Marketer JMC KOLs Marketing
JMC KOLs Marketing

Strategy Manager @ JMC KOLs Marketing

KOL bác sĩ/ chuyên gia đang “đắt giá” như thế nào?

Đại dịch COVID-19 đang bùng phát trở lại kéo theo thị trường ngành dược được dự đoán sẽ trở nên rầm rộ hơn bao giờ hết. Kéo theo đó, các ngành hàng dịch vụ liên quan đến chăm sóc sức khoẻ, nâng cao chất lượng đời sống, cũng bước vào cuộc đua quảng bá thương hiệu quyết liệt.

Lúc này, KOLs bác sĩ – chuyên gia trở thành con bài chiến lược của các nhãn hàng. Tuy nhiên, sử dụng nhóm KOLs đặc biệt này không phải chuyện dễ dàng.

KOLs bác sĩ – chuyên gia có “chảnh” như lời đồn?

KOLs “chảnh” hay nhãn hàng chưa thực sự hiểu về họ?

Rất nhiều nhãn hàng đã thất bại trong việc chốt hợp tác với KOLs bác sĩ – chuyên gia, làm dấy lên dư luận “chảnh còn hơn Celeb”. Để tránh những trường hợp đáng tiếc như thế này, nhãn hàng hãy chuẩn bị sẵn sàng tất cả thông tin sản phẩm, giấy chứng nhận, giấy công bố, cũng như mong muốn yêu cầu công việc của mình. Nhãn hàng càng hiểu sản phẩm, càng tâm huyết về sản phẩm, khả năng KOLs đồng ý quảng bá càng cao. Là một bác sĩ – chuyên gia, việc họ gắt gao sàng lọc sản phẩm đủ chất lượng để quảng bá không chỉ là chuyện chuyên môn phải có, mà còn là cái tâm và đạo đức với nghề.

Họ “đắt giá” nên “giá đắt”, nhưng được săn đón vì “khác biệt”

Ai từng hợp tác với KOLS bác sĩ – chuyên gia, chắc cũng rõ rằng chi phí không rẻ, thậm chí có tiền chưa chắc hợp tác được. Thế nhưng họ vẫn được săn đón không ngừng nghỉ, tại vì sao?

Thứ nhất, họ có kiến thức chuyên môn sâu rộng. Khác với các reviewer thông thường, KOLs bác sĩ – chuyên gia có khả năng đưa ra những thông tin mang tính khoa học, chuyên môn, chuẩn xác, đầy tính thuyết phục, không “cảm nhận suông”. Vì vậy, phát ngôn của họ có giá trị hơn, uy tín hơn đối với người tiêu dùng.

Thứ hai, tệp follower của họ chất lượng hơn. Nếu người ta theo dõi một nghệ sĩ chủ yếu để cập nhật những thông tin giải trí, hay theo dõi một hotface chỉ đơn thuần vì bạn ấy xinh đẹp, thú vị; thì follower của các bác sĩ – chuyên gia lại có xu hướng theo dõi vì tin tưởng tuyệt đối những thông tin, những chia sẻ, những quan điểm, những kiến thức do KOLs này truyền tải. Đó là lí do tại sao các Celeb hay Hotface khi PR sản phẩm lại chẳng mấy ai quan tâm. Nhưng một khi KOLs bác sĩ – chuyên gia quảng bá sản phẩm, hầu hết người theo dõi sẽ có động thái trao đổi về đúng chủ đề.

KOLs bác sĩ – chuyên gia luôn thu hút dư luận về đúng chủ đề, đúng sản phẩm quảng bá

Thứ ba, KOLs bác sĩ – chuyên gia khá khan hiếm. Bạn có thể trau dồi để làm một reviewer bất kỳ, nhưng không thể trở thành bác sĩ hay chuyên gia – những người được xã hội công nhận thông qua bằng cấp, tên tuổi, sự cống hiến và những thành tựu hữu hình. Trong số đó, không phải ai cũng trở thành KOLs với định hướng hoạt động social chuyên nghiệp. Thế là, tìm KOLs nhóm này cứ như “đãi cát tìm vàng”.

Thứ tư, xu hướng thị trường tăng mạnh, cờ tới tay ai người đó phất. Khi người ta quan tâm nhiều đến vấn đề sức khoẻ, chế độ sống xanh sạch, kiến thức làm đẹp an toàn… kéo theo các sản phẩm về thực phẩm chức năng, dược phẩm, dinh dưỡng, thẩm mỹ, chăm sóc sức khoẻ – gia đình trở thành mối quan tâm hàng đầu. Nhiều nhãn hàng “nhìn ra chân lý” trong chiến lược dùng KOLs nên đã quyết định sử dụng KOLs bác sĩ – chuyên gia như một con bài quan trọng, khiến KOLs nhóm này đã khan hiếm mà còn được săn đón quá mức.

Các Agency booking KOLs liệu có phát huy được thế mạnh lần này?

Các Agency Booking KOLs liệu có đủ khả năng khai thác KOLs bác sĩ – chuyên gia?

Tham khảo thêm về KOLs - influencer tại JMC.

Hồng Phúc JMC