Marketer Thành Toàn
Thành Toàn

Content and course editor @ Brands Vietnam

Dự kiến thị trường quảng cáo toàn cầu sẽ phục hồi vào năm 2021

Đại dịch COVID-19 sẽ còn tiếp tục tác động tiêu cực đến ngành truyền thông quảng cáo khi thay đổi thói quen tiêu dùng và khiến nhiều thương hiệu điều chỉnh ngân sách marketing trong cuối năm nay. Dù vậy, thị trường quảng cáo được mong đợi sẽ phục hồi vào năm 2021.

Trong dự báo mới nhất được công bố ngày 15/6, Magna Global (bộ phận chiến lược truyền thông thuộc IPG Mediabrands) đã phác thảo một bản hiệu chỉnh về sự đổ vỡ của nền kinh tế hậu COVID.

Phó Chủ tịch nghiên cứu thị trường của Magna, ông Vincent Letang nhận định: Tăng trưởng kinh tế và chi tiêu cho quảng cáo trong giai đoạn 2020-2024 sẽ thấp hơn so với ước tính trước đó.

Trong ngắn hạn, doanh thu quảng cáo của các chủ sở hữu kênh (media owner) tại Mỹ sẽ giảm từ mức 224 tỉ USD trong năm 2019 xuống còn 213 tỉ USD trong năm 2020, tương đương 11 tỉ USD.

Tăng trưởng kinh tế và chi tiêu cho quảng cáo trong giai đoạn 2020-2024 sẽ thấp hơn so với ước tính trước đó

Nếu xét trên toàn bộ thị trường quảng cáo tại Mỹ, doanh thu được dự báo chỉ giảm 4% do sự cắt giảm ngân sách các chiến dịch tranh cử (chiếm khoảng 5 tỉ USD), và doanh thu từ các kênh digital sẽ giảm nhẹ sự tụt dốc của các kênh truyền thống (dự kiến giảm 17%, nếu không tính các chiến dịch tranh cử).

Ban đầu mức tiêu thụ truyền hình truyền thống tăng đột biến vào giữa tháng 3 nhờ lệnh cách ly xã hội ban hành, nhưng tần suất xem đã chững lại vào tháng 4.

Ngược lại, thời lượng sử dụng thiết bị điện tử tăng là điểm tích cực cho mảng quảng cáo số. Theo dự báo, chi tiêu quảng cáo trong mảng này sẽ ổn định ngay trong hè và phục hồi vào nửa sau của năm. Nhìn chung, quảng cáo số được dự đoán sẽ tăng 2% mỗi năm, trong đó quảng cáo thông qua video trực tuyến và quảng cáo trên mạng xã hội sẽ lần lượt tăng 10% và 7%.

Đây là một tin tốt cho các publisher khi nhận thấy sự sụt giảm của mảng quảng cáo số trong đầu năm, một phần do những lo ngại về an toàn thương hiệu khi phải đặt cạnh các thông tin về COVID-19.

Thời lượng sử dụng thiết bị điện tử tăng là điểm tích cực cho mảng quảng cáo số

Ông Letang nhận định: “Bên cạnh tác động suy thoái/ phục hồi dưới dạng chữ V với nền kinh tế và thị trường quảng cáo trong ngắn hạn, khủng hoảng COVID còn ảnh hưởng lâu dài đến xã hội, mô hình kinh doanh, thói quen tiêu dùng, và thói quen tiêu thụ truyền thông trên quy mô toàn cầu”.

Nhìn chung, thị trường quảng cáo tại Mĩ dự kiến sẽ dần ổn định trong quý III và phục hồi trong quý IV. Các tổ chức truyền thông có thể thực hiện cắt giảm lương và một vài thay đổi tạm thời thay vì phải sa thải nhân viên trong giai đoạn chờ thị trường tăng trưởng trở lại với mức 4%.

Trước đó, Magna Global dự đoán thị trường quảng cáo toàn cầu sẽ tăng lên 745 tỷ đô la vào năm 2021, nhưng hiện tại công ty này dự báo chỉ đạt 647 tỉ USD.

Theo Thành Toàn / Brands Vietnam
* Nguồn: Adweek