Marketer Lê Đoàn Tú Uyên
Lê Đoàn Tú Uyên

Founder | Project Manager @ MELON Media

Chinh phục Influencer Merch, tại sao không?

Influencer Merch luôn tồn tại khó khăn

Trở lại với câu chuyện của Influencer Marketing, ngày nay nhiều người nhận định nó như một ngành công nghiệp khổng lồ, một miếng bánh đầy tiềm năng cho cả phía doanh nghiệp, nhà quảng cáo và cả những người ảnh hưởng, được vận hành bởi những hiệu quả truyền thông mà mỗi người ảnh hưởng mang lại, dựa trên việc tận dụng niềm tin của người tiêu dùng mục tiêu vào những người ảnh hưởng để lan toả thông điệp của thương hiệu, hay mang đến những giá trị hữu hình về mặt doanh thu. Những doanh nghiệp, agency quảng cáo có vô số con đường để kết hợp cùng những người ảnh hưởng từ doanh thu quảng cáo, cho đến nội dung được tài trợ, hay tạo ra sản phẩm gắn liền với thương hiệu của người ảnh hưởng. Khi người ảnh hưởng/ nhà sáng tạo nội dung thúc đẩy các mục tiêu về số cho thương hiệu, động lực để kiếm tiền ngay trên những sản phẩm của chính người ảnh hưởng được xem như một sự tiến hóa tự nhiên. Tại sao một người sáng tạo/ người ảnh hưởng lại không tạo ra thu nhập lành mạnh bằng việc tạo ra những gì mà khán giả của họ muốn?

Thế nhưng, trong khi hầu hết người ảnh hưởng, nhà sáng tạo nội dung đều nhận thấy giá trị trong việc chứng thực các sản phẩm khác của người khác, thì ý tưởng bán sản phẩm của chính họ có vẻ giống như một con đường đầy rủi ro, tốn kém với những chuỗi công việc tốn nhiều thời gian.

Vâng, vấn đề là kinh doanh sản phẩm luôn tồn tại một không gian rủi ro không lường trước được. Bạn có thể kiếm tiền từ việc bán hàng - bạn cũng có thể dễ dàng đánh mất số vốn mà mình bỏ ra. Chưa kể đến những thiệt hại về mặt tinh thần, những căng thẳng, khó khăn và mệt mỏi, và một loạt tiêu cực khác. Hay có những rắc rối liên quan đến việc tốn thời gian tìm nguồn cung ứng sản phẩm và việc đảm bảo sẽ kết nối với đúng đối tác, nhà cung cấp đáng tin cậy. Có thể mất vài ngày, vài tuần và thậm chí vài tháng để tìm nguồn, kiểm tra và phê duyệt sản phẩm. Sau đó là cơn ác mộng hậu cần của việc thực hiện các đơn đặt hàng, có khả năng từ khắp nơi trên thế giới.

Tại sao Nhãn hàng và Người ảnh hưởng không cùng nhau tạo ra thương hiệu?

Những lo ngại này có thể đã ngăn người ảnh hưởng, nhà sáng tạo nội dung tham gia vào một thị trường Influencer Merch đầy tiềm năng, thế nhưng, thành công sẽ đến khi chúng ta chấp nhận thử thách! Đây là lúc những doanh nghiệp, agency có thể nhảy vào để kết hợp cùng người ảnh hưởng giải bài toán rủi ro và tiếp thêm sức mạnh chinh phục Influencer Merch.

Khó khăn không có nghĩa là không thể chinh phục

Trong nhiều thập kỷ, sản phẩm gắn liền với thương hiệu (Brand Merchandise) là một cách kinh doanh có khả năng sinh lợi rất lớn cho doanh nghiệp, bên cạnh tạo ra doanh thu về số, việc thể hiện cá tính của thương hiệu lên sản phẩm là cách để quảng bá chính họ. Ngày nay, những nhà tiếp thị tìm ra một sự cộng hưởng tuyệt vời của sản phẩm gắn liền với thương hiệu được đại diện bởi người ảnh hưởng, và tất nhiên, đó là cách làm hoàn toàn thông minh.

Không thể phủ nhận một thực tế rằng, hầu hết người tiêu dùng sẽ mặc một bộ quần áo, hoặc mua một số loại quà tặng của thương hiệu chỉ vì nó đặc trưng cho bộ phim, nghệ sĩ, ngôi sao âm nhạc hoặc một slogan yêu thích. Một tuyên bố mạnh mẽ của chủ nghĩa khẳng định tính cá nhân. Nếu bạn là người ảnh hưởng, khi một trong những người theo dõi của bạn mua áo phông hoặc cốc cà phê với khẩu hiệu của bạn trên đó, bên cạnh việc tạo ra doanh thu, hình ảnh cá nhân của bạn cũng đồng thời được quảng bá.

Những sản phẩm mang dấu ấn của người ảnh hưởng/ nhà sáng tạo nội dung

Những sản phẩm mang dấu ấn của người ảnh hưởng/ nhà sáng tạo nội dung

Rõ ràng ta nhìn thấy Influencer Merch là một cách làm win-win. Ở đó cả thương hiệu và Người ảnh hưởng đều có lợi cả về mặt doanh thu lẫn cải thiện hình ảnh thương hiệu cho nhau. Dưới quan điểm cá nhân, tôi nhận thấy có hai hình thức Influencer Merch mà chúng ta dễ dàng nhìn ra:

Thương hiệu dùng hình ảnh của người ảnh hưởng đại diện cho sản phẩm của mình bằng việc sản xuất ra hàng loạt các loại sản phẩm mang dấu ấn người ảnh hưởng. Khách hàng khi mua sản phẩm họ sẽ nhớ đến người ảnh hưởng/ nhà sáng tạo nội dung đầu tiên. Bên cạnh đó, sản phẩm còn được hỗ trợ truyền thông bởi người ảnh hưởng đó. Cách thức hợp tác thường là thương hiệu sẽ phải chi trả chi phí sử dụng hình ảnh cho người ảnh hưởng, người ảnh hưởng tham gia vào các công tác truyền thông online và cả offline. Lợi nhuận sẽ được chia sẻ tỉ lệ theo thoả thuận giữa thương hiệu và người ảnh hưởng. Và tất nhiên, hình thức này mở ra cho thương hiệu một hướng đi lâu dài không chỉ xây dựng hình ảnh, uy tín thương hiệu, mà còn là doanh số bán sản phẩm một cách ổn định.

Một cách làm khác chính là Người ảnh hưởng tự tạo ra những Merch của chính mình. Đây là cách làm thông minh để người ảnh hưởng, nhà sáng tạo nội dung tạo ra doanh thu khác bên cạnh việc hợp tác với thương hiệu tạo ra nội dung quảng cáo. Rất nhiều nhà sáng tạo nội dung đã thành công với cách làm này, họ tạo ra những sản phẩm của chính mình ở đa dạng lĩnh vực như thời trang, mỹ phẩm, đồ dùng cá nhân… Cách làm này có thể mang lại hiệu quả hơn bởi những merch hoàn toàn mang dấu ấn của Người ảnh hưởng, người hâm mộ mua sản phẩm bởi họ biết họ vừa mua sản phẩm mà họ yêu thích, vừa là một cách để “donate” cho người ảnh hưởng. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp tận dụng hình thức này để kinh doanh sản phẩm dạng Influencer Merch, họ tạo ra thương hiệu mang tên chính Người ảnh hưởng và để KOLs/ nhà sáng tạo nội dung trở thành một phần của thương hiệu, thậm chí để cho Người ảnh hưởng trở thành người sở hữu dòng sản phẩm của thương hiệu đó. Tất nhiên tất cả cách thức, lợi ích đều được thoả thuận bởi hai bên, cái chính là hai bên đều có lợi trong cuộc hợp tác này.

Làm Influencer Merch thì chắc hẳn rất nhiều doanh nghiệp và những chuyên gia trong Marketing ở Việt Nam đã nghĩ đến rồi, bởi không ai phủ nhận được tiềm năng của ngành công nghiệp được cho là tất yếu này, thế nhưng rất ít doanh nghiệp thành công khi triển khai nó thành quy mô lớn, có chăng là những hợp tác nhỏ lẻ hoặc nhà sáng tạo nội dung, công ty quản lý tài năng tự tạo ra và kinh doanh sản phẩm Merch của “gà” nhà mình. Nhận ra tiềm năng của thị trường là điều quan trọng, và dấn thân vào thị trường tiềm năng ấy lại là điều quan trọng hơn. Và bây giờ chính là lúc chúng ta bắt tay vào triển khai Influencer Merch!