Bán hàng trên Google giờ đã không còn mất phí hoa hồng Lưu

Nguyễn Kim Anh
Novaon AutoAds

Những tháng vừa qua, Google đã có hàng loạt động thái thay đổi chính sách Google Shopping để chiếm lại thị phần từ Amazon. Tuần vừa qua, Google đã triển khai chính sách tiền hoa hồng 0 đồng với những doanh nghiệp tham gia bán hàng trên nền tảng này.

Tối ưu Google Ads

1. Những thay đổi trước đây

Ngày 21/4, Google có động thái đầu tiên là hiển thị miễn phí danh mục sản phẩm trên Google Shopping. Tại thời điểm đó, Amazon đang chiếm một lượng thị phần lớn của Google và đe dọa trực tiếp đến lợi nhuận của công ty này. Với chính sách thay đổi đầu tiên này, Google đã chứng kiến người tiêu dùng đang tìm kiếm sản phẩm nhiều hơn do có nhiều lựa chọn và một lượng lớn các doanh nghiệp tham gia nền tảng này.

Chính sách này đã giúp lưu lượng sử dụng tăng vọt, kèm theo đó là lượng click và quan tâm. Các doanh nghiệp từ mọi tầng lớp đều hưởng lợi và tạo ra tổng hàng tỉ đô tại Mỹ.

Ngày 29/6, nước cờ tiếp theo của Google là miễn phí hiển thị danh mục sản phẩm ngay trên kết quả tìm kiếm Google Search. Nước đi này của Google khiến các offer của doanh nghiệp dễ tiếp cận hàng trăm triệu người shopping trên Google mỗi ngày. Hơn nữa, chuyển đổi từ dịch vụ quảng cáo trả tiền thành thuật toán hiển thị miễn phí trên kết quả tìm kiếm, Google mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa thúc đẩy doanh thu.

2. Thay đổi mới nhất

Ngày 23/7, Google đã triển khai một nước đi quan trọng nữa để chiếm lại thị phần đã mất.

“Vừa qua, Google đã có những thay đổi lớn giúp các doanh nghiệp tiếp cận nhiều khách hàng hơn và giúp họ tìm ra sản phẩm với giá và dịch vụ tốt nhất. Hôm nay, chúng tôi quyết định đi thêm 1 bước quan trọng nữa, giúp các nhà bán lẻ bán hàng dễ dàng hơn rất nhiều trên Google. Sớm thôi, những doanh nghiệp bán hàng tham gia Buy on Google sẽ không còn phải trả tiền hoa hồng cho chúng tôi nữa”, ông Bill Ready - Chủ tịch thương mại Google cho hay.

Sự thay đổi này chắc chắn sẽ cung cấp cho tất cả doanh nghiệp - từ quy mô bé đến dây chuyền sản xuất quốc tế và online - nền tảng tốt nhất để kết nối với các khách hàng, bất kể việc thanh toán diễn ra ở đâu. Với nhiều sản phẩm được đăng bán và cửa hàng tăng lên, việc lựa chọn và mua hàng trên Google hoặc ở website của doanh nghiệp sẽ dễ dàng hơn trước đây nhiều.

Ngoài việc các nhà bán lẻ có những lựa chọn kéo lượng traffic về website qua miễn phí danh mục sản phẩm và quảng cáo Shopping, họ còn sử dụng tính năng Buy on Google để giúp người xem được mua ngay lập tức sản phẩm khi họ thấy ưng ý một cách dễ dàng. Nhờ bỏ đi phí hoa hồng, Google đã giảm đi chi phí vận hành doanh nghiệp và giúp mọi doanh nghiệp dễ dàng bán hàng trực tiếp qua Google.

3. Doanh nghiệp Việt Nam nên làm gì?

Với động thái cố gắng mở rộng nhóm doanh nghiệp tham gia, Google đã tạo một chuỗi cung cầu lớn vừa đem lại lợi ích cho khách hàng vừa giúp doanh nghiệp dễ thở hơn. Hiện tại, tất cả những thay đổi của Google đang triển khai tại nước Mỹ, và kế hoạch triển khai lên quy mô quốc tế đang được nhắm đến cuối năm nay và đầu năm 2021.

Vì vậy, doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là quy mô nhỏ và vừa, cần tận dụng tối đa cơ hội trời cho này. Điểm qua, chúng ta đã có 3 sự thay đổi lớn:

  • Miễn phí hiển thị danh mục sản phẩm Google Shopping.

  • Miễn phí hiển thị danh mục sản phẩm Google Search.

  • Miễn phí tiền hoa hồng khi tham gia bán hàng trên Buy on Google.

Google đang nỗ lực để đem lại tối đa lượng khách hàng cho các doanh nghiệp, cùng lúc đó tối giản chi phí của doanh nghiệp. Vậy cụ thể doanh nghiệp Việt Nam cần chuẩn bị những gì?

  • Xây dựng website chuẩn hóa theo tiêu chí Google

Việc này giống như làm SEO vậy. Khi tiêu chuẩn hóa thành công website và sản phẩm theo thuật toán của Google, sản phẩm của bạn sẽ lên top đầu tìm kiếm.

  • Tạo Google Merchant Center và kết nối đồng bộ sản phẩm

Google Merchant Center (GMC) là công cụ để bạn tải và lưu trữ dữ liệu thông tin sản phẩm để đảm bảo việc tiếp cận đúng tệp khách hàng tiềm năng. Vì vậy, việc kết nối và đồng bộ sản phẩm lên GMC rất quan trọng. Việc này giúp bạn quản lý data sản phẩm và update thường xuyên, tránh tình trạng hết hàng thực nhưng vẫn còn hàng ảo.

KẾT

Với những thông tin trên, hy vọng bạn đã nắm bắt thông tin mới về Bán hàng trên Google không còn mất phí hoa hồng và tận dụng được những cơ hội có 1-0-2 từ Google.

Nguồn: AutoAds

07/08/2020
361 lượt xem