Marketer Vũ Văn Có
Vũ Văn Có

Công Ty Cổ Phần Thiết Bị Siêu Thị Vinatech

Mở cửa hàng tạp hóa có còn đất sống khi siêu thị mọc lên như nấm

Mở cửa hàng tạp hóa là mô hình kinh doanh được nhiều người quan tâm. Đánh giá chung thì đây là một mô hình kinh doanh khá an toàn, dễ dàng thực hiện, số vốn không quá lớn. Mô hình này phù hợp với hầu hết các khu vực phát triển kể cả thành phố hay nông thôn.

Tuy nhiên trong những năm gần đây siêu thị mini đang liên tục phát triển và mọc lên như nấm. Vậy cửa hàng tạp hóa có còn đất sống? Mời bạn tham khảo những phân tích sau mà tôi đã tổng hợp.

--------------
Tôi là Vũ Văn Có một chuyên viên tư vấn hỗ trợ khách hàng kinh doanh mở cửa hàng tạp hóa và siêu thị mini của công ty Vinatech Group. Rất vui được chia sẻ một vài kinh nghiệm mà mình biết đến bạn!
--------------

Mở cửa hàng tạp hóa còn đất sống

Mô hình cửa hàng tạp hóa cạnh tranh như thế nào?

Bạn biết đấy, thị trường nào cũng có sự cạnh tranh khốc liệt. Kinh doanh tạp hóa cũng vậy, đây là điều tất yếu.

Ở vùng nông thôn các cửa hàng tạp hóa thường chỉ trọi 2, trọi 3 trong một ngôi làng. Còn ở thành phố lại khác, đất chật người đông. Người người kinh doanh, nhà nhà kinh doanh, nếu có mặt bằng không mở cửa hàng dịch vụ thì là quán tạp hóa.

Không chỉ vậy, siêu thị mini mọc lên như nấm. Các ông lớn liên tục mở chi nhánh mới, chiếm lĩnh thị trường. Hệ thống siêu thị Thành Đô, Vinmart, VietMark 10k,.. trực tiếp cạnh tranh với những quán tạp hóa ở thành phố.

Đến đây nhiều người cho rằng quán tạp hóa sẽ yếu thế và chết dần không còn tiềm năng. Bạn có đang nghĩ như thế không? Nếu bạn đang nghĩ như vậy thì bạn đang mắc sai lầm.

Nhận định lại: Cửa hàng tạp hóa có còn đất sống?

Mô hình cửa hàng tạp hóa có nhiều ưu điểm giúp nó tồn tại và phát triển, bất chấp các mô hình khác như mở siêu thị, cửa hàng khác có mở thêm bao nhiêu chi nhánh đi chăng nữa.

Chỉ khi nào nhu cầu tiêu dùng của người dân hết thì cửa hàng tạp hóa mới "chết" !

Mở cửa hàng tạp hóa

+ Cửa hàng tạp hóa phục vụ nhanh gọn tiện lợi: Sự nhanh gọn lẹ là yếu tố đầu tiên có thể thấy ở mô hình này. Đi siêu thị bạn sẽ phải xếp hàng thanh toán, lên tầng 1, tầng 2, lựa chọn đồ, xem đồ và mất khá nhiều thời gian. Nếu bạn chỉ muốn mua một chai nước rửa bát thì sao? Chắc chắn đi siêu thị là điều không bao giờ xuất hiện trong đầu bạn rồi! (Trừ một số trường hợp cá biệt)

Bạn có thể thấy việc mua đồ thiết yếu tại các cửa hàng tạp hóa gần nhà rất gọn lẹ và tiện. Cái "tiện" này sẽ chẳng ai từ chối cả. Tôi không nói là đi siêu thị không tiện nhưng để so sánh thì mua ở quán tạp hóa tiện hơn.

+ Cửa hàng tạp hóa đã ăn sâu vào tâm trí người tiêu dùng: Một sự thật khác đó là cửa hàng tạp hóa đã ăn sâu vào tâm trí mua hàng tiêu dùng của nhiều người. Có thể 5 năm - 10 năm nữa nó sẽ giảm dần nhưng chắc chắn nó sẽ không bao giờ hết.

+ Cửa hàng tạp hóa "len lỏi" vào từng ngõ ngách: "Nước xa thì không cứu được lửa gần", việc có một cửa hàng tạp hóa sát nhà thì đi siêu thị mua đồ tiêu dùng sẽ diễn ra rất ít. Bạn có thể thấy cửa hàng tạp hóa hiện nay đang len lỏi vào từng ngõ ngách, đây là điều mà những mô hình siêu thị kia không làm được.

+ Đơn giản dễ làm dễ quản lý: Quản lý một mô hình kinh doanh nhỏ bao giờ cũng dễ dàng hơn các mô hình lớn. Chưa tính đến chi phí đầu tư, về việc quản lý hoạt động của cửa hàng tạp hóa sẽ đơn giản và dễ dàng hơn nhiều so với siêu thị mini. Chủ cửa hàng có thể là người dân, người lao động bình thường. Không quá khó khăn và cầu kì, đặc biệt là không cần quá nhiều kiến thức kinh doanh. Chỉ cần có tiền :D , nhà cửa mặt bằng đẹp đều có thể kinh doanh mô hình này.

Nói một chút mở siêu thị mini: kế hoạch phát triển, kế hoạch quảng bá, kế hoạch thu hút khách hàng, thống kê báo cáo doanh thu doanh số, kế hoạch phát triển tháng, quý, nhân viên,.... Rất nhiều hạng mục không tên sẽ xuất hiện và bạn phải làm tốt những thứ đó thì siêu thị mới phát triển ổn định.

Mở cửa hàng tạp hóa như thế nào?

Cuối cùng tôi muốn chia sẻ tóm tắt về việc mở cửa hàng tạp hóa như thế nào.

Đầu tiên bạn cần chuẩn bị một khoản vốn tương đối. Với một cửa hàng tầm 40 - 50 m2 thì số vốn này khoảng 300 - 500 triệu đồng. Diện tích bé hơn thì số tiền sẽ giảm xuống tương ứng.

Nếu bạn có mặt bằng, nơi bán quán thì không cần thuê. Còn nếu không có mặt bằng mà muốn mở cửa hàng tạp hóa sẽ phải tìm và thuê một mặt bằng thật đẹp. Tốn thêm một khoản phí cố định hàng tháng.

Tiếp đến là tìm nhà cung cấp nguồn hàng tạp hóa. Có thể xem bài viết tổng hợp nguồn hàng tạp hóa, siêu thị mini tôi đã tổng hợp trước đó tại đây hoặc liên hệ với những nhà cung cấp các mặt hàng sau(file google doc).

ác bạn có thể lọc danh sách, chủ động liên hệ và trao đổi giá nhập hàng với các nhà cung cấp ở file này. Chúng tôi cũng sẽ liên tục cập nhật các nhà cung cấp mới lên file chính vì vậy hãy lưu lại nó.

Tiếp theo là setup cửa hàng bao gồm trang thiết bị giá kệ, máy tính, phần mềm bán hàng, camera an ninh, tủ mát,...

(PR một chút về Vinatech: Công ty chúng tôi đã hoạt động gần 10 năm, được thành lập từ năm 2011 chuyên kệ siêu thị, kệ tạp hóa, hỗ trợ khách hàng mở cửa hàng nhanh chóng gọn lẹ. Vinatech đã hỗ trợ hàng ngàn dự án mở cửa hàng tạp hóa và siêu thị mini trên toàn quốc. Chính vì vậy ở bước này hãy liên hệ với Vinatech qua hotline 0867589999 để được hỗ trợ.)

Mở cửa hàng tạp hóa như thế nào?

Cuối cùng là nhập hàng hóa về và trưng bày lên giá kệ, nhập thông tin vào máy tính quản lý. Như vậy là cửa hàng tạp hóa của bạn đã đi vào hoạt động.

Chi tiết các bước tôi sẽ không chia sẻ tại đây vì nó quá dài. Nếu bạn muốn tham khảo hướng dẫn mở cửa hàng tạp hóa đó hãy đọc nó ở đây. Tôi đã biên soạn nội dung rất tâm huyết, có thể nó sẽ giúp bạn rất nhiều.

Một ví dụ thực tế đơn giản

Tôi có quen một chị gái (chia tay chồng, đang nuôi 1 đứa con lớp 6, làm nhân viên điện thoại viên) là chủ một cửa hàng tạp hóa nho nhỏ tại Hoàng Mai Hà Nội.

Chị thuê một căn nhà có mặt bằng gần chợ, vừa mở cửa hàng vừa là nhà trọ. Ban ngày chị đi làm, thuê một vài sinh viên làm thêm (20 -25k/h) trông quán. Có thể cho nhân viên làm theo ca. Chị bán các mặt hàng thiết yếu, địa điểm ở trong ngõ diện tích cũng không quá lớn tầm 20 -25 m2 diện tích quán. Bên trong là nơi nấu ăn và gác sép là phòng ngủ của hai mẹ con. Điểm lợi nhất của chị đó là nhà chị thuê gần chợ sáng ở khu vực đó.

Chị chia sẻ: "Nếu không bán quán tạp hóa không biết chị có thể nuôi nổi con ở đây không nữa". Thời gian đầu mở cửa hàng chị cũng lo lắm vốn đi vay mượn nếu không bán được chắc hai mẹ con chết mất. Tuy nhiên sau một vài năm chị đã có kinh tế ổn định, tất cả là nhờ vào quán tạp hóa này.

Bạn thấy đấy, mở cửa hàng tạp hóa không quá khó như nhiều người nghĩ. Mặc dù các hệ thống siêu thị luôn phát triển và mở rộng chiếm lĩnh thị trường nhưng nếu biết tận dụng khôn khéo một chút thì đây sẽ là mô hình kinh doanh tốt đem về thu nhập ổn định và bền vững.

Tạm kết

Tóm lược lại mô hình mở cửa hàng tạp hóa vẫn sẽ còn nhiều cơ hội và tiềm năng trong những năm tới. Bạn nghĩ sao về mô hình kinh doanh bán tạp hóa? Hãy để lại ý kiến của bạn ở phần bình luận.

Nếu cần hỗ trợ setup cửa hàng đừng quên liên hệ với tôi hoặc công ty Vinatech! Cảm ơn!

Theo Vũ Văn Có - Vinatech Group