Từ rác thải nông nghiệp thành năng lượng xanh cho thế giới

Rác thải và năng lượng chính là hai vấn đề lớn mà thế giới đang ngày càng quan tâm, đặc biệt là ở các nước đang phát triển như khu vực Đông Nam Á.

Sự yếu kém trong xử lý và tái chế rác thải cùng với việc thiếu hụt các nguồn năng lượng sạch đang ngày càng đáng báo động trên toàn thế giới. Mang trong mình niềm thôi thúc giải quyết những vấn đề nhức nhối đó để mang lại giá trị cho cộng đồng và hướng tới một thế giới xanh hơn, HiGi Energy – một startup về năng lượng được thành lập bởi các bạn trẻ đến từ 3 nước Đông Nam Á là Malaysia, Việt Nam và Philippines đã ra đời.

Xuất phát từ cuộc thi khởi nghiệp Global Startup Youth, được tổ chức bởi StartupMalaysia.org và được bộ tài chính Malaysia tài trợ, giữa hơn 100 ý tưởng đến từ hơn 400 bạn trẻ trên khắp các nước Đông Nam Á, HiGi đã xuất sắc lọt vào top 3 nhóm có ý tưởng hay nhất nhận được tài trợ và được tham dự vào vườn ươm doanh nghiệp AsianLaunchPad thuộc StartupMalaysia.

Từ rác thải nông nghiệp như lúa, ngô, dừa, bèo lục bình…HiGi đã tiến hành nghiên cứu kỹ thuật và tìm hiểu thị trường tại Philippines để áp dụng quy trình kỹ thuật đơn giản và hoàn toàn được vận hành bằng tay để tạo ra than sinh học sử dụng thay thế cho than củi gỗ phục vụ việc đun nấu hàng ngày. Với hướng đi này, HiGi mang khát vọng lớn lao có thể giúp giảm thiểu đáng kể lượng rác thải nông nghiệp và số lượng bèo lục bình đang mọc tràn lan trên hệ thống sông ngòi, đồng thời cung cấp năng lượng sạch cho tầng lớp dân cư có thu nhập thấp, giảm thiểu khí thải CO2 từ việc đun than củi và giảm tỉ lệ chặt phá cây lấy củi đốt. Hơn thế nữa, thông qua những nhà máy sản xuất hoàn toàn vận hành thủ công, HiGi còn mong muốn được góp phần tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương mà không tiêu hao đáng kể năng lượng điện.

Thị trường đầu tiên mà HiGi hướng đến chính là tỉnh Cotabato tại Philippines, vùng nông nghiệp lớn của đảo Mindanao với nhiều cây nông nghiệp, và đây cũng chính là mảnh đất chịu lũ lụt lớn năm 2011 do lục bình mọc quá nhiều làm tắc dòng chảy của hệ thống sông. Tại đây, HiGi đã nhận được sự ủng hộ rất lớn từ chính quyền địa phương cũng như người dân và được hy vọng sẽ mang lại nhiều đổi mới cho vùng đất còn nhiều khó khăn này. Trong thời gian tới, nhận biết được rằng vấn đề mà HiGi đang giải quyết không chỉ tồn tại ở các tỉnh tại Philippines mà tại các nước Đông Nam Á khác như Việt Nam, Thái Lan, Indonesia…do điều kiện tự nhiên và kinh tế xã hội có những điểm tương đồng, cũng tồn tại những vấn đề nan giải đó.

Sở hữu lợi thế bắt nguồn từ vườn ươm doanh nghiệp AsianLaunchPad, trong 3 tháng hoàn thiện ý tưởng, HiGi đã được đào tạo và tư vấn bởi các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực startup đến từ thung lũng Sillicon Mỹ, Australia, Malaysia…và có cơ hội tiếp xúc, học hỏi từ nhiều nhà sáng lập của các startup thành công trong khu vực. Hiện HiGi đang dần hoàn thiện hơn ý tưởng v à sản phẩm của mình, đăng ký thành lập công ty với bằng sáng chế tại Malaysia và đã kêu gọi được các khoản đầu tư khác từ các tổ chức như YES Alumni từ Philippine và myHarapan tại Malaysia. HiGi rất mong muốn trong tương lai sẽ mở rộng mô hình ra khắp các vùng trong khu vực. Qua đó tạo nên ảnh hưởng lớn trong cộng đồng - mang năng lượng xanh từ rác thải đến với tất cả những người dân Đông Nam Á và xa hơn nữa là trên toàn thế giới.

Hiện tại, HiGi đang trên con đường chinh phục cuộc thi Sáng tạo công nghệ do chính phủ Mỹ tổ chức (GIST Tech-l). N ếu bạn cũng yêu thích ý tưởng của HiGi thì hãy giúp các bạn trẻ Đông Nam Á bằng cách bình ch ọn cho HiGi theo 3 bước sau nhé:

Bước 1: Vào trang www.gistnetwork.org/user/register, tạo tài khoản

Bước 2: Vào http://www.gistnetwork.org/con…/tech-i-semi-finalists-voting, tìm Yap Chee Wei (đại diện của HiGi)

Bước 3: Click VOTE!