải thiện SEO cho trang web của mình, hãy dựa trên content kết quả TOP 5.

Nếu bạn chưa biết content marketing là gì, có thể xem bài viết này để tìm hiểu trước.

Bây giờ tôi sẽ cùng bạn đi vào sai lầm đầu tiên.

Sai lầm 1. Content không cung cấp đúng intent của SERPs

Ví dụ cho dễ hiểu. Hãy thử tìm kiếm từ khóa “Thiết kế nhà cấp 4”. Bạn sẽ thấy kết quả SERPs như hình.

Xem những bài viết top đầu, bạn cũng sẽ thấy bài viết chủ yếu là visual content - nội dung trực quan, hình ảnh rất nhiều. Và intent tìm kiếm này dễ dàng nhận thấy được, thông qua kết quả đầu tiên hiển thị, nằm trên cả những bài viết website là rất nhiều hình ảnh. Đây là dấu hiệu của Google cho thấy người dùng đang muốn tìm kiếm về hình ảnh.

Thử đặt mình vào vị trí người tìm kiếm cũng có lúc sẽ cho ra ý định tìm kiếm chính xác, ví dụ như người truy vấn “nhà hàng Âu gần nhất” sẽ muốn được gợi ý địa điểm nhà hàng Âu trong khu vực, hay với từ khóa “cách làm bánh kem dâu” thì người dùng sẽ muốn được hướng dẫn từng bước làm bánh kem ngon lành.

Nhưng không phải lúc nào cũng như vậy. Ví dụ như hình dưới:

Đặt mình vào vị trí của người tìm kiếm “bánh kem Nhật bản” là đang muốn học làm bánh, muốn mua bánh hay đơn thuần là muốn ngắm ảnh mấy chiếc bánh kem này?

Vậy nên, nhờ có Google Rankbrain cùng với cách mà Google hiển thị kết quả phù hợp cho người dùng trên SERPs, là gợi ý hoàn hảo tiết kiệm được rất nhiều thời gian để triển khai chính xác những gì mà người truy vấn tìm kiếm muốn đọc,.

Trong trường hợp “thiết kế nhà cấp 4” thì phần lớn người dùng đều muốn xem các mẫu nhà cấp 4 tiện nghi, hiện đại… thông qua hình ảnh.

Vì vậy, nếu bài viết của bạn cũng có nhiều hình ảnh đáp ứng cho “thiết kế nhà cấp 4” thì mới sẵn sàng để vượt mặt đối thủ và rank top.

Tôi sẽ giới thiệu ngắn gọn với bạn cách phân tích intent của topic.

  • Bước 1: Gõ từ khóa vào ô tìm kiếm, tất nhiên

  • Bước 2: Xem những gì SERP hiển thị, từ đầu tới cuối

Nằm ở vị trí cao nhất là ý định tìm kiếm nhiều nhất.

Ví dụ với từ khóa “bánh sinh nhật thôi nôi”, thì ý định rõ ràng nhất là visual content - hình ảnh.

Nhưng với từ khóa “tiệc mừng thôi nôi” thì hình ảnh không nằm vị trí cao nhất nữa, thay vào đó là bài viết hướng dẫn, rồi mới đến hình ảnh.

Điều này có nghĩa là: bài viết của từ khóa “bánh sinh nhật thôi nôi” sẽ chú trọng vào hình ảnh, hình càng đẹp, càng độc đáo, càng bắt mắt thì càng tốt.

Nhưng bài viết cho từ khóa “tiệc mừng thôi nôi”, thì đa phần người dùng hướng đến cách tổ chức tiệc thôi nôi nhiều hơn - kết quả là bài viết hướng dẫn tổ chức tiệc nằm ngay top 1. Tuy vậy điều đó không có nghĩa là hình ảnh không quan trọng.

Ý định tìm kiếm này đòi hỏi bài viết của bạn vừa phải cung cấp đủ giá trị về cách tổ chức tiệc thôi nôi, và còn cần nhiều hình ảnh trực quan cho người đọc, như hình minh họa cách bày tiệc cho bé trai hay bé gái,... Mà nội dung đủ giá trị này sẽ do bạn nghiên cứu và lên outline, đồng thời, cũng liên quan trực tiếp đến sai lầm thứ hai...

Sai lầm thứ 2 là gì? Hãy đón đợi trong bài viết tiếp theo của tôi.