Nạn Click Ảo tăng mạnh trong mùa Covid. Nguyên nhân và cách giải quyết triệt để! Lưu

Novaon AutoAds
Novaon AutoAds

Trong những tháng cao điểm của Covid-19, số click ảo đến từ các thiết bị điện thoại tăng 62%. Theo các chuyên gia dự đoán, đến năm 2021, số ngân sách bị mất cho click ảo sẽ lên đến 10,9 tỷ USD. Click ảo bắt nguồn từ đâu mà có thể tác động lớn đến như vậy?

1. Những con số đáng lo ngại trong mùa Covid-19

Click ảo là một vấn nạn toàn cầu trị giá lên đến 24 tỷ USD. Những tác động tiêu cực mà click ảo gây ra đang ngày càng trở nên tồi tệ hơn, nhất là trong giai đoạn đỉnh điểm của Covid-19.

Những số liệu báo cáo được thực hiện bởi ClickCease dưới đây chắc chắn sẽ khiến chúng ta phải nghiêm túc nhìn nhận lại vấn đề về click ảo.

  • Trong suốt khoảng thời gian cao điểm của Covid-19, tỷ lệ click ảo trên thiết bị điện thoại tăng 62%.

  • Theo một khảo sát trên gần 80 quốc gia với 1,8 tỷ lượt click, có đến 14% lưu lượng truy cập trả phí là click ảo. Trong đó, 85% đến từ các thiết bị điện thoại, 15% còn lại đến từ laptop.

  • Click ảo trên các thiết bị Android tăng từ 12% lên 29%.

  • Click ảo trên các thiết bị IOS tăng từ 2% lên 12%

Tỷ lệ click ảo tăng, tốc độ “bốc hơi” của ngân sách cũng tăng theo mà không đem lại hiệu quả tương xứng. Vậy click ảo do những đối tượng nào gây ra? Nguyên nhân nào gây nên tình trạng click ảo tăng mạnh? Cùng tìm hiểu trong phần tiếp theo.


2. Những đối tượng gây nên click ảo

Click ảo có thể xuất phát từ các nguồn khác nhau. Dựa vào mục đích thực hiện, có thể chia các đối tượng thực hiện click ảo thành 4 nhóm như sau: Đối thủ, Fraud Rings, Webmasters, Khách hàng bất mãn.

2.1 Đối thủ

Mức độ đe dọa: 8/10

Họ đạt được những gì: Lợi thế cạnh tranh (bằng cách lãng phí ngân sách quảng cáo của bạn).

Đây được xem là đối tượng chính chịu trách nhiệm cho phần lớn số lượng click ảo. Đối thủ là những công ty cùng lĩnh vực của bạn và đang có sự cạnh tranh trên thị trường.

Đối thủ được lợi như thế nào?

Nếu một doanh nghiệp đang ở vị trí thứ 2 và không đủ tiền để đấu giá lên vị trí số 1. Vậy thì bằng cách liên tục nhấp vào các quảng cáo ở Top đầu, họ có thể khiến ngân sách quảng cáo của bạn tiêu nhanh hơn. Khi ngân sách đạt đến giới hạn, quảng cáo của bạn bị dừng. Những doanh nghiệp ở vị trí số 2 sẽ dễ dàng nhảy lên top đầu và thay thế bạn trong “cuộc chơi” trên trang tìm kiếm Google.

Bạn bị lãng phí ngân sách. Không tiếp cận được với khách hàng tiềm năng vì click ảo. Còn đối thủ sẽ chiếm lấy vị trí của bạn và giành lấy khách hàng.

Xét về mặt cạnh tranh, những click ảo từ các đối thủ khác trên thị trường đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ khi tác động tiêu cực đến việc kinh doanh của bạn.

  • Lãng phí ngân sách cho quảng cáo

  • Không tiếp cận được đúng khách hàng tiềm năng

  • Dần đánh mất vị thế trên thị trường

Với những tác động như vậy, click ảo đến từ đối thủ là vấn đề mà các doanh nghiệp không thể coi thường.

2.2. Fraud Rings

Mức độ đe dọa: 5/10

Họ đạt được những gì: Lợi nhuận lớn.

Fraud Rings là từ chỉ các nhóm đối tượng gồm các tên tội phạm, hacker,...được tạo ra để gây nên hàng ngàn lượt click và view ảo. Mỗi nhóm có một nhóm nhỏ các đối tượng tập trung vào các nội dung khác nhau như: thương mại điện tử, kinh doanh, từ thiện, chính phủ,...

Mục tiêu của những nhóm này là hướng tới các từ khóa đắt tiền từ các công ty lớn.

Để lấy được nhiều tiền nhất trong khoảng thời gian ngắn nhất, các nhóm Fraud Rings thường tập trung vào các mạng quảng cáo nhất định. Mỗi ngày nhóm này tạo ra hàng triệu lượt click và view ảo bằng cách sử dụng một lượng lớn các chương trình tự động.

Tháng 12 năm 2016, theo báo cáo của White Ops, một nhóm đối tượng người Nga tên là “The Methbot Operation” đã kiếm được 3 - 5 triệu USD mỗi ngày từ các lượt click ảo. Chúng sử dụng hàng ngàn địa chỉ IP và các tên miền khác nhau để nhấp vào các quảng cáo.

Không giống với các nhóm khác, The Methbot Operation không chỉ sử dụng botnet để làm việc, mà còn xây dựng mạng lưới những địa chỉ IP riêng biệt từ các công ty khác. Ước tính số tiền kiếm được từ các IP này là khoảng 4 triệu USD một ngày.

Hiện tại, các nhóm này thường chỉ tập trung vào các quảng cáo video. Với các hình thức quảng cáo khác, bạn cũng không cần quá lo ngại về các đối tượng gây ra click ảo này.

2.3 Webmasters

Mức độ đe dọa: 6/10

Họ đạt được những gì: Thu nhập cao hơn từ việc hiển thị quảng cáo trên website của họ.

Webmaster là từ dùng để gọi những người chịu trách nhiệm duy trì các hoạt động của một hay nhiều website (người tạo trang web, phát triển, quản trị viên,...)

Phần lớn các webmaster đều cho phép hiển thị quảng cáo Google trên website của họ và hưởng phần trăm từ số tiền các nhà quảng cáo trả cho Google.

Ví dụ, nếu giá thầu của Google để quảng cáo hiển thị trên website là 100.000, với Google AdSense, mỗi click nhấp vào các banner quảng cáo trên website, các webmaster nhận được 68% số tiền được trả cho Google, tương ứng với 68.000. Với các mạng quảng cáo khác có thể lên đến 80%.

Càng nhiều click vào quảng cáo trên website, các webmaster càng kiếm được nhiều tiền. Thay vì đầu tư thời gian phát triển và nâng cao trải nghiệm trên website, nhiều webmaster cố gắng kiếm tiền từ chính những quảng cáo hiển thị trên website của mình.

Các nhà quảng cáo là những người chịu thiệt hại nặng nề nhất.

  • Lãng phí ngân sách quảng cáo

  • Không đo lường được kết quả chính xác của các chiến dịch quảng cáo hiển thị

  • Không nhắm được đúng khách hàng mục tiêu

Tuy nhiên, điều này không phải sẽ xảy ra với tất cả những người chạy quảng cáo vì không phải webmaster nào cũng sẽ làm như vậy. Một vài webmaster chỉ nhắm đến các từ khóa đắt tiền, vì vậy, bạn có thể an toàn nếu như không đấu thầu các từ khóa này.

2.4 Khách hàng bất mãn

Mức độ đe dọa: 4/10

Họ đạt được những gì: Trả thù công ty qua những tổn thất về tài chính

Một trong những đối tượng phổ biến gây nên click ảo phải kể đến là khách hàng click liên tục vào các quảng cáo mà không phải với mục đích chuyển đổi.

Nguyên nhân có thể đến từ việc họ không hài lòng hoặc bất mãn về một vấn đề gì đó trong quá trình sử dụng sản phẩm, dịch vụ. Bất kể lúc nào quảng cáo hiển thị, họ sẽ click vào mà không có bất kỳ hành động chuyển đổi nào trong một khoảng thời gian dài.

Trong thực tế, nếu số lượng click ảo đến từ đối tượng này quá nhiều, ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận của doanh nghiệp, thì chắc chắn là vấn đề phải quan tâm.

Tuy nhiên, để một khách hàng làm được những hành động như vậy, họ cần phải hiểu cách thức trả tiền cho các quảng cáo trả phí hoặc có “ác cảm” rất lớn với doanh nghiệp. Đối tượng gây nên click ảo như vậy thường khá hiếm và nhiều khi không đáng lo ngại.

3. Các dạng click ảo

Từ các nhóm đối tượng trên, chúng ta có thể phân loại được các dạng click ảo để tìm được cách ngăn chặn chúng.

3.1 Click thủ công bằng tay

Cách dễ nhất để gây ra click ảo là tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ trên Google và click vào quảng cáo đó mỗi ngày.

Nghe có vẻ khá low-tech, nhưng chắc chắn sẽ có hiệu quả trong việc “rút” ngân sách quảng cáo một cách nhanh chóng. Thậm chí đã có những công ty bị cáo buộc vì khuyến khích nhân viên click vào quảng cáo của đối thủ nhiều nhất có thể.

Click thủ công bằng tay là cách đơn giản nhất cho mục đích tạo click ảo. Tuy nhiên, với những đối tượng chuyên nghiệp và muốn thực hiện ở quy mô lớn hơn, thì dạng click ảo này không mấy phù hợp.

3.2 Bots và các phần mềm độc hại

Dạng thứ 2 của click ảo mà các nhóm, tổ chức thường sử dụng là các dạng bots và phần mềm độc hại.

Thay vì trả tiền cho một người nào đó click vào các quảng cáo liên tục, việc sử dụng bots sẽ tiết kiệm nhiều chi phí và năng suất hơn nhiều so với click thủ công.

Tính đến nay, có rất nhiều bots click ảo được tạo ra. Những bots này hoạt động tự động và tiêu tốn hàng tỷ ngân sách kinh doanh, thậm chí có thể khiến các công ty dừng chạy quảng cáo mãi mãi.

Nhiều phần mềm độc hại cũng được tạo ra với mục đích sử dụng các máy tính khác để tạo click ảo mà họ không hề biết. Bằng cách này, mọi người bị buộc phải click vào các quảng cáo mà các nhóm này gửi đến để thoát ra khỏi các chương trình độc hại.

Với quy mô và mức độ ảnh hưởng lớn hơn, click ảo bằng bots có tác động mạnh hơn tới ngân sách quảng cáo của các doanh nghiệp.

4. Làm thế nào để chặn click ảo

Với những tác động nghiêm trọng từ click ảo, đến cách thức hoạt động chuyên nghiệp của các đối tượng gây nên click ảo, bạn phải làm gì để chặn click ảo?

Bạn có thể chặn click ảo bằng một số cách sau đây: chia nhỏ ngân sách các chiến dịch quảng cáo, tùy chỉnh giá thầu cho từng thiết bị, chạy từ khóa dài và tránh dùng nhiều từ khóa đối sánh rộng, loại trừ các IP không mong muốn,...

Tuy nhiên, các phương pháp chặn thủ công bằng tay như vậy cũng có nhiều nhược điểm.

  • Tốn thời gian, nhân sự để lọc và chặn thủ công.

  • Hiệu suất thấp khi không thể chặn hoàn toàn.

  • Phải có hiểu biết và kỹ thuật sâu về click ảo.

  • Thường xuyên cập nhật những thay đổi mới trong cách chặn.

Phần lớn các doanh nghiệp đều không chọn chặn thủ công bằng tay vì ảnh hưởng nhiều tới quá trình kinh doanh (thời gian, nhân sự, tiến độ công việc,...).

Nhất là trong giai đoạn Covid-19, việc kinh doanh gặp nhiều khó khăn, ngân sách hạn hẹp, không thể để mất tiền vì click ảo. Vì vậy, chặn click ảo bằng công cụ tự động là lựa chọn của nhiều doanh nghiệp. Các công cụ này giúp tiết kiệm thời gian, ngân sách và tăng hiệu suất chặn click ảo.

Ví dụ về giao diện của một công cụ chặn click ảo

Khi click ảo không có cơ hội tấn công quảng cáo của bạn nữa. Bạn sẽ:

  • Tiếp cận được đúng khách hàng tiềm năng

  • Tiết kiệm ngân sách cho các chiến lược phát triển khác

  • Tăng doanh thu, tăng cơ hội bán hàng

Không nên xem thường các tác động tiêu cực mà click ảo tác động lên các chiến dịch quảng cáo, Marketing của bạn. Hy vọng các bạn sẽ tìm được một công cụ hiệu quả để tăng hiệu quả kinh doanh của mình.

Nguồn: AutoAds

Sửa lần cuối: Novaon AutoAds (07/08/2020)
07/08/2020
1,778 lượt xem