Marketer GUDJOB Agency
GUDJOB Agency

GUDJOB | Social Media Agency

Facebook sử dụng machine learning để phân phối quảng cáo như thế nào?

Facebook sử dụng machine learning để phân phối quảng cáo như thế nào?

Cung cấp quảng cáo cá nhân hóa sẽ giúp tối đa hóa giá trị cho cả người dùng và doanh nghiệp. Nó giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng với chi phí hợp lý, phát triển kinh doanh và cung cấp cho mọi người trải nghiệm tốt hơn. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu cách Facebook cung cấp giá trị này thông qua đấu giá quảng cáo sử dụng machine learning để xác định quảng cáo nào sẽ hiển thị cho mọi người trên các ứng dụng của Facebook.

Cách mà Facebook quyết định quảng cáo nào sẽ hiển thị cho mọi người?

Facebook xác định quảng cáo nào sẽ hiển thị cho mọi người dựa trên hai yếu tố chính: nhắm mục tiêu theo đối tượng (audience targeting) thực hiện bởi các nhà quảng cáo và kết quả đấu giá quảng cáo của Facebook.

Đầu tiên, các nhà quảng cáo chọn đối tượng mục tiêu của họ thông qua các công cụ self-service của Facebook. Các nhóm đối tượng được tạo dựa trên các danh mục như tuổi tác và giới tính, cũng như các hành động mà mọi người thực hiện trên các ứng dụng như thích trang Facebook hoặc nhấp vào quảng cáo. Các nhà quảng cáo cũng có thể sử dụng thông tin họ có về đối tượng khách hàng của họ, như danh sách email hoặc những người đã truy cập trang web, để xây dựng đối tượng tùy chỉnh (custom audience) hoặc đối tượng tương tự (lookalike audience).

Tiếp theo, khi xác định quảng cáo nào sẽ hiển thị cho ai đó, hệ thống của Facebook sẽ tập hợp các quảng cáo bao gồm người đó trong nhà quảng cáo được chọn. Những quảng cáo này chuyển sang giai đoạn đấu giá (auction stage).

Đối với quảng cáo tham gia đấu giá, Facebook chọn quảng cáo hàng đầu để hiển thị cho một người dựa trên quảng cáo nào có tổng điểm giá trị cao nhất (total value score) – sự kết hợp giữa giá trị của nhà quảng cáo và chất lượng quảng cáo. Facebook tìm thấy giá trị của nhà quảng cáo bằng cách nhân giá thầu quảng cáo (advertiser bid) với tỷ lệ hành động ước tính (estimated action rate). Đây là ước tính về khả năng người đó sẽ thực hiện hành động mong muốn của nhà quảng cáo, như truy cập trang web hoặc cài đặt ứng dụng của họ. Sau đó, Facebook sẽ thêm điểm chất lượng quảng cáo (ad quality score), đây là yếu tố quyết định chất lượng chung của quảng cáo. Facebook sử dụng machine learning để thông báo cho quá trình này, như giải thích bên dưới đây.


Machine learning là gì và Facebook sử dụng nó như thế nào để thông báo phân phối quảng cáo?

Machine learning là một hệ thống tự học khi nó nhận được dữ liệu mới, mà không cần lập trình rõ ràng, để thực hiện các nhiệm vụ phức tạp một cách nhanh chóng và hiệu quả. Facebook sử dụng machine learning để tạo ra tỷ lệ hành động ước tính và điểm chất lượng quảng cáo được sử dụng trong phương trình tổng giá trị.

Để tìm tỷ lệ hành động ước tính, các mô hình machine learning dự đoán một người cụ thể có khả năng thực hiện hành động mong muốn của nhà quảng cáo, dựa trên mục tiêu kinh doanh mà nhà quảng cáo chọn cho quảng cáo của họ, như tăng lượt truy cập vào trang web hoặc thúc đẩy mua hàng. Để làm điều này, các mô hình sẽ xem xét hành vi của người dùng trên Facebook và ngoài Facebook, cũng như các yếu tố khác, chẳng hạn như nội dung của quảng cáo, thời gian trong ngày và tương tác giữa mọi người và quảng cáo.

  • Ví dụ về các hành vi trên Facebook mà các người mẫu xem xét bao gồm những việc một người làm trong khi sử dụng ứng dụng Facebook, như nhấp vào quảng cáo hoặc thích một bài đăng.
  • Ví dụ về các hành vi ngoài Facebook mà các mô hình xem xét bao gồm những điều mà một người làm bên ngoài Facebook mà các doanh nghiệp chia sẻ với chúng tôi thông qua Công cụ kinh doanh của Facebook, như truy cập trang web, mua sản phẩm hoặc cài đặt ứng dụng.

Để tính điểm chất lượng quảng cáo, các mô hình machine learning xem xét phản hồi của những người xem hoặc ẩn quảng cáo, cũng như đánh giá các thuộc tính chất lượng thấp (như quá nhiều văn bản trong hình ảnh quảng cáo, ngôn ngữ giật gân hoặc mồi nhử).

Giá thầu của nhà quảng cáo, tỷ lệ hành động ước tính và điểm chất lượng quảng cáo được kết hợp để tính tổng điểm giá trị của Quảng cáo trong phiên đấu giá quảng cáo.

Làm thế nào để học máy cải thiện phân phối quảng cáo?

Theo thời gian, khi nhiều người xem quảng cáo, chia sẻ phản hồi về nó hoặc nhấp qua để mua hàng trên trang web của nhà quảng cáo, các mô hình sẽ tốt hơn trong việc dự đoán tỷ lệ hành động ước tính và chất lượng quảng cáo. Vì hàng tỷ người sử dụng ứng dụng của Facebook và tham gia vào quảng cáo mỗi ngày, hệ thống nhận được nhiều thông tin để giúp cải thiện tính toán, hơn nữa mục tiêu cuối cùng của Facebook là tối đa hóa giá trị cho cả người dùng và doanh nghiệp.

Quảng cáo có giá thầu cao nhất không phải lúc nào cũng giành chiến thắng trong cuộc đấu giá. Quảng cáo có giá thầu thấp hơn thường giành chiến thắng nếu hệ thống của Facebook dự đoán một người có nhiều khả năng phản hồi với quảng cáo hoặc thấy rằng quảng cáo đó có chất lượng cao hơn. Điều này cho phép các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô cạnh tranh trong đấu giá và tiếp cận khách hàng trên bất kỳ ngân sách nào.

Những tùy chỉnh nào giúp người dùng xác định những quảng cáo họ nhìn thấy?

Tùy chọn quảng cáo

Trang Tùy chọn quảng cáo là nơi để người dùng xem xét và cập nhật cài đặt quảng cáo của họ để họ có thể kiểm soát nhiều hơn thông tin Facebook sử dụng khi quyết định quảng cáo nào sẽ hiển thị cho họ. Mọi người có thể từ chối xem quảng cáo dựa trên dữ liệu từ các đối tác và cũng có thể ẩn hoặc báo cáo bất kỳ quảng cáo nào từ bất kỳ nhà quảng cáo nào với một vài thao tác.

Tại sao tôi nhìn thấy quảng cáo này?

“Tại sao tôi nhìn thấy quảng cáo này?” hiển thị cho người dùng thông tin về các tùy chọn nhắm mục tiêu chi tiết mà nhà quảng cáo đã chọn để tiếp cận họ. Nó cho phép họ chạm vào các bài đăng và quảng cáo trong News Feed, tìm hiểu bối cảnh tại sao họ xuất hiện và thực hiện hành động để cá nhân hóa hơn những gì họ thấy.

Hoạt động ngoài Facebook

Một số doanh nghiệp gửi cho Facebook thông tin về hoạt động của người dùng trên trang web của họ và Facebook sử dụng thông tin đó để hiển thị quảng cáo có liên quan đến họ. Hoạt động ngoài Facebook cho phép người dùng xem tóm tắt thông tin đó và xóa nó khỏi tài khoản của họ nếu họ muốn.

Hi vọng qua bài viết này các bạn sẽ hiểu rõ hơn về cách Facebook phân phối quảng cáo và qua đó có những điều chỉnh giúp hoặc động marketing trên Facebook của bạn được hiệu quả hơn.

Nguồn: Facebook
Biên tập: GUDJOB