[Inforgraphic] Cách thức hoạt động của Affiliate Marketing

Hôm nay mình xin chia sẻ với mọi người cách thức hoạt động của Affiliate Marketing – một loại hình có mặt tại Việt Nam trong khoảng 5 năm trở lại nhưng đã xuất hiện từ rất lâu trên thế giới.

Thực ra, chưa ai xác định được thời điểm chính xác mô hình này ra đời, chỉ biết “cha đẻ” của Affiliate là Mr. William J.Tobin đã được cấp bằng công nhận sáng chế vào năm 1989.

Đối với Affiliate, hiểu một cách đơn giản, thay vì tự mình triển khai các hình thức Digital, thông qua Affiliate marketing, các doanh nghiệp sẽ dựa vào Publisher để quảng bá sản phẩm/dịch vụ của mình. Các Publisher có thể chạy tất cả hình thức Digital, làm sao để thu hút người dùng click vào affiliate của mình và tạo ra chuyển đổi.

Cụ thể Affiliate hoạt động như thế nào chúng ta sẽ cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Để sinh động hơn, mình xin phép được ẩn dụ các cá thể tham gia vào Affiliate bằng tên nhân vật:

  • Anh Thắng trong vai Advertiser
  • Chị Thảo trong vai Publisher
  • Anh Khôi trong vai Customer
  • Và ACCESSTRADE trong vai Affiliate Platform

🔸 Anh Thắng sở hữu một doanh nghiệp kinh doanh giày và muốn đẩy mạnh doanh thu bán hàng trên website. Nhưng doanh nghiệp của anh chưa có nhiều tên tuổi và không đủ nhân lực triển khai kênh Digital. Vì thế anh quyết định thực hiện chương trình Affiliate. Thông qua đó, anh sẽ dựa vào Publisher để truyền tải sản phẩm của anh đến người dùng.

🔸 Chị Thảo là một blogger, đam mê kiếm tiền MMO, đồng thời cũng là một tín đồ yêu giày. Chị sở hữu trang blog riêng với những bài viết xoay quanh topic giày. Biết được phía anh Thắng có chương trình affiliate, chị đã đăng ký tham gia làm Publisher. Chị bắt đầu viết bài những mẫu giày phù hợp tặng sinh nhật bạn gái và không quên chèn affiliate link sản phẩm của anh Thắng. Bài viết được SEO lên top 1 công cụ tìm kiếm.

🔸 Anh Khôi trong một lần tìm kiếm quà tặng sinh nhật bạn gái trên Google đã vô tình nhìn thấy bài chia sẻ của chị Thảo, tò mò anh click vào. Sau khi bị thuyết phục bởi những câu chữ chân thật, anh tiếp tục click vào đường link affiliate trong bài và được chuyển tiếp sang website bán hàng của anh Thắng. Tại đây anh đã hoàn tất việc đặt đơn hàng và thanh toán.

🔸 Lúc này hệ thống của ACCESSTRADE tiến hành so sánh, đánh giá cookie (được affiliate link lưu lại khi Khôi click vào mua hàng trên blog của Thảo) và pixel theo dõi giao dịch trên website của Thắng. Kết quả cho thấy Thảo đã “dẫn” Khôi đến website của Thắng và tạo ra giao dịch thành công. Do đó, Thảo sẽ nhận được một phần hoa hồng trong đơn hàng của Thắng. Hệ thống cũng sẽ gửi một báo cáo đến cả Thảo và Thắng vế tổng lượt click, đơn hàng được tạo thông qua affiliate link.

🔸 Cuối mỗi tháng, hệ thống của ACCESSTRADE sẽ tổng hợp hoa hồng từ Thắng và tiến hành thanh toán cho Thảo.

Dành cho ai muốn tìm hiểu thêm về affiliate: https://bit.ly/2KYxahA

Có thể thấy, Affiliate hoạt động theo mô hình Win-Win, đôi bên cùng có lợi. Doanh nghiệp vừa bán được hàng, vừa đạt được mục đích truyền thông. Publisher tạo được thu nhập từ Online.

Về bản chất, Affliate hoạt động cũng giống như Performance Marketing. Tức là đo lường hiệu quả chiến dịch dựa trên các chỉ số cụ thể: CPL, CPO,... Điểm khác biệt ở mô hình này doanh nghiệp sẽ dễ dàng trong việc kiểm soát ngân sách, bởi họ chỉ trả tiền khi có phát sinh thành công.

Thông qua phần chia sẻ phía trên có thể giúp anh em phần nào hiểu hơn về mô hình Affiliate và cách thức vận hành.

Rất vui khi được giao lưu kiến thức cùng mọi người.

Nguồn ảnh: Jack Media