Marketer cMetric Research
cMetric Research

Social Insight Analyst @ cMetric Corp

cMetric: Các thông số cần theo dõi cho hoạt động Social Marketing hiệu quả

Bạn có thể sử dụng lượng theo dõi, lượt chia sẻ, lượt tương tác và lan toả của nội dung để báo cáo với cấp trên, nhưng liệu các các chỉ số này có thực sự tác động tới lợi nhuận của công ty?

Có thể có, có thể không. Nhưng bạn không thể dựa vào sự mơ hồ này để quyết định các hoạt động marketing được, nếu như vậy, không phải là “which half is wasted” nữa mà toàn bộ sẽ đổ sông đổ bể.

Và để tháo gỡ khúc mắc này, cMetric sẽ chia sẻ với bạn những thông số social media thực sự phản ảnh được tình hình hoạt động các campaign và content bạn đang chạy. Dưới đây là các đầu nội dung sẽ được đề cập tới:

  • Thông số social media là gì?
  • Những loại thông số nào cần được đo lường?
  • Các thông số social media cho brand awareness
  • Các thông số social media cho customer service
  • Các thông số social media cho social media ROI
  • Các thông số social media cho social share of voice
  • Thông số social media thực sự có giá trị gì?

1. Thông số social media là gì?

Các thông số social media là những số liệu bạn đo lường được từ các kênh mạng xã hội mà doanh nghiệp đang chạy các hoạt động marketing. Có những thông số mẫu chung có thể áp dụng cho mọi kênh mạng xã hội, một số khác thì tùy thuộc vào nền tảng bạn sử dụng.

Trong bài viết này thì cMetric sẽ chủ yếu đề cập tới các thông số chung áp dụng trên mọi môi trường. Kể cả khi dùng những thông số này, chúng cũng sẽ giúp bạn có một cái nhìn tổng quan hơn diễn biến thực trạng các hoạt động marketing của doanh nghiệp trên mạng xã hội đang như thế nào.

Những thông số dạng như lượng theo dõi sẽ không được đề cập vì dù chúng trông có vẻ “đẹp”, có vẻ doanh nghiệp này hoạt động tốt nhưng về thực chất thì chưa chắc. Nhất là khi có sự gia tăng của các bot và thậm chí chỉ với vài triệu cũng có thể có được fanpage với hàng chục, hàng trăm ngàn lượt follow.

2. Những loại thông số nào cần được đo lường?

Vậy đâu là những thông số bạn cần quan tâm? Các số liệu trong bài viết lần này đều được lấy và đo lường từ công cụ Social Listening Platform của cMetric. Một công cụ social listening tốt chắc chắn không thể thiếu khi đo lường thông số trên social media phải không?

Để biết được thông số nào thì ta cần đi ngược lại với câu hỏi “mục tiêu của bạn trên social media là gì?”. Như bạn đã biết thì với các kênh mạng xã hội sẽ giúp bạn đạt được như mục tiêu khác nhau, như:

  • Gia tăng brand awareness
  • Nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng
  • Gia tăng ROI trên social media
  • Mở rộng thị phần thảo luận SOV

Với mỗi mục tiêu khác nhau sẽ yêu cầu bộ thông số social media riêng. May mắn thay, các thông số này đều có thể được đo lường một cách dễ dàng và nhanh chóng, cập nhật liên tục vậy nên nhờ chúng mà bạn có thể biết được hiệu quả của các hoạt động marketing cũng như đâu là khía cạnh cần được cải thiện.

2.1. Các thông số social media cho brand awareness

  • Tổng lượng đề cập

Tổng lượng đề cập (volume of mentions) sẽ chỉ ra những nội dung content bạn đăng liệu có thuyết phục và hấp dẫn không. Với thông số này, ta sẽ ước chừng được tần suất mọi người bàn tán về thương hiệu của doanh nghiệp.

Đồng thời đo lường lượng đề cập hàng ngày sẽ giúp ta phát hiện ra liệu trong khoảng thời gian này thì nội dung nào được quan tâm nhiều nhất, sự tác động của những dịp, ngày lễ đối với content. Có thể sẽ có những dịp ngày lễ trong năm mà bạn có thể dễ dàng tiếp cận với các đối tượng khách hàng mục tiêu hơn và có kết quả chuyển đổi tốt hơn?

Ví dụ như với mặt hàng mỹ phẩm, trang sức thì sẽ được nhiều người quan tâm hơn vào các ngày 8/3 hay 20/11; các tour du lịch, khách sạn sẽ được tìm kiếm nhiều vào các dịp nghỉ dài ngày như hè hoặc Tết; đồ chơi trẻ em sẽ là từ khoá “hot” vào các ngày như 1/6 hay Giáng sinh…

Nhiều mặt hàng có tính chất mùa vụ không rõ ràng như các mặt hàng kể trên, nhưng nếu bạn theo dõi hàng ngày thì sẽ có thể biết được thời điểm nhiều người quan tâm, hứng thú với sản phẩm của hãng và lên kế hoạch chiến lược thích hợp để chạy chiến dịch hiệu quả hơn.

  • Lượng lan toả

Lượng lan toả mạng xã hội (social media reach) là thông số mà bạn cần theo dõi thường xuyên, đặc biệt là khi đang chạy các chiến dịch truyền thông trên mạng xã hội.

Lượng lan toả sẽ cho ta biết có bao nhiêu người đã xem các bài đăng của bạn và content đó được lan truyền trên mạng xã hội như thế nào. Đồng thời, thông số này cũng đề cập tới kích thước nhóm đối tượng truyền thông mục tiêu mà có thể hứng thú với thông điệp, và thậm chí là sản phẩm, dịch vụ do thương hiệu cung cấp.

Và việc theo dõi thông số này cũng khá dễ dàng, bạn chỉ cần nghĩ ra bộ hashtag riêng cho content và sử dụng các công cụ social media listening như Social Listening Platform của cMetric để theo dõi các hashtag đó với vai trò như là các từ khoá.

2.2. Các thông số social media cho customer service

Ta cũng có thể dùng mạng xã hội để cung cấp các dịch vụ chăm sóc khách hàng tận tình. Social media cho bạn cơ hội để giao tiếp với khách hàng một cách thoải mái và cởi mở hơn. Đây là một mỏ vàng kiến thức để bạn khai thác và xác định các vấn đề mà khách hàng đang gặp phải và đưa ra giải pháp cho họ, biến mỗi khách hàng trở thành các brand ambassador, đại sứ thương hiệu.

  • Chỉ số sắc thái

Lượng đề cập là thông số social media nền tảng để bạn phân tích, đào sâu kỹ hơn khi kết hợp cùng với các dữ liệu khác để có những thông tin insightful nhất. Và thông số đầu tiên hay được ghép cùng là chỉ số sắc thái (sentiment).

Chỉ số sắc thái sẽ cung cấp thông tin về việc khi nói về thương hiệu (thông qua lượng đề cập) thì bao nhiêu là tích cực, tiêu cực, trung tính.

Thông số này đặc biệt hữu ích khi doanh nghiệp chạy chiến dịch truyền thông. Với một lượng đề cập lớn thì gợi ý cho ta rằng content có vẻ hiệu quả, đạt được thành công nhất định vì sau cùng mọi người đều đang bàn tán về thương hiệu của bạn.

Nhưng đó chưa phải là tất cả. Với lượng đề cập lớn đi cùng chỉ số sắc thái tiêu cực lớn là tín hiệu cảnh báo xấu, dự báo cho một cuộc khủng hoảng truyền thông trên mạng xã hội và bạn phải lên chiến lược kịp thời để đối phó với tình trạng này.

  • Số lượng và các loại tương tác

Để thành công trên mạng xã hội, content của bạn cần phải kích thích cho các cuộc thảo luận và khuyến khích người xem để lại tương tác với bài đăng. Thuật toán của các nền tảng mạng xã hội khi quyết định loại nội dung nào sẽ xuất hiện trên dòng thời gian cũng tính tới số lượng và loại tương tác đối với nội dung đăng trên tài khoản của doanh nghiệp.

Đơn giản hơn là, với bài đăng càng nhiều lượt bình luận, thích và chia sẻ thì sẽ càng có nhiều người tiếp cận, và sự hiện diện của bạn sẽ càng lớn.

2.3. Các thông số social media cho social media ROI

Thông số ROI (return on investment) trên social media là một thông số khá khó để theo dõi. Chỉ số này cho biết ta sẽ nhận lại được những gì dựa trên sự đầu tư trên mạng xã hội. cMetric khuyên bạn nên theo dõi thông số ROI này đi kèm với theo dõi các hoạt động của influencer marketing.

Các influencer trên mạng xã hội có thể tác động tới doanh thu, lợi nhuận của doanh nghiệp. Chọn đúng influencer là công việc quan trọng, quyết định tới sự thành bại của các chiến dịch truyền thông. Và việc này yêu cầu bạn phải bám sát, theo dõi các thông số social media. để hỗ trợ trong công tác tuyển chọn.

  • Mức ảnh hưởng

Influencer marketing là một mối quan hệ vừa dễ ghét, vừa dễ yêu vì độ hiệu quả của nó quyết định bởi việc ta có lựa chọn đúng người hay không. Điều này yêu cầu ta phải nghiên cứu kỹ càng thay vì đưa ra quyết định dựa trên cảm tính.

Và nghiên cứu đúng thông số sẽ giúp bạn trong công tác này.

Với việc sử dụng các công cụ social listening, chúng sẽ đo mức ảnh hưởng của từng influencer khi họ thảo luận về thương hiệu hay ngành hàng của bạn và tạo ra danh sách những người phù hợp nhất.

Kết hợp với phân tích sắc thái để đảm bảo bạn không làm việc cùng với những người gây hiệu ứng tiêu cực, hay gây tranh cãi, trừ khi đấy là chủ ý của bạn.

2.4. Các thông số social media cho social share of voice

Thông số cuối cùng là thị phần thảo luận SOV (share of voice). Thông số này giúp bạn xác định cơ cấu nguồn thảo luận được tạo bởi user hay page.

Càng nhiều user, người xem bình luận về công ty của bạn thì hoạt động social media content đó của bạn càng hiệu quả. Kết hợp với các thông số khác như sắc thái sentiment thì giúp ta biết được những ai đang thảo luận và họ có cảm xúc gì về thương hiệu.

3. Các thông số social media thực sự có giá trị gì?

Không phải là cứ thu thập và đo lường các thông số social media thì sẽ đảm bảo sự thành công cho chiến dịch. Nhưng nhờ việc theo dõi thường xuyên chúng, bạn sẽ có góc nhìn đa chiều và nhiều thông tin hữu ích insightful hỗ trợ cho việc đưa ra các quyết định hoạt động marketing.

Đồng thời việc biết được tình hình hoạt động trên mạng xã hội của bạn cũng sẽ giúp trong công tác so sánh với hoạt động của đối thủ. Nhờ đó bạn sẽ phân tích và khai thác điểm yếu của họ, đào sâu về thế mạnh và thu hút nhiều khách hàng mới sử dụng sản phẩm, dịch vụ của công ty.

cMetric – A Social Listening Platform